โครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
Electrical Technical Education Project
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐาน องค์ประกอบ และการใช้งานด้านโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงงานวิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้ในชีวิตการทำงานในอนาคตต่อไป
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการทบทวนชื่อโครงงาน ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ตามหัวข้อโครงงานในรายวิชา การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ศึกษาทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง แนวทางการแก้ปัญหา ปฏิบัติการตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลจัดทำรายงาน และนำเสนอโครงงานต่อคณะกรรมการสอบโครงงาน
- อาจารย์ประจำรายวิชา โดยจะประกาศช่วงเวลากำหนดการให้คำปรึกษาในและนอกเวลาเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิลิขสิทธิ์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ใช้ความรู้ทางด้านโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าและในส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่เหมาะสม โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิ/รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้งานเครื่องกลไฟฟ้าต่อบุคคล องค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิลิขสิทธิ์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ใช้ความรู้ทางด้านโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าและในส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่เหมาะสม โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิ/รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้งานเครื่องกลไฟฟ้าต่อบุคคล องค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
วิธีการสอน
มอบหมายให้ผู้เรียนศึกษาทบทวนหัวข้อโครงงาน ว่าสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชารายวิชาโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่ต้องการให้ผู้เรียนจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่ตรงตามสาขาวิชาความรู้ ที่ศึกษาของผู้เรียน อย่างแท้จริง ให้ผู้เรียนจัดทำการเขียนเอกสารโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ตามหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่นักศึกษาผ่านการสอบหัวข้อโครงงานฯ ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ส่งเอกสารโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าให้ผู้สอน และอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานตรวจสอบ ให้คำปรึกษา พร้อมศึกษาทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง แนวทางการแก้ปัญหา ปฏิบัติการ ตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน ผู้เรียนนำเอกสารโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าให้ผู้สอน และอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ตรวจสอบ และรับข้อแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน
ผู้เรียนจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า โดยต้องเข้ารับคำปรึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน อย่างสม่ำเสมอ และมีการบันทึกและลงนามรับทราบจากจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน และแจ้งผลการทำงานแก่อาจารย์ประจำวิชา สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง
จัดกลุ่มทำการซักซ้อมการนำเสนอความก้าวหน้า ของผลงานโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ในชั้นเรียนในข้นต้นก่อนการเข้าสอบความก้าวหน้าจริง เพื่อนำผลที่ได้ไปทำการแก้ไข และรับข้อแนะนำที่ถูกต้องในการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า สอบความก้าวหน้าของโครงงาน (ในและนอกเวลาเรียนปกติ) โดยมีอาจารย์ประจำวิชาขออนุญาตร่วมสังเกตการณ์ด้วย สรุปผล พร้อมรวบรวมคะแนนผลการสอบความก้าวหน้าโครงงานที่ได้ เพื่อให้ผู้เรียนได้ปรับปรุงแก้ไขโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ให้สมบูรณ์ถูกต้องตามหลักวิชาการ กรณีมีข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบความก้าวหน้าโครงงานฯ จะต้องมีการรับรองผลการตรวจสอบแก้ไขขั้นสุดท้าย จากคณะกรรมการฯ จึงจะถือว่าสอบผ่านการประเมินผลการสอบความก้าวหน้าโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าที่สมบูรณ์ ตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบความก้าวหน้าโครงงานฯ และแจ้งผลให้คณะกรรมการสอบโครงงาน และอาจารย์ประจำวิชารับทราบ พร้อมส่งเอกสารประกอบโครงงานฯ ฉบับสมบูรณ์ให้คณะกรรมการสอบโครงงาน ให้ครบทุกๆ คน นัดหมายคณะกรรมการสอบโครงงานครั้งสุดท้าย และสอบป้องกันโครงงานฉบับสมบูรณ์ (ในและนอกเวลาเรียนปกติ) โดยมีอาจารย์ประจำวิชาขออนุญาตร่วมสังเกตการณ์ด้วย ตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบโครงงานฯ และแจ้งผลให้คณะกรรมการสอบโครงงาน และอาจารย์ประจำวิชารับทราบ พร้อมส่งเอกสารประกอบโครงงานฯ ฉบับสมบูรณ์ให้คณะกรรมการสอบโครงงาน ให้ครบทุกๆ คน เพื่อลงนามรับทราบ สรุปผล รวบรวมคะแนนผลการสอบป้องกันโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ให้สมบูรณ์ถูกต้องตามหลักวิชาการ กรณีมีข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบความก้าวหน้าโครงงานฯ จะต้องมีการรับรองผลการตรวจสอบแก้ไขขั้นสุดท้าย จากคณะกรรมการฯ จึงจะถือว่าสอบผ่านการประเมินผลการสอบโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าที่สมบูรณ์ จัดทำรูปเล่มปริญญานิพนธ์ พร้อมเข้าปกแข็ง (สีน้ำเงิน ) จำนวน 6 เล่ม จัดส่ง พร้อมลงชื่อเป็นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่สาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า จึงจะถือว่ากระบวนการในการศึกษาวิชาโครงงานวิศวกรรมไฟฟ้าเสร็จสมบูรณ์
มอบหมายให้ผู้เรียนศึกษาทบทวนหัวข้อโครงงาน ว่าสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชารายวิชาโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่ต้องการให้ผู้เรียนจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่ตรงตามสาขาวิชาความรู้ ที่ศึกษาของผู้เรียน อย่างแท้จริง ให้ผู้เรียนจัดทำการเขียนเอกสารโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ตามหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่นักศึกษาผ่านการสอบหัวข้อโครงงานฯ ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ส่งเอกสารโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าให้ผู้สอน และอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานตรวจสอบ ให้คำปรึกษา พร้อมศึกษาทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง แนวทางการแก้ปัญหา ปฏิบัติการ ตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน ผู้เรียนนำเอกสารโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าให้ผู้สอน และอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ตรวจสอบ และรับข้อแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน
ผู้เรียนจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า โดยต้องเข้ารับคำปรึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน อย่างสม่ำเสมอ และมีการบันทึกและลงนามรับทราบจากจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน และแจ้งผลการทำงานแก่อาจารย์ประจำวิชา สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง
จัดกลุ่มทำการซักซ้อมการนำเสนอความก้าวหน้า ของผลงานโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ในชั้นเรียนในข้นต้นก่อนการเข้าสอบความก้าวหน้าจริง เพื่อนำผลที่ได้ไปทำการแก้ไข และรับข้อแนะนำที่ถูกต้องในการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า สอบความก้าวหน้าของโครงงาน (ในและนอกเวลาเรียนปกติ) โดยมีอาจารย์ประจำวิชาขออนุญาตร่วมสังเกตการณ์ด้วย สรุปผล พร้อมรวบรวมคะแนนผลการสอบความก้าวหน้าโครงงานที่ได้ เพื่อให้ผู้เรียนได้ปรับปรุงแก้ไขโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ให้สมบูรณ์ถูกต้องตามหลักวิชาการ กรณีมีข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบความก้าวหน้าโครงงานฯ จะต้องมีการรับรองผลการตรวจสอบแก้ไขขั้นสุดท้าย จากคณะกรรมการฯ จึงจะถือว่าสอบผ่านการประเมินผลการสอบความก้าวหน้าโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าที่สมบูรณ์ ตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบความก้าวหน้าโครงงานฯ และแจ้งผลให้คณะกรรมการสอบโครงงาน และอาจารย์ประจำวิชารับทราบ พร้อมส่งเอกสารประกอบโครงงานฯ ฉบับสมบูรณ์ให้คณะกรรมการสอบโครงงาน ให้ครบทุกๆ คน นัดหมายคณะกรรมการสอบโครงงานครั้งสุดท้าย และสอบป้องกันโครงงานฉบับสมบูรณ์ (ในและนอกเวลาเรียนปกติ) โดยมีอาจารย์ประจำวิชาขออนุญาตร่วมสังเกตการณ์ด้วย ตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบโครงงานฯ และแจ้งผลให้คณะกรรมการสอบโครงงาน และอาจารย์ประจำวิชารับทราบ พร้อมส่งเอกสารประกอบโครงงานฯ ฉบับสมบูรณ์ให้คณะกรรมการสอบโครงงาน ให้ครบทุกๆ คน เพื่อลงนามรับทราบ สรุปผล รวบรวมคะแนนผลการสอบป้องกันโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ให้สมบูรณ์ถูกต้องตามหลักวิชาการ กรณีมีข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบความก้าวหน้าโครงงานฯ จะต้องมีการรับรองผลการตรวจสอบแก้ไขขั้นสุดท้าย จากคณะกรรมการฯ จึงจะถือว่าสอบผ่านการประเมินผลการสอบโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าที่สมบูรณ์ จัดทำรูปเล่มปริญญานิพนธ์ พร้อมเข้าปกแข็ง (สีน้ำเงิน ) จำนวน 6 เล่ม จัดส่ง พร้อมลงชื่อเป็นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่สาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า จึงจะถือว่ากระบวนการในการศึกษาวิชาโครงงานวิศวกรรมไฟฟ้าเสร็จสมบูรณ์
1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงองค์ความรู้ที่ได้จากการทำการศึกษาค้นคว้า อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลงาน และเอกสารรูปเล่มที่สมบูรณ์ในงานโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย หลังจากการได้ทำการนำเสนอความก้าวหน้าโครงงานวิศวกรรมไฟฟ้า
1.3.5 ประเมินผลจากการสอบป้องกันโครงงานฯ ฉบับสมบูรณ์ที่ได้ จากคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงานฯ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงองค์ความรู้ที่ได้จากการทำการศึกษาค้นคว้า อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลงาน และเอกสารรูปเล่มที่สมบูรณ์ในงานโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย หลังจากการได้ทำการนำเสนอความก้าวหน้าโครงงานวิศวกรรมไฟฟ้า
1.3.5 ประเมินผลจากการสอบป้องกันโครงงานฯ ฉบับสมบูรณ์ที่ได้ จากคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงานฯ
มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ และทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้งาน
การบรรยายเกี่ยวกับเอกสารหลักวิธีการ จัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า พร้อมจัดกลุ่มนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ผลการนำเสนอ และมอบหมายให้ค้นหาองค์ความรู้ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เขียนรายงานการทำงานหรือรายงานการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า พร้อมนำมาสรุปและนำเสนอในเนื้อหาความรู้ที่ศึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
วิธีการประเมินผล
2.3.1 ทดสอบโดยการสัมภาษณ์ ซักถาม สังเกตระเบียบวิธีการปฏิบัติงาน สอบโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ด้วยการลงมือทำเป็นรายบุคคลและกลุ่ม ที่เน้นการวัดหลักการทำงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และการสรุปพร้อมอภิปรายผล
2.3.1 ทดสอบโดยการสัมภาษณ์ ซักถาม สังเกตระเบียบวิธีการปฏิบัติงาน สอบโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ด้วยการลงมือทำเป็นรายบุคคลและกลุ่ม ที่เน้นการวัดหลักการทำงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และการสรุปพร้อมอภิปรายผล
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
พัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
วิธีการสอน
3.2.1 การมอบหัวข้องานให้นักศึกษาทำการค้นคว้าองค์ความรู้ในทางการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่จะทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
3.2.2 ผู้สอนตรวจสอบงานที่นักศึกษาได้จัดทำ พร้อมแก้ไขปรับปรุงและให้ข้อแนะนำ
3.2.3 ปฏิบัติการ โดยผู้สอนให้การดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด
3.2.4 นักศึกษานำผลการงานที่ได้ มาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักการในทางวิชาการ พร้อมหาคำตอบ และนำมาอภิปรายผล
3.2.1 การมอบหัวข้องานให้นักศึกษาทำการค้นคว้าองค์ความรู้ในทางการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่จะทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
3.2.2 ผู้สอนตรวจสอบงานที่นักศึกษาได้จัดทำ พร้อมแก้ไขปรับปรุงและให้ข้อแนะนำ
3.2.3 ปฏิบัติการ โดยผู้สอนให้การดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด
3.2.4 นักศึกษานำผลการงานที่ได้ มาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักการในทางวิชาการ พร้อมหาคำตอบ และนำมาอภิปรายผล
วิธีการประเมินผล
3.3.1 การสอบหัวข้อฯ โดยสังเกต และสัมภาษณ์โดยมุ่งเน้นปฏิบัติการที่ถูกต้อง หรือสังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาการวิเคราะห์ผลที่ได้
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานจากคณะกรรมการฯ การนำเสนอผลงานโดยผู้สอนในชั้นเรียน
3.3.1 การสอบหัวข้อฯ โดยสังเกต และสัมภาษณ์โดยมุ่งเน้นปฏิบัติการที่ถูกต้อง หรือสังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาการวิเคราะห์ผลที่ได้
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานจากคณะกรรมการฯ การนำเสนอผลงานโดยผู้สอนในชั้นเรียน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
วิธีการสอน
4.2.1 จัดแบ่งกลุ่มในการทำงาน
4.2.2 มอบหมายงานการค้นคว้าหลักการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ในหัวข้อที่จะทำการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 ทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน
4.2.4 การนำเสนอรายงาน
4.2.1 จัดแบ่งกลุ่มในการทำงาน
4.2.2 มอบหมายงานการค้นคว้าหลักการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ในหัวข้อที่จะทำการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 ทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน
4.2.4 การนำเสนอรายงาน
วิธีการประเมินผล
4.3.1 ประเมินทักษะของผู้เรียนเองตามหัวข้อทักษะที่กำหนดให้ หรือควรจะต้องมีในรายวิชานี้
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.1 ประเมินทักษะของผู้เรียนเองตามหัวข้อทักษะที่กำหนดให้ หรือควรจะต้องมีในรายวิชานี้
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1 ทักษะการประลองด้านการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.1 ทักษะการคิด การค้นคว้า การจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.2 พัฒนาทักษะในการเตรียมการในปฏิบัติการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.3 พัฒนาทักษะปฏิบัติการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่ถูกต้องตามหลักขั้นตอนทางวิชาการ
5.1.4 ทักษะในการแก้ไขปัญหาในการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.5 ทักษะในการเก็บบันทึกข้อมูล ในปฏิบัติการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานผลการประลองในการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.1 ทักษะการคิด การค้นคว้า การจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.2 พัฒนาทักษะในการเตรียมการในปฏิบัติการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.3 พัฒนาทักษะปฏิบัติการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่ถูกต้องตามหลักขั้นตอนทางวิชาการ
5.1.4 ทักษะในการแก้ไขปัญหาในการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.5 ทักษะในการเก็บบันทึกข้อมูล ในปฏิบัติการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานผลการประลองในการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
วิธีการสอน
5.2.1 มอบหมายหัวข้องานให้ศึกษาจัดเตรียมการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.2.2 จัดกลุ่มทำการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน และนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ พร้อมนำเสนอรายงานผลงาน
5.2.1 มอบหมายหัวข้องานให้ศึกษาจัดเตรียมการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.2.2 จัดกลุ่มทำการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน และนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ พร้อมนำเสนอรายงานผลงาน
วิธีการประเมินผล
ประเมินจาก การสังเกตการปฏิบัติงาน การตอบคำถาม รายงาน และการนำเสนอผลงาน
ประเมินจาก การสังเกตการปฏิบัติงาน การตอบคำถาม รายงาน และการนำเสนอผลงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
- ตำราที่เกี่ยวกับงานวิจัยทั่วไป
- ตำราที่เกี่ยวกับงานวิจัยทั่วไป
เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
- เอกสารคู่มือการเขียนรายงานปริญญานิพนธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
ราชมงคลล้านนา
- เอกสารคู่มือการเขียนรายงานปริญญานิพนธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
ราชมงคลล้านนา
เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=2&sqi=2&ved=0CC0QFjAB&url=http%3A%2F%
2Faster.spu.ac.th%2Ffile%2Fuser%2F48%2F48%2Fupload%2FP152_B.doc&ei=VYq0Ud-QGIjlrAfYuoDQCQ&usg=AFQjCNE2dT482RSQLCN3n5X-vDOh5-DerA
- เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อ ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=2&sqi=2&ved=0CC0QFjAB&url=http%3A%2F%
2Faster.spu.ac.th%2Ffile%2Fuser%2F48%2F48%2Fupload%2FP152_B.doc&ei=VYq0Ud-QGIjlrAfYuoDQCQ&usg=AFQjCNE2dT482RSQLCN3n5X-vDOh5-DerA
- เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อ ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 ทบทวน ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 ทบทวน ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอนศึกษาเพิ่มเติมด้านวิทยาการด้านการสอน และเทคโนโลยีทางไฟฟ้าใหม่ๆ ตลอดเวลา พร้อมทั้งนำมาสอนเสริมความรู้ให้ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนก้าวทันตามเทคโนโลยีด้านการสอน และด้านงานไฟฟ้าสมัยใหม่
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอนศึกษาเพิ่มเติมด้านวิทยาการด้านการสอน และเทคโนโลยีทางไฟฟ้าใหม่ๆ ตลอดเวลา พร้อมทั้งนำมาสอนเสริมความรู้ให้ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนก้าวทันตามเทคโนโลยีด้านการสอน และด้านงานไฟฟ้าสมัยใหม่