การเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
Mobile Application Programming
1. เข้าใจแนวคิดการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
2. สามารถนำหลักการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ไปทำงานจริงได้
สามารถประยุกต์ใช้หลักการการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เรียนรู้สถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์ คุณลักษณะและข้อจำกัดของอุปกรณ์เคลื่อนที่ เครื่องมือและภาษาที่ใช้สำหรับพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ หลักการของโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ส่วนติดต่อระบบสำหรับโปรแกรมประยุกต์ การใช้หน่วยความจำและส่วนเก็บบันทึกข้อมูลการติดต่อกับผู้ใช้ การสื่อสารกับระบบภายนอก การเชื่อมโยงกับระบบคอมพิวเตอร์ การจำลองการทำงานเพื่อทดสอบและแก้ไขบนระบบคอมพิวเตอร์ ความมั่นคงของระบบ การฝึกปฏิบัติสร้างโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อ สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น สำนึกในหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น รวมทั้งเคารพในสิทธิ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
1. อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในการสอน
2. กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย
3. เน้นการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและการแต่งกายให้เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
4. การเป็นแบบอย่างที่ดีของอาจารย์
1. ประเมินการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย การเข้าร่วมกิจกรรม
2. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3. ประเมินจากพฤติกรรมการเรียนและการสอบ
1. เข้าใจความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ 2. ประยุกต์ใช้ทฤษฏีการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ไปใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ 3. แสวงหาความรู้แหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องการเขียนโปรแกรมอุปกรณ์เคลื่อนที่
1. เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
2. จัดให้มีการเรียนรู้จากฝึกหัดท้ายบท
1. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2. ประเมินจากงานที่ส่ง
1. สามารถคิดวิเคราะห์การแก้ปัญหาการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
2. สามารถนำความรู้ ไปเชื่อมโยงกับการทำงานในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถนำความรู้ ไปเชื่อมโยงกับการทำงานในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. จัดกระบวนการเรียนการสอนที่ฝึกทักษะการคิด เกี่ยวกับการออกแบบหน้าติดต่อบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
2. จัดทำแบบฝึกหัดท้ายบทเพื่อฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
1. การใช้ข้อสอบหรือแบบฝึกหัดที่ให้นักศึกษาคิดแก้ปัญหา
2. การส่งงานแบบฝึกหัดท้ายบทตามกำหนดเวลา
1. สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ 2. รับผิดชอบในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
1. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการทำงาน
2. สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
1. ประเมินความรับผิดชอบตามงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินตามผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
ก้าวทันเทคโนโลยีปัจจุบันและสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อการสืบค้น ศึกษาด้วยตนเอง นำเสนอ และสื่อสาร
จัดการเรียนการสอนที่เน้นการฝึกทักษะการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดทำแบบฝึกหัดเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
ประเมินจากงานที่ส่ง
ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบข้อเขียนประเมินผลความรู้กลางภาคเรียน | 9 | 20% | |
2 | สอบข้อเขียนประเมินผลความรู้ปลายภาคเรียน | 17 | 20% | |
3 | งานที่ได้รับมอบหมาย (แบบฝึกหัด คำถามท้ายบท) | 1-8, 10-16 | 30% | |
4 | จัดทำมินิโปรเจค เพื่อประยุกต์ความรู้ที่ได้เรียนมาทั้งหมด | สัปดาห์ที่ 15 เป็นต้นไป | 20% | |
5 | เช็คชื่อ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | 1-8, 10-16 | 10% |
เอกสารประการสอนวิชาการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้ให้นักศึกษาเข้าประเมินผลการเรียนการสอนทางเว็บไซต์
สังเกตการสอน
ประเมินจากผลการประเมินผู้สอนและผลการเรียนของนักศึกษา
ประเมินจากผลการประเมินผู้สอนและผลการเรียนของนักศึกษา
หลังจากได้รับผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จะมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และสรรหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะปรับปรุงการสอนในข้อ 3 และผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4