ภาษาอังกฤษพื้นฐานอาชีพ
English for Vocational Purposes
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาอังกฤษที่ใช้ในแต่ละอาชีพและสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกทั้งตระหนักในความสำคัญของการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพ และมีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษสำหรับศึกษาด้วยตนเอง วิชาชีพ และเป็นพื้นฐานในการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
คัดเลือกเนื้อหาตามสาขาวิชาของนักศึกษา พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพ ให้มีการฝึกฝนการใช้ภาษาโดยใช้สถานการณ์จำลอง ซึ่งนักศึกษาจะต้องพบระหว่างการปฏิบัติงาน
- อาจารย์ประจำรายวิชา กำหนดเวลาในการให้คำปรึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
สอดแทรกการใช้ภาษาในสังคมได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รู้จักปรับใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
1.1.1 [O] มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 [ ] มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 [l] มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 [O] เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.1 [O] มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 [ ] มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 [l] มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 [O] เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- แสดงบทบาทสมมติ
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- แสดงบทบาทสมมติ
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ส่งงานตามที่กำหนด
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- เก็บคะแนนย่อย
- สอบทฤษฎีกลางภาค ปลายภาค
- ส่งงานตามที่กำหนด
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- เก็บคะแนนย่อย
- สอบทฤษฎีกลางภาค ปลายภาค
วิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมีเนื้อหาอยู่ทั้งหมด 12 หน่วยด้วยกันซึ่งเนื้อหาดังกล่าวได้ให้ความสำคัญกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ช่วยพัฒนาทักษะทางภาษา นอกจากนี้ยังรวมถึงการใช้ภาษาในการสื่อสารเป็นหลักเพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับนักศึกษาในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
2.1.1 [l] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาสา
2.1.2 [ ] สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 [ ] สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.1 [l] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาสา
2.1.2 [ ] สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 [ ] สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง การทำงานกลุ่ม การนำเสนอผลการทำงาน
- ทดสอบย่อยเป็นรายหน่วย
- การนำเสนอในชั้นเรียน
- งานมอบหมาย
- การนำเสนอในชั้นเรียน
- งานมอบหมาย
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
3.1.1 [O] มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 [l] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.3 [l] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตาม
3.1.1 [O] มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 [l] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.3 [l] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตาม
วิธีการสอน
- อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- แสดงบทบาทสมมติ
- อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- แสดงบทบาทสมมติ
วิธีการประเมินผล
- การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
- การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1 [ ] มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 [ ] มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 [l] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 [ ] สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.1 [ ] มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 [ ] มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 [l] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 [ ] สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
- ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
- นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในห้องเรียน
- ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
- นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในห้องเรียน
- ผู้สอนประเมินตามแบบการนำเสนอ
- สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
- แบบฝึกหัด
- การตรงต่อเวลาและการส่งงาน
- สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
- แบบฝึกหัด
- การตรงต่อเวลาและการส่งงาน
5.1.1 [O] เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 [ ] สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 [l] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรม
5.1.2 [ ] สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 [l] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรม
วิธีสอน
- ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างเพื่อนำมารวบรวมเขียนเป็นรายงานส่ง
- การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point
- ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างเพื่อนำมารวบรวมเขียนเป็นรายงานส่ง
- การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point
วิธีการประเมินผล
- ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
- การสืบค้นข้อมูลตามคำสั่งได้
- ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
- การสืบค้นข้อมูลตามคำสั่งได้
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและคงามรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 - อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น - บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ - กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง - แสดงบทบาทสมมติ | 1.3 - อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น - บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ - กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง - แสดงบทบาทสมมติ | 2.1 บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง การทำงานกลุ่ม การนำเสนอผลการทำงาน | 3.1 อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น - บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ - กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง - แสดงบทบาทสมมติ | 3.2 อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น - บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ - กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง - แสดงบทบาทสมมติ | 3.3 อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น - บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ - กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง - แสดงบทบาทสมมติ | 4.3 กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ - ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม - นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในห้องเรียน | 5.1 - ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างเพื่อนำมารวบรวมเขียนเป็นรายงานส่ง - การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point | 5.3 - ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างเพื่อนำมารวบรวมเขียนเป็นรายงานส่ง - การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point |
1 | 01320105 | ภาษาอังกฤษพื้นฐานอาชีพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 และ 3.1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 9 สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 18 | สอบกลางภาค 25 % สอบปลายภาค 25 % |
2 | 2.1 , 3.1 ,4.1 และ 5.1 | สอบย่อยรายบทเรียนและแบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 40 % - สอบย่อยรายบทเรียนและแบบฝึกหัด 20 % - งานที่ได้รับมอบหมาย 20 % |
3 | 1.1 | การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย 10 % |
หนังสือเรียน English for Career
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
กลยุทธการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
กลยุทธ์การประเมินการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
- อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
- สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการนำเสนอ
- ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
- อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
- สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการนำเสนอ
- ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การปรับปรุงการสอน
- ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัย แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
- กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- การวิจัยในชั้นเรียน
- ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัย แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
- กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- การวิจัยในชั้นเรียน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ