การตลาดระหว่างประเทศ
International Marketing
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจบทบาทและความสำคัญของการตลาดระหว่างประเทศ แนวความคิดการทำการค้าระหว่างประเทศ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตลาดระหว่างประเทศ ลักษณะและประเภทของการตลาดระหว่างประเทศ กระบวนการการตลาดระหว่างประเทศ กลยุทธ์การจัดส่วนประสมการตลาดระหว่างประเทศ การใช้ข้อมูลทางการตลาดระหว่างประเทศ
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจบทบาทและความสำคัญของการตลาดระหว่างประเทศ แนวความคิดการทำการค้าระหว่างประเทศ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตลาดระหว่างประเทศ ลักษณะและประเภทของการตลาดระหว่างประเทศ กระบวนการการตลาดระหว่างประเทศ กลยุทธ์การจัดส่วนประสมการตลาดระหว่างประเทศ การใช้ข้อมูลทางการตลาดระหว่างประเทศ และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการตัดสินใจทางการตลาดเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรได้
ศึกษาบทบาทและความสำคัญของการตลาดระหว่างประเทศ แนวความคิดการทำการค้าระหว่างประเทศ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตลาดระหว่างประเทศ ลักษณะและประเภทของการตลาดระหว่างประเทศ กระบวนการการตลาดระหว่างประเทศ กลยุทธ์การจัดส่วนประสมการตลาดระหว่างประเทศ การใช้ข้อมูลทางการตลาดระหว่างประเทศ
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สอนเสริมเป็นรายบุคคล (เฉพาะรายที่ต้องการเพิ่มเติม)
บัณฑิตมีภาวะผู้นำ มีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต มีทักษะในการทำงานเป็นทีม สามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ดำรงความเป็นไทย มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะทั้งต่อตนเอง องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสังคมข้ามวัฒนธรรม
ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
บัณฑิตมีความรู้ในสาระสำคัญของศาสตร์ที่ศึกษามีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพอย่างกว้างขวางและเป็นระบบ สามารถเรียนรู้หลักการและทฤษฎีทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถเรียนรู้และประยุกต์ใช้หลักการตามศาสตร์ที่ศึกษา และบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาชีพ สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมทั้งมีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร ภาษา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ สามารถเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาตนเอง สังคม และชุมชน
. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงาน โครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย รายงาน การทดสอบย่อย การนำเสนอรายงาน การค้นคว้า หน้าชั้นเรียน
บัณฑิตมีความรอบรู้ สามารถสืบค้นข้อมูล และข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและสามารถประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานตามสถานการณ์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย สามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากทฤษฎีและประสบการณ์เพื่อคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ แก้ไขปัญหาและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างมีเหตุผล
การศึกษาค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน
. ประเมินจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า โครงงาน โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและเอกสารรายงาน
บัณฑิตมีความใฝ่รู้ มีความสามารถในการติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการอย่าง ต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาตนเองและอาชีพ สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถประยุกต์ สามารถสรุปประเด็นปัญหา และบูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติ สามารถช่วยและเอื้อต่อการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม เข้าใจการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบของเทคโนโลยี
มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสาร การติดต่อประสานงานกับบุคคลอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา
งานที่มอบหมายต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสาร การติดต่อประสานงานกับบุคคลอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา
บัณฑิตมีความรู้ในสาระสำคัญของศาสตร์ที่ศึกษามีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพอย่างกว้างขวาง และเป็นระบบ สามารถเรียนรู้หลักการและทฤษฎีทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถเรียนรู้และประยุกต์ใช้หลักการตามศาสตร์ที่ศึกษา และบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาชีพ สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมทั้งมีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร ภาษา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ สามารถเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาตนเอง สังคม และชุมชน
ให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ ในสถานการณ์ต่าง ๆ บนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข ได้
. พฤติกรรม การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และความสามารถในการใช้ภาษา การสื่อสาร ของนักศึกษาเพื่อสื่อสาร
บัณฑิตแสดงออกถึงทักษะในการนำความรู้มาบูรณาการกับการปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่องและเที่ยงตรง มีทักษะในการคิด วิเคราะห์ การประยุกต์ใช้องค์ความรู้มาแก้ไขปัญหา เพื่อพัฒนาตนเอง องค์กร ชุมชนและสังคม สามารถปรับตัวให้เข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน และสังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม
จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจในกระบวนการบริหารธุรกิจ ด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผล การดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
การนำเสนอผลงาน หรือโครงงาน โดยการเลือกใช้ภาษา การสื่อสารในบริบทต่าง ๆเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา อย่างเหมาะสม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1 5.1.1 | การทดสอบ - การสอบกลางภาค - การสอบปลายภาค | 7 15 | 30% 40% |
2 | 2.1.2 , 3.1.1 3.1.2 , 4.1.1 4.1.2 , 5.1.3 6.1.1 | วิเคราะห์กรณีศึกษา รายงาน และการนำเสนอ - งานที่มอบหมาย / รายงาน (กลุ่ม) - แบบฝึกหัด / กรณีศึกษา (เดี่ยว, กลุ่ม) - การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน (กลุ่ม) | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
กตัญญู หิรัญญสมบูรณ์. การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : 2543.
กิตติ ภัคดีวัฒนะกุล และ ทวีศักดิ์ กาญจนสุวรรณ. คัมภีร์การพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์. กรุงเทพฯ : เคทีพี, 2547.
ชนงกรณ์ กุณฑลบุตร. การจัดการระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.
ชนงกรณ์ กุณฑลบุตร. การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ ทฤษฎีและกลยุทธ์ทางการบริหาร. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546.
ชาติ กิตติคุณาภรณ์. คู่มือการส่งออก (ภาคปฏิบัติ). กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2542.
ฐาปนา ฉิ่นไพศาล. การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : ยงพลเทรดดิ้ง.
ทองแถม นาถจำนง. วิกฤติการณ์ยุค IMF กับอนาคตของชาติไทย. กรุงเทพฯ : มิ่งมิตร, 2541
ทวีศักดิ์ กาญจนสุวรรณ. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์. กรุงเทพฯ : ไทยเจริญการพิมพ์, 2552.
นันทสารี สุขโต. การตลาดระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, 2546.
นิตยสาร BrandAge, www.brandage.com
นันทนา สุขโต. การตลาดระดับโลก. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, 2547.
ศศิวิมล สุขบท. การตลาดระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546.
สุดาพร กุณฑลบุตร. การตลาดระหว่างประเทศ. ฉบับปรับปรุงใหม่. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.
สมพงษ์ เฟื่องอารมณ์. ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549
สุเมธ เลิศจริยพร. การเรียนรู้วิธีดำเนินธุรกิจนำเข้าส่งออกครบวงจร. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, 2550.
สันติธร ภูริภัคดี และคณะ. การตลาดระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : Mc Graw Hill, 2550.
อภิรัฐ ตั้งกระจ่าง. การตลาดระหว่างประเทศ. ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : 2546
อัควรรณ์ แสงวิภาค. การตลาดระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : รุ่งเรืองสาสน์การพิมพ์, 2547.
เอกสารการสอนชุดวิชา การตลาดระหว่างประเทศ. หน่วยที่ 1-15. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช .
พิมพ์ครั้งที่ 6. นนทบุรี, 2544.
เอกสารการสอนชุดวิชา การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี, 2538.
Allan A., and Christopher L.T. (2003). Internet Business Models and Strategies, Second Edition, McGraw-Hill.
Ball, D.A. et al., (2003). International Business: The Challenge of Global Competition. (8Th Ed.) McGraw-Hill Irwin.
Ball, A.D., McCulloch, H.W., Geringer, J.M., Minor, S.M., and McNett, M.J. (2008). International Business: The Challenge of Global Competition (11 Ed.) Boston McGraw-Hill
Bharat B. (2003). Electronic Commerce (Framework, Technologies and Application), Tata McGraw-Hill.
Burton, F.N. and Schlegelmilch, B.B. (1987). Profile Analyses of Non-Exporters versus
Exporter Grouped by Export Involvement. Management International Review, 27(First Quarter) p 38-49
Casmir, F.L. (1997). Ethics in Intercultural and International. London: Lawrence Erlbaum
Cateora. P.R. and Graham, J.L. (2002). International Marketing. (11th Ed.) Boston: McGrawhill
Craig, C.S. and Douglas, S.P. (1995). Global Marketing Strategy. New York: McGraw-Hill.
Czinkota, M.R. and Ronkainen, I.A. (2002). International Marketing Texas: Harcourt Inc.
Hatch, E. (1983). Culture and Morality. New York: Columbia University Press.
Jaska, J., and Pritchard, M. (1988). Communication Ethics. Belmont Wadsworth.
Jeannet, J.P., and Hennessey, D.H. (1998). Global Marketing Strategies (4th Ed.) New York: Houghton Mifflin Co.
Johansson, K.J. (2006). Global Marketing: Foreign Entry, Local Marketing & Global Management (4th Ed.) Boston: McGraw-Hill.
Kale, D.W. (1991). Ethics in Inetrcultural Communication. In L.A.Samovar, & R.E.Porter (Eds), Intercultural. Communication: a reader, (6th Ed.) (pp. 421-426). Belmont: Wadsworth.
Kotabe, M., and Helson, K. (1998). Global Marketing Management. New York: John Wiley & Son.
Kotler, P.H. (1991). Marketing Management Analysis, Planning and Control (8th Ed.) NJ: Englewood Cliffs.
Levy, S. (2004). iPod Nation. Newseek, July 26, pp. 42-50
Macer, D.R.J. (1984). Bioethucs for the people by the people. Christchurch: Eubios Ethics Institute.
Michael, R.C. and IIkka A.R. (1998). International Marketing (5th Ed.) Forth Worth, TX: Harcourt Brace & Company.
Phillip R.C. and John L.G. (2007). International Marketing. Mcgraw-Hill International Enterprises, Ins.
กิตติ ภัคดีวัฒนะกุล และ ทวีศักดิ์ กาญจนสุวรรณ. คัมภีร์การพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์. กรุงเทพฯ : เคทีพี, 2547.
ชนงกรณ์ กุณฑลบุตร. การจัดการระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.
ชนงกรณ์ กุณฑลบุตร. การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ ทฤษฎีและกลยุทธ์ทางการบริหาร. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546.
ชาติ กิตติคุณาภรณ์. คู่มือการส่งออก (ภาคปฏิบัติ). กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2542.
ฐาปนา ฉิ่นไพศาล. การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : ยงพลเทรดดิ้ง.
ทองแถม นาถจำนง. วิกฤติการณ์ยุค IMF กับอนาคตของชาติไทย. กรุงเทพฯ : มิ่งมิตร, 2541
ทวีศักดิ์ กาญจนสุวรรณ. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์. กรุงเทพฯ : ไทยเจริญการพิมพ์, 2552.
นันทสารี สุขโต. การตลาดระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, 2546.
นิตยสาร BrandAge, www.brandage.com
นันทนา สุขโต. การตลาดระดับโลก. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, 2547.
ศศิวิมล สุขบท. การตลาดระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546.
สุดาพร กุณฑลบุตร. การตลาดระหว่างประเทศ. ฉบับปรับปรุงใหม่. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.
สมพงษ์ เฟื่องอารมณ์. ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549
สุเมธ เลิศจริยพร. การเรียนรู้วิธีดำเนินธุรกิจนำเข้าส่งออกครบวงจร. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, 2550.
สันติธร ภูริภัคดี และคณะ. การตลาดระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : Mc Graw Hill, 2550.
อภิรัฐ ตั้งกระจ่าง. การตลาดระหว่างประเทศ. ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : 2546
อัควรรณ์ แสงวิภาค. การตลาดระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : รุ่งเรืองสาสน์การพิมพ์, 2547.
เอกสารการสอนชุดวิชา การตลาดระหว่างประเทศ. หน่วยที่ 1-15. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช .
พิมพ์ครั้งที่ 6. นนทบุรี, 2544.
เอกสารการสอนชุดวิชา การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี, 2538.
Allan A., and Christopher L.T. (2003). Internet Business Models and Strategies, Second Edition, McGraw-Hill.
Ball, D.A. et al., (2003). International Business: The Challenge of Global Competition. (8Th Ed.) McGraw-Hill Irwin.
Ball, A.D., McCulloch, H.W., Geringer, J.M., Minor, S.M., and McNett, M.J. (2008). International Business: The Challenge of Global Competition (11 Ed.) Boston McGraw-Hill
Bharat B. (2003). Electronic Commerce (Framework, Technologies and Application), Tata McGraw-Hill.
Burton, F.N. and Schlegelmilch, B.B. (1987). Profile Analyses of Non-Exporters versus
Exporter Grouped by Export Involvement. Management International Review, 27(First Quarter) p 38-49
Casmir, F.L. (1997). Ethics in Intercultural and International. London: Lawrence Erlbaum
Cateora. P.R. and Graham, J.L. (2002). International Marketing. (11th Ed.) Boston: McGrawhill
Craig, C.S. and Douglas, S.P. (1995). Global Marketing Strategy. New York: McGraw-Hill.
Czinkota, M.R. and Ronkainen, I.A. (2002). International Marketing Texas: Harcourt Inc.
Hatch, E. (1983). Culture and Morality. New York: Columbia University Press.
Jaska, J., and Pritchard, M. (1988). Communication Ethics. Belmont Wadsworth.
Jeannet, J.P., and Hennessey, D.H. (1998). Global Marketing Strategies (4th Ed.) New York: Houghton Mifflin Co.
Johansson, K.J. (2006). Global Marketing: Foreign Entry, Local Marketing & Global Management (4th Ed.) Boston: McGraw-Hill.
Kale, D.W. (1991). Ethics in Inetrcultural Communication. In L.A.Samovar, & R.E.Porter (Eds), Intercultural. Communication: a reader, (6th Ed.) (pp. 421-426). Belmont: Wadsworth.
Kotabe, M., and Helson, K. (1998). Global Marketing Management. New York: John Wiley & Son.
Kotler, P.H. (1991). Marketing Management Analysis, Planning and Control (8th Ed.) NJ: Englewood Cliffs.
Levy, S. (2004). iPod Nation. Newseek, July 26, pp. 42-50
Macer, D.R.J. (1984). Bioethucs for the people by the people. Christchurch: Eubios Ethics Institute.
Michael, R.C. and IIkka A.R. (1998). International Marketing (5th Ed.) Forth Worth, TX: Harcourt Brace & Company.
Phillip R.C. and John L.G. (2007). International Marketing. Mcgraw-Hill International Enterprises, Ins.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา หรือ การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบมหาวิทยาลัย) หรือ
การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา หรือ การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบมหาวิทยาลัย) หรือ
การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การประเมินตนเองหลังการสอน และการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้งโดยผู้สอน หรือ
2.2 การประเมินตนเองหลังการสอน จากผลการเรียนของนักศึกษา พิจารณาจากคะแนนสอบ รายงานหรือโครงการที่ได้รับมอบหมาย
2.1 การประเมินตนเองหลังการสอน และการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้งโดยผู้สอน หรือ
2.2 การประเมินตนเองหลังการสอน จากผลการเรียนของนักศึกษา พิจารณาจากคะแนนสอบ รายงานหรือโครงการที่ได้รับมอบหมาย
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Management) ร่วมกันระหว่างผู้สอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.2 พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอน โดยการอบรมสัมมนา
3.1 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Management) ร่วมกันระหว่างผู้สอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.2 พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอน โดยการอบรมสัมมนา
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา โดยการแต่งตั้งกรรมการผู้รับผิดชอบ กรรมการบริหารหลักสูตร และกรรมการสาขาวิชาในสาขาวิชา เป็นผู้ดำเนินการ ดังนี้
4.1 การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยนักศึกษา
4.2 การประเมินการสอน โดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
4.3 การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมิน ตาม มคอ. 3/ มคอ. 5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.4 การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือสาขาวิชา
4.1 การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยนักศึกษา
4.2 การประเมินการสอน โดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
4.3 การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมิน ตาม มคอ. 3/ มคอ. 5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.4 การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือสาขาวิชา
จากผลการประเมิน และการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 รายงานผลการทวนสอบฯ ต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิชา
5.2 นำผลการทวนสอบฯ ไปรายงานใน มคอ.5 และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไป โดยอาจารย์ผู้สอน
5.3 นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร โดยหัวหน้าหลักสูตร
5.1 รายงานผลการทวนสอบฯ ต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิชา
5.2 นำผลการทวนสอบฯ ไปรายงานใน มคอ.5 และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไป โดยอาจารย์ผู้สอน
5.3 นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร โดยหัวหน้าหลักสูตร