กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา
Problem Solving and Thinking Process
1.1 เข้าใจแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับกระบวนการคิดแบบต่างๆ
1.2 วิเคราะห์ให้เหตุผลในการนำกระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
1.3 มีความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
1.4 ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
1.2 วิเคราะห์ให้เหตุผลในการนำกระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
1.3 มีความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
1.4 ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เทคนิคและกระบวนการพัฒนาการฝึกคิดแบบต่างๆ ทักษะการคิดเพื่อการแก้ปัญหา หลักการใช้เหตุผล การสร้างแรงบันดาลใจ กระบวนการคิดและแก้ปัญหาโดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นกรณีศึกษา
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (ในกรณีที่มีความต้องการ)
-มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
-มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
-เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
-มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
-เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็นระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับอาจารย์ อภิปรายกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อยด้านการเน้นคุณธรรมจริยธรรมในการเข้าชั้นเรียนให้ตรงต่อเวลา ลงมือปฏิบัติจริง มีวินัย ขยัน อดทนในงานที่ได้รับมอบหมาย
เข้าชั้นเรียนตรงต่อเวลา เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม ส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
-สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชา ที่ศึกษา
-สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 Design Thinking กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 การคิดอย่างเป็นระบบ (System thinking) กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 การคิดอย่างสร้างสรรค์ (Creative thinking) กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 การคิดแบบมีวิจารณญาณ (Critical thinking) การฝึกปฏิบัติการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดวิพากษ์ และการคิดแบบมีวิจารณญาณผ่านการทำกิจกรรมกระดานเกมส์ (Board Games) กลุ่มละ 4-7 คน ให้ข้อมูลสะท้อนกลับ (reflection) กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 5 การคิดแก้ปัญหา ฝึกคิดด้วยเกมส์ (Problem solving) กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 6 การส่งเสริมความคิดโดยใช้ภูมิปัญญาไทย การส่งเสริมความคิดโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี
-ฝึกปฏิบัติ มีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดวิพากษ์ และการคิดแบบมีวิจารณญาณ
-การสอบปลายภาคเรียน -การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
-การสอบปลายภาคเรียน -การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ฝึกปฏิบัติการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบผ่านกิจกรรมต่อไปนี้ กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 Design Thinking กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 การคิดอย่างเป็นระบบ (System thinking) กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 การคิดอย่างสร้างสรรค์ (Creative thinking) กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 การคิดแบบมีวิจารณญาณ (Critical thinking) การฝึกปฏิบัติการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดวิพากษ์ และการคิดแบบมีวิจารณญาณผ่านการทำกิจกรรมกระดานเกมส์ (Board Games) กลุ่มละ 4-7 คน ให้ข้อมูลสะท้อนกลับ (reflection) กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 5 การคิดแก้ปัญหา ฝึกคิดด้วยเกมส์ (Problem solving) กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 6 การส่งเสริมความคิดโดยใช้ภูมิปัญญาไทย การส่งเสริมความคิดโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 7 การคิดแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ การสำรวจชุมชน
-วิเคราะห์โจทย์ปัญหาจากสถานการณ์ในชุมชนผ่านกิจกรรม Community Learning การคิดแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ การออกชุมชน คิด และนำเสนอผลงาน มีผลงานต้นแบบ (Prototype) การแก้ไขปัญหาชุมชนที่แสดงถึงการบรรลุเป้าหมายในการทำงาน มีการนำเสนอผลงานที่ระบุขั้นตอนของการใช้การคิดวิเคราะห์ (มีเหตุมีผล) การคิดสังเคราะห์ (มีการประมวลผล การสรุปผล) การคิดวิพากษ์ (การตัดสิน) -วิเคราะห์โจทย์ปัญหาจากสถานการณ์ กรณีศึกษาที่กำหนดให้ โดยใช้ทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
-มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
-มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
-สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ฝึกปฏิบัติการร่วมมือการทำงานร่วมกัน การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ (Collaboration, Teamwork and Leadership) การมีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี ในการลงพื้นที่สำรวจชุมชน การจัดทำข้อมูลการแก้ไขปัญหาชุมชน การสร้างต้นแบบ (prototype) การจัดทำโปสเตอร์และการเตรียมความพร้อมในการนำเสนอผลงาน
ความร่วมมือและความพร้อมของการจัดทำข้อมูลการแก้ไขปัญหาชุมชน การสร้างต้นแบบ (prototype) การจัดทำโปสเตอร์และการเตรียมความพร้อมในการนำเสนอผลงานเป็นกลุ่ม
-เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
-ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและ สอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
การสืบค้นและจัดทำข้อมูลจากการสำรวจพื้นที่ชุมชน การสร้างต้นแบบ (prototype)การแก้ไขปัญหาชุมชน การจัดทำโปสเตอร์และการนำเสนอผลงานผ่านช่องทางออนไลน์หรือ แอปพลิเคชันต่างๆ เช่น ยูทูป ticktok เป็นต้น
-ผลงานต้นแบบ (prototype) และการนำเสนอผลงานต้นแบบการแก้ไขปัญหาชุมชนของกลุ่ม
-คลิปการนำเสนอผลงานผ่านช่องทางออนไลน์หรือ แอปพลิเคชันต่างๆ เช่น ยูทูป ticktok เป็นต้น
-คลิปการนำเสนอผลงานผ่านช่องทางออนไลน์หรือ แอปพลิเคชันต่างๆ เช่น ยูทูป ticktok เป็นต้น
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBIN701 | กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | -มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม -มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม -เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | เข้าชั้นเรียนตรงต่อเวลา เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม ส่งงานที่ได้รับมอบหมาย | 1-17 | 10% |
2 | -สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชา ที่ศึกษา -สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง การ | ข้อมูลสะท้อนกลับ ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ 1-6 -ผลงานจากการทำกิจกรรม ได้แก่ แผนที่ความคิด (Mind Mapping) การนำเสนอผลงานการออกแบบชิ้นงาน การอภิปรายกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับอาจารย -แบบทดสอบปลายภาค | 1-6,17 | 40% |
3 | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | -ผลงานต้นแบบการแก้ไขปัญหาชุมชน -แบบทดสอบปลายภาค | 9, 14-15, 17 | 35% |
4 | -มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี -มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม -สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | ใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม -ผลงานต้นแบบ (prototype) และการนำเสนอผลงานต้นแบบการแก้ไขปัญหาชุมชนของกลุ่มย่อย | 13 | 5% |
5 | -เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม -ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและ สอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล | -การนำเสนอผลงานต้นแบบ (prototype) การแก้ไขปัญหาชุมชนในกลุ่มใหญ่ -โปสเตอร์ -คลิปการนำเสนองานผ่านช่องทางออนไลน์และแอปพลิเคชั่นต่างๆเช่น ยูทูป ticktok เป็นต้น | 14,15 | 10% |
ไพฑูรย์ สินลารัตน์และคณะ. 2015. ศาสตร์การคิด. ธุรกิจบัณฑิตย์. 304น.
ศราวุฒ สุตะวงศ์. 2022. สอนนคิดตามแนวทาง Thinking School. นานมีบุคส์
ศราวุฒ สุตะวงศ์. 2022. สอนนคิดตามแนวทาง Thinking School. นานมีบุคส์
-นักศึกษาทุกคนประเมินผลรายวิชาจากคำถามที่อาจารย์ผู้สอนจัดทำขึ้นในระบบออนไลน์ ตลอดจนแสดงผลให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเพื่อแก้ไขปัญหา
-นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
-นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
-เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งในระหว่างการทำกิจกรรมแต่ละกิจกรรมการเรียนรู้
-มีการกำหนดแผนการสอนให้มีการสะท้อนคิด (Reflection) ในการวางแผนการสอน
-มีการกำหนดแผนการสอนให้มีการสะท้อนคิด (Reflection) ในการวางแผนการสอน
-นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ และประมวลผลเพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุงระหว่างการจัดการเรียนการสอนและในภาคเรียนต่อไป
-การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายบุคคลโดยใช้แบบทดสอบปลายภาคเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการนำความรู้ไปใช้อย่างมีระบบผ่านคำถาม 3 ข้อใหญ่ 6 ประเด็นย่อย
-นำผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ภาพรวมไปปรับปรุงการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลรายวิชาในปีการศึกษาต่อไป