หัวข้อปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการ
Current Issue in Food and Nutrition
1.1 อธิบายความหมาย ความสำคัญของทิศทางอาหารในปัจจุบัน
1.2 เข้าใจแนวโน้มของการพัฒนาอาหารในอนาคต
1.3 ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องอาหารที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ
1.2 เข้าใจแนวโน้มของการพัฒนาอาหารในอนาคต
1.3 ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องอาหารที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของทิศทางอาหารในปัจจุบัน เข้าใจแนวโน้มของการพัฒนาอาหารในอนาคต การหลักการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่กำลังเป็นที่นิยม และนำมาประยุกต์และฝึกปฏิบัติประกอบอาหารที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ฝึกงาน ปัญหาพิเศษ เป็นต้น
ศึกษาในหัวข้อปัจจุบันที่เกี่ยวข้องและน่าสนใจเกี่ยวกับอาหารและโภชนาการ เช่น การจัดการขยะอาหาร, อาหารเพื่ออนาคต, โปรตีนแทนเนื้อสัตว์, โภชนาการทางเลือก, โคตีเจนิค ไดเอท,อาหารสำหรับผู้ต้องได้รับการดูแล และอาหารที่มีใยอาหาร เป็นต้น
1 วันพุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร 085 9108165
2 e-mail; achara2518@yahoo.co.th เวลา 18.00 – 20.00 น. ทุกวัน
3 Line กลุ่มของ นักศึกษาในรายวิชา หัวข้อปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการ
1) มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต และสามารถทำงานเป็นทีม
2) มีเจตนคติและจรรยาบรรณที่ดีต่องานทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3) มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
4) เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆของ องค์กรและสังคมตลอดจนรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- การสอนแบบบรรยายเนื้อหาทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับแนวโน้มทิศทางอาหารที่น่าสนใจในปัจจุบันและอนาคต
- สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมของการวิจัย หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรม ในชั้นเรียนในโอกาสต่างๆ
- สอนแบบฝึกทักษะโดยการปฏิบัติลงมือปฏิบัติอาหารที่น่าสนใจในปัจจุบัน
- การสังเกต พฤติกรรมและความสนใจ
- ประเมินผลงานที่รับผิดชอบร่วมกันของกลุ่ม
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
3) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงานด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการ
- การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทางโดยเน้นให้นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมในงานวิจัยใหม่ๆทางด้านอาหาร
- การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ด้วยการค้นคว้างานวิจัยทางด้านอาหารทางอินเตอร์เน็ต
- การสอนที่ร่วมกับการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติประกอบอาหารตามเทรนปัจจุบัน
- การสอนด้วยวิชาปฏิบัติการควบคู่ไปกับการเรียนการสอนภาคทฤษฎี
- ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติอาหารในรูปแบบต่างๆ
1) มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- สอนโดยเน้นให้รู้ถึงแนวโน้มทิศทางอาหารในปัจจุบันและอนาคต
- สอบแบบบรรยายพร้อมยกตัวอย่าง
- สอนแบบบรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติการประกอบอาหารตามทิศทางที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน
- ประเมินจากการตอบปัญหาและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
- ประเมินจากเล่มรายงานโครงงาน
- สอบท้ายบทเรียน การสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
1) มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- นักศึกษาฝึกปฏิบัติการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มในการฝึกปฏิบัติอาหารจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
- มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
- กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาในการส่งงานและรายงาน
- ประเมินจากผลของการทำรายงานการปฏิบัติการแต่ละครั้ง
- ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน
1) มีทักษะในการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ
2) มีการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร และโภชนาการโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสถิติประยุกต์ที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
3) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการได้อย่างเหมาะสม
- มอบหมายงานค้นคว้างานวิจัยด้านอาหารจากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นักศึกษานำมาฝึกปฏิบัติ
- นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ในส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการ
- ประเมินจากรายงาน หรือรูปแบบการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต และสามารถทำงานเป็นทีม | มีเจตนคติและจรรยาบรรณที่ดีต่องานทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม | เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆของ องค์กรและสังคมตลอดจนรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงานด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการ | มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | มีทักษะในการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ | มีการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร และโภชนาการโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสถิติประยุกต์ที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์ | สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการได้อย่างเหมาะสม |
1 | BSCFN159 | หัวข้อปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ด้านความรู้ | ปฏิบัติอาหารในเรื่องหัวข้อปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการ สอบท้ายบทเรียน สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สอบกลางภาคเรียน 8 สอบปลายภาคเรียน 18 สอบท้ายบทเรียน ตลอดภาคการศึกษา | สอบท้ายบทเรียน 10 % สอบกลางภาค 25 % สอบปลายภาพ 25 % |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติ | สอบกลางภาคสัปดาห์ที่ 8 สอบปลายภาคสัปดาห์ที่ 18 ภาคปฏิบัติ ตลอดภาคเรียน | 15% |
4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน และงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคเรียน | 10% |
5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | เล่มรายงาน | 14-15 | 10% |
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
- สำนักอาหาร. 2559. คู่มือรณรงค์ให้ความรู้เรื่อง สัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” สำหรับบุคคลทั่วไป. นนทบุรี: ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการอาหารแห่ง ชาติ สำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, กระทรวงสาธารณสุข. - กรรณิการ์ อ่อนสำลี. 2563. การใช้สารสกัดจากหญ้าหวานในผลิตภัณฑ์พุดดิ้งนมสดมะพร้าวอ่อน. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. 28(6), 1075 – 108 - กมลพิพัฒน์ ชนะสิทธิ์, ปริชญา แพมงคล และศศิธร ป้อมเชียงพิณ. 2009. การพัฒนาผลิตภัณฑ์เยลลี่มะม่วงหาวมะนาวโห่. ใน: เอกสารการสืบเนื่องการประชุมทางวิชาการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 9. สาขาเกษตรศาสตร์สร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล. กรุงเทพฯ; หน้า 63 – 71. - ปิยนุสร์ น้อยด้วง และนคร บรรดิจ. 2558. การใช้มอลทิทอลและซูคราโลสในการผลิตคุกกี้เนยแคลอรี่ต่ำ. สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย. 4(2), 42 – 51. - สถาบันอาหาร. 2562. 3 นวัตกรรมช่วยโลกลด food waste จากผักและผลไม้. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม. - สถาบันอาหาร. 2562. นวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพหรืออาหารสาหรับผู้ต้องได้รับการดูแล (Medicare Food). ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม. - ภิญญาพัชญ์ คามามูล. 2562. เนื้อไร้เนื้อ (Planted Based Food) เทรนด์อาหารอนาคตปี 2020. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม. - ฐิโรจน์ โกวัฒนะ. 2562. SuperFoods สุดยอดอาหารอุดมคุณค่า. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม. - เครือวัลย์ พรมลักษณ์. 2562. 10 แนวโน้มอาหาร อาหารมาแรงตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม. - ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. 2560. โอกาสของ SME ในการดำเนินธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับอาหารเพื่อสุขภาพ. ใน ข้อมูลวิจัยของธนาคารกสิกรไทย. - พูลสวัสดิ์ เผ่าประพัธน์. มปป. Food for the future ใน เอกสารประกอบการนำเสนอของกลุ่มธุรกิจ ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน).
- สำนักอาหาร. 2559. คู่มือรณรงค์ให้ความรู้เรื่อง สัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” สำหรับบุคคลทั่วไป. นนทบุรี: ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการอาหารแห่ง ชาติ สำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, กระทรวงสาธารณสุข. - กรรณิการ์ อ่อนสำลี. 2563. การใช้สารสกัดจากหญ้าหวานในผลิตภัณฑ์พุดดิ้งนมสดมะพร้าวอ่อน. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. 28(6), 1075 – 108 - กมลพิพัฒน์ ชนะสิทธิ์, ปริชญา แพมงคล และศศิธร ป้อมเชียงพิณ. 2009. การพัฒนาผลิตภัณฑ์เยลลี่มะม่วงหาวมะนาวโห่. ใน: เอกสารการสืบเนื่องการประชุมทางวิชาการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 9. สาขาเกษตรศาสตร์สร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล. กรุงเทพฯ; หน้า 63 – 71. - ปิยนุสร์ น้อยด้วง และนคร บรรดิจ. 2558. การใช้มอลทิทอลและซูคราโลสในการผลิตคุกกี้เนยแคลอรี่ต่ำ. สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย. 4(2), 42 – 51. - สถาบันอาหาร. 2562. 3 นวัตกรรมช่วยโลกลด food waste จากผักและผลไม้. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม. - สถาบันอาหาร. 2562. นวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพหรืออาหารสาหรับผู้ต้องได้รับการดูแล (Medicare Food). ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม. - ภิญญาพัชญ์ คามามูล. 2562. เนื้อไร้เนื้อ (Planted Based Food) เทรนด์อาหารอนาคตปี 2020. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม. - ฐิโรจน์ โกวัฒนะ. 2562. SuperFoods สุดยอดอาหารอุดมคุณค่า. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม. - เครือวัลย์ พรมลักษณ์. 2562. 10 แนวโน้มอาหาร อาหารมาแรงตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม. - ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. 2560. โอกาสของ SME ในการดำเนินธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับอาหารเพื่อสุขภาพ. ใน ข้อมูลวิจัยของธนาคารกสิกรไทย. - พูลสวัสดิ์ เผ่าประพัธน์. มปป. Food for the future ใน เอกสารประกอบการนำเสนอของกลุ่มธุรกิจ ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน).
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 รายงานจากเล่มเอกสารเรื่องหัวข้อปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการ
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 ผลการประเมินผู้สอน
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาและนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการสอนต่อไป
- กรรมการทวนสอบรายวิชา
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ
- งานที่มอบหมาย
- การประเมินโดยระบบ ประเมินการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ
- งานที่มอบหมาย
- การประเมินโดยระบบ ประเมินการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก5 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่เกิดขึ้นจริง