ออกแบบหัตถอุตสาหกรรมสร้างสรรค์
Contemporary Craft Design
1.1 ฝึกปฏิบัติ ออกแบบหัตถอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ คำนึงถึงงานหัตถกรรมประเภทต่างๆ
1.2 วิเคราะห์ถึงวัสดุรูปทรงความงามและประโยชน์ใช้สอยในการนำมาออกแบบ
1.3 ฝึกปฏิบัติการออกแบบประยุกต์เพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีรูปลักษณ์ใหม่โดยยังคงความเป็นเอกลักษณ์เดิม
1.4 สร้างสรรค์คุณค่าผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการในสมัยปัจจุบัน
1.2 วิเคราะห์ถึงวัสดุรูปทรงความงามและประโยชน์ใช้สอยในการนำมาออกแบบ
1.3 ฝึกปฏิบัติการออกแบบประยุกต์เพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีรูปลักษณ์ใหม่โดยยังคงความเป็นเอกลักษณ์เดิม
1.4 สร้างสรรค์คุณค่าผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการในสมัยปัจจุบัน
เพื่อปรับปรุงเนื้อหาการฝึกปฏิบัติออกแบบหัตถอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ คำนึงถึงงานหัตถกรรมประเภทต่างๆ เพื่อวิเคราะห์ถึงวัสดุ รูปทรง ความงามและประโยชน์ใช้สอย ในการนำมาออกแบบประยุกต์เพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีรูปลักษณ์ใหม่โดยยังคงความเป็นเอกลักษณ์เดิมเพื่อการอนุรักษ์ เพื่อตอบสนองความต้องการในสมับปัจจุบันทันสมัย
ฝึกปฏิบัติออกแบบหัตถอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ คำนึงถึงงานหัตถกรรมประเภทต่างๆ เพื่อวิเคราะห์ถึงวัสดุรูปทรงความงามและประโยชน์ใช้สอยในการนำมาออกแบบประยุกต์เพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีรูปลักษณ์ใหม่โดยยังคงความเป็นเอกลักษณ์เดิมเพื่อการอนุรักษ์เพื่อตอบสนองความต้องการในสมัยปัจจุบัน
2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายและตรงต่อเวลา
2.1.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.1.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.2.1 บรรยาย ยกตัวอย่าง และปฏิบัติงาน ให้มีการค้นคว้า ศึกษาเพิ่มเติมนอกเวลา ใช้การเรียนการ
2.2.2 แบ่งกลุ่มย่อยศึกษาดูงานจากสถานที่ประกอบการหรือแหล่งผลิตจริง
2.2.2 แบ่งกลุ่มย่อยศึกษาดูงานจากสถานที่ประกอบการหรือแหล่งผลิตจริง
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค (Project)
2.3.2 ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน
2.3.2 ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน
3.1.1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
3.1.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.2.1 บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติงานที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
3.2.2 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติผ่านารเรียนการสอนเชิงปฏิบัติอย่างมีส่วนร่วม
3.2.2 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติผ่านารเรียนการสอนเชิงปฏิบัติอย่างมีส่วนร่วม
3.3.1 สอบกลางภาค ปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการเขียนแบบ
3.3.2 วัดผลจากการประเมินชิ้นงานทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินชิ้นงานทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.1.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.2.1 บรรยาย-ถามตอบ ปลูกฝังการเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การแสดงความคิดเห็น และยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
4.2.2 มอบหมายงานในห้องเรียน
4.2.2 มอบหมายงานในห้องเรียน
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการถาม-ตอบ
4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
5.1.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำ เสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
5.1.2สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำ เสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 มอบหมายงานภาคปฏิบัติ ทอดลองเขียนให้ดูเป็นตัวอย่าง
5.2.2 มอบหมายงานภาคปฏิบัติ ทอดลองเขียนให้ดูเป็นตัวอย่าง
5.3.1 ประเมินจากผลการสอบภาคทฤษฏี
5.3.2 ประเมินจากผลงานภาคปฏิบัติงาน
5.3.3 ประเมินผลของพฤติกรรม,บุคลิกภาพและความตั้งใจ,การเข้าร่วมกิจกรรมเสริมต่างๆ
5.3.2 ประเมินจากผลงานภาคปฏิบัติงาน
5.3.3 ประเมินผลของพฤติกรรม,บุคลิกภาพและความตั้งใจ,การเข้าร่วมกิจกรรมเสริมต่างๆ
6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 บรรยาย มอบหมายงานรายบุคคล ฝึกปฏิบัติ
6.3.1 ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
6.3.2 ประเมินจากกระบวนการทำงานตามขั้นตอนของการเขียนแบบ
6.3.3 ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
6.3.2 ประเมินจากกระบวนการทำงานตามขั้นตอนของการเขียนแบบ
6.3.3 ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยี | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 3.4 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 | 6.2 | 6.3 |
1 | BAAID137 | ออกแบบหัตถอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.3.1 | สอบกลางภาค ปลายภาค | 8 | 10% |
2 | 3.3.1 | สอบปลายภาค | 17 | 20% |
3 | 2.3.2, 3.3.2, 3.3.3, 4.3.1, 4.3.2, 5.3.1, 5.3.2, 6.3.2, 6.3.3 | ประเมินจากการปฏิบัติงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
4 | 1.3.1 | การเข้าเรียนที่หลักสูตร และการลงพื้นที่เพื่อศึกษาดูงานจากกลุ่มจริง การส่งงานตามเวลาที่กำหนด การแต่งกาย (ครึ่งเทอมหลัง) การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 วิเคราะห์และวิพากษ์ผลงานการเรียนการสอน
3.1 วิเคราะห์และวิพากษ์ผลงานการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์