อนุรักษ์สถาปัตยกรรมและชุมชน
Conservation of Urban and Architecture
เข้าใจประวัติ ความหมาย และแนวคิดของการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและชุมชน
เข้าใจหลักการ ประเภท และวิธีการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและชุมชนในรูปแบบและเทคนิคต่างๆ
มีความรู้และทักษะในการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและชุมชน
มีเจตคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและชุมชนอันเป็นมรดกสำคัญของชาติ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและชุมชน มีเจตคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและชุมชนอันเป็นมรดกที่สำคัญของชาติ สามารถนำความรู้ไปพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ในด้านเทคนิคและวิธีการอนุรักษ์ในรูปแบบใหม่ได้
ศึกษาความหมาย ขอบเขต และความสำคัญของการอนุรักษ์ชุมชน สถาปัตยกรรม และสภาพแวดล้อม หลักการและแนวความคิดในการอนุรักษ์ กระบวนการ วิธีการ และเทคนิคการวางแผนอนุรักษ์ กฎบัตรและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ฝึกปฏิบัติการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและชุมชนขนาดเล็ก
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เ
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เ
สอดแทรกระหว่างการเรียนการสอนทุกครั้ง ตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน แสดงความคิดเห็นเรื่องความมีวินัย ตรงต่อเวลา มอบหมายงานให้รับผิดชอบเป็นกลุ่มให้ช่วยเหลือกัน
ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย ตลอดจนการร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ของคณะ และกิจกรรมนักศึกษา ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฎิบัติในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมศาสตร์
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์
3. สามารบูรณาการความรู้ที่ศึกษาในสถาปัตยกรรมศาสตร์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์
3. สามารบูรณาการความรู้ที่ศึกษาในสถาปัตยกรรมศาสตร์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
การบรรยายประกอบสื่อผสมโดยอาจารย์ประจำวิชา อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก และผู้ปฏิบัติงานอนุรักษ์ การนำเสนอรายงานการค้นคว้า
ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค จากรายงาน การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
1. มีทักษะการปฎิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การบรรยายประกอบสื่อผสม การมอบหมายงานกลุ่มและนำเสนอแนวคิดวิเคราะห์ การสะท้อนแนวคิดทางปรัชญาจากการอภิปรายกลุ่ม
ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค รายงาน การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถนำความรู้ในศาสตร์ช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถนำความรู้ในศาสตร์ช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานกลุ่ม การอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์
ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย และการสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บรรยาย ให้คำแนะนำ และอภิปราย นำเสนองานปฏิบัติโดยใช้ภาษาและรูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
ประเมินจากการใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนองาน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรม จริยธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ุ6 ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BARAT507 | อนุรักษ์สถาปัตยกรรมและชุมชน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน ตรงต่อเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
2 | ความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9, 17 | 60% |
3 | ทักษะทางปัญญา | ผลงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การมีส่วนร่วมอภิปรายในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนอผลงานที่มอบหมาย | สัปดาห์ที่ 16 | 5% |
6 | ทักษะพิสัย | การนำเนื้อหาจากบทเรียนมาใช้อภิปราย และในงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1) สุพล ปวราจารย์ (รวบรวม), ทฤษฎีและแนวทางปฏิบัติ การอนุรักษ์อนุสรณ์สถานและแหล่งโบราณคดี, เอกสารประกอบการสอนวิชาเทคนิคการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมไทย คณะวิชาสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, เชียงใหม่
2) สำนักโบราณคดี กรมศิลปากร, คู่มือการดูแลรักษาโบราณสถาน, กรุงเทพฯ, 2546.
3) รศ.สิทธิพร ภิรมย์รื่น, การอนุรักษ์ชุมชนเมืองและสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรม : แนวคิด หลักการ และผลการปฏิบัติ, วารสารหน้าจั่ว ฉบับที่ 20 ประจำปีการศึกษา 2546 - 2547, กรุงเทพฯ, 2547.
4) รศ.กำธร กุลชล, การฟื้นฟูสภาพแวดล้อมบนถนนราชดำเนินกลาง: ประสบการณ์จากภาคปฏิบัติ, วารสารหน้าจั่ว ฉบับที่ 15 ประจำปีการศึกษา 2540, กรุงเทพฯ, 2540.
5) ผศ.สมชาติ จึงสิริอารักษ์, การอนุรักษ์สถาปัตยกรรม, เอกสารประกอบการสอนวิชาอนุรักษ์สถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, กรุงเทพฯ
6) อ.สุนนท์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา, 70 ปีแห่งการอนุรักษ์มรดกทางสถาปัตยกรรม(ไทย), วารสาร"หน้าจั่ว" วารสารวิชาการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ฉบับที่ 12 ประจำปี 2536-2537, กรุงเทพฯ, 2537.
7) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิ่นรัชฎ์ กาญจนัษฐิติ, แนวคิดและการปฏิบัติ การอนุรักษ์สถาปัตยกรรมในประเทศไทย, กรุงเทพฯ,
8) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิ่นรัชฎ์ กาญจนัษฐิติ, การอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรมและชุมชน, กรุงเทพฯ, 2552.
9) รองศาสตราจารย์ประสงค์ เอี่ยมอนันต์, การอนุรักษ์โบราณสถานของชาติ, เอกสารประกอบการบรรยาย โครงการเพิ่มพูนศักยภาพของท้องถิ่นด้านธุรกิจการท่องเที่ยว, กรุงเทพฯ, 2544.
10) สืบพงศ์ จรรย์สืบศรี และคณะ, แผนที่มรดกทางวัฒนธรรมอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่, เชียงใหม่, 2557.
http://blog.rmutl.ac.th/suebpong
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่สาขาฯ ได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1) การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2) ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3) การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1) สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2) การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา จากการสอบถามนักศึกษา การสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมดังนี้
4.1) การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2) การตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาจาก ข้อสอบ รายงาน และวิธีการให้คะแนน
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนดังนี้
5.1) ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2) เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.3) ปรับกลยุทธ์การสอน เพิ่มการศึกษาดูงาน และส่งเสริมการประกวดแบบ