ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน 5
Interior Architectural Design 5
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ ขั้นตอน กระบวนการออกแบบและรวบรวมข้อมูล หลักการและองค์ประกอบในการออกแบบ แนวความคิด หน้าที่ใช้สอย ความสัมพันธ์ของพื้นที่ภายใน การออกแบบสากล และงานระบบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสามารถบูรณาการหน้าที่ใช้สอยทั้งโครงการ ทำการวิเคราะห์โครงการ ศึกษากรณีศึกษาจริง จนถึงมีทักษะปฏิบัติการออกแบบอาคารสาธารณะประเภท ศูนย์การค้า โรงแรม และโรงพยาบาล
ไม่มี
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการออกแบบงานสถาปัตยกรรมภายในของอาคารสาธารณะประเภทเชิงธุรกิจ เช่นศูนย์การค้า โรงแรม และโรงพยาบาล จากการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลผู้ประกอบการจริง กระบวนการออกแบบ หลักการและองค์ประกอบในการออกแบบ แนวความคิด หน้าที่ใช้สอย ความสัมพันธ์ของพื้นที่ภายใน และงานระบบที่เกี่ยวข้อง ศึกษาเปรียบเทียบกรณีศึกษาจริง และศึกษาดูงาน
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
(1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและ สิ่งแวดล้อม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและ สิ่งแวดล้อม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็น มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม การมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.2 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับมีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ เช่น การไม่คัดลอกแนวคิด ผลงานการออกแบบ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา
อภิปรายกลุ่ม
1.1.2 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับมีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ เช่น การไม่คัดลอกแนวคิด ผลงานการออกแบบ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา
อภิปรายกลุ่ม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษาและการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษาและการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
(1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหา
ที่ศึกษา
(2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่
ศึกษา
(3) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 บรรยายแนวคิด สไตล์ในการออกแบบ ประโยชน์ใช้สอยองค์ประกอบการ
ออกแบบที่สำคัญ ต่างๆ พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็น แนวคิด ประโยชน์ใช้สอย และองค์ประกอบต่างๆ
2.2.2 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นแนวความคิดสไตล์ในการ
ออกแบบหลักการ ทฤษฎีการออกแบบ และกระบวนการออกแบบต่างๆ
2.2.3 อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับประเด็นแนวคิด การนำเสนอข้อมูล หลักการออกแบบ
2.2.4 กำหนดให้นักศึกษาการนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา ฝึกปฏิบัติการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารพักอาศัยลักษณะพิเศษ
2.2.5มอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ออกแบบที่สำคัญ ต่างๆ พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็น แนวคิด ประโยชน์ใช้สอย และองค์ประกอบต่างๆ
2.2.2 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นแนวความคิดสไตล์ในการ
ออกแบบหลักการ ทฤษฎีการออกแบบ และกระบวนการออกแบบต่างๆ
2.2.3 อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับประเด็นแนวคิด การนำเสนอข้อมูล หลักการออกแบบ
2.2.4 กำหนดให้นักศึกษาการนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา ฝึกปฏิบัติการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารพักอาศัยลักษณะพิเศษ
2.2.5มอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
(1) มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือ วิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การมอบโครงงานพิเศษ และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้นักศึกษาทำที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2การนำเสนอข้อมูล อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับประเด็นแนวความคิด ตามหลักการและทฤษฏีสไตล์ในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารพักอาศัยลักษณะพิเศษ ที่เหมาะสม
3.2.3 กำหนดให้นักศึกษาการนำเสนอผลงาน การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การประเมินผล ตามหลักการและทฤษฏี
3.2.2การนำเสนอข้อมูล อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับประเด็นแนวความคิด ตามหลักการและทฤษฏีสไตล์ในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารพักอาศัยลักษณะพิเศษ ที่เหมาะสม
3.2.3 กำหนดให้นักศึกษาการนำเสนอผลงาน การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การประเมินผล ตามหลักการและทฤษฏี
3.3.1 สอบปลายภาค โดยเน้นการนำเสนอ การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา โครงการที่เหมาะสม
3.3.2 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนอ แนวคิด การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประเมินผล
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนอ แนวคิด การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประเมินผล
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
(3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
(4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
(4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น แนวคิด การนำเสนอข้อมูล หลักการออกแบบ การ วิเคราะห์และจำแนกหลักการ ทฤษฎี และกระบวนการออกแบบต่างๆ หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา และนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น แนวคิด การนำเสนอข้อมูล หลักการออกแบบ การ วิเคราะห์และจำแนกหลักการ ทฤษฎี และกระบวนการออกแบบต่างๆ หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา และนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
(1) สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
(2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
(3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
(2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
(3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
5.2.1 สืบค้นข้อมูล ด้านประโยชน์ใช้สอยของสถาปัตยกรรมภายในอาคารพักอาศัยลักษณะพิเศษ
5.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล ให้ค้นคว้าศึกษา ทำรายงานและอภิปรายกลุ่ม เกี่ยวกับการวิเคราะห์ประโยชน์ใช้สอย และการสังเคราะห์ทางการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารสาธารณะประเภท ศูนย์การค้า พิพิธภัณฑ์ และโรงพยาบาลและนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ เทคโนโลยี และการสื่อสารที่เหมาะสม
5.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล ให้ค้นคว้าศึกษา ทำรายงานและอภิปรายกลุ่ม เกี่ยวกับการวิเคราะห์ประโยชน์ใช้สอย และการสังเคราะห์ทางการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารสาธารณะประเภท ศูนย์การค้า พิพิธภัณฑ์ และโรงพยาบาลและนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ เทคโนโลยี และการสื่อสารที่เหมาะสม
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
(1) มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
(2) มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
(3) มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
(2) มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
(3) มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทำตามแบบและใบงาน การใช้กรณีศึกษา โครงงานและศิลปนิพนธ์ สร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและ สิ่งแวดล้อม | มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหา ที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมี ประสิทธิภาพ | มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BARIA105 | ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน 5 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม | - ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่ - มอบหมายและการร่วมกิจกรรม - ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร - ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ - ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย | 1, 2-7,8,12-16 | 30 |
2 | ความรู้ | - ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี - วัดพฤติกรรมการเข้าเรียน - วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลามีการสอบวัดประเมินผล | 1, 2-7,8,12-16 | 30% |
3 | ทักษะทางปัญญา | - ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี - วัดพฤติกรรมการเข้าเรียน - วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลามีการสอบวัดประเมินผล - สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา | 1, 2-7,8,12-16 | 25 |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | - ประเมิน ด้วยการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลาย - ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต - ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน - การนำเสนอผลงานจากการวิเคราะห์ระบบโครงสร้าง | 1, 2-7,8,12-16 | 5 |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | - ประเมิน ด้วยการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลาย - ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต - ประเมินผลงาน การนำเสนอผลงานจากการวิเคราะห์ระบบโครงสร้าง - ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนการอภิปรายและวิธีการอภิปราย | 1, 2-7,8,12-16 | 5 |
6 | ด้านทักษะพิสัย | ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน | 1, 2-7,8,12-16 | 5 |
Francis D.K. Ching. Interior Design Illustrated. United States of America: Van Nostrand Reinhold, 1943
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ