เขียนแบบขั้นพื้นฐาน
Basic of Drafting
1.1. มีความรู้ในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ในการเขียนแบบ
1.2. มีความเข้าใจในการใช้สัญญาลักษณ์และอักษรในการเขียนแบบ
1.3. มีทักษะในการเขียนรูปทรงเรขาคณิต
1.4. มีทักษะในการใช้เส้น การเขียนภาพฉาย ภาพไอโซเมตริก ภาพออบลิค
1.5. มีทักษะในการเขียนทัศนียภาพภายในและภายนอก
1.6. ตระหนักในความสำคัญของการเขียนแบบสถาปัตยกรรม
นำข้อมูลการประเมินผลการสอน โดยผู้เรียน มาพัฒนาปรับปรุงเนื้อหาและการการเรียนการสอนและ
เพื่อปรับความรู้และทักษะพื้นฐานของนักศึกษาที่มาจากสองฐานการศึกษาคือ จาก ปวช. และ ม.6 ให้มีความรู้
และฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือเขียนแบบ การเขียนเส้น ตัวอักษร สัญลักษณ์ รูปทรงเรขาคณิต ภาพฉายภาพไอ
โซเมตริก ภาพออบบลิค การเขียนภาพทัศนียภาพ ให้มีทักษะการปฏิบัติที่ใกล้เคียงกัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือเขียนแบบ การเขียนเส้น ตัวอักษร สัญลักษณ์ รูปทรง
เรขาคณิต ภาพฉายภาพไอโซเมตริก ภาพออบบลิค การเขียนภาพทัศนียภาพ
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
2) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1) สอดแทรกระหว่างการเรียนการสอนทุกครั้ง
2) ตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน แสดงความคิดเห็นเรื่องการส านึกต่อหน้าที่ มีวินัย ตรงต่อ
เวลา การมีระเบียบแต่งกาย และการเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น
3) มอบหมายงานให้รับผิดชอบและส่งตรงตามเวลา
1) ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามก าหนด
ระยะเวลาที่มอบหมาย ตลอดจนการร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ของคณะ และ
กิจกรรมนักศึกษา
2) ประเมินจากการมีวินัยและความพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริม
หลักสูตร
3) ปริมาณการกระท าทุจริตในการสอบ
4) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและส่งตรงตามเวลา การแต่ง
การเรียบร้อยเหมาะสมกับนักศึกษา
1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
1) การจัดการเรียนการสอนหลายรูปแบบ โดยใช้หลักการทางทฤษฏีและฝึกปฏิบัติให้เกิด
ความช านาญในการประยุกต์ใช้ทฤษฎีและเครื่องมือต่างๆ
2) ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นสื่อการสอนและประกอบการบรรยายสื่อผสมโดย
อาจารย์ประจำวิชา
1) ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
2) ประเมินการปฏิบัติงานจากผลงานที่ทำทุกสัปดาห
1) มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1) ใช้การสอนแบบออนไลน์มาช่วยในการสอน เพื่อลดการแพร่ระบาดการติดเชื้อโรค Covid 19 อีกทั้งสามารถเรียนได้เมื่อนักศึกษาพร้อม กล่าวคือสามารถย้อนกลับมาดูการสอนได้ตลอดเวลา เพราะทุกครั้งที่บรรยาย มีการบันทึก VDO ไว้เสมอ
2)การบรรยายประกอบสื่อผสม 3) การมอบหมายงานให้ทดลองปฏิบัติในห้องเรียนเพื่อช่วยให้เกิดการพัฒนาทักษะการ ปฏิบัติการร่วมกันระหว่างนักศึกษากับนักศึกษา และอาจารย์กับนักศึกษา 4) การนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นสื่อการสอนและประกอบการบรรยายเพื่อให้เกิด ความเข้าในการปฏิบัติได้ดียิ่งขึ้น
2)การบรรยายประกอบสื่อผสม 3) การมอบหมายงานให้ทดลองปฏิบัติในห้องเรียนเพื่อช่วยให้เกิดการพัฒนาทักษะการ ปฏิบัติการร่วมกันระหว่างนักศึกษากับนักศึกษา และอาจารย์กับนักศึกษา 4) การนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นสื่อการสอนและประกอบการบรรยายเพื่อให้เกิด ความเข้าในการปฏิบัติได้ดียิ่งขึ้น
1) ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
2) ประเมินการปฏิบัติงานจากผลงานที่ทำทุกสัปดาห
1) การมีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
1) มอบหมายงานให้มีความรับผิดชอบร่วมกันในระดับกลุ่มย่อย หรือทั้งห้อง
2) การอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เพื่อถ่ายทอดความรู้ซึ่งกันและกัน
1) ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการท างานตามบทบาทของแต่ละคนภายในห้องเรียน
2) ประเมินพฤติกรรมนิสัยวิธีการทำงานของแต่ละคนจากนักศึกษาด้วยกันเอง
3) ประเมินจากความรับผิดชอบต่อการทำงาน และการมีน้ำใจต่อเพื่อนในห้อง
3) ประเมินจากความรับผิดชอบต่อการทำงาน และการมีน้ำใจต่อเพื่อนในห้อง
1) สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
1) บรรยาย ให้คำแนะนำ และอภิปราย
2) อธิบายขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆโดยใช้ภาษาและรูปแบบเทคโนโลยีสาระสนเทศที่
เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
ประเมินจากความสามารถในการอธิบายขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆ จากการใช้ภาษาและ
เทคโนโลยีสาระสนเทศที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
1) มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
1) ฝึกปฏิบัติด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทำตามแบบและใบงาน
2) อภิปรายขั้นตอนการปฏิบัติได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1) ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานจริง
2) ประเมินจากพัฒนาการของงาน
3) ประเมินจากการตั้งใจทำงาน
2) ประเมินจากพัฒนาการของงาน
3) ประเมินจากการตั้งใจทำงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 2 | 1 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BARCC405 | เขียนแบบขั้นพื้นฐาน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1) ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย ตลอดจนการร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ของคณะ และกิจกรรมนักศึกษา 2) ประเมินจากการมีวินัยและความพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร 3) ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ 4) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและส่งตรงตามเวลา การแต่งการเรียบร้อยเหมาะสมกับนักศึกษา | ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 24% |
2 | ความรู้ | 1) ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค 2) ประเมินการปฏิบัติงานจากผลงานที่ทำทุกสัปดาห์ | สัปดาห์สอบกลางภาค ปลายภาคและทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 15 % |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1) ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค 2) ประเมินการปฏิบัติงานจากผลงานที่ทำทุกสัปดาห์ | ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 30 % |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 1) ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานตามบทบาทของแต่ละคนภายในห้องเรียน 2) ประเมินพฤติกรรมนิสัยวิธีการทำงานของแต่ละคนจากนักศึกษาด้วยกันเอง 3) ประเมินความรับผิดชอบต่อการทำงานและการมีน้ำใจต่อเพื่อนในห้อง | ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 8 % |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศ | 1 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆ จากการใช้ภาษาและเทคโนโลยีสาระสนเทศที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ | ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 8 % |
6 | ทักษะพิสัย | 1 ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานจริง 2 ประเมินการตั้งใจทำงาน | ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 15 % |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยปฐมพร ธนพัฒน์ปวงวัน. วิชาเขียนแบบพื้นฐาน Basic Drafting. เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, 2559
สุรศักดิ์ พูลชัยนาวาสกุลง, พงษ์ธร จรัญญากรณ์. เขียนแบบเทคนิค พื้นฐานช่างอุตสาหกรรมทุกสาขา. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน), 2521
ธัญญลักษณ์ ก้องสมุท. เขียนแบบเทคนิค 1. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมอาชีวะ, 2535
ศาสตราจารย์เฉลิม รัตนทัศนีย. การเขียนแบบสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
สุขสม เสนานาญ. เขียนแบบก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : บริษัท ประชาชนจำกัด, 2540
ชวลิต ดาบแก้ว และสุภาวดี เหมทานนท์. PERSPECTIVE DRAWING การเขียนทัศนียภาพ. กรุงเทพฯ : หจก.โรงพิมพ์ ดี แอล เอส กรุงเทพ, 2541
ธีระชัย เจ้าสกุล. เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2546
ฝ่ายวิชาการ บริษัท สกายบุ๊กส์ จำกัด. เรียนรู้เขียนแบบเบื้องต้นด้วยตนเอง. ปทุมธานี : บริษัท สกายบุ๊กส์ จำกัด, 2533
รองศาสตราจารย์สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ. จุด เส้น ระยะ Toward Fundamental Drafting. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2556
วัชรพงศ์ หงส์สุวรรณ. การเขียนทัศนียภาพ พื้นฐานการเขียนแบบ. กรุงเทพฯ : วาดศิลป์, 2556
ไม่มี
สื่อออนไลน์ MS Team ที่อาจารย์สอนได้ up load (สามารถศึกษาล่วงหน้าและดูย้อนหลังได้)
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia , Google
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia , Google
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
จัดประชุมทีมอาจารย์ประจำวิชาร่วมกับอาจารย์ประจำหลักสูตร ระดมความคิดเห็นเมื่อสิ้นสุดภาคเรียนในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์ของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์ของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ใช้การสอนแบบออนไลน์ช่วยให้นักศึกษาเรียนรู้ได้ตลอดเวลาหรือเมื่อพร้อม และหลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- มีคณะกรรมการวิชาการประจำสาขาวิชา
- มีคณะกรรมการพิจารณาข้อสอบและผลสอบ
- แจ้งผลการประเมินผลการสอบ การรายงาน การนำเสนอและคะแนนให้นักศึกษาทราบ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- มีคณะกรรมการพิจารณาข้อสอบและผลสอบ
- แจ้งผลการประเมินผลการสอบ การรายงาน การนำเสนอและคะแนนให้นักศึกษาทราบ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 นำผลที่ได้จากการสอบถามความคิดเห็น คะแนนสอบของนักศึกษา การประชุมสัมมนา และ มคอ.5 มาสรุปผลและพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคเรียนต่อไป
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 นำผลที่ได้จากการสอบถามความคิดเห็น คะแนนสอบของนักศึกษา การประชุมสัมมนา และ มคอ.5 มาสรุปผลและพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคเรียนต่อไป
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ