แร่และหินวิทยาสำหรับวิศวกร
Mineralogy and Petrology for Engineers
1.1 เข้าใจนิยาม องค์ประกอบและการกำเนิดของแร่
1.2 เข้าใจคุณสมบัติของแร่
1.3 เข้าใจการจำแนกประเภทของแร่
1.4 เข้าใจนิยาม องค์ประกอบและการกำเนิดของหิน
1.5 เข้าใจการจำแนกประเภทของหิน
1.6 เข้าใจแหล่งแร่กับหินต้นกำเนิดและหินในงานวิศวกรรมเหมืองแร่
1.2 เข้าใจคุณสมบัติของแร่
1.3 เข้าใจการจำแนกประเภทของแร่
1.4 เข้าใจนิยาม องค์ประกอบและการกำเนิดของหิน
1.5 เข้าใจการจำแนกประเภทของหิน
1.6 เข้าใจแหล่งแร่กับหินต้นกำเนิดและหินในงานวิศวกรรมเหมืองแร่
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแร่และหิน ในเรื่ององค์ประกอบ คุณสมบัติ และการจำแนกชนิดของแร่และหินประเภทต่างๆ เข้าใจธรรมชาติและคุณลักษณะของแร่และหิน จนสามารถบอกหรือจำแนกชนิดของแร่และหินที่พบเจอในการประกอบวิชาชีพการทำเหมืองแร่ และยังนำเอาคุณสมบัติของแร่และหินมาประยุกต์ใช้ในการขุดผลิต แต่งปรับปรุงคุณภาพและจำหน่าย ตลอดจนการวางแผนในการทำเหมืองแร่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการเข้าใจนำแร่และหินมาใช้ประโยชน์ในงานด้านอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ใช้แร่และหินมาเป็นวัตถุดิบอีกด้วย
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับองค์ประกอบและการเกิดของแร่ คุณสมบัติทางกายภาพของแร่ ชนิดแร่ องค์ประกอบ และการเกิดของหิน การจำแนกและการตรวจพิสูจน์ชนิดของหินและแร่ ลักษณะความเกี่ยวข้องของหินและแหล่งแร่ หินในงานวิศวกรรม
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1. เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละและซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2. มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4. สามารถวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.5. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.1.2. มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4. สามารถวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.5. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.2.1. บรรยายพร้อมยกประเด็นตัวอย่างเกี่ยวกับจริยธรรม ความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพด้านเหมืองแร่ การนำเอาวิชาชีพไปใช้อย่างซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช้ วิชาชีพในการแสวงหาผลประโยชน์ให้แก่ตนเอง โดยไม่คำนึงถึงสังคมและผู้ประกอบการที่อาจจะได้รับความเสียหายได้
1.2.2. ให้มีการอภิปรายแสดงความเห็น ความรับผิดชอบต่อสังคม
1.2.3. ให้นักศึกษาค้นคว้าปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ในการใช้วิชาชีพและนำมาเสนออภิปรายกลุ่ม
1.2.4. ให้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
1.2.2. ให้มีการอภิปรายแสดงความเห็น ความรับผิดชอบต่อสังคม
1.2.3. ให้นักศึกษาค้นคว้าปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ในการใช้วิชาชีพและนำมาเสนออภิปรายกลุ่ม
1.2.4. ให้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
1.3.1 ประเมินผลการนำเสนออภิปรายตามที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินผลพฤติกรรมความรับผิดชอบ ในการรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.3 ประเมินผลจากการตรงเวลา วินัย การปฏิบัติตนตามกฏระเบียบของสถาบันฯ
1.3.4 ประเมินการทุจริตในการสอบ
1.3.2 ประเมินผลพฤติกรรมความรับผิดชอบ ในการรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.3 ประเมินผลจากการตรงเวลา วินัย การปฏิบัติตนตามกฏระเบียบของสถาบันฯ
1.3.4 ประเมินการทุจริตในการสอบ
2.1.1. มีความรู้และความเข้าใจแร่และหินเกี่ยวกับองค์ประกอบ คุณสมบัติ การจำแนกชนิด การนำไปใช้ประโยชน์ และมีทักษะในการปฏิบัติได้จริงในภาคสนาม
2.1.2. สามารถนำความรู้ด้านแร่และหินไปใช้ในกิจกรรมการเหมืองแร่ และยังช่วยในการผลิตแร่และหินได้อย่างดี
2.1.3. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับแร่และหิน ในการวางแผนสำรวจหาแหล่งแร่เพื่อการทำเหมือง และการวางแผนผลิตแร่และหินในงานเหมืองแร่และอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับแร่และหิน ช่วยในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในการขุดผลิตแร่ การปรับแต่งคุณภาพ ตลอดจนการนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
2.1.2. สามารถนำความรู้ด้านแร่และหินไปใช้ในกิจกรรมการเหมืองแร่ และยังช่วยในการผลิตแร่และหินได้อย่างดี
2.1.3. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับแร่และหิน ในการวางแผนสำรวจหาแหล่งแร่เพื่อการทำเหมือง และการวางแผนผลิตแร่และหินในงานเหมืองแร่และอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับแร่และหิน ช่วยในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในการขุดผลิตแร่ การปรับแต่งคุณภาพ ตลอดจนการนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
2.2.1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับองค์ประกอบคุณสมบัติและชนิดของแร่และหินที่สำคัญ มีการทำตัวอย่างจริงของแร่และหินชนิดต่างๆ มาประกอบการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติให้เข้าความเข้าใจและทักษะ
2.2.2. มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแร่และหินในธุรกิจ หรืองานวิชาชีพด้านการผลิต ปรับปรุง และการนำไปจำหน่าย
2.2.3. ให้นักศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับแร่และหินทางด้านคุณสมบัติ ชนิด และประโยชน์และปัญหาด้านหินและแร่ในการขุดผลิตมาใช้ประโยชน์ และปัญหาที่เกิดกับแร่และหินในปัจจุบันกปฏิบัติให้เข้าค
2.2.4 ให้โจทย์ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับหินและแร่ ทั้งด้านทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติ
2.2.2. มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแร่และหินในธุรกิจ หรืองานวิชาชีพด้านการผลิต ปรับปรุง และการนำไปจำหน่าย
2.2.3. ให้นักศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับแร่และหินทางด้านคุณสมบัติ ชนิด และประโยชน์และปัญหาด้านหินและแร่ในการขุดผลิตมาใช้ประโยชน์ และปัญหาที่เกิดกับแร่และหินในปัจจุบันกปฏิบัติให้เข้าค
2.2.4 ให้โจทย์ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับหินและแร่ ทั้งด้านทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติ
2.3.1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหาที่มอบหมายให้
2.3.3 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในเนื้อหาต่างๆ
2.3.4 ประเมินจากผลการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหาที่มอบหมายให้
2.3.3 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในเนื้อหาต่างๆ
2.3.4 ประเมินจากผลการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องที่เกี่ยวข้อง
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดีและรอบคอบในการตัดสินใจปัญหาแร่และหินกับอุตสาหกรรมเหมืองแร่
3.1.2 สามารถรวบรวมศึกษาวิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาเกี่ยวกับงานด้านหินและแร่ที่เกี่ยวข้องกับกิจการเหมืองแร่
3.1.3 สามารถใช้องค์ความรู้ด้านหินและแร่ได้อย่างเหมาะสม ในการนำมาใช้ในงานด้านเหมืองแร่ เพื่อลดการเกิดปัญหาและป้องกันการเกิดข้อขัดข้องและอุปสรรคในการงานกิจการเหมืองแร่
3.1.2 สามารถรวบรวมศึกษาวิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาเกี่ยวกับงานด้านหินและแร่ที่เกี่ยวข้องกับกิจการเหมืองแร่
3.1.3 สามารถใช้องค์ความรู้ด้านหินและแร่ได้อย่างเหมาะสม ในการนำมาใช้ในงานด้านเหมืองแร่ เพื่อลดการเกิดปัญหาและป้องกันการเกิดข้อขัดข้องและอุปสรรคในการงานกิจการเหมืองแร่
3.2.1 มอบหมายให้ค้นคว้าเกี่ยวกับคุณสมบัติ ชนิดและการเกิดของหินและแร่ การเกิดแร่กับหินชนิดต่างๆ
3.2.2 ให้อภิปรายเสนอประเด็นทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้านหินและแร่ อุตสาหกรรม และการปฏิบัติงานด้านหินและแร่ในภาคสนาม
3.2.3 ให้วิเคราะห์กรณีศึกษาต่างๆ เกี่ยวกับแร่และหินอุตสาหกรรม
3.2.2 ให้อภิปรายเสนอประเด็นทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้านหินและแร่ อุตสาหกรรม และการปฏิบัติงานด้านหินและแร่ในภาคสนาม
3.2.3 ให้วิเคราะห์กรณีศึกษาต่างๆ เกี่ยวกับแร่และหินอุตสาหกรรม
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาคเรียน โดยมีการวิเคราะห์ปัญหา รวบรวมข้อมูล และใช้วิจารณญาณในการหาสาเหตุและการแก้ไขปัญหา
3.3.2 ประเมินจากการอภิปรายและนำเสนอกรณีศึกษา
3.3.3 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหา
3.3.2 ประเมินจากการอภิปรายและนำเสนอกรณีศึกษา
3.3.3 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหา
4.1.1 รู้จักบทบาทหน้าที่ และมีความรับผิดชอบงานที่มอบหมาย สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นำและผู้ตาม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและสอดคล้องกับวิชาชีพ
4.1.3 สามารถริเริ่มแสดงการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและสอดคล้องกับวิชาชีพ
4.1.3 สามารถริเริ่มแสดงการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4.2.1 มอบหมายงานและค้นคว้ารายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 ให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.3 มอบหมายโจทย์ปัญหาของบทเรียน
4.2.2 ให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.3 มอบหมายโจทย์ปัญหาของบทเรียน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำมาเสนอทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4.3.3 ประเมินจากความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อน
4.3.2 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4.3.3 ประเมินจากความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อน
5.1.1 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียนและการสื่อความหมาย
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ค้นคว้ากรณีศึกษาจากเว็บไซต์
5.2.2 นำเสนอกรณีศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี
5.2.2 นำเสนอกรณีศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี
5.3.1 ประเมินจากการเสนอกรณีศึกษาจากการค้นคว้า
5.3.2 ประเมินจากรายงานข้อมูลที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.2 ประเมินจากรายงานข้อมูลที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 อธิบายและสาธิตการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ และวิธีการให้เข้าใจและปฏิบัติถูกต้องตามหลักวิชาการ
6.2.2 มอบหมายให้ลงมือปฏิบัติทดลองตามกำหนดเวลา โดยมิให้เกิดปัญหากับอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ และทดลอง
6.2.3 ให้มีการรับผิดชอบอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ และทดลอง
6.2.4 ให้มีการแบ่งกลุ่มในการปฏิบัติงาน มีการแบ่งความรับผิดชอบกัน
6.2.2 มอบหมายให้ลงมือปฏิบัติทดลองตามกำหนดเวลา โดยมิให้เกิดปัญหากับอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ และทดลอง
6.2.3 ให้มีการรับผิดชอบอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ และทดลอง
6.2.4 ให้มีการแบ่งกลุ่มในการปฏิบัติงาน มีการแบ่งความรับผิดชอบกัน
6.3.1 สังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความรับผิดชอบในเรื่องเวลา วิธีการ และผลงานที่ได้รับ การทำงานร่วมกัน
6.3.2 สอบปฏิบัติย่อยในแต่ละเรื่องที่ได้ฝึกปฏิบัติ
6.3.2 สอบปฏิบัติย่อยในแต่ละเรื่องที่ได้ฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
- กองเศรษฐกิจและเผยแพร่. 2526, แร่: กรมทรัพยากรธรณี, กรุงเทพฯ.
- ธงชัย พึ่งรัศมี. 2531, ธรณีวิทยาทั่วไป, โอเดียนสโตร์, กรุงเทพฯ.
- ทวีศักดิ์ ระมิงค์วงค์. 2525, ธรณีวิทยาสำหรับวิศวกร : ภาควิชาธรณีวิทยา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
- อภิสิทธิ์ เอียมหน่อ. 2526, ธรณีวิทยา : ไทยวัฒนาพานิช, กรุงเทพฯ.
- เสรีวัฒน์ สมินทร์ปัญญา. 2543, โลกและหิน : สุวีริยาสาส์น, กรุงเทพฯ.
- พิศิษฎ์ สุขวัฒนานันท์. 2540, หินและแร่ : นานมีบุ๊คส์จำกัด, กรุงเทพฯ.
- A.V. Milovsky. 1985, Mineralogy : Mir Publishers, Moscow.
- Cow Martin Prinz. 1995, Guide to Rocks and Minerals : Simon & Schuster Inc. New York.
- Basil Booth. 1998, Rocks and Minerals : Chartwell Book Inc. New Jersey.
- Charles C.Plummer & David Mc Geary. 1982, Physical Geology : Wm. C.Brown Company, Iowa.
- Richard M.Pearl. 1955, How to Know the Minerals and Rocks : Mc Graw Hill Book Company. Inc. New York.
- ธงชัย พึ่งรัศมี. 2531, ธรณีวิทยาทั่วไป, โอเดียนสโตร์, กรุงเทพฯ.
- ทวีศักดิ์ ระมิงค์วงค์. 2525, ธรณีวิทยาสำหรับวิศวกร : ภาควิชาธรณีวิทยา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
- อภิสิทธิ์ เอียมหน่อ. 2526, ธรณีวิทยา : ไทยวัฒนาพานิช, กรุงเทพฯ.
- เสรีวัฒน์ สมินทร์ปัญญา. 2543, โลกและหิน : สุวีริยาสาส์น, กรุงเทพฯ.
- พิศิษฎ์ สุขวัฒนานันท์. 2540, หินและแร่ : นานมีบุ๊คส์จำกัด, กรุงเทพฯ.
- A.V. Milovsky. 1985, Mineralogy : Mir Publishers, Moscow.
- Cow Martin Prinz. 1995, Guide to Rocks and Minerals : Simon & Schuster Inc. New York.
- Basil Booth. 1998, Rocks and Minerals : Chartwell Book Inc. New Jersey.
- Charles C.Plummer & David Mc Geary. 1982, Physical Geology : Wm. C.Brown Company, Iowa.
- Richard M.Pearl. 1955, How to Know the Minerals and Rocks : Mc Graw Hill Book Company. Inc. New York.
ไม่มี
- Journal of Geology.
- Journal of Geology of Engineers.
- วารสารการธรณี
- Journal of Geology of Engineers.
- วารสารการธรณี
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ