สถิติและการวางแผนการทดลองทางอุตสาหกรรมเกษตร

Statistics and Experimental Designs for Agro-Industry

1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการพื้นฐานเกี่ยวกับ หลักการการวางแผนการทดลอง การเปรียบเทียบความแตกต่างเฉลี่ย แผนการทดลองแบบสุ่มสมบูรณ์ แผนการทดลองสุ่มในบล็อก แผนการทดลองแบบลาตินสแควร์ แผนการทดลองแบบแฟคทอเรียล การวิเคราะห์ ความแปรปรวน ความถดถอย และสหสัมพันธ์ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล แผนการทดลองทางอุตสาหกรรมเกษตร
1.2 สามารถวิเคราะห์และคำนวณ เกี่ยวกับ หลักการการวางแผนการทดลอง การเปรียบเทียบความแตกต่างเฉลี่ย แผนการทดลองแบบสุ่มสมบูรณ์ แผนการทดลองสุ่มในบล็อก แผนการทดลองแบบลาตินสแควร์ แผนการทดลองแบบแฟคทอเรียล การวิเคราะห์ ความแปรปรวน ความถดถอย และสหสัมพันธ์ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล แผนการทดลองทางอุตสาหกรรมเกษตร
1.3 สามารถบูรณาการองค์ความรู้ด้านสถิติ และการวางแผนการทดลองทางอุตสาหกรรมเกษตรกับองค์ความรู้อื่นในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของ     สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากระทรวงศึกษาธิการ และเพื่อปรับปรุงรายละเอียดของ     วิชาให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ หลักการการวางแผนการทดลอง การเปรียบเทียบความแตกต่างเฉลี่ย แผนการทดลองแบบสุ่มสมบูรณ์ แผนการทดลองสุ่มในบล็อก แผนการทดลองแบบลาตินสแควร์ แผนการทดลองแบบแฟคทอเรียล การวิเคราะห์ ความแปรปรวน ความถดถอย และสหสัมพันธ์ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล แผนการทดลองทางอุตสาหกรรมเกษตร
Complete Randomized Design (CRD); Randomized Complete Block Design (RCBD); Latin Square Design (LSD); Factorial Experiment; Analysis of Variance; Regression Analysis and Correlation; Computer Program for Data Analysis; Experimental Design in Agro-Industry.
3.1 วันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 16.00 - 16.30 น. ห้อง FT202 โทร... 08 6881 2254
3.2 e-mail; prakit_ti@rmutl.ac.th เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
˜1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
การสอนแบบสาธิต 
การสอนแบบบรรยาย
1. โครงการกลุ่ม
2. การนำเสนองาน
3. ข้อสอบอัตนัย
4. ข้อสอบปรนัย
5. อื่น ๆ 
˜2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
š2.2 มีความรู้ในสาขาวิชาอื่น ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
2.4 รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิค รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
การสอนแบบสาธิต 
การสอนแบบบรรยาย
1. โครงการกลุ่ม
2. การนำเสนองาน
3. ข้อสอบอัตนัย
4. ข้อสอบปรนัย
5. อื่น ๆ 
3.1 มีความสามารถในการค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและประเมินข้อมูลสารสนเทศ แนวคิดและหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อสรุปที่ได้ในการแก้ไขปัญหา หรืองานอื่น ๆ โดยไม่ต้องอาศัยคำแนะนำ
˜3.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขอย่างสร้างสรรค์
3.3 สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจ ในบริบททางวิชาชีพและวิชาการ เช่น การตรวจวิเคราะห์อาหาร การควบคุมและประกันคุณภาพ การวิจัย และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
การสอนแบบสาธิต 
การสอนแบบบรรยาย
1. โครงการกลุ่ม
2. การนำเสนองาน
3. ข้อสอบอัตนัย
4. ข้อสอบปรนัย
5. อื่น ๆ 
˜4.1 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเองเเละรับผิดชอบงานในกลุ่ม
˜4.2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
˜4.3 วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
˜4.4 สามารถวางแผนและรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
การสอนแบบสาธิต 
การสอนแบบบรรยาย
1. โครงการกลุ่ม
2. การนำเสนองาน
3. ข้อสอบอัตนัย
4. ข้อสอบปรนัย
5. อื่น ๆ 
˜5.1 สามารถระบุและนำเทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการวิเคราะห์แปลความหมายและเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
˜5.2 สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้งการพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
˜5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชานั้น ๆ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
5.4 มีวิจารณญานในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อการรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด
˜5.5 สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
5.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรมและสถานการณ์โลก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.7 สามารถใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน และภาษาอังกฤษในระดับใช้งานได้อย่างเหมาะสม
การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
การสอนแบบสาธิต 
การสอนแบบบรรยาย
1. โครงการกลุ่ม
2. การนำเสนองาน
3. ข้อสอบอัตนัย
4. ข้อสอบปรนัย
5. อื่น ๆ 
˜6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการรวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
การสอนแบบสาธิต 
การสอนแบบบรรยาย
1. โครงการกลุ่ม
2. การนำเสนองาน
3. ข้อสอบอัตนัย
4. ข้อสอบปรนัย
5. อื่น ๆ 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ด้านทักษะ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 5 6 7 1
1 BSCFT007 สถิติและการวางแผนการทดลองทางอุตสาหกรรมเกษตร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
1. กัลยา วานิชย์บัญชา. 2548. สถิติสำหรับงานวิจัย พิมพ์ครั้งที่ 1 โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.
2. พิสมัย หาญมงคลพิพัฒน์. 2545. สถิติและการวางแผนการทดลองทางการเกษตร พิมพ์ครั้งที่ 1 สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ.
3. ศิริชัย กาญจนวาสี. 2550. สถิติประยุกต์สำหรับการวิจัย พิมพ์ครั้งที่ 5 โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.
4. สายชล สินสมบูรณ์ทอง. 2549. สถิติและการวางแผนการทดลองทางการเกษตร พิมพ์ครั้งที่ 4 จามจุริโปรดักท์, กรุงเทพฯ.
ประกิต ทิมขำ. 2565. เอกสารคำสอนวิชาสถิติและการวางแผนการทดลองทางการเกษตร
http://www.foodnetworksolution.com
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การทาแบบประเมินการสอนโดยผู้เรียน ที่ผู้สอนจัดทาขึ้นเพื่อเปิดโอกาศให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น
1.3 ข้อเสนอแนะจากช่องทางที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทาเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลประเมินจากความคิดเห็นของนักศึกษา
2.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง