การควบคุมคุณภาพทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Quality Control in Printing and Packaging
1. รู้เกี่ยวกับมาตรฐานทางการพิมพ์
2. เข้าใจการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการควบคุมคุณภาพทางการพิมพ์
3. เข้าใจกระบวนการควบคุมคุณภาพทางการพิมพ์
4. เข้าใจสาเหตุและปัญหาในแต่ละระบบการพิมพ์และประเภทสิ่งพิมพ์
2. เข้าใจการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการควบคุมคุณภาพทางการพิมพ์
3. เข้าใจกระบวนการควบคุมคุณภาพทางการพิมพ์
4. เข้าใจสาเหตุและปัญหาในแต่ละระบบการพิมพ์และประเภทสิ่งพิมพ์
ศึกษาเกี่ยวกับมาตรฐานทางการพิมพ์ การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการควบคุมคุณภาพทางการพิมพ์ ขั้นตอนของกระบวนการควบคุมคุณภาพทางการพิมพ์ การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาตามกระบวนการของแต่ละระบบการพิมพ์และประเภทของสิ่งพิมพ์
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรม จริยธรรม
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
สอดแทรกกิจกรรมในระหว่างการสอนเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมในการสอนให้กับนักศึกษา
สอดแทรกความรู้ทางด้านจรรยาบรรณด้านวิชาการและวิชาชีพให้กับนักศึกาในรายวิชา
สอนให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบในการทำงานต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
3. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
3. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียนรูปแบบออนไลน์โดยเน้นหลักการทฤษฏีในการวิเคราะห์และ
แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการพิมพ์เพื่อควบคุมให้งานพิมพ์มีคุณภาพ
นักศึกษาประยุกต์ความรู้ภาคทฤษฏีสำหรับใช้ในการฝึกปฏิบัติ การทำงานเดี่ยว ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรายงาน
แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการพิมพ์เพื่อควบคุมให้งานพิมพ์มีคุณภาพ
นักศึกษาประยุกต์ความรู้ภาคทฤษฏีสำหรับใช้ในการฝึกปฏิบัติ การทำงานเดี่ยว ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรายงาน
การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน
ประเมินผลจากการมอบหมายงาน
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้ภาคทฤษฏีสำหรับใช้ในการฝึกปฏิบัติ
นักศึกษาวิเคราะห์และสรุปข้อมูลจากตัวอย่างงานพิมพ์จริง เพื่ออธิบายแนวทางในการควบคุม
คุณภาพงานพิมพ์
คุณภาพงานพิมพ์
1. ผลงานสำเร็จและการรายงาน
1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอดแทรกการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานเดี่ยว ตลอดจนการยอมรับความคิดเห็นที่
แตกต่างของแต่ละคน
ฝึกให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
แตกต่างของแต่ละคน
ฝึกให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงาน
2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
1. บรรยายและอภิปราย
2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกัน
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกัน
1. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
2. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำ
2. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำ
1. บรรยาย
2. ดูแล ให้คำแนะนำ ปรึกษา
3. นักศึกษานำเสนอรายงาน
2. ดูแล ให้คำแนะนำ ปรึกษา
3. นักศึกษานำเสนอรายงาน
1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน
2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ
3. ตรงตามกำหนดเวลา
2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ
3. ตรงตามกำหนดเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 2. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรม จริยธรรม | 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 1. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 2. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 3. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 2. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 1. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 2. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำ |
1 | BTEPP116 | การควบคุมคุณภาพทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย 2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | 1. การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน 2. ประเมินผลจากการมอบหมายงาน | 9, 18 ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1. ผลงานสำเร็จและการรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงาน 2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม 2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกัน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
6 | ทักษะพิสัย | 1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน 2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ 3. ตรงตามกำหนดเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
เอกสารการสอนวิชาการจัดการทางการผลิตและการควบคุมคุณภาพทางการพิมพ์ หน่วยที่ 1-5 , 6-10 และ 11-15 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ