เทคนิคการประกอบอาหาร
Culinary Techniques
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1 อธิบายอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการประกอบอาหาร
1.2 เข้าใจหลักการเลือกวัตถุดิบ การเตรียมและการประกอบอาหาร
1.3 ทราบถึงการประเมินคุณภาพและการเก็บรักษาอาหาร
1.4 มีทักษะแก้ปัญหาในการประกอบอาหาร
1.5 มีทักษะในการปฏิบัติการเตรียมและการประกอบอาหาร
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคประกอบของอาหาร การเปลี่ยนแปลงในการผลิตอาหาร หลักการประกอบอาหาร การเก็บรักษาอาหาร เเละเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาทางการประกอบอาหาร เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างการประกอบอาหาร ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการประกอบอาหาร หลักการเลือกวัตถุดิบ การเตรียมและการประกอบอาหาร การประเมินคุณภาพและการเก็บรักษาอาหาร การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาหาร พัฒนาความรู้ทักษะรวมถึงเทคนิคการประกอบอาหารเเต่ละประเภท
- ห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร 094-626-4296
- k3anpoas@gmail.com iD line: k3anpoas. ทุกวัน
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
- การสอนแบบบรรยายเนื้อหาทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาหารโดยสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือตอบคำถามเกี่ยวกับเทคนิคการประกอบอาหาร หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับวิชาเรียน
- สอนแบบฝึกทักษะโดยการปฏิบัติลงมือประกอบอาหาร
- การสังเกต พฤติกรรมและความสนใจ
- ประเมินผลการปฏิบัติอาหารที่รับผิดชอบร่วมกันของกลุ่ม
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหา
- สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทางโดยเน้นให้นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เป็นต้น
- การสอนที่ร่วมกับการเรียนรู้เทคนิคการประกอบอาหารน่าที่สนใจ
- การสอนด้วยวิชาปฏิบัติการควบคู่ไปกับการเรียนการสอนภาคทฤษฎี
- สอบกลางภาค สอบปลายภาคปฏิบัติ
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติอาหาร
- มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- สอนโดยใช้เนื้อหาทฤษฎีในการประกอบอาหาร
- ฝึกปฏิบัติประกอบอาหาร
- ประเมินจากการตอบปัญหาและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
- รายงานการปฏิบัติการเทคนิคการประกอบอาหาร
- การสอบ
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- นักศึกษาฝึกปฏิบัติการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มในการฝึกปฏิบัติประกอบอาหารจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
- มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
- กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาในการส่งงานและรายงาน
- ประเมินจากผลของการทำรายงานการปฏิบัติการแต่ละครั้ง
- ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน
สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เเละเหมาะสม
- มอบหมายงานค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นักศึกษานำเสนอ
- นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอ
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติ
สอนแบบฝึกปฏิบัติจริง
จากผลงานที่สำเร็จ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.คุณธรรมจริยธรรม | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCFN149 | เทคนิคการประกอบอาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
2 | ด้านความรู้ | สอบกลางภาค สอบปฏิบัติ สอบปลายภาค | 9 16 17 | 5% 20% 10% |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติ | 16 17 ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน และงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | เล่มปฏิบัติการเทคนิคการประกอบอาหาร | 1-16 | 5% |
- อบเชย วงศ์ทอง และขนิษฐา พูนผลกุล, 2554. หลักการประกอบอาหาร. พิมพ์ครั้งที่ 6, กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- เอกสารประกอบการสอนอาหารไทย ohap
- เอกสารประกอบการเรียนการสอนหลักการประกอบอาหาร ผศ.ดร.อัจฉรา ดลวิทยาคุณ ภาควิชาคหกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา ตาก
- เอกสารประกอบการสอนอาหารไทย ohap
- เอกสารประกอบการเรียนการสอนหลักการประกอบอาหาร ผศ.ดร.อัจฉรา ดลวิทยาคุณ ภาควิชาคหกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา ตาก
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 รายงานผลการปฏิบัติการประกอบอาหารจากเล่มเอกสาร
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาและนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการสอนต่อไป
หลังจากทราบผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
2.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก5 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่เกิดขึ้นจริง