การจัดการโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร
Agro-Industrial Plant Management
1.1 รู้ถึงการพัฒนาของโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร ประเภทโรงงาน การเลือกสถานที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร
1.2 รู้หลักการการจัดระบบการบริหารโรงงานด้านองค์กร ด้านการจัดการผลิตและการใช้เครื่องมือและเครื่องจักรที่เหมาะสม
1.3 ทราบหลักการด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ด้านการจัดการพลังงาน การจัดการป้องกันอุบัติภัยในโรงงาน การจัดการมลภาวะในโรงงานอาหารและกระบวนการกำจัดและใช้ประโยชน์จากของเหลือใช้จากกระบวนการผลิต
1.2 รู้หลักการการจัดระบบการบริหารโรงงานด้านองค์กร ด้านการจัดการผลิตและการใช้เครื่องมือและเครื่องจักรที่เหมาะสม
1.3 ทราบหลักการด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ด้านการจัดการพลังงาน การจัดการป้องกันอุบัติภัยในโรงงาน การจัดการมลภาวะในโรงงานอาหารและกระบวนการกำจัดและใช้ประโยชน์จากของเหลือใช้จากกระบวนการผลิต
มีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร ให้มีความทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันเสมอ อีกทั้งให้นักศึกษานักศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
การพัฒนาของโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร ประเภทโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร การเลือกสถานที่ตั้ง การจัดระบบการบริหารโรงงานด้านองค์กร ด้านการจัดการผลิตและการใช้เครื่องมือและเครื่องจักรที่เหมาะสม ด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ด้านการจัดการพลังงาน การจัดการป้องกันอุบัติภัยในโรงงานการจัดการมลภาวะในโรงงานอาหาร และกระบวนการกำจัดและใช้ประโยชน์จากของเหลือใช้จากกระบวนการผลิต มีการศึกษาดูงานนอกสถานที่
Agro - industrial factory development; type of Agro - industrial factory; selecting location; management system for organization, production and proper use of equipment, human resources, safety in factory, pollution management in food factory and wastes management system;industrial visit
ต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
กำหนดให้นักศึกษาทุกคนต้องมีความเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆของการเรียน เช่น การตรงต่อเวลาที่กำหนด ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ การเคารพสิทธิและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
และอาจารย์ผู้สอนปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้นักศึกษามีระเบียบวินัยในการเข้าชั้นเรียน โดยอาจารย์เข้าชั้นเรียนตรงต่อเวลา และเลิกชั้นเรียนตรงต่อเวลา
และอาจารย์ผู้สอนปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้นักศึกษามีระเบียบวินัยในการเข้าชั้นเรียน โดยอาจารย์เข้าชั้นเรียนตรงต่อเวลา และเลิกชั้นเรียนตรงต่อเวลา
พฤติกรรมต่างๆในการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา
ข้อสอบอัตนัย
ข้อสอบปรนัย
ประเมินจากการตอบปัญหาในชั้นเรียน การสอบย่อย (Quiz) การสอบกลางภาคและปลายภาค และการนำเสนอผลงานทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่ม
ข้อสอบปรนัย
ประเมินจากการตอบปัญหาในชั้นเรียน การสอบย่อย (Quiz) การสอบกลางภาคและปลายภาค และการนำเสนอผลงานทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่ม
3.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา ศึกษาจากประเด็นปัญหาที่กำหนดไว้แล้ว โดยแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม ภายในกลุ่มจะต้องกำหนดแนวทางไปสู่การแก้ปัญหาหรือเสนอแนวทางปฏิบัติที่มีความน่าเชื่อถือและความเป็นไปได้
ประเมินจากการตอบปัญหาในชั้นเรียน การสอบย่อย (Quiz) การสอบกลางภาคและปลายภาค และการนำเสนอผลงานทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่ม
4.1 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเองเเละรับผิดชอบงานในกลุ่ม
สอนโดยมีกิจกรรมเสริมในชั้นเรียน มีกิจกรรมทำงานเป็นกลุ่ม และมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามภาระงานที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่นได้ โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
การประเมินจากการแสดงออกอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และประเมินผลงานจากรายงานของนักศึกษาทั้งแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 |
1 | BSCFT210 | การจัดการโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.4,1.5 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 5% |
2 | 1.4,1.5 | การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 5% |
3 | 2.3 , 3.2 | ทดสอบระหว่างเรียน | 4,6,8,10,16 | 60% |
4 | 3.2, 5.1, 5.2 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 14 | 30% |
เสาวนีย์ เลิศวรสิริกุล. 2552. การจัดการโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
คงศักดิ์ ศรีแก้ว. 2556. การบริหารจัดการคุณภาพในโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร. สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วราวุฒิ ครูส่ง. 2547. การประกันคุณภาพในอุตสาหกรรมอาหาร. ดี สแควร์อินเตอร์เนชั่นแนล.
พาขวัญ ทองรักษ์. 2549. การสุขาภิบาลโรงงานอุตสาหกรรมอาหารและกฎหมายอาหาร. คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ.
คงศักดิ์ ศรีแก้ว. 2556. การบริหารจัดการคุณภาพในโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร. สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วราวุฒิ ครูส่ง. 2547. การประกันคุณภาพในอุตสาหกรรมอาหาร. ดี สแควร์อินเตอร์เนชั่นแนล.
พาขวัญ ทองรักษ์. 2549. การสุขาภิบาลโรงงานอุตสาหกรรมอาหารและกฎหมายอาหาร. คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ.
หนังสืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในรายวิชา จากห้องสุดและสารสนเทศต่างๆ
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.2 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ผลการเรียนของนักศึกษา
แผนกวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา มีการประชุมอาจารย์ในแผนกวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
แผนกวิชามีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนน ของรายวิชา 60% ของรายวิชาทั้งหมดในความรับผิดชอบของแผนกวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
: แผนกวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดนพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของแผนกวิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าแผนกวิชา เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป