นวัตกรรมและเทคโนโลยี
Innovation and Technology
1.1 เข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวิวัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1.2 เข้าใจกระบวนการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี
1.3 สามารถสังเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สังคม นวัตกรรม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
1.4 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.5 สามารถประเมินค่าประเด็นร่วมสมัยในด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อ
อนาคต
1.6 สามารถการออกแบบนวัตกรรม
1.2 เข้าใจกระบวนการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี
1.3 สามารถสังเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สังคม นวัตกรรม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
1.4 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.5 สามารถประเมินค่าประเด็นร่วมสมัยในด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อ
อนาคต
1.6 สามารถการออกแบบนวัตกรรม
เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวิวัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระบวนการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สังคม นวัตกรรม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ผลกระทบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประเด็นร่วมสมัยในด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่ออนาคต ฝึกออกแบบนวัตกรรม
Study changes in society and evolution of science and technology; process of creating innovation, technology, and environment; impacts of innovation and technology on society and environment; contemporary issues in sciences, innovation and future technology; practice in designing innovations.
Study changes in society and evolution of science and technology; process of creating innovation, technology, and environment; impacts of innovation and technology on society and environment; contemporary issues in sciences, innovation and future technology; practice in designing innovations.
3
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอดแทรกและส่งเสริมด้าน คุณธรรม จริยธรรมระหว่างการเรียนการสอน
2. ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
3. ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
2. ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
3. ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
2. การส่งรายงานตรงเวลา
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2. การส่งรายงานตรงเวลา
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 มีสามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 มีสามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. สอนแบบเป็นทีม
2. สอนแบบจิ๊กซอร์
3. ระดมสมอง
4. เรียนรู้แบบร่วมมือ
2. สอนแบบจิ๊กซอร์
3. ระดมสมอง
4. เรียนรู้แบบร่วมมือ
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
4. โครงงาน
2. การนำเสนอผลงาน
3. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
4. โครงงาน
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. สอนแบบเป็นทีม
2. ระดมสมอง
3. เรียนรู้แบบร่วมมือ
2. ระดมสมอง
3. เรียนรู้แบบร่วมมือ
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
4. โครงงาน
2. การนำเสนอผลงาน
3. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
4. โครงงาน
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
พิจารณาจากการทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่น หรือการค้นคว้าหาข้อมูล
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. โครงงาน
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. โครงงาน
พฤติกรรมการแสดงออกในระหว่างดำเนินกิจกรรม
1. การนำเสนอผลงาน
2. รายงาน
3. โครงงาน
1. การนำเสนอผลงาน
2. รายงาน
3. โครงงาน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดำเนินการสอนที่นักศึกษาต้อง ติดต่อสื่อสาร ค้นคว้าหาข้อมูลและนำเสนอผลงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับ
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. โครงงาน
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. โครงงาน
ประเมินจากผลงานของนักศึกษาในระหว่างดำเนินกิจกรรม
1. การนำเสนอผลงาน
2. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
3. รายงาน
4. โครงงาน
1. การนำเสนอผลงาน
2. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
3. รายงาน
4. โครงงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBIN102 | นวัตกรรมและเทคโนโลยี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 5% |
2 | 1.2, 2.3, 3.2 | การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | 1-15 | 10 % |
3 | 2.3, 3.2, 4.3, 5.2 | กรณีศึกษา | 1 - 11 | 35% |
4 | 2.3, 3.2, 4.3, 5.2 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 1 - 11 | 20% |
5 | 2.3, 3.2, 4.3, 5.2 | โครงงาน | 12 - 15 | 30 % |
1. จุติพงศ์ ภูสุมาศ (แปล) (2558). 101 Design Methods : คู่มือสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริงในองค์กร พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : บ. ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
2. ณัฐยา สินตระกรผล, วีระวุธ มาฆะศิรานนาท์ (แปล) (2557) คู่มือสร้างนวัตกรรมใน 4 สัปดาห์ กรุงเทพฯ : บ. เอ๊กซเปอร์เน็ท จำกัด
3. รศ.ดร. มณฑลี ศาสนนันทน์ (2552). การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ธรรมศาสตร์
4. ไชย ณ พล อัครศุภเศรษฐ์ (2550). การสร้างสรรค์นวัตการ เพื่อศักยภาพการแข่งขันสู่โลกอนาคต กรุงเทพฯ : บ. เคล็ดไทย
5. กีรติ ยศยิ่งยง (2552). องค์กรแห่งนวัตกรรม : แนวคิดและกระบวนการ พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
6. ปรีดา ยังสุขสถาพร (2549). I5 พลวัตนวัตกรรม พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2. ณัฐยา สินตระกรผล, วีระวุธ มาฆะศิรานนาท์ (แปล) (2557) คู่มือสร้างนวัตกรรมใน 4 สัปดาห์ กรุงเทพฯ : บ. เอ๊กซเปอร์เน็ท จำกัด
3. รศ.ดร. มณฑลี ศาสนนันทน์ (2552). การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ธรรมศาสตร์
4. ไชย ณ พล อัครศุภเศรษฐ์ (2550). การสร้างสรรค์นวัตการ เพื่อศักยภาพการแข่งขันสู่โลกอนาคต กรุงเทพฯ : บ. เคล็ดไทย
5. กีรติ ยศยิ่งยง (2552). องค์กรแห่งนวัตกรรม : แนวคิดและกระบวนการ พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
6. ปรีดา ยังสุขสถาพร (2549). I5 พลวัตนวัตกรรม พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการเรียนการสอน “นวัตกรรมและเทคโนโลยี” โดย คณาจารย์ผู้สอน
ใบงานกิจกรรมเทคนิคและวิธีการสร้างนวัตกรรม
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
กำหนดให้มีการประเมินการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอนซึ่งมีหน้าที่สังเกตการณ์สอน ซึ่งคณะกรรมการฯ จะถูกแต่งตั้งโดย ประธานกลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป
กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปได้มีวิธีการปรับปรุงการสอน อาทิ มีการประชุมกลุ่มผู้สอนเพื่อกำหนดเป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนในแต่ละเทอม มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเขตพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาและอุปสรรคเพื่อพัฒนาปรับปรุงคุณภาพการจัดการเรียนการสอน การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน เป็นต้น
ยังไม่ได้ดำเนินการ
หลังจากสิ้นสุดปีการศึกษา ทางกลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปได้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน โดยจะมีการศึกษาดูงานที่ มหาวิทยาลัยต่างๆ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งภายในมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัย รวมไปถึงการรับทราบปัญหาและอุปสรรค์ แนวทางปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนการสอน เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา