การวางผังโรงงาน

Industrial Plant Layout and Design

ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบโรงงานและการวิเคราะห์เบื้องต้นเกี่ยวกับการออกแบบ โรงงาน การวางผังโรงงานและลักษณะทั่วไปของป้ญหาการออกแบบโรงงาน ทำเลที่ตั้ง โรงงานและการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ ชนิดของการวางผังโรงงานและส่วนช่วยการผลิต และการวางผังโรงงานอย่างเป็นระบบ กระบวนการของการวางผังโรงงานอย่างเป็น ระบบและการไหลของวัสดุ การจัดการโครงการวางผังโรงงานและระบบการขนถ่าย วัสดุ ป้ญหาการวางผังโรงงาน การวางผังโรงงานโดยใซีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ป้ญหา ตำแหน่งที่ตั้งเครื่องจักรในแนวราบแบบเล็คติเปีย ป้ญหาตำแหน่งที่ตั้งเครื่องจักร การวางผังการจัดเก็บสินค้าแบบไม,ต่อเนื่อง และการวางผังการจัดเก็บสินค้าในคลังสินค้า แบบต่อเนื่อง
ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบโรงงานและการวิเคราะห์เบื้องต้นเกี่ยวกับการออกแบบ โรงงาน การวางผังโรงงานและลักษณะทั่วไปของป้ญหาการออกแบบโรงงาน ทำเลที่ตั้ง โรงงานและการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ ชนิดของการวางผังโรงงานและส่วนช่วยการผลิต และการวางผังโรงงานอย่างเป็นระบบ กระบวนการของการวางผังโรงงานอย่างเป็น ระบบและการไหลของวัสดุ การจัดการโครงการวางผังโรงงานและระบบการขนถ่าย วัสดุ ป้ญหาการวางผังโรงงาน การวางผังโรงงานโดยใซีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ป้ญหา ตำแหน่งที่ตั้งเครื่องจักรในแนวราบแบบเล็คติเปีย ป้ญหาตำแหน่งที่ตั้งเครื่องจักร การวางผังการจัดเก็บสินค้าแบบไม,ต่อเนื่อง และการวางผังการจัดเก็บสินค้าในคลังสินค้า แบบต่อเนื่อง
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้

ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 6 สามารถเข้าใจหลักการของการเขียนแผนธุรกิจได้อย่างถูกต้อง มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางการออกแบบผังโรงงานแบบต่าง ๆ  บรรยายหลักและทฤษฎีที่ใช้ในการดำเนินงานด้านการออกแบบและการวางผังโรงงาน กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างกรณีศึกษา และสรุปเปรียบเทียบหลักการและวิธีการต่างๆในการออแบบโรงานและผังกระบวนการผลิตต่าง ๆ
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ความสำคัญของการออกแบบและการวางผังโรงงาน การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและระบบสารสนเทศมาใช้กับการจัดการในจัดทางเลือกการออกแบบวางผังโรงงาน
 
บรรยาย  การวิเคราะห์กรณีศึกษา โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและการวิเคราะห์จากกรณีศึกษา
2. ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล  กรณีศึกษา
1. พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ สังเคาระห์อย่างเป็นเหตุเป็นผล  เพื่อให้สามารถดำเนินการออกแบบผังโรงงาน
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ สังเคาระห์อย่างเป็นเหตุเป็นผล  เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น
1. การมอบให้นักศึกษาค้นหากรณีศึกษาเพื่อเป็นโจทย์สำหรับฝึกการวิเคราะห์หาสาเหตุและหาแนวทางการแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
2.วิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีศึกษาแล้วสรุปผลร่วมกัน  งการแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้สอนและผู้เรียนด้วยกัน และการนำเสนอผลงาน
2.พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1. จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา ตามกำหนดเวลา
2.มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน การออกแบบและการวางผังโรงงาน หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
1   ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2  ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3   ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง    
1.ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
2.พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
3. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4. พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์ การสร้างห้องแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เช่น Wed Board Blog การสื่อสารการทำงานในกลุ่มผ่านห้องสนทนา Chat Room
6.ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1   การบรรยาย และ มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเอกสารประกอบการสอนหรือการสืบค้นเนื้อหาจากเว็บไซต์ ที่สามารถอ้างอิง ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1   ประเมินจากการสอบ ผลของงานที่มอบหมาย
2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
 
1.ทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
2. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
1   การบรรยาย และ มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเอกสารประกอบการสอนหรือการสืบค้นเนื้อหาจากเว็บไซต์ ที่สามารถอ้างอิง ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ
1   ประเมินจากการสอบ ผลของงานที่มอบหมาย
2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
การวางผังโรงงาน สมศักดฺื์ ศรีสัตย์
การวางผังโรงงาน วันชัย ริจิรวนิช
การออกแบบและการวางผังโรงงาน อรอุไร แสงสว่าง