กรรมวิธีการผลิต
Manufacturing Processes
เพื่อศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการผลิตต่าง ๆ การหล่อโลหะ การเชื่อมโลหะ การตัดขึ้นรูปด้วยเครื่องมือกล การขึ้นรูปโลหะโดยการเปลี่ยนรูป การขึ้นรูปโพลีเมอร์ การขึ้นรูปเซรามิกการขึ้นรูปวัสดุคอมโพสิต การผลิตแบบรวดเร็ว ระบบ การควบคุมอัตโนมัติในการผลิตและระบบการผลิตสมัยใหม่
ศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการผลิตต่าง ๆ การหล่อโลหะ การเชื่อมโลหะ การตัดขึ้นรูปด้วยเครื่องมือกล การขึ้นรูปโลหะโดยการเปลี่ยนรูป การขึ้นรูปโพลีเมอร์ การขึ้นรูปเซรามิก การขึ้นรูปวัสดุคอมโพสิต การผลิตแบบรวดเร็ว ระบบ การควบคุมอัตโนมัติในการผลิตและระบบการผลิตสมัยใหม่
1
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถเข้าใจกระบวนการผลิตแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
1.1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางการขึ้นรูปด้วยวิธีการต่างๆ
1.2.2 บรรยายหลักและทฤษฎีที่ใช้ในการดำเนินงานด้านการขึ้นรูปวัสดุต่างๆ โดยกรรมวิธีการผลิตที่ถูกต้อง
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
หลักการทฤษฎีที่เกี่ยวกับกรรมวิธีการผลิตชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ไปตามชนิดและวัสดุต่าง ๆ
บรรยาย การวิเคราะห์กรณีศึกษา โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและการวิเคราะห์จากกรณีศึกษา
2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
3. งานมอบหมาย
2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
3. งานมอบหมาย
3.1 พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ สังเคาระห์อย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น
1 การมอบให้นักศึกษาค้นหากรณีศึกษาเพื่อเป็นโจทย์สำหรับฝึกการวิเคราะห์หาสาเหตุและหาแนวทางการแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
2 วิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีศึกษาแล้วสรุปผลร่วมกัน
3 การสะท้อนแนวคิดจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
2 วิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีศึกษาแล้วสรุปผลร่วมกัน
3 การสะท้อนแนวคิดจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการดำเนินธุรกิจและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
2 วัดผลจาก งานมอบหมายเพิ่มเติม
2 วัดผลจาก งานมอบหมายเพิ่มเติม
1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้สอนและผู้เรียนด้วยกัน
2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในลักษณะของการทำงานเป็นทีม
3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในลักษณะของการทำงานเป็นทีม
3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน ธุรกิจ หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน ธุรกิจ หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
1 การบรรยาย และ มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเอกสารประกอบการสอนหรือการสืบค้นเนื้อหาจากเว็บไซต์ ที่สามารถอ้างอิง ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1 ประเมินจากการสอบ ผลของงานที่มอบหมาย
2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
1 พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ สังเคาระห์อย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น
การมอบให้นักศึกษาค้นหากรณีศึกษาเพื่อเป็นโจทย์สำหรับฝึกการวิเคราะห์หาสาเหตุและหาแนวทางการแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการดำเนินกิจกรรมการผลิต
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
หนังสือ กรรมวิธีการผลิต บุญธรรม ภัทราจารุกุล ซีเอ็ด
หนังสือ กรรมวิธีการผลิต ชลอ การทวี เอมพันธุ์
หนังสือ กรรมวิธีการผลิต ชลอ การทวี เอมพันธุ์