ฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์

Job Internship in Printing and Packaging

ทักษะในการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ บูรณาการความรู้ที่เรียนมาเพื่อนามาแก้ปัญหาทางวิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม มีมนุษย์สัมพันธ์และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เข้าใจวัฒนธรรมและสามารถปรับตัวเข้ากับสถานประกอบการได้ มีความกล้าในการแสดงออก และความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ประโยชน์ในงานได้
-
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ในสถานประกอบการด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง และจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานเพื่ออภิปรายหรือนำเสนอให้อาจารย์หรือผู้รับผิดชอบ พิจารณาประเมินผลเป็น S (Satisfactory) กับ U (Unsatisfactory) ภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกงานตามระยะเวลาที่กำหนด
ตามคำร้องขอของนักศึกษา
1.1.1  มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
1.2.2 สอนให้นักศึกษามีระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่ในการทำงานของตนเองและทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2.3 นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและเพื่อนร่วมงาน
1.3.1 ประเมินจากการปฏิบัติงานในสถานประกอบการและจากพี่เลี้ยง
1.3.2 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถานประกอบการ
2.1.1  มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติทางด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์จากสถานประกอบการที่เข้าไปฝึกงาน
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 การบูรณาการหลักการทางด้านทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ในการฝึกงานในสถานประกอบการ
2.2.2  การบูรณาการความรู้และทักษะปฏิบัติในการฝึกงานกับสถานประกอบการที่เกิดจากสถานการณ์จริงและมีผู้เชี่ยวชาญประสบการณ์ตรงในการให้คำแนะนำ
2.3.1 ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน โดยผู้เกี่ยวข้อง เช่น พี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศ เป็นต้น
2.3.2 ประเมินผลจากแผนการฝึกงานของสถานประกอบการร่วมกับนักศึกษาและสถานศึกษา
2.3.3 ประเมินผลจากรายงานและการนำเสนอหลังเสร็จสิ้นการฝึกงาน
3.1.1  มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การมอบหมายงานให้รับผิดชอบระหว่างฝึกงานในสถานประกอบการโดยอยู่ภายใต้การดูแล กำกับของพี่เลี้ยง
ประเมินผลจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายตามสภาพความเป็นจริง
4.1.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1  การมีมนุษยสัมพันธ์ มารยาททางสังคมที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน
4.2.2 การยอมรับความคิดเห็นเพื่อนร่วมงานในการทำงานร่วมกับหรืองานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.3 มีความสามารถในการประสานงานกับบุคคลภายนอกได้เป็นอย่างดี
4.3.1 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณ์ผู้ร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และการได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง
5.1.1  สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3  สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 สถานประกอบการมอบหมายงานให้นักศึกษาได้ปฏิบัติในสถานการณ์จริงเพื่อฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่พบเจอ
5.2.2 นักศึกษาเรียนรู้เทคนิคหรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยในสถานประกอบการเพื่อพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพและวิชาการ
5.3.1 ประเมินจากการใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติจริงผ่านผลงานที่ได้รับมอบหมายโดยใช้เทคโนโลยีในการประยุกต์ให้เหมาะสม
6.1.1  มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำ
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 สถานประกอบการมอบหมายงานให้นักศึกษาได้ปฏิบัติในสถานการณ์จริงเพื่อฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่พบเจอ
ประเมินจากสภาพจริงในการปฏิบัติงานสถานประกอบการตามที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
1 BTEPP125 ฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าฝึกงาน ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 ความรู้ ประเมินผลจากการมอบหมายงาน ตลอดภาคการศึกษา 30%
3 ทักษะทางปัญญา การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงาน ตลอดภาคการศึกษา 30%
4 ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ภายในกลุ่ม การตรงต่อเวลาในการส่งงาน และประสิทธิภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 5%
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา 5%
6 ทักษะพิสัย ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานจริง ตลอดภาคการศึกษา 20%
-
-
https://fischerandpartners.com/recruitment-blog/how-to-write-english-resume-cv/
https://lifestyle.campus-star.com/knowledge/36029.html              https://coop.rmutr.ac.th/%E0%B8%AA%E0%B8%AB%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2/%E0%B8%AA%E0%B8%AB%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%9D%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99/
http://www.southcoopnet.psu.ac.th/index.php/is-coop
- จัดให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามการฝึกงาน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกงาน ประมวลผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาจากผลการ

ประเมินและข้อเสนอแนะจากนักศึกษา จากพนักงานพี่เลี้ยง และจากอาจารย์ที่นิเทศ รายงานต่ออาจารย์รับผิดชอบหลักสูตร และประธานหลักสูตรเพื่อทราบ

ประชุมหลักสูตรร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป

นำแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินการหลักสูตร
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ