ฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Job Internship in Printing and Packaging
ทักษะในการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ
บูรณาการความรู้ที่เรียนมาเพื่อนามาแก้ปัญหาทางวิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม
มีมนุษย์สัมพันธ์และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เข้าใจวัฒนธรรมและสามารถปรับตัวเข้ากับสถานประกอบการได้
มีความกล้าในการแสดงออก และความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ประโยชน์ในงานได้
-
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ในสถานประกอบการด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง และจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานเพื่ออภิปรายหรือนำเสนอให้อาจารย์หรือผู้รับผิดชอบ พิจารณาประเมินผลเป็น S (Satisfactory) กับ U (Unsatisfactory) ภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกงานตามระยะเวลาที่กำหนด
ตามคำร้องขอของนักศึกษา
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
1.2.2 สอนให้นักศึกษามีระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่ในการทำงานของตนเองและทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2.3 นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและเพื่อนร่วมงาน
1.2.2 สอนให้นักศึกษามีระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่ในการทำงานของตนเองและทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2.3 นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและเพื่อนร่วมงาน
1.3.1 ประเมินจากการปฏิบัติงานในสถานประกอบการและจากพี่เลี้ยง
1.3.2 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถานประกอบการ
1.3.2 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถานประกอบการ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติทางด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์จากสถานประกอบการที่เข้าไปฝึกงาน
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์จากสถานประกอบการที่เข้าไปฝึกงาน
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 การบูรณาการหลักการทางด้านทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ในการฝึกงานในสถานประกอบการ
2.2.2 การบูรณาการความรู้และทักษะปฏิบัติในการฝึกงานกับสถานประกอบการที่เกิดจากสถานการณ์จริงและมีผู้เชี่ยวชาญประสบการณ์ตรงในการให้คำแนะนำ
2.2.2 การบูรณาการความรู้และทักษะปฏิบัติในการฝึกงานกับสถานประกอบการที่เกิดจากสถานการณ์จริงและมีผู้เชี่ยวชาญประสบการณ์ตรงในการให้คำแนะนำ
2.3.1 ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน โดยผู้เกี่ยวข้อง เช่น พี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศ เป็นต้น
2.3.2 ประเมินผลจากแผนการฝึกงานของสถานประกอบการร่วมกับนักศึกษาและสถานศึกษา
2.3.3 ประเมินผลจากรายงานและการนำเสนอหลังเสร็จสิ้นการฝึกงาน
2.3.2 ประเมินผลจากแผนการฝึกงานของสถานประกอบการร่วมกับนักศึกษาและสถานศึกษา
2.3.3 ประเมินผลจากรายงานและการนำเสนอหลังเสร็จสิ้นการฝึกงาน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การมอบหมายงานให้รับผิดชอบระหว่างฝึกงานในสถานประกอบการโดยอยู่ภายใต้การดูแล กำกับของพี่เลี้ยง
ประเมินผลจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายตามสภาพความเป็นจริง
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 การมีมนุษยสัมพันธ์ มารยาททางสังคมที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน
4.2.2 การยอมรับความคิดเห็นเพื่อนร่วมงานในการทำงานร่วมกับหรืองานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.3 มีความสามารถในการประสานงานกับบุคคลภายนอกได้เป็นอย่างดี
4.2.2 การยอมรับความคิดเห็นเพื่อนร่วมงานในการทำงานร่วมกับหรืองานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.3 มีความสามารถในการประสานงานกับบุคคลภายนอกได้เป็นอย่างดี
4.3.1 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณ์ผู้ร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และการได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และการได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 สถานประกอบการมอบหมายงานให้นักศึกษาได้ปฏิบัติในสถานการณ์จริงเพื่อฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่พบเจอ
5.2.2 นักศึกษาเรียนรู้เทคนิคหรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยในสถานประกอบการเพื่อพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพและวิชาการ
5.2.2 นักศึกษาเรียนรู้เทคนิคหรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยในสถานประกอบการเพื่อพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพและวิชาการ
5.3.1 ประเมินจากการใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติจริงผ่านผลงานที่ได้รับมอบหมายโดยใช้เทคโนโลยีในการประยุกต์ให้เหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติจริงผ่านผลงานที่ได้รับมอบหมายโดยใช้เทคโนโลยีในการประยุกต์ให้เหมาะสม
6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำ
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 สถานประกอบการมอบหมายงานให้นักศึกษาได้ปฏิบัติในสถานการณ์จริงเพื่อฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่พบเจอ
ประเมินจากสภาพจริงในการปฏิบัติงานสถานประกอบการตามที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BTEPP125 | ฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าฝึกงาน ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | ประเมินผลจากการมอบหมายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | ทักษะทางปัญญา | การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ | พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ภายในกลุ่ม การตรงต่อเวลาในการส่งงาน และประสิทธิภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
6 | ทักษะพิสัย | ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานจริง | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
-
-
https://fischerandpartners.com/recruitment-blog/how-to-write-english-resume-cv/
https://lifestyle.campus-star.com/knowledge/36029.html https://coop.rmutr.ac.th/%E0%B8%AA%E0%B8%AB%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2/%E0%B8%AA%E0%B8%AB%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%9D%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99/
http://www.southcoopnet.psu.ac.th/index.php/is-coop
https://lifestyle.campus-star.com/knowledge/36029.html https://coop.rmutr.ac.th/%E0%B8%AA%E0%B8%AB%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2/%E0%B8%AA%E0%B8%AB%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%9D%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99/
http://www.southcoopnet.psu.ac.th/index.php/is-coop
- จัดให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามการฝึกงาน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกงาน ประมวลผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาจากผลการ
ประเมินและข้อเสนอแนะจากนักศึกษา จากพนักงานพี่เลี้ยง และจากอาจารย์ที่นิเทศ รายงานต่ออาจารย์รับผิดชอบหลักสูตร และประธานหลักสูตรเพื่อทราบ
ประชุมหลักสูตรร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป
นำแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินการหลักสูตร
ประเมินและข้อเสนอแนะจากนักศึกษา จากพนักงานพี่เลี้ยง และจากอาจารย์ที่นิเทศ รายงานต่ออาจารย์รับผิดชอบหลักสูตร และประธานหลักสูตรเพื่อทราบ
ประชุมหลักสูตรร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป
นำแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินการหลักสูตร
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ