กลยุทธ์ราคา

Pricing Strategies

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายราคา กลยุทธ์ที่ใช้ในการกำหนดราคา  สามารถกำหนดราคาและเปลี่ยนแปลงราคาให้สอดคล้องกับส่วนประสมทางการตลาด สามารถประยุกต์ใช้เทคนิคการวิเคราะห์เชิงปริมาณในการตัดสินใจทางการตลาดเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายราคา แนวทางการกำหนดราคา กลยุทธ์ที่ใช้ในการกำหนดราคาให้สอดคล้องกับส่วนประสมทางการตลาด สามารถตัดสินใจกำหนดราคาและเปลี่ยนแปลงราคาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการตลาดปัจจุบัน สามารถวิเคราะห์ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลกระทบต่อการทำกำไรและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการตัดสินใจทางการตลาดเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรได้
แนวคิดหลักการเกี่ยวกับนโยบายราคา  กลยุทธ์การกำหนดราคา  การตัดสินใจเปลี่ยนแปลงราคาของผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ  การกำหนดราคาให้สอดคล้องกับส่วนประสมทางการตลาด  การศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลกระทบต่อการทำกำไรของกิจการ  และการประยุกต์ใช้เทคนิคการวิเคราะห์เชิงปริมาณเข้ามาช่วยในการตัดสินใจทางด้านการตลาด เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจ
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สอนเสริมเป็นรายบุคคล (เฉพาะรายที่ต้องการเพิ่มเติม)
 ข้อ 2.  มีความพอเพียงมีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม 
1)  ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1)  การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย 2)  การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
ข้อ 1.  มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
1)  จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะ ของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ 2)  จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน โดยมอบหมายให้นักศึกษาจัดทำ รายงานทางการตลาด หัวข้อ "การประยุกต์ใช้กลยุทธ์การกำหนดราคาสำหรับผลิตภัณฑ์จักสานเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน" ภายใต้การดำเนินโครงการ "โครงการบริการวิชาการทางด้านการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์จักสานเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน"  
1) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 2) ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย   การทดสอบย่อย การนำเสนอรายงาน  หน้าชั้นเรียน
ข้อ 1.  สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง ข้อ 2.  สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบ จากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
1)  การศึกษาค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน 2)  การมอบหมายงาน ให้นักศึกษาจัดทำ รายงานทางการตลาด หัวข้อ "การประยุกต์ใช้กลยุทธ์การกำหนดราคาสำหรับผลิตภัณฑ์จักสานเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน" ภายใต้การดำเนินโครงการ "โครงการบริการวิชาการทางด้านการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์จักสานเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน"
1)  ประเมินจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า โครงงาน โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและเอกสารรายงาน 2)  ประเมินจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
ข้อ 1.  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
1)  มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
1)  สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน และจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
ข้อ 1.  สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน ข้อ 2.  สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
1)  มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข ผ่านการมอบหมายงานกลุ่ม โดยมอบหมายให้นักศึกษาจัดทำ รายงานทางการตลาด หัวข้อ "การประยุกต์ใช้กลยุทธ์การกำหนดราคาสำหรับผลิตภัณฑ์จักสานเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน" ภายใต้การดำเนินโครงการ "โครงการบริการวิชาการทางด้านการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์จักสานเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน" 2)  มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
1)  การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค 2)  ประเมินผลการวิเคราะห์และคำนวณตัวเลข โดยตรวจสอบความถูกต้องของตัวเลขที่คำนวณ 3) พฤติกรรม การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และความสามารถในการใช้ภาษา  การสื่อสาร ของนักศึกษาเพื่อสื่อสาร
ข้อ 1.  สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
1)  จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจในกระบวนการบริหารธุรกิจ ด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
1)  การนำเสนอผลงาน หรือโครงงาน โดยการเลือกใช้ภาษา การสื่อสารในบริบทต่างๆ เพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา อย่างเหมาะสม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1.1 , 5.1.1 การทดสอบ - การสอบกลางภาค , การสอบปลายภาค , การทดสอบย่อย 8 , 17 , 15 25% , 25% , 10%
2 1.1.2, 2.1.1, 3.1.1, 3.1.2, 4.1.1, 5.1.1, 5.1.2, 6.1.1 งานที่มอบหมาย - รายงานกลุ่มและการนำเสนอ ตลอดภาคการศึกษา 30%
3 1.1.2 การเข้าชั้นเรียน - การเข้าชั้นเรียน / การมีส่วนร่วม / การเข้าร่วมกิจกรรม ตลอดภาคการศึกษา 10%
เอกสารประกอบการสอนวิชากลยุทธ์ราคา  (Pricing  Strategies)  เรียบเรียงโดย อาจารย์จิตรา ปั้นรูป
-ธวัชชัย  มงคลสกุลฤทธิ์, คัมภีร์การตั้งราคาสินค้า Power Pricing.  กรุงเทพฯ: ไอ เอ็ม บุ๊คส์, 2550. 
-วิทยา  จารุพงศ์โสภณ, กลยุทธ์ราคา.  กรุงเทพฯ: แปลน สารา, 2556.
-Kotler, Philip and Kelvin Keller.  Marketing  Management.  12th edition.  New Jersey : Pearson Education, 2006.                         
-บทความหรืองานวิจัยต่าง ๆ ทางการตลาด และ เว็บไซด์ทางธุรกิจ  
การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา หรือ   การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบมหาวิทยาลัย) หรือ   การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
2.1  การประเมินตนเองหลังการสอน และการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้งโดยผู้สอน หรือ 2.2  การประเมินตนเองหลังการสอน จากผลการเรียนของนักศึกษา พิจารณาจากคะแนนสอบ รายงานหรือโครงการที่ได้รับมอบหมาย
3.1  การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Management) ร่วมกันระหว่างผู้สอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 3.2  พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอน โดยการอบรมสัมมนา
4.1  การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยนักศึกษา 4.2  การประเมินการสอน โดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย) 4.3 การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมิน ตาม มคอ.3/ มคอ.5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ 4.4  การประเมินข้อสอบ  การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือสาขาวิชา
5.1  รายงานผลการทวนสอบฯ ต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิชา 5.2  นำผลการทวนสอบฯ ไปรายงานใน มคอ.5 และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไป โดยอาจารย์ผู้สอน 5.3  นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร โดยหัวหน้าหลักสูตร