นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
Innovation and Information Technology for Educational
1.1 เข้าใจหลักการ แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
1.2 ออกแบบและสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาแต่ละประเภท
1.3 ประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเนื้อหา
1.4 ประเมินและหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
1.5 สามารถทำการวิเคราะห์ปัญหาจากใช้ ใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาไปประยุกต์ใช้ได้ว่าใช้ได้ตรงตามวัตถุประสงค์
1.6 รู้หลักการพัฒนาและการบริหารจัดการนวัตกรรมการศึกษา
1.7 รู้เกี่ยวกับแหล่งข้อมูลและเครือข่ายการเรียนรู้
1.8 วิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
1.9 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และการเรียนการสอนในรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
1.2 ออกแบบและสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาแต่ละประเภท
1.3 ประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเนื้อหา
1.4 ประเมินและหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
1.5 สามารถทำการวิเคราะห์ปัญหาจากใช้ ใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาไปประยุกต์ใช้ได้ว่าใช้ได้ตรงตามวัตถุประสงค์
1.6 รู้หลักการพัฒนาและการบริหารจัดการนวัตกรรมการศึกษา
1.7 รู้เกี่ยวกับแหล่งข้อมูลและเครือข่ายการเรียนรู้
1.8 วิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
1.9 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และการเรียนการสอนในรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
เนื่องจากเป็นรายวิชาแกนทางด้านการศึกษาที่แต่ละหลักสูตรในกลุ่มครุศาสตร์อุตสาหกรรมมีการจัดการเรียนการสอนปรากฏในเล่ม มคอ.2 เหมือนกัน และมีการจัดการเรียนการสอนในหลายเขตพื้นที่ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา ดังนั้นเพื่อให้การกำหนดสาระการเรียนรู้ ทักษะที่พึ่งเกิดกับนักศึกษาที่จะไปเป็นครูผู้สอนในอนาคตที่จบในหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมมีมาตรฐานและกรอบแนวทางในการพัฒนา การสร้าง การใช้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาไม่แตกต่างกันจึงเกิดการร่วมระดมความคิดเห็นพัฒนาปรับปรุงรายละเอียดต่าง ๆ ใน มคอ.3 ให้มีแนวทางไปทิศทางเดียวกันอิงตามแนวคิดการปรับปรุงผ่านกระบวนการเรียนรู้ โดยมีความมุ่งหวังให้เกิดสิ่งต่อไปนี้กับผู้สอน และผู้เรียน
1. ความชัดเจนในกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่นำกระบวนการเรียนรู้มาประยุกต์ใช้ร่วม
2. ได้แนวทางการสอนที่แสดงให้เห็นถึงวิธีการสอน วิธีการประเมิน และผลที่คาดว่าจะเกิดหลังจากมีการจัดการเรียนการสอน
3. เพิ่มแนวทางที่มีความเหมาะสมและสอดรับกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา และ มคอ.2 ของหลักสูตรในด้าน Learning Outcome ที่เป็นไปตามทิศทางมาตรฐานบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
1. ความชัดเจนในกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่นำกระบวนการเรียนรู้มาประยุกต์ใช้ร่วม
2. ได้แนวทางการสอนที่แสดงให้เห็นถึงวิธีการสอน วิธีการประเมิน และผลที่คาดว่าจะเกิดหลังจากมีการจัดการเรียนการสอน
3. เพิ่มแนวทางที่มีความเหมาะสมและสอดรับกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา และ มคอ.2 ของหลักสูตรในด้าน Learning Outcome ที่เป็นไปตามทิศทางมาตรฐานบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับประเภทของสื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ การออกแบบ การสร้าง การประยุกต์ใช้ การประเมินหาประสิทธิภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาเพื่อการเรียนรู้และการสื่อสาร การพัฒนาและการบริหารจัดการนวัตกรรมการศึกษา การวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการใช้นวัตกรรมการศึกษา แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ การประยุกต์ใช้ การประเมินสื่อนวัตกรรม
อาจารย์สามารถให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษา โดยสามารถปรึกษาอาจารย์ได้ผ่านช่องทางใดทางหนึ่งดังต่อไปนี้
1. ให้คำปรึกษานักศึกษาแบบ Face to Face ให้นักศึกษาสามารถเข้ามาปรึกษาอาจารย์ในห้องพักครู ในช่วงเวลาหลังเลิกเรียนในรายวิชาเพื่อให้คำปรึกษาสำหรับนักศึกษารายบุคคลที่มีปัญหา 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
2. ให้คำปรึกษานักศึกษาผ่าน Social Media โดยการตั้งกลุ่มสนทนา ซึ่งมีสมาชิกในกลุ่มที่ประกอบด้วยอาจารย์และนักศึกษา และให้คำปรึกษาผ่านแอพลิเคชันต่างๆ เช่น Line, Facebook เป็นต้น โดยจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ
3. ให้คำปรึกษานักศึกษาผ่านทางโทรศัพท์ โดยสามารถโทรศัพท์เพื่อปรึกษาอาจารย์ประจำวิชาได้เป็นรายบุคคล
1. ให้คำปรึกษานักศึกษาแบบ Face to Face ให้นักศึกษาสามารถเข้ามาปรึกษาอาจารย์ในห้องพักครู ในช่วงเวลาหลังเลิกเรียนในรายวิชาเพื่อให้คำปรึกษาสำหรับนักศึกษารายบุคคลที่มีปัญหา 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
2. ให้คำปรึกษานักศึกษาผ่าน Social Media โดยการตั้งกลุ่มสนทนา ซึ่งมีสมาชิกในกลุ่มที่ประกอบด้วยอาจารย์และนักศึกษา และให้คำปรึกษาผ่านแอพลิเคชันต่างๆ เช่น Line, Facebook เป็นต้น โดยจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ
3. ให้คำปรึกษานักศึกษาผ่านทางโทรศัพท์ โดยสามารถโทรศัพท์เพื่อปรึกษาอาจารย์ประจำวิชาได้เป็นรายบุคคล
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างราบรื่น และประพฤติตนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม อาจารย์ที่สอนในแต่ละรายวิชา ต้องส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่าง ๆ ดังนี้
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ( • )
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม ( • )
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ( • )
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม ( • )
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 บรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษา และร่วมวิเคราะห์ เกี่ยวกับจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
1.2.2 สร้างข้อตกลงเกี่ยวกับเรื่องวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด การแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง
1.2.3 ผู้สอนปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านคุณธรรม จริยธรรมกับผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
1.2.2 สร้างข้อตกลงเกี่ยวกับเรื่องวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด การแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง
1.2.3 ผู้สอนปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านคุณธรรม จริยธรรมกับผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
1.3.1 มีการให้คะแนนการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงาน
1.3.2 หากมีการกระทำทุจริตในการสอบถูกตัดคะแนน
1.3.3 มีการให้คะแนนคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษาและการมีจรรยาบรรณในการอ้างอิงที่ไปที่มาของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงาน
1.3.2 หากมีการกระทำทุจริตในการสอบถูกตัดคะแนน
1.3.3 มีการให้คะแนนคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษาและการมีจรรยาบรรณในการอ้างอิงที่ไปที่มาของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงาน
นักศึกษาต้องมีความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาสาระของรายวิชาที่ศึกษาซึ่งประกอบกันขึ้น เป็นองค์ความรู้ที่จะพัฒนาความสามารถและทักษะอันเป็นสิ่งที่นักศึกษาต้องรู้และเข้าใจ ดังนั้นมาตรฐานความรู้ต้องครอบคลุมดังนี้
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา ( • )
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา ( • )
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ( ○ )
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา ( • )
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา ( • )
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ( ○ )
2.2.1 บรรยายเนื้อหาทางทฤษฎีและหลักการที่เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้า ทำรายงาน ติดตามความก้าวหน้าของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
2.2.3ร่วมวิเคราะห์แนวทางในการบูรณาการนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาในศาสตร์ของสาขาวิชาที่เรียน
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้า ทำรายงาน ติดตามความก้าวหน้าของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
2.2.3ร่วมวิเคราะห์แนวทางในการบูรณาการนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาในศาสตร์ของสาขาวิชาที่เรียน
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ ความเข้าใจ
2.3.2 ประเมินผลรายงานและการนำเสนอรายงาน
2.3.2 ประเมินผลรายงานและการนำเสนอรายงาน
นักศึกษาสามารถพัฒนาตนเองและประกอบวิชาชีพโดยพึ่งพาตนเองได้เมื่อจบการศึกษา ดังนั้นนักศึกษาต้องได้รับการพัฒนาทักษะทางปัญญาควบคู่กับคุณธรรมและจริยธรรมและความรู้ทางด้านวิชาชีพ โดยกระบวนการเรียนการสอนต้องเน้นให้นักศึกษารู้จักคิดหาเหตุผล เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา แนวคิดและวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง โดยมีการสอนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติควบคู่กัน นักศึกษาที่ผ่านกระบวนการเรียนการสอนด้วยวิธีดังกล่าวต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ ( • )
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ ( ○ )
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ ( • )
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ ( ○ )
3.2.1 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และทำรายงานทางเอกสาร
3.2.2 การมอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ วางแผนก่อนการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
3.2.3 คิดวิเคราะห์ปัญหาจากใช้ ใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
3.2.2 การมอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ วางแผนก่อนการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
3.2.3 คิดวิเคราะห์ปัญหาจากใช้ ใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
3.3.1 สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการเข้าใจหลักการ และการวิเคราะห์ บรูณาการองค์ความรู้ในเนื้อหาของรายวิชา
3.3.2 ประเมินผลจากแผนการปฏิบัติงาน
3.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงานที่เป็นระบบ
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม การแก้ไขปัญหาระหว่างการนำเสนอ
3.3.2 ประเมินผลจากแผนการปฏิบัติงาน
3.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงานที่เป็นระบบ
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม การแก้ไขปัญหาระหว่างการนำเสนอ
นักศึกษาต้องออกไปประกอบอาชีพซึ่งส่วนใหญ่ต้องทำงานร่วมกับคนที่มาจากหลายที่ มีความแตกต่างกันทางแนวคิด วัฒนธรรม สถาบันการศึกษา และเชื้อชาติ ซึ่งอาจเป็นผู้บังคับบัญชา หรือคนที่จะมาอยู่ใต้บังคับบัญชา ความสามารถที่จะปรับตัวให้เข้ากับกลุ่มคนต่าง ๆ เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง นักศึกษาจึงต้องได้รับการฝึกประสบการณ์พื่อเรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับบุคคลและกลุ่มบุคคลต่าง ๆ ดังนั้นผู้สอนต้องแนะนำการวางตัว มารยาทในการเข้าสังคม และทักษะที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ดังนี้
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี ( ○ )
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( ○ )
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี ( ○ )
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( ○ )
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 การประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 การประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเป็นมีส่วนร่วมระหว่างการทำงานกลุ่ม และการนำเสนอ
4.3.2 การประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเป็นมีส่วนร่วมระหว่างการทำงานกลุ่ม และการนำเสนอ
ในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ นักศึกษาต้องมีความรู้และมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน การติดต่อสื่อสารและการพัฒนาตนเอง ดังนั้น นักศึกษาจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทักษะที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีไปพร้อมกับคุณธรรม จริยธรรมและความรู้เกี่ยวกับสาขาวิชาชีพ ด้วยเหตุนี้ ผู้สอนต้องใช้เทคโนโลยีในการสอนเพื่อฝึกให้นักศึกษามีคุณสมบัติ ดังนี้
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ( ○ )
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( • )
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ( ○ )
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( • )
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ
5.2.2 นำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 มอบหมายให้นำเสนองานที่มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
5.2.2 นำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 มอบหมายให้นำเสนองานที่มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน
5.3.3 ประเมินจากความชัดเจนของภาษา
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน
5.3.3 ประเมินจากความชัดเจนของภาษา
การทำงานในสถานประกอบการ หรือการประกอบอาชีพอิสระนั้นไม่ได้ใช้เพียงแค่หลักทฤษฎี แต่ส่วนใหญ่จะเน้นในด้านทักษะทางการปฏิบัติ การใช้ทักษะในการวางแผน การออกแบบ การทดสอบ และการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งมีความสำคัญมากในการทำงาน อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่จำเป็นยิ่งในการพัฒนาตนเอง และความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ของบัณฑิตทางด้านครุศาสตร์อุตสาหกรรม ดังนั้นในการเรียนการสอนจึงต้องให้ความสำคัญเน้นไปที่การสร้างทักษะการปฏิบัติงานทางด้านครุศาสตร์อุตสาหกรรม ดังข้อต่อไปนี้
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( • )
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนใด้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เป็นอย่างเหมาะสม ( • )
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( • )
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนใด้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เป็นอย่างเหมาะสม ( • )
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากวิชาต่างๆ ที่เรียนมา การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังข้อต่อไปนี้
6.2.1 มอบหมายงานออกแบบและสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาโดยใช้เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการต่างๆ ได้เหมาะสมกับเนื้อหาแต่ละประเภท
6.2.2 มอบหมายให้ประเมินและหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่นักศึกษาสร้างขึ้น
6.2.1 มอบหมายงานออกแบบและสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาโดยใช้เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการต่างๆ ได้เหมาะสมกับเนื้อหาแต่ละประเภท
6.2.2 มอบหมายให้ประเมินและหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่นักศึกษาสร้างขึ้น
6.3.1 ประเมินผลงานของนักศึกษา
6.3.2 ประเมินจากการรายงานและนำเสนอ
6.3.2 ประเมินจากการรายงานและนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. การจัดการเรียนรู้ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | TEDCC810 | นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1.การให้คะแนนการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงาน 2.การให้คะแนนคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษาและการมีจรรยาบรรณในการอ้างอิงที่ไปที่มาของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงาน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | ความรู้ | 1.ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ ความเข้าใจ 2. ประเมินผลรายงานและการนำเสนอรายงาน | สัปดาห์ที่ 6 9 13 และ 17 | 40% |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1. สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการเข้าใจหลักการ และการวิเคราะห์ บรูณาการองค์ความรู้ในเนื้อหาของรายวิชา 2. ประเมินผลจากแผนการปฏิบัติงาน 3.ประเมินจากการนำเสนอผลงานที่เป็นระบบ 4.สังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม การแก้ไขปัญหาระหว่างการนำเสนอ | สัปดาห์ที่ 9 และ 17 | 10% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 1. การประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด 2. การประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 3. สังเกตพฤติกรรมการเป็นมีส่วนร่วมระหว่างการทำงานกลุ่ม และการนำเสนอ | ทุกสัปดาห์ | 10% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1. ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม 2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน 3. ประเมินจากความชัดเจนของภาษา | ทุกสัปดาห์ | 10% |
6 | ด้านการจัดการเรียนรู้ | 1. ประเมินผลงานของนักศึกษา 2. ประเมินจากการรายงานและนำเสนอ | ทุกสัปดาห์ | 20% |
1.กิดานันท์ มะลิทอง. เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่1. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์อรุณการพิมพ์. 2548.
2.วัชรพล วิบูลยศริน. นวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอนภาษาไทย. พิมพ์ครั้งที่1. กรุงเทพมหานคร: ลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2556.
3. สุคนธ์ สินธพานนท์. นวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพของเยาวชน. พิมพ์ครั้งที่4.กรุงเทพมหานคร: เทคนิคพริ้นติ้ง. 2553.
4. กิดานันท์ มะลิทอง. สื่อการสอนและฝึกอบรมจากสื่อพื้นฐานถึงสื่อดิจิทัล. พิมพ์ครั้งที่1. กรุงเทพมหานคร:โรงพิมพ์อรุณการพิมพ์. 2544.
2.วัชรพล วิบูลยศริน. นวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอนภาษาไทย. พิมพ์ครั้งที่1. กรุงเทพมหานคร: ลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2556.
3. สุคนธ์ สินธพานนท์. นวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพของเยาวชน. พิมพ์ครั้งที่4.กรุงเทพมหานคร: เทคนิคพริ้นติ้ง. 2553.
4. กิดานันท์ มะลิทอง. สื่อการสอนและฝึกอบรมจากสื่อพื้นฐานถึงสื่อดิจิทัล. พิมพ์ครั้งที่1. กรุงเทพมหานคร:โรงพิมพ์อรุณการพิมพ์. 2544.
1. (ออนไลน์) เข้าถึงได้จาก http://boonin2.blogspot.com/ 24/12/59
2. (ออนไลน์) เข้าถึงได้จาก http://www.oknation.net/blog/Apinya0936/2013/12/24/entry-3 24/12/59
3. (ออนไลน์) เข้าถึงได้จาก https://sites.google.com/site/ajthanadol/nwatkrrm/naewkhid-phun-than-khxng-nwatkrrm-thangkar-suksa 27/12/59
4. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://kubsap.blogspot.com/2013/11/blog-post_2.html 28/12/59
5. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.oknation.net/blog/Apinya0936/2013/12/24/entry-3 30/12/59
6. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://home.kku.ac.th/hslib/412141/412141_2548/c1s1intro.htm 2/01/60
7. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://sites.google.com/a/payaptechno.ac.th/gg-ss-payap/ 4/01/60
8. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.bloggang.com/mainblog.php?id= mhajoy&month =10-01-2008&group=2&gblog=6 5/01/60
9. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://sites.google.com/site/prae8311/hlak-kar-xxkbaeb-khxng-addie-model 5/01/60
10. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://chinese-edu.wikispaces.com/ระบบการสอนของบุคคลต่างๆ 6/01/60
11. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://mataveeblog.wordpress.com/2016/02/15/ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มป/ 6/01/60
12. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://drive.google.com/file/d/0B-CnS7QDe4t_OEFuRktEen/ RneWs/edit 6/01/60
13. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://occupationandtechnologym3.wordpress.com/เรื่องที่-1-ทำความรู้จัก/ 6/01/60
14. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.sahavicha.com/UserFiles/File/Manual_%20FreeMind.pdf 7/01/60
15. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://freemine2538.blogspot.com/p/freemind_26.html 7/01/60
16. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.agri.cmu.ac.th/upload/download/49080097.pdf 7/01/60
17. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.kroojan.com/flash/content/flash-intro.html 7/01/60
18. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.acr.ac.th/acr/ACR_E- Learning/CAREER_COMPUTE/ COMPUTER/M4/Flash/chapter5.html 7/01/60
19. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://sites.google.com/site/thidaratsrimoon/e1-e2-khux-xari 8/01/60
20. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.kmutnb.ac.th/research_journals.php 9/01/60
2. (ออนไลน์) เข้าถึงได้จาก http://www.oknation.net/blog/Apinya0936/2013/12/24/entry-3 24/12/59
3. (ออนไลน์) เข้าถึงได้จาก https://sites.google.com/site/ajthanadol/nwatkrrm/naewkhid-phun-than-khxng-nwatkrrm-thangkar-suksa 27/12/59
4. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://kubsap.blogspot.com/2013/11/blog-post_2.html 28/12/59
5. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.oknation.net/blog/Apinya0936/2013/12/24/entry-3 30/12/59
6. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://home.kku.ac.th/hslib/412141/412141_2548/c1s1intro.htm 2/01/60
7. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://sites.google.com/a/payaptechno.ac.th/gg-ss-payap/ 4/01/60
8. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.bloggang.com/mainblog.php?id= mhajoy&month =10-01-2008&group=2&gblog=6 5/01/60
9. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://sites.google.com/site/prae8311/hlak-kar-xxkbaeb-khxng-addie-model 5/01/60
10. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://chinese-edu.wikispaces.com/ระบบการสอนของบุคคลต่างๆ 6/01/60
11. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://mataveeblog.wordpress.com/2016/02/15/ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มป/ 6/01/60
12. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://drive.google.com/file/d/0B-CnS7QDe4t_OEFuRktEen/ RneWs/edit 6/01/60
13. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://occupationandtechnologym3.wordpress.com/เรื่องที่-1-ทำความรู้จัก/ 6/01/60
14. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.sahavicha.com/UserFiles/File/Manual_%20FreeMind.pdf 7/01/60
15. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://freemine2538.blogspot.com/p/freemind_26.html 7/01/60
16. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.agri.cmu.ac.th/upload/download/49080097.pdf 7/01/60
17. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.kroojan.com/flash/content/flash-intro.html 7/01/60
18. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.acr.ac.th/acr/ACR_E- Learning/CAREER_COMPUTE/ COMPUTER/M4/Flash/chapter5.html 7/01/60
19. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก https://sites.google.com/site/thidaratsrimoon/e1-e2-khux-xari 8/01/60
20. (ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.kmutnb.ac.th/research_journals.php 9/01/60
ใช้การหาประสิทธิภาพทางการศึกษาของผู้เรียนด้วยการหาค่าเฉลี่ย แล้วนำค่าที่ได้ไปเข้าสู่การคาดคะเนแนวโน้มของประสิทธิผลที่เกิดขึ้นกับนักศึกษา
การประเมินตามสภาพจริง และขึ้นกับความเหมาะสมของสภาพชั้นเรียน และความแตกต่างของสติปัญญาและร่างกายของนักศึกษา ในแต่ละคน และแต่ละรุ่นที่เข้ามาศึกษา
นำผลการเรียนของนักศึกษา และการวัดประสิทธิภาพการศึกษารายหน่วย เป็นข้อมูลย้อนกลับ สำหรับการปรับปรุงการสอนในแต่ละหน่วย
การประเมินตนเองโดยนักศึกษา
สทนากลุ่มนักศึกษา
การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรายวิชา
การวิเคราะห์ความสอดคล้องของแผนใน มคอ.3
สทนากลุ่มนักศึกษา
การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรายวิชา
การวิเคราะห์ความสอดคล้องของแผนใน มคอ.3
หารือกลุ่มคณาจารย์ผู้สอน เพื่อระดมความคิดในการทบทวนและวางแผนการปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา