สหกิจศึกษาทางวิชาชีพบัญชี

Co-operative Education in Professional Accounting

จุดมุ่งหมายของรายวิชาสหกิจศึกษาทางวิชาชีพบัญชี ได้แก่  1. เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี และหลักการบัญชี กับสถานการณ์จริง  2. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานทางการบัญชีในสถานการณ์จริง  3. เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และปรับตัวเพื่อให้เข้ากับผู้อื่นที่จะทำให้อยู่ร่วมกันได้ในสังคมการทำงาน  4. เพื่อให้นักศึกษาได้พัฒนาบุคลิกภาพ เช่น มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความสง่างามในตนเอง และมีมารยาทกาลเทศะทางสังคม
รายวิชาสหกิจศึกษาทางวิชาชีพบัญชี ได้พัฒนาขึ้นเพื่อให้นักศึกษาเป็นบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีความรู้ความสามารในวิชาชีพบัญชี ตอบสนองต่อความต้องการของท้องถิ่นและประเทศ รวมถึงสามารถคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาด้วยหลักการและเหตุผล มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม
เน้นการปฏิบัติงานทางด้านวิชาชีพบัญชีในสถานประกอบการและหน่วยงานของรัฐ โดยมีการวางแผนร่วมกันระหว่างสถาบันอุดมศึกษากับสถานประกอบการ นักศึกษาจะต้องเข้าไปปฏิบัติงานเต็มเวลาเสมือนเป็นพนักงานของหน่วยงานนั้นโดยมีพนักงานที่ปรึกษาสถานที่ประกอบการมอบหมายให้ทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบการปฏิบัติของนักศึกษามีการกำหนดลักษณะงาน (Job Description) แผนการปฏิบัติงานให้กับนักศึกษา นักศึกษาจะต้องจัดทำรายงานภายหลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานเพื่อการประเมินผลการศึกษา
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ตามความจำเป็นของนักศึกษาแต่ละราย
1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ 1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม 1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม 1.4 มีจิตส านึก และพฤติกรรมที่ค านึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมี คุณธรรม     
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี 2.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชีโดยสามารถบูรณาการและน ามาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม 2.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่น ๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์ 2.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง 
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.3.1 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่าง ๆ เพื่อน ามาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง 3.3.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่าง สร้างสรรค์ โดยค านึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ 3.3.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ 1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม 1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม 1.4 มีจิตส านึก และพฤติกรรมที่ค านึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมี คุณธรรม     
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี 2.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชีโดยสามารถบูรณาการและน ามาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม 2.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่น ๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์ 2.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง 
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.3.1 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่าง ๆ เพื่อน ามาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง 3.3.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่าง สร้างสรรค์ โดยค านึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ 3.3.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1/2/3/4/5 ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยงและอาจารย์ที่ปรึกษาฝึกประสบการณ์ภาคสนาม โดยใช้เกณฑ์ตามข้อกำหนดของโครงการสหกิจศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาฝึกประสการณ์ภาคสนาม สรุปผลการประเมิน และรายงานผลต่อคณะฯ 4-5
2 1/2/3/4/5 ประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาช่วงระหว่างฝึกประสบการณ์ภาคสนาม ตามแบบฟอร์มการประเมินของหลักสูตร 1-4 6-12
3 1/2/3/4/5 ประเมินผลนักศึกษาหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม ตามแบบประเมิน โดยพิจารณาจากรายงานผลการประเมินตนเองของนักศึกษา บันทึกผลการนิเทศ และรายงานการฝึกฯ ของพี่เลี้ยง 13-14
1.1 ประเมินผลจากแบบสอบถามการฝึกประสบการณ์ภาคสนามจากนักศึกษา  1.2 ประเมินผลจากการสัมภาษณ์ พนักงานพี่เลี้ยงหรือสถานประกอบการ หรือแบบฟอร์มการฝึกประสบการณ์  1.3 ประเมินผลจากการสัมภาษณ์อาจารย์ที่ปรึกษา บันทึการให้คำปรึกษา ผลการดำเนินงานของนักศึกษาหลังให้คำปรึกษา แบบฟอร์มรายงานผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม 
 
อาจารย์ที่ปรึกษาภาคสนาม ประมวลผลการฝึกประสบการณ์ของนักศึกษา จากข้อเสนอแนะและผลการประเมินของพี่เลี้ยง รายงานผลต่อหัวหน้าหลักสูตร เพื่อร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป และแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินงานของหลักสูตร
 
-
ติดตามความก้าวหน้าในการทำงานของบัณฑิตที่ตรงตามสาขาวิชา โดยการสำรวจสอบถามจากผู้ประกอบการและบัณฑิต
นำผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนามของนักศึกษา เข้าที่ประชุมของหลักสูตรการบัญชี เพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาสหกิจศึกษาทางวิชาชีพบัญชีต่อไป