การทำความเย็นและปรับอากาศ
Refrigeration and Air Conditioning
หลังจากเรียนวิชานี้แล้วนักศึกษามีความรู้ความสามารถดังนี้ สามารถเข้าใจเกี่ยวกับหลักการของ
ระบบท าความเย็นและปรับอากาศ วัฏจักรการท าความเย็น อุปกรณ์ท าความเย็น สารท าความเย็นและสาร
หล่อลื่น กระบวนการทางไซโครเมตริก การค านวณภาระของระบบปรับอากาศ
๑. สามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาการท าความเย็นและการปรับอากาศ
๒. เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับวัฏจักรการท าความเย็น
๓. เพื่อให้สามารถรู้และเข้าใจในหลักการท างานของอุปกรณ์ท าความเย็น สารท าความเย็นและ
สารหล่อลื่น
๔. เพื่อให้เข้าใจวิธีการวิเคราะห์กระบวนการทางไซโครเมตริก
๕. เพื่อให้สามารถค านวณภาระของระบบปรับอากาศ
๖. ตระหนักในความส าคัญของวิชาการท าความเย็นและการปรับอากาศ
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการของระบบท าความเย็นและปรับอากาศ วัฏจักรการท าความเย็นอุปกรณ์ท า
ความเย็นสารท าความเย็นและสารหล่อลื่น กระบวนการทางไซโครเมตริก การค านวณภาระของระบบปรับ
อากาศ
๑. มีจิตสาธารณะและตระหนัก
ในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
รวมถึงศิลปวัฒนธรรม
๒. มีวินัย ตรงต่อเวลา และ
ปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
๓. มีจรรยาบรรณและความ
รับผิดชอบทางวิชาการและ
วิชาชีพ
- บรรยาย
- ฝึกปฏิบัติจริง
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การท ากิจกรรมนอกชั้นเรียน
- การท างานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง
อาจารย์ และสถานที
๑. มีความรู้ ความเข้าใจ และ
ประยุกต์ใช้กับงานวิศวกรรมทั้ง
ในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ
๒. สามารถบูรณาการ วิเคราะห์
และแก้ไขปัญหาในสาขาวิชาที่
ศึกษากับศาสตร์อื่นๆ
- บรรยาย
- ท าแบบฝึกหัด
- ทดสอบ
- การท ากิจกรรมในชั้นเรียน
- การท างานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
๑. สามารถศึกษา วิเคราะห์ และ
สรุปประเด็นของปัญหาและ
ความต้องการ
๒. สามารถสืบค้นข้อมูลและ
แสวงหาความรู้จากแหล่งข้อมูลที่
หลากหลาย
- บรรยาย
- ฝึกปฏิบัติจริง
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การท างานตามที่ได้รับมอบหมาย
๑. สามารถปรับตัว ท างาน
ร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้น าและ
ผู้ร่วมงาน
- การท างานกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการท างานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและน าเสนอ
๑ . ส า ม า ร ถ ป ร ะ ยุ ก ต์ ใ ช้
เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่าง
เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
๒. สามารถใช้เครื่องมือการ
ค าน ว ณ แล ะเ ครื่ อง มือทา ง
วิศวกรรม
- บรรยาย
- ถาม-ตอบ
- ท าแบบฝึกหัด
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การท างานที่ได้รับมอบหมาย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรมและ การอนุรักษ์ ศิลปะวัฒนธรรม | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมของคณะ และมหาวิทยาลัย | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
2 | - ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคล - ความรับผิดชอบ | การท างานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาค การศึกษา | ๕๐% |
3 | ความรู้ | สอบ | 9 และ17 | 40% |
๑.๑ เอกสารและต าราหลัก
- สมศักดิ์ สุโมตยกุล, เครื่องท าความเย็นและเครื่องปรับอากาศ
- Paper จากฐานข้อมูลต่างๆ
- เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia ค าอธิบายศัพท์
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- สรุปผลการประเมินการสอน
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนและผลการท างานกลุ่มของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยชั้นเรียน
- ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ ๑ และข้อ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน