การทำความเย็นและปรับอากาศ

Refrigeration and Air Conditioning

หลังจากเรียนวิชานี้แล้วนักศึกษามีความรู้ความสามารถดังนี้ สามารถเข้าใจเกี่ยวกับหลักการของ ระบบท าความเย็นและปรับอากาศ วัฏจักรการท าความเย็น อุปกรณ์ท าความเย็น สารท าความเย็นและสาร หล่อลื่น กระบวนการทางไซโครเมตริก การค านวณภาระของระบบปรับอากาศ  
๑. สามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาการท าความเย็นและการปรับอากาศ ๒. เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับวัฏจักรการท าความเย็น ๓. เพื่อให้สามารถรู้และเข้าใจในหลักการท างานของอุปกรณ์ท าความเย็น สารท าความเย็นและ สารหล่อลื่น ๔. เพื่อให้เข้าใจวิธีการวิเคราะห์กระบวนการทางไซโครเมตริก ๕. เพื่อให้สามารถค านวณภาระของระบบปรับอากาศ ๖. ตระหนักในความส าคัญของวิชาการท าความเย็นและการปรับอากาศ  
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการของระบบท าความเย็นและปรับอากาศ วัฏจักรการท าความเย็นอุปกรณ์ท า ความเย็นสารท าความเย็นและสารหล่อลื่น กระบวนการทางไซโครเมตริก การค านวณภาระของระบบปรับ อากาศ  
๑. มีจิตสาธารณะและตระหนัก ในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงศิลปวัฒนธรรม ๒. มีวินัย ตรงต่อเวลา และ ปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร ๓. มีจรรยาบรรณและความ รับผิดชอบทางวิชาการและ วิชาชีพ  
- บรรยาย - ฝึกปฏิบัติจริง
 
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน - การท ากิจกรรมนอกชั้นเรียน - การท างานตามที่ได้รับมอบหมาย - การเข้าชั้นเรียน - การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที  
๑. มีความรู้ ความเข้าใจ และ ประยุกต์ใช้กับงานวิศวกรรมทั้ง ในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ๒. สามารถบูรณาการ วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาในสาขาวิชาที่ ศึกษากับศาสตร์อื่นๆ  
- บรรยาย - ท าแบบฝึกหัด  
- ทดสอบ - การท ากิจกรรมในชั้นเรียน - การท างานตามที่ได้รับมอบหมาย - การเข้าชั้นเรียน  
๑. สามารถศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นของปัญหาและ ความต้องการ ๒. สามารถสืบค้นข้อมูลและ แสวงหาความรู้จากแหล่งข้อมูลที่ หลากหลาย  
- บรรยาย - ฝึกปฏิบัติจริง  
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน - การท างานตามที่ได้รับมอบหมาย  
๑. สามารถปรับตัว ท างาน ร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้น าและ ผู้ร่วมงาน  
- การท างานกลุ่ม  
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน - การประเมินการท างานเป็นกลุ่ม - การประเมินการอภิปรายและน าเสนอ  
๑ . ส า ม า ร ถ ป ร ะ ยุ ก ต์ ใ ช้ เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่าง เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ๒. สามารถใช้เครื่องมือการ ค าน ว ณ แล ะเ ครื่ อง มือทา ง วิศวกรรม  
- บรรยาย - ถาม-ตอบ - ท าแบบฝึกหัด  
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน - การท างานที่ได้รับมอบหมาย  
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรมและ การอนุรักษ์ ศิลปะวัฒนธรรม การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมของคณะ และมหาวิทยาลัย ตลอดภาค การศึกษา 10%
2 - ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคล - ความรับผิดชอบ การท างานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาค การศึกษา ๕๐%
3 ความรู้ สอบ 9 และ17 40%
๑.๑ เอกสารและต าราหลัก - สมศักดิ์ สุโมตยกุล, เครื่องท าความเย็นและเครื่องปรับอากาศ
 
- Paper จากฐานข้อมูลต่างๆ
- เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia ค าอธิบายศัพท์
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน - แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา - สรุปผลการประเมินการสอน  
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน - ผลการเรียนและผลการท างานกลุ่มของนักศึกษา - การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้  
- การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน - การวิจัยชั้นเรียน  
- ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา - ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย  
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ ๑ และข้อ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน