การภาษีอากร 2

Taxation 2

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและความแตกต่างระหว่างเกณฑ์การรับรู้รายได้และค่าใช้จ่ายตามหลักการบัญชี และการภาษีอากร การจัดทำกระดาษทำการ เพื่อคำนวณภาษีเงินได้ตามประมวลรัษฏากร การปรับปรุงกำไรทางบัญชีเป็นกำไรทางภาษีอากร การจัดทำรายงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาษีสรรพากร และการยื่นแบบแสดงรายงานภาษีสรรพากร เพื่อประโยชน์ในการเสียภาษีให้ครบถ้วนถูกต้อง รวมทั้งภาษีเงินได้รอตัดบัญชี และให้มีความรู้เรื่องการวางแผนภาษี
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างเกณฑ์การรับรู้รายได้และค่าใช้จ่ายตามหลักการบัญชี และการภาษีอากร การจัดทำกระดาษทำการ เพื่อคำนวณภาษีเงินได้ตามประมวลรัษฏากร การปรับปรุงกำไรทางบัญชีเป็นกำไรทางภาษีอากร การจัดทำรายงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาษีสรรพากร การยื่นแบบแสดงรายงานภาษีสรรพากร ภาษีเงินได้รอตัดบัญชี และวางแผนภาษี
ศึกษาแนวคิดและความแตกต่างระหว่างเกณฑ์การรับรู้รายได้และค่าใช้จ่ายตามหลักการบัญชี และการภาษีอากร การจัดทำกระดาษทำการ เพื่อคำนวณภาษีเงินได้ตามประมวลรัษฏากร การปรับปรุงกำไรทางบัญชีเป็นกำไรทางภาษีอากร การจัดทำรายงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาษีสรรพากร และการยื่นแบบแสดงรายงานภาษีสรรพากร เพื่อประโยชน์ในการเสียภาษีให้ครบถ้วนถูกต้อง รวมทั้งศึกษาภาษีเงินได้รอตัดบัญชี ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาษีระหว่างประเทศ การวางแผนภาษี และจริยธรรมของวิชาชีพ
3
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้

ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม

มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
วิธีการสอน 


บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา โจทย์พิเศษ

1.2.2 ทำแบบฝึกหัดจากข้อมูลจริง
นำข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวันมาบรรยายและสอดแทรกเป็นตัวอย่าง
1.3.1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
          1.3.2   ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.3   สอบกลางภาค
ความแตกต่างระหว่างเกณฑ์การรับรู้รายได้และค่าใช้จ่ายตามหลักการบัญชี และการภาษีอากร การจัดทำกระดาษทำการ เพื่อคำนวณภาษีเงินได้ตามประมวลรัษฏากร การปรับปรุงกำไรทางบัญชีเป็นกำไรทางภาษีอากร การจัดทำรายงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาษีสรรพากร และการยื่นแบบแสดงรายงานภาษีสรรพากร เพื่อประโยชน์ในการเสียภาษีให้ครบถ้วนถูกต้อง จริยธรรมของวิชาชีพ รวมทั้งศึกษาภาษีเงินได้รอตัดบัญชี และความรู้พื้นฐานการวางแผนภาษี
บรรยาย  อภิปราย การทำงานกลุ่ม  การนำเสนอรายงาน ค้นคว้าทาง Internet เกี่ยวกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1  สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2   ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล  กรณีศึกษา หรือโจทย์พิเศษ
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบแบบแผน มีการวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประยุกต์ระหว่างวิชาการภาษีอากรเข้ากับหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป และการวางแผนอย่างถูกต้องตามหลักการของประมวลรัษฎากร
3.2.1   การมอบให้นักศึกษาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในชั้นเรียน และการถามตอบ
3.2.2   อภิปรายกลุ่ม
3.2.3   ทำโจทย์พิเศษ
3.2.4   การสะท้อนแนวคิดจากการกรณีศึกษา
3.3.1   สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ระหว่างหลักการการภาษีอากรและหลักบัญชีที่รับรองทั่วไป
3.3.2   วัดผลจากการนำเสนอผลงาน
3.3.3   สังเกตพฤติกรรมจากการสะท้อนแนวคิด
4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3  พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.4   พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษากับชุมชนที่มหาวิทยาลัยตั้งอยู่
4.2.1   จัดการเรียนการสอนแบบ PjBL (Project base learning)
4.2.2   การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรูปเล่มรายงาน
4.3.4    ประเมินจากประโยชน์ที่ชุมชนได้รับ
5.1.1   ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.3   พัฒนาทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อจัดทำรายงานแสดงการเสียภาษี และการใช้
5.2.1   มอบหมายกรณีตัวอย่างซึ่งเน้นการคำนวณจากตัวเลข
5.2.2   นำข้อมูลที่ได้มาจากการคำนวณกรอกลงในระบบของกรมสรรพากรเพื่อจัดทำแบบแสดงรายการเสียภาษีจากจากเวปไซด์กรมสรรพากร
5.3.1   สอบกลางภาค สอบปลายภาค
5.3.2   แบบฝึดหัดในห้องเรียน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3
1 BACAC136 การภาษีอากร 2
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม การเข้าเรียน 1-6 การเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ร้อยละ 10
2 ด้านความรู้ ทดสอบย่อย 1-6 50
3 ด้านทักษะ ทางปัญญา สอบปลายภาค 7 20
4 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ นำเสนอผลงานกิจกรรมวิชาการภาษีอากร 2 1-6 20
5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี สอบกลางภาค สอบปลายภาค แบบฝึดหัดในห้องเรียน 1-6 -
ยุพดี  ศิริวรรณ
การบัญชีภาษีอากร ปรับปรงุใหม่ 2564 
 
เอกสารประกอบการสอนจากอาจารย์ผู้สอน
เว็บไซต์กรมสรรพากร
ประเมินโดยการทวนสอบรายวิชา  สิ้นภาคการศึกษา โดยส่งลิงค์ ให้กับนักศึกษา 
ประเมินจากจุดดำ ประจำวิชา  การให้จิตพิสัย การสอบออนไลน์ ทั้งปรนัย และอัตนัย เกี่ยวเกับเนื้อหาที่ได้เรียน
การปรับปรุงการสอน ดำเนินการดังนี้
        จากการทวนสอบ ในภาคการศึกษาที่ 2/2564 นักศึกษาได้มีข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการสอน ดังนี้ 
1. มีการแจ้งคะแนนสอบย่อย อย่างต่อเนื่อง 
2. ให้เวลาในการทำข้อสอบ อย่างเพียงพอ ในแต่ละครั้งของการสอบ
3. ออกข้อสอบที่หลากหลาย ตามความยาก ง่าย ของรายวิชา
การทวนสอบ ในรายวิชา ตามจุดดำ ของรายวิชานี้ โดยสาขา เป็นผู้ทวนสอบ 
จากนั้น ตัวแทน จะนำผลการทวนสอบ แจ้งให้กับ อ.ประจำวิชาทราบ และดำเนินการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของนักศึกษา ในภาคการศึกษาถัดไป
อ. ผู้สอน จะนำผลประเมินจากการทวนสอบ มาปรับปรุง ในรายวิชาสอน ดังนี้ 
1. จะทดสอบนักศึกษา โดยเก็บคะแนน 2 ครั้ง กลางภาค และปลายภาค โดยมีทั้งข้อสอบ ปรนัย และอัตนัย และจะแจ้งคะแนนปรนัย ให้ทราบ ทันที หลังจากการทดสอบ    ในส่วนของข้อสอบอัตนัย จะแจ้งคะแนนให้ทราบ หลังจากการสอบ ในครั้งนั้น ไม่เกิน 2 สัปดาห์  และจะให้เวลา ทดสอบ ในแต่ละรอบ ให้มีความเหมาะสม กับการวิเคระาะห์ โจทย์ การคำนวณ เพื่อประโยชน์ของนักศึกษา ในรายวิชานี้
2.  อ.ผู้สอน จะอัพเดท ความรู้ที่เกี่ยวกับภาษีอากร แต่ละประเภท ตามประกาศของกรมสรรพากร