คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบและการผลิต

Computer Aided Design and Manufacturing

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ มีความเข้าใจ ในการเขียนแบบและการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต ร่วมกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ มีทักษะในการเขียนแบบและการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต  สามารถประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต ร่วมกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ  
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในงานเขียนแบบ และการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต สามารถเขียนแบบและประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต และมีความรู้ในการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิตร่วมกับการประยุกต์ใช้เครื่องจักรกลอัตโนมัติ สำหรับผลิตชิ้นงานในอุตสาหกรรม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สาหรับออกแบบงานในลักษณะทรงตัน(Solid) และพื้นผิว (Surface) เรียนรู้ ขั้นตอนการใช้คอมพิวเตอร์เพื่องานการผลิต (CAM)และการเชื่อมโยงข้อมูลกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ Study and practice computer, designed for the style-ton (Solid) and surface (Surface) Learn how to use computer to manufacturing (CAM) and links with the automation machine
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล อาจารย์ผู้สอนประจำวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม ในชั่วโมงปฏิบัติการ
      1.1.1 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
      1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
      1.1.3 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับงานการเขียนแบบ งานประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต Cnc  สอนให้นักศึกษาตระหนักในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต เป็นผู้มีความรับผิดชอบและตรงเวลาจากการมอบหมายงาน การส่งงาน การเข้าชั้นเรียน การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 พฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถาม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และ การสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหา ของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.3 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือ ที่เหมาะสม 
ทดสอบความรู้ของผู้เรียนก่อนและหลังเรียน สอนบรรยายและสาธิตการใช้งานโปรแกรมในการเขียนแบบและการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต CADCAM ถาม-ตอบและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน ทำแบบฝึกหัดในชั่วโมงปฏิบัติ จัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ในการใช้คำสั่งต่างๆ ในการเขียนแบบและการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต CADCAM และทฤษฏีเขียนแบบ ทฤษฏีประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต CADCAM
2.3.2 ประเมินจากการเขียนแบบงาน และการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต CADCAM ตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1 มอบหมายงานการเขียนแบบจากแบบงาน (drawing) หรือชิ้นงานจริง และการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต ตามแบบงานที่เขียน รวมกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ ให้นักศึกษาฝึก
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด การจินตนาการ
3.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ในการใช้คำสั่งต่างๆ ในการเขียนแบบ การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต CADCAM และทฤษฏีเขียนแบบ ทฤษฏีการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต CADCAM
3.3.2 ประเมินจากการเขียนแบบและการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ชวยในการผลิต รวมกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ ตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและ ภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อ สังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคล และงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมี ประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัว ได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ  แก้ไข
4.2.1 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น เพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.2.2 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สังเกตพฤติกรรมการทำงาน การแสดงความคิดเห็นความรับผิดชอบในการทำงาน การดูแลรักษอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องจักรกลอัตโนมัติ และความตรงต่อเวลาในการส่งงาน 
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.1.2 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้ สัญญลักษณ์
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง
5.2.2 ให้นักศึกษาฝึกอ่านพิกัดจากแบบงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
5.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ในการใช้คำสั่ง ต่างๆ ในการเขียนแบบ การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต และทฤษฏีเขียนแบบ ทฤษฎีการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต
5.3.2 ประเมินจากการเขียนแบบงาน การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต ร่วมกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ ตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา สำหรับ เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.2.1 ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและมีความประณีต
6.3.1 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานและจดบันทึก
6.3.2 ประเมินจากการเขียนแบบงาน การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิตร่วมกับการใช้เครื่องจักรกลอัตโนมัติ ตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 การวัดความรู้ทฤษฏีเขียนแบบ ทฤษฏีการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต และการเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 16, 9, 17 10% 25% 25%
2 การฝึกปฏิบัติตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย การฝึกปฏิบัติการ การศึกษาค้นคว้า ตลอดภาคการศึกษา 15 สัปดาห์ ไม่รวมสัปดาห์สอบ 30%
3 การมีส่วนร่วมในการเรียน การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน (*การเข้าเรียนต่ำกว่า 80% ของเวลาเรียนทั้งหมดจะหมดสิทธิ์สอบปลายภาค) ตลอดภาคการศึกษา 10%
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
   1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
   1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
   1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
   2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
   2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
   2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
   3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
   3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
   3.3 นำผลจากข้อ 1 และ 2 มาเป็นแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน ในภาคการศึกษาต่อไป
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
   4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
   4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม 
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
   5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
   5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ