คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบและการผลิต
Computer Aided Design and Manufacturing
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ มีความเข้าใจ ในการเขียนแบบและการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต ร่วมกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ มีทักษะในการเขียนแบบและการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต สามารถประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต ร่วมกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในงานเขียนแบบ และการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต สามารถเขียนแบบและประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต และมีความรู้ในการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิตร่วมกับการประยุกต์ใช้เครื่องจักรกลอัตโนมัติ สำหรับผลิตชิ้นงานในอุตสาหกรรม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สาหรับออกแบบงานในลักษณะทรงตัน(Solid) และพื้นผิว (Surface) เรียนรู้ ขั้นตอนการใช้คอมพิวเตอร์เพื่องานการผลิต (CAM)และการเชื่อมโยงข้อมูลกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ
Study and practice computer, designed for the style-ton (Solid) and surface (Surface) Learn how to use computer to manufacturing (CAM) and links with the automation machine
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล อาจารย์ผู้สอนประจำวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม ในชั่วโมงปฏิบัติการ
1.1.1 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับงานการเขียนแบบ งานประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต Cnc สอนให้นักศึกษาตระหนักในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต เป็นผู้มีความรับผิดชอบและตรงเวลาจากการมอบหมายงาน การส่งงาน การเข้าชั้นเรียน การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 พฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถาม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน
1.3.2 พฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถาม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และ การสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหา ของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.3 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือ ที่เหมาะสม
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหา ของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.3 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือ ที่เหมาะสม
ทดสอบความรู้ของผู้เรียนก่อนและหลังเรียน สอนบรรยายและสาธิตการใช้งานโปรแกรมในการเขียนแบบและการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต CADCAM ถาม-ตอบและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน ทำแบบฝึกหัดในชั่วโมงปฏิบัติ จัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ในการใช้คำสั่งต่างๆ ในการเขียนแบบและการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต CADCAM และทฤษฏีเขียนแบบ ทฤษฏีประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต CADCAM
2.3.2 ประเมินจากการเขียนแบบงาน และการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต CADCAM ตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.2 ประเมินจากการเขียนแบบงาน และการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต CADCAM ตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.1.2 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1 มอบหมายงานการเขียนแบบจากแบบงาน (drawing) หรือชิ้นงานจริง และการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต ตามแบบงานที่เขียน รวมกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ ให้นักศึกษาฝึก
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด การจินตนาการ
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด การจินตนาการ
3.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ในการใช้คำสั่งต่างๆ ในการเขียนแบบ การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต CADCAM และทฤษฏีเขียนแบบ ทฤษฏีการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต CADCAM
3.3.2 ประเมินจากการเขียนแบบและการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ชวยในการผลิต รวมกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ ตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
3.3.2 ประเมินจากการเขียนแบบและการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ชวยในการผลิต รวมกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ ตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและ ภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อ สังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคล และงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมี ประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัว ได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ แก้ไข
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคล และงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมี ประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัว ได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ แก้ไข
4.2.1 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น เพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.2.2 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.2.2 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สังเกตพฤติกรรมการทำงาน การแสดงความคิดเห็นความรับผิดชอบในการทำงาน การดูแลรักษอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องจักรกลอัตโนมัติ และความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.1.2 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้ สัญญลักษณ์
5.1.2 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้ สัญญลักษณ์
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง
5.2.2 ให้นักศึกษาฝึกอ่านพิกัดจากแบบงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
5.2.2 ให้นักศึกษาฝึกอ่านพิกัดจากแบบงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
5.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ในการใช้คำสั่ง ต่างๆ ในการเขียนแบบ การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต และทฤษฏีเขียนแบบ ทฤษฎีการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต
5.3.2 ประเมินจากการเขียนแบบงาน การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต ร่วมกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ ตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
5.3.2 ประเมินจากการเขียนแบบงาน การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต ร่วมกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติ ตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา สำหรับ เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.2.1 ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและมีความประณีต
6.3.1 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานและจดบันทึก
6.3.2 ประเมินจากการเขียนแบบงาน การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิตร่วมกับการใช้เครื่องจักรกลอัตโนมัติ ตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
6.3.2 ประเมินจากการเขียนแบบงาน การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิตร่วมกับการใช้เครื่องจักรกลอัตโนมัติ ตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การวัดความรู้ทฤษฏีเขียนแบบ ทฤษฏีการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิต และการเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ | ดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 16, 9, 17 | 10% 25% 25% |
2 | การฝึกปฏิบัติตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย | การฝึกปฏิบัติการ การศึกษาค้นคว้า | ตลอดภาคการศึกษา 15 สัปดาห์ ไม่รวมสัปดาห์สอบ | 30% |
3 | การมีส่วนร่วมในการเรียน | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน (*การเข้าเรียนต่ำกว่า 80% ของเวลาเรียนทั้งหมดจะหมดสิทธิ์สอบปลายภาค) | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.3 นำผลจากข้อ 1 และ 2 มาเป็นแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน ในภาคการศึกษาต่อไป
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.3 นำผลจากข้อ 1 และ 2 มาเป็นแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน ในภาคการศึกษาต่อไป
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ