ภาษาจีนพื้นฐาน 1
Fundamental Chinese 1
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนที่ใช้ในการสื่อสาร ภาษาจีน
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจรูปประโยคและไวยากรณ์ ภาษาจีน
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาจีนในชีวิตประจำวันได้
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้
1.5 เพื่อให้ผู้เรียนมี่ความรู้พื้นฐานที่สามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับขั้นต่อไปได้
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจรูปประโยคและไวยากรณ์ ภาษาจีน
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาจีนในชีวิตประจำวันได้
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้
1.5 เพื่อให้ผู้เรียนมี่ความรู้พื้นฐานที่สามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับขั้นต่อไปได้
เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีพื้นฐานด้านความรู้ภาษาจีน สามารถสนทนาในประโยคสั้น ๆ ได้ ตลอดจนสามารถสร้างประโยคใหม่ได้อย่างไม่จำกัดสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้อง มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบและสามารถวิเคราะห์ประโยคตามหลักไวยากรณ์จีน รวมทั้งได้เรียนรู้วัฒนธรรม คติธรรม ค่านิยม ธรรมเนียมตลอดจนนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนปรับปรุงข้อมูลเนื้อหา ในรายวิชาเพื่อให้เหมาะสมกับยุคสมัยมากขึ้น
ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน ภาษาจีน กลุ่มคำ ประโยค และบทสนทนา การทักทาย การแนะนำตนเอง และผู้อื่น และสามารถสร้างประโยคใหม่ได้อย่างไม่จำกัด ภายใต้ความเข้าใจในโครงสร้างประโยคพื้นฐาน ทักษะการใช้ภาษาจีนในการสื่อสารและการสนทนา
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์โดยประกาศในชั้นเรียน / ผู้เรียนนัดหมายกับอาจารย์ประจำวิชาก่อนล่วงหน้า
มีวินัย และซื่อสัตย์สุจริต
มอบหมายงานให้ทำด้วยตนเอง ไม่ลอกงานผู้อื่น ไม่ทุจริตในการสอบ เข้าชั้นเรียน ส่งงานและเข้าสอบตามเวลา
การเข้าชั้นเรียน ผลงานที่ได้รับมอบหมาย ผลการสอบ
1. มีความรู้ ความเข้าใจ ศัพท์ สำนวน ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
2. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของประโยคพื้นฐานภาษาจีน
3.มีความรู้ ความข้าใจทักษะในการสื่อสารภาษาจีนในชีวิตประจำวัน
2. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของประโยคพื้นฐานภาษาจีน
3.มีความรู้ ความข้าใจทักษะในการสื่อสารภาษาจีนในชีวิตประจำวัน
1. ศึกษาล่วงหน้าตามหัวข้อที่มอบหมาย
2.เข้าฟังบรรยายสรุป
3. มอบหมายงานให้ฝึกทักษะ
2.เข้าฟังบรรยายสรุป
3. มอบหมายงานให้ฝึกทักษะ
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค ปลายภาค และ งานที่มอบหมาย
1. สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันในรูปแบบของการสนทนาตามหัวข้อต่าง ๆ ได้
2.สามารถสื่อสารตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้
2.สามารถสื่อสารตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้
1. ให้ผู้เรียนเลือกสถานการณ์การด้วยตัวเอง
2. ให้ผู้เรียนศึกษาด้วยตัวเอง
3.นำเสนอผลงานที่ศึกษาค้นคว้า
2. ให้ผู้เรียนศึกษาด้วยตัวเอง
3.นำเสนอผลงานที่ศึกษาค้นคว้า
1. การนำเสนอผลงานทั้งแบบเดี่ยว และแบบกลุ่ม
2.การตอบคำถามของเพื่อนร่วมชั้น
2.การตอบคำถามของเพื่อนร่วมชั้น
1.การศึกษาด้วยตัวเองตามหัวข้อที่เลือก
2.การนำเสนอผลงานของผู้เรียนหน้าชั้นเรียน
2.การนำเสนอผลงานของผู้เรียนหน้าชั้นเรียน
มอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
การตอบข้อสงสัยของเพื่อนร่วมชั้น และอาจารย์
1.ใช้ภาษาจีนได้อย่างถูกต้อง
2.ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องเหมาะสมกับเนื้อหาการเรียนรู้
3.ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการเรียนและนำเสนองานได้
2.ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องเหมาะสมกับเนื้อหาการเรียนรู้
3.ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการเรียนและนำเสนองานได้
มอบหมายงานเพื่อฝึกฝนการแนะนำ การให้ข้อมูลตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน
จากการนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติ
1.ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ภาษาจีนในการตอบคำถามได้
2.ผู้เรียนสามารถสนทนาตามที่กำหนดให้ได้
3.ผู้เรียนสามารถสนทนาตามหัวข้อที่เลือกเองได้
2.ผู้เรียนสามารถสนทนาตามที่กำหนดให้ได้
3.ผู้เรียนสามารถสนทนาตามหัวข้อที่เลือกเองได้
มอบหมายงานเพื่อฝึกฝนการใช้คำศัพท์และประโยคบทสนทนาตามสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนให้ผู้เรียนเลือกหัวข้อตามที่สนใจเอง
จากการนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ความรู้ | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. ศึกษาล่วงหน้าตามหัวข้อที่มอบหมาย 2.เข้าฟังบรรยายสรุป 3. มอบหมายงานให้ฝึกทักษะ | มอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม และนำเสนอหน้าชั้นเรียน | มอบหมายงานเพื่อฝึกฝนการแนะนำ การให้ข้อมูลตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน |
1 | BOATH149 | ภาษาจีนพื้นฐาน 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 2.1 | แบบฝึกหัดรายบุคคล | 1-9 | 10% |
2 | 1.1, 1.2, 2.1, 3.2 | สอบย่อย สอบกลางภาค | 1-9 | 30% |
3 | 1.1, 1.2, 2.1, 2.3, 3.2, 3.3, 4.2, 4.3 | นำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย | 10 | 20% |
4 | 1.1, 1.2, 4.3 | การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | 1-9 | 10% |
5 | 1.1, 1.2, 2.1, 2.3, 2.3, 3.2, 3.3, | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
姜丽萍;สัมผัสภาษาจีน《体验汉语》基础教程1 ,6, 2008, 高等教育出版社
ผู้เรียนสามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้อื่น ๆ จาก Internet ตำราในห้องศูนย์ภาษา ห้องสมุด
1.1ให้นักศึกษาเสนอความคิดเห็นโดยการสรุปผลการนำเสนอการผ่านการนำเสนอผลงาน
1.2 ใช้แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.2 ใช้แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
2.1 ผลการเรียนและผลการสอบ
2.2 สัมภาษณ์ผู้เรียน
2.3การนำเสนอผลงานของผู้เรียน
2.2 สัมภาษณ์ผู้เรียน
2.3การนำเสนอผลงานของผู้เรียน
3.1 สรุปปัญหาในแต่ละเรื่องที่สอนเพื่อหาแนวทางปรับปรุง
3.2 ผลการทดสอบย่อยรายบุคคล ปรับปรุงเป็นรายบุคคล
3.2 ผลการทดสอบย่อยรายบุคคล ปรับปรุงเป็นรายบุคคล
การตรวจดทานการให้คะแนนการสอบ เพื่อสอบถามข้อสงสัยต่างๆ
ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้มีความทันสมัยอยู่สม่ำเสมออย่างน้อยทุก 3- 4 ปี