การฝึกงานทางวิศวกรรมโยธา

Civil Engineering Practice

จุดมุ่งหมายของวิชาเพื่อฝึกทักษะให้นักศึกษาได้เรียนรู้สิ่งต่อไปนี้  1)การเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีทางด้านวิศวกรรมโยธากับการประยุกต์ให้เกิดผลทางปฏิบัติ 2)เข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ 3) เข้าใจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ชีวิตการทำงานและวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทหรือหน่วยงานที่การประกอบการทางด้านวิศวกรรมโยธา 4)เรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น และสามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี
เพื่อให้เป็นวิชาที่นักศึกษาได้บูรณาการความรู้ทางด้านวิศวกรรมโยธามา ประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ และเพิ่่มพูนประสบการณ์ทางด้านวิชาชีพ  รวมทั้งเตรียมความพร้อมและปรับตัวให้สามารถท างานได้จริงเมื่อสำเร็จการศึกษา ภายใต้การดูแลของวิศวกรพี้เลี้ยงจากสถานประกอบการและอาจารย์ที่ปรึกษา
ปฏิบัติการฝึกงาน  โดยนำความรู้จากสาขาวิศวกรรมโยธาไปประยุกต์ใช้ในสถานประกอบการทางด้านวิศวกรรมโยธาอย่างมีระบบ โดยมีวิศวกรที่ปรึกษาหรือ ผู้ชำนาญการของสถานประกอบการจริงทำหน้าที่ควบคุมดูแล และนักศึกษาจะต้องมีโครงงานและหน้าที่รับผิดชอบที่แน่นอนไม่น้อยกว่า 240 ชั่วโมง  ทั้งนี้นักศึกษาจะต้องสามารถสรุปโครงการและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสถานประกอบการนั้นๆ อย่างเป็นรูปธรรมและมีการจัดทำรายงานการปฏิบัติงาน มีการประเมินผลงานร่วมกันจากทางสถานประกอบการและคณาจารย์ เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์จริงก่อนสำเร็จการศึกษา
ตามคำร้องขอจากนักศึกษาเป็นรายบุคคลุ ผ่านระบบ social network
(1) มีจิตสํานกสาธารณะและตระหน ึ ักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรบผั ิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพในคุณคาและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์  
-ปฐมนิเทศถึงระเบียบ วินัย คุณธรรม ที่พึ่งปฏิบัติก่อนการฝึกงาน
-กำหนดตารางเวลาและรายงานผลการปฏิบัติงานในแต่ละวัน ผ่านวิศวกรพี่เลี้ยงและอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อควบคุมและประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
-ประเมินผลโดยวิศวกรพี่เลี้ยง และอาจารย์ที่ปรึกษา โดยพิจารณาจากผลการปฏิบัติงาน พฤติกรรมการาแสดงออกในช่วงฝึกงาน โดยแสดงหลักฐานในสมุดติดตามและรายงานในแต่ละวัน
(1) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
(2) สามารถวิเคราะห์ปัญหา ประยุกต์ความรู้ทักษะที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
(3) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ
(4) รู้เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ความชำนาญทางสารสนเทศศาสตร์อย่างต่อเนื่อง
(5) มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และ เข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
(6) สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(1) จัดประชุมรายงานความก้าวหน้า แบ่งงาน ติดตามงาน ในระยะเวลาที่กำหนด
(2) สถานประกอบการที่นักศึกษาฝึกงาน ดำเนินการจัดเตรียมวิศวกรพี่เลี้ยงเพื่อให้คำแนะนำเครื่่องมือ อุปกรณ์ที่จำเป็น และขั้นตอนการดำเนินงานในการปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่ นศ ได้รับมอบหมาย
(3) สถานประกอบการบอกแหล่งข้อมูลให้กับนักศึกษาเพื่่อใช้ประกอบในการเรียนรู้งานที่ได้รับมอบหมาย
(1) นักศึกษารายงานที่นักศึกษาจัดทํา 
(2) จัดส่งผลงานที่ได้มอบหมาย
(3) การนําเสนอรายงานในชั้นเรียน
(4) จัดเก็บแฟ้มสะสมผลงาน
นักศึกษาสามารถพัฒนาตนเองและประกอบวิชาชีพโดยพึ่งตนเองได้เมื่อจบการศึกษา ดังนั้นนักศึกษาต้องได้รับการพัฒนาทักษะทางปัญญา พร้อมกับคุณธรรม และจริยธรรม โดย กระบวนการเรียนการสอนต้องเน้นให้นักศึกษารู้จักคิดหาเหตุผล เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา แนวคิด และวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง นักศึกษาที่ผ่านกระบวนการเรียนการสอนด้วยวิธีดังกล่าวต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือ วิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนําความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ 
(1) จัดทำรายงานผลการปฏิบัติงาน และนำเสนอต่อ วิศวกรพี่เลี้ยง และอาจารย์นิเทศ
(2) บันทึกรายงานผลการฝึกประสบการณ์ในแต่ละวัน ให้วิศวกรพี่้เลี้ยงรับรอง และประเมินผล
(3) นิเทศนักศึกษาฝึกงาน โดยสัมภาษณ์วิศวกรพี่เลี้ยง
(1) ผลการนําเสนอรายงานในชั้นเรียนต่ออาจารย์ผู้สอน
(2) ผลการสัมภาษณ์วิศวกรพี่่เลี้ยง
(3) ความถูกต้องของรายงานผลการปฏิบัติงาน
(1) มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
(2) มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม (3) สามารถทํางานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
(4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
(1) มอบหมายงานที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม มีการแบ่งงานกันอย่างชัดเจน
(2) มอบหมายงานที่ต้องไปพูดคุย ปรึกษา และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญในด้านงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้ได้ข้อมูลและเพื่อการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ของนักศึกษา 
(3) ประชุมร่วมกัน เพื่อมอบหมายงาน ติดตามงาน ประเมินผล
(1) ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนําเสนอรายงานกลุ่มใน
(2) ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่าง
(1) เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
(2) สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม
(3) ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตาม กาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
(1) มอบหมายงานที่ต้องใช้พื้นทางคณิตศาสตร์และสถิติทางด้านวิศวกรรมโยธา ในการนำเสนอข้อมูล
(2) มอบหมายงานที่ต้องมีการสื่อสารโดยใช้ภาษาทั้งไทยและต่างประเทศ ทั้งการพูดและการเขียน
 
- ประเมินจากรายงาน และสมุดรายงานการปฏิบัติงาน ที่วิธีการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสื่อ
- ประเมินจากความรู้ และความถูกต้อง ในการใช้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางคณิตศาสตร์ในการแปลความหมาย  
6.1.1 คุณธรรมจริยธรรม
(1) มีจิตนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
6.1.2 ความรู้
(1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
(2) สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ทางวิชาการและเทคโนโลยีของ สาขาวิชาที่ศึกษา
(3) สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่ เกี่ยวข้อง
6.1.3 ทักษะปัญญา
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้และมีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนําความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
6.1.4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
(2) มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม
(3) สามารถทํางานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
(4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
6ั.1.5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
(2) สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม
(3) ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตาม กาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
(1) มอบหมายงานให้ทำงานร่วมกับผู้อื่น 
(2) ให้นำเสอนผลการปฏิบัติเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญ
(3) บอกเล่าและอธิบายถึงคุณธรรม จริยธรรม ที่สำคัญและจำเป็นของสถานประกอบการ เพื่อใช้ยึดปฏิบัติในช่วงเวลาที่ฝึกงาน และทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ประเมินจากรายงาน และสมุดรายงานการปฏิบัติงาน  
- ประเมินพฤติกรรมในการแสดงออกในช่วงปฏิบัติงานโดยวิศกรพี่เลี้ยง
-ประเมินจากผลการสัมภาษณ์วิศวกรพี่เลี้ยงที่ได้มอบหมายงาน และประเมินผลงานในแต่ละวัน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา (1) (2) (3) (4) (5) (1) (2) (3) (4) (5) (1) (2) (3) (4) (5) (1) (2) (3) (4) (5) (1) (2) (3) (4) (5) (1) (2)
1 ENGCV805 การฝึกงานทางวิศวกรรมโยธา
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.2,1.3,1.4,1.5,2.1,2.3,2.4,2.5,3.4,3.5,4.3,4.4,4.5,5.1,5.5,6.1,6.2 ประเมินจากพฤติกรรมการมีส่วนร่วมและแสดงออกของนักศึกษาฝึกงาน ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย (ผู้ประเมินคือหน่วยงานที่นักศึกษาเข้ารับการฝึกปฏิบัติ) 2-16 50
2 1.2,1.3,1.4,1.5,2.1,2.3,2.4,2.5,3.4,3.5,4.3,4.4,4.5,5.1,5.5,6.1,6.2 -พิจารณาจากสมุดรายงานผลการฝึกปฏิบัติ -พิจารณาจากคุณภาพรายงานทักษะที่ได้รับการฝึก -พิจารณาจากคุณภาพการบรรยายหน้าชั้นเรียน -พิจารณาจากแบบประเมินผลการฝึกงานของนักศึกษาฝึกงาน จากหน่วยงานที่นักศึกษาปฏิบัติงาน 17 50
สมุดบันทึกการฝึกการปฏิบัติงาน  "การฝึกงานทางวิศวกรรม" คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 
แหล่งข้อมูลที่กำหนดโดย บริษัท และหน่วยงานที่นักศึกษาเข้ารับการฝึกปฏิบัติวิชาชีพ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา ดังนี้ 1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอน นักศึกษา และหน่วยงานที่รับนักศึกษาเข้าฝึกปฏิบัติวิชาชีพ 2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 3. ข้อเสนอแนะผ่าน e-mail address หรือระบบออนไลน์ของอาจารย์ผู้สอน
2.1 ผลการปฏิบัติงานวิชาชีพของนักศึกษา โดยสัมภาษณ์จากวิศวกรพี้เลี้ยง และบริษัทหรือหน่วยงานที่นักศึกษาได้เข้าฝึกปฏิบัติ 2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 พิจารณาปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องกับความต้องการของบริษัทหรือหน่วยงานที่นักศึกษาเข้าฝึกปฏิบัติงาน 3.2 ประชุมเพื่อการจัดการเรียนการสอนเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดในภาคการเรียนก่อนหน้า 3.3 ใช้ระบบออนไลน์เพื่อสอบถามปัญหา อุปสรรค เพื่อประมวลผลและหาแนวทางในการปรับปรุงลักษณะรายวิชาในภาคการเรียนต่อไป
4.1 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบผลงานที่นักศึกษาได้รับการฝึกงาน ร่วมทั้งพิจารณาผลการสัมภาษณ์จากวิศวกรและหน่วยงานที่ดูแลนักศึกษาฝึกงาน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ 5.2 สร้างเครือข่าย เพื่อรองรับความต้องการของบริษัทหรือหน่วยงานผู้ใช้บัณฑิต