การวัดและเครื่องมือวัด

Measurement and Instruments

ให้นักศึกษามีความรู้ และทักษะเกี่ยวกับการวัดปริมาณทางวิศวกรรมให้อยู่ในรูปของสัญญาณไฟฟ้า การวัดการเคลื่อนที่ ความดันอุณหภูมิ ความเครียด การไหลของของไหล แรงและแรงบิด การ ตอบสนองทางพลวัติของเครื่องมือวัดการต่ออุปกรณ์วัดกับอุปกรณ์บันทึกข้อมูลเพื่อบันทึ ก ข้อมูลแบบต่อเนื่อง การน าสัญญาณไฟฟ้ามาแสดงผล และควบคุมการทำงานของระบบ โดยควบคุมงานทางกลและไฟฟ้ า เบื้องต้น การควบคุม ด้วยโปรแกรมเมเบิลลอจิก คอนโทรลเลอร์ขั้นต้น
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะขั้นสูงเพื่อไปใช้ทำงานในด้านวิศวกรรมต่อไป
ศึกษาและปฎิบัติเกี่ยวกับการวัดปริมาณทางวิศวกรรมให้อยู่ในรูปของสัญญาณไฟฟ้า การ วัดการเคลื่อนที่ ความดันอุณหภูมิ ความเครียด การไหลของของไหล แรงและแรงบิด การ ตอบสนองทางพลวัติของเครื่องมือวัดการต่ออุปกรณ์วัดกับอุปกรณ์บันทึกข้อมูลเพื่อบันทึ ก ข้อมูลแบบต่อเนื่อง การน าสัญญาณไฟฟ้ามาแสดงผล และควบคุมการท างานของระบบ โดยควบคุ ม งานทางกลและไฟฟ้ า เบื้ อ งต้ น การควบคุ ม ด้ ว ยโปรแกรมเมเบิ ล ลอจิ ก คอนโทรลเลอร์ขั้นต้น
2 คาบ/สัปดาห์ (ในรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
 
 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา และส่งงานภายในเวลาที่กำหนด 2. ปลูกฝังด้านจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
(1) ตรวจรายชื่อ เวลาเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียนถึงจะได้สอบปลายภาค 2.
(2) สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของ สาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
บรรยาย อภิปราย และฝึกปฏฺบัติ
สอบกลางภาคเรียน ปลายภาคเรียน ลงฝึกปฏิบัติ
สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูล ประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทำแบบฝึกหัด ฝึกปฏิบัติ ทำรายงานการฝึกปฏิบัติ
จากการทำแบบฝึกหัด และรายงานการฝึกปฏิบัติ
รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการท างานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและ งานกลุ่ม สามารถปรับตัวและท างานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้น าและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึง สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
ประเมินจากผลกาปฏิบัติงานกลุ่ม
รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการท างานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและ งานกลุ่ม สามารถปรับตัวและท างานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้น าและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึง สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
ให้นักศึกษาจับกลุ่มกันเพื่อฝึกปฏิบัติ และทำรายงานการฝึกปฏิบัติ
ผลภาคปฏิบัติ
สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขา วิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
ในการฝึกปฎิบัติต้องให้นักศึกษาใฝึกการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรม
รายงานผลในภาคปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 คุณธรรม จริยธรรม 2 ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 2 5 2 4 5 3 5 3 4 5 3 5 1 2
1 ENGAG312 การวัดและเครื่องมือวัด
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1. เข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียนถึงจะได้สอบปลายภาค 2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย ตลอดภาคการศึกษา ร้อยละ 10
2 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎี ทดสอบเก็บคะแนน สอบกลางภาคสอบปลายภาค ตลอดภาคการศึกษา 9, 17 ร้อยละ 50
3 ปฏิบัติการ รายงานและผลการปฏิบัติงาน ตลอดภาคการศึกษา ร้อยละ 40
1. เอกสารประกอบการสอน 2. Morris, A.S, Measurement and Instrumentation Principle. 3 rd Edition. England. : Butterworth-Heinemann, 2001 3. Morris, A.S. and Langari,R., Measurement and Instrumentation, Theory and Appli- cation. 1 st Edition. U.S.A. : Elsevier Inc., 2012 4. Morris, A.S. and Langari,R., Measurement and Instrumentation, Theory and Appli- cation. 2 nd Edition. U.S.A. : Elsevier Inc., 2016
วิธีการให้นักศึกษาสำรวจตังเองโดยเปรียบเทียบผลการประเมินผลสัมฤทธิ์หลังเรียน กับ ผลทดสอบความรู้ก่อนเรียน และผลการทำแบบฝึกหัด
วิธีการประเมินการสอนของอาจารย์ผู้สอน
การทดสอบก่อนและหลังเรียน การสังเกต และการสอบถาม
การทดสอบความรู้เดิมก่อนเรียนในหัวข้อต่อไป
วิธีการกำหนดเกณฑ์ผ่านแต่ละวัตถุประสงค์