การปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู 1

Professional Experience 1

ปฏิบัติการสอนเพื่อรับประสบการณ์วิชาชีพครู  โดยฝึกทักษะและความสามารถในรูปแบบของการบูรณาการการสอนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ  การวางแผนการสอน การเลือกยุทธวิธีการสอน การเลือกใช้และผลิตวัสดุช่วยสอน  ตลอดจนเทคนิคการแก้ไขปัญหาขณะทำการสอนและตรวจงานของผู้เรียน  การวัดและประเมินผลและนำผลมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ตลอดจนการบันทึกและการรายงานผลการจัดการเรียนรู้   การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมฝึกสอนและสถานฝึกสอน   การปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมของความเป็นครูฝึกสอนกับผู้เรียน  และปฏิบัติตามระเบียบขอบังคับของสถานฝึกสอน         การสัมมนาทางการศึกษา โดยอยู่ภายใต้การควบคุมและแนะนำจากอาจารย์นิเทศและอาจารย์พี่เลี้ยง
๒.๑  เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการปฏิบัติการสอนเพื่อรับประสบการณ์วิชาชีพครู ๒.๒  เพื่อฝึกทักษะและความสามารถในรูปแบบของการบูรณาการการสอนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ๒.๓  เพื่อการวางแผนการสอน การเลือกยุทธวิธีการสอน การเลือกใช้และผลิตวัสดุช่วยสอน  ๒.๔  เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับเทคนิคการแก้ไขปัญหาขณะทำการสอนและตรวจงานของผู้เรียน ๒.๕  เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การบันทึกและการรายงานผลการจัดการเรียนรู้   ๒.๖  เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมฝึกสอนและสถานฝึกสอน
ปฏิบัติการสอนเพื่อรับประสบการณ์วิชาชีพครู  โดยฝึกทักษะและความสามารถในรูปแบบของการบูรณาการการสอนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ การวางแผนการสอน การเลือกยุทธวิธีการสอน การเลือกใช้และผลิตวัสดุช่วยสอน  ตลอดจนเทคนิคการแก้ไขปัญหาขณะทำการสอนและตรวจงานของผู้เรียน  การวัดและประเมินผลและนำผลมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ตลอดจนการบันทึกและการรายงานผลการจัดการเรียนรู้ การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมฝึกสอนและสถานฝึกสอน การปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมของความเป็นครูฝึกสอนกับผู้เรียน  และปฏิบัติตามระเบียบขอบังคับของสถานฝึกสอน          การสัมมนาทางการศึกษา โดยอยู่ภายใต้การควบคุมและแนะนำจากอาจารย์นิเทศและอาจารย์พี่เลี้ยง
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์
๑. แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ ๒. มีวินัย  ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร ๓. มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
- ปฏิบัติจริง
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน - การทำกิจกรรมในชั้นเรียน - การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย - การเข้าชั้นเรียน - การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
นำความรู้ไปใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาในวิชาชีพ  ตลอดจนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- ปฏิบัติจริง
- ทดสอบ - การทำกิจกรรมในชั้นเรียน - การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย - การเข้าชั้นเรียน
๑. สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย ๒. สามารถนำความรู้  แนวคิดและกระบวนการต่างๆ ไปพัฒนาการคิดให้เป็นระบบ
- ปฏิบัติจริง
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน - การทำกิจกรรมเป็นทีมในชั้นเรียน - การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
๑. สามารถปรับตัว ทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ร่วมงาน
- ปฏิบัติจริง
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน - การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม - การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ
สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ความรู้ทางการปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู 1
- ปฏิบัติจริง
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน - การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม - การประเมินจากกรณีตัวอย่าง
ปฏิบัติจริง
- ปฏิบัติจริง
ดูจากการปฏิบัติจริง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2
1 30022506 การปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู 1
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม การเข้าฝึกสอน การมีส่วนร่วมกิจกรรมกับสถานศึกษา ตลอดภาคการศึกษา 20%
2 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและ - ความรับผิดชอบ การทำงานร่วมกับครูพี่เลี้ยง ตลอดภาคการศึกษา 60%
3 การนิเทศการสอน จากการประเมินของครูนิเทศ สป 6และ12 20%
เอกสารประกอบการเรียนวิชาการปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู ๑
-  การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน -  แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา -  สรุปผลการประเมินการสอน
-  การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน -  ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา -  การสังเกตการณ์ของทีมผู้สอน
-  การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน -  การวิจัยชั้นเรียน
-  ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา -  ทวนจากคะแนน  และงานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ ๑ และข้อ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน