ปฏิบัติงานซ่อมและบำรุงรักษาไฟฟ้า
Electrical Maintenance Practice
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจ การฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือ การซ่อมบำรุงเครื่องใช้ไฟฟ้า บำรุงรักษาระบบไฟฟ้าภายในและนอกอาคาร การเขียนรายงาน ผลการปฏิบัติงานและแผนการบำรุงรักษา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้กี่ยวกับการใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือ การซ่อมบำรุงเครื่องใช้ไฟฟ้า บำรุงรักษาระบบไฟฟ้าภายในและนอกอาคาร การเขียนรายงาน ผลการปฏิบัติงานและแผนการบำรุงรักษา
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือ การซ่อมบำรุงเครื่องใช้ไฟฟ้า บำรุงรักษาระบบไฟฟ้าภายในและนอกอาคาร การเขียนรายงาน ผลการปฏิบัติงานและแผนการบำรุงรักษา
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
อาจารย์สามารถให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษา โดยสามารถปรึกษาอาจารย์ได้ผ่านช่องทางใดทางหนึ่งดังต่อไปนี้
1. ให้คำปรึกษานักศึกษาแบบ Face to Face ให้นักศึกษาสามารถเข้ามาปรึกษาอาจารย์ในห้องพักครู ในช่วงเวลาหลังเลิกเรียนในรายวิชาเพื่อให้คำปรึกษาสำหรับนักศึกษารายบุคคลที่มีปัญหา 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
2. ให้คำปรึกษานักศึกษาผ่าน Social Media โดยการตั้งกลุ่มสนทนา ซึ่งมีสมาชิกในกลุ่มที่ประกอบด้วยอาจารย์และนักศึกษา และให้คำปรึกษาผ่านแอพลิเคชันต่างๆ เช่น Line, Facebook เป็นต้น โดยจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ
3. ให้คำปรึกษานักศึกษาผ่านทางโทรศัพท์ โดยสามารถโทรศัพท์เพื่อปรึกษาอาจารย์ประจำวิชาได้เป็นรายบุคคล
อาจารย์สามารถให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษา โดยสามารถปรึกษาอาจารย์ได้ผ่านช่องทางใดทางหนึ่งดังต่อไปนี้
1. ให้คำปรึกษานักศึกษาแบบ Face to Face ให้นักศึกษาสามารถเข้ามาปรึกษาอาจารย์ในห้องพักครู ในช่วงเวลาหลังเลิกเรียนในรายวิชาเพื่อให้คำปรึกษาสำหรับนักศึกษารายบุคคลที่มีปัญหา 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
2. ให้คำปรึกษานักศึกษาผ่าน Social Media โดยการตั้งกลุ่มสนทนา ซึ่งมีสมาชิกในกลุ่มที่ประกอบด้วยอาจารย์และนักศึกษา และให้คำปรึกษาผ่านแอพลิเคชันต่างๆ เช่น Line, Facebook เป็นต้น โดยจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ
3. ให้คำปรึกษานักศึกษาผ่านทางโทรศัพท์ โดยสามารถโทรศัพท์เพื่อปรึกษาอาจารย์ประจำวิชาได้เป็นรายบุคคล
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ( )
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ( )
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม ( )
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ( )
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ( )
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม ( )
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ( )
1.2.1 บรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษา และร่วมวิเคราะห์ เกี่ยวกับจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
1.2.2 สร้างข้อตกลงเกี่ยวกับเรื่องวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด การแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง
1.2.3 ผู้สอนปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านคุณธรรม จริยธรรมกับผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
1.2.2 สร้างข้อตกลงเกี่ยวกับเรื่องวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด การแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง
1.2.3 ผู้สอนปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านคุณธรรม จริยธรรมกับผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
1.3.1 มีการให้คะแนนการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงาน
1.3.2 หากมีการกระทำทุจริตในการสอบถูกตัดคะแนน
1.3.3 มีการให้คะแนนคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษาและการมีจรรยาบรรณในการอ้างอิงที่ไปที่มาของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงาน
1.3.2 หากมีการกระทำทุจริตในการสอบถูกตัดคะแนน
1.3.3 มีการให้คะแนนคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษาและการมีจรรยาบรรณในการอ้างอิงที่ไปที่มาของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงาน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา ( )
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา ( )
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ( )
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา ( )
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ( )
2.2.1 บรรยายเนื้อหาทางทฤษฎีและหลักการที่เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้า ทำรายงาน ติดตามความก้าวหน้าของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
2.2.3 ร่วมวิเคราะห์แนวทางในการบูรณาการนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาในศาสตร์ของสาขาวิชาที่เรียน
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้า ทำรายงาน ติดตามความก้าวหน้าของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
2.2.3 ร่วมวิเคราะห์แนวทางในการบูรณาการนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาในศาสตร์ของสาขาวิชาที่เรียน
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ ความเข้าใจ
2.3.2 ประเมินผลรายงานและการนำเสนอรายงาน
2.3.2 ประเมินผลรายงานและการนำเสนอรายงาน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ ( )
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ ( )
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ ( )
3.2.1 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และทำรายงานทางเอกสาร
3.2.2 การมอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ วางแผนก่อนการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
3.2.3 คิดวิเคราะห์ปัญหาจากใช้ ใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
3.2.2 การมอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ วางแผนก่อนการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
3.2.3 คิดวิเคราะห์ปัญหาจากใช้ ใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
3.3.1 สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการเข้าใจหลักการ และการวิเคราะห์ บรูณาการองค์ความรู้ในเนื้อหาของรายวิชา
3.3.2 ประเมินผลจากแผนการปฏิบัติงาน
3.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงานที่เป็นระบบ
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม การแก้ไขปัญหาระหว่างการนำเสนอ
3.3.2 ประเมินผลจากแผนการปฏิบัติงาน
3.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงานที่เป็นระบบ
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม การแก้ไขปัญหาระหว่างการนำเสนอ
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี ( )
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( )
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม( )
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม( )
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( )
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม( )
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม( )
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 การประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 การประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเป็นมีส่วนร่วมระหว่างการทำงานกลุ่ม และการนำเสนอ
4.3.2 การประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเป็นมีส่วนร่วมระหว่างการทำงานกลุ่ม และการนำเสนอ
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ( )
5.1.2 สามารถสืบค้นศึกษาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม( )
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( )
5.1.2 สามารถสืบค้นศึกษาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม( )
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( )
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ
5.2.2 นำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 มอบหมายให้นำเสนองานที่มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
5.2.2 นำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 มอบหมายให้นำเสนองานที่มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน
5.3.3 ประเมินจากความชัดเจนของภาษา
5.3.3 ประเมินจากความชัดเจนของภาษา
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( )
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนใด้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เป็นอย่างเหมาะสม ( )
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนใด้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เป็นอย่างเหมาะสม ( )
เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการต่างๆ ได้เหมาะสมกับเนื้อหาแต่ละประเภท
6.2.2 มอบหมายให้ประเมินและหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่นักศึกษาสร้างขึ้น
6.2.2 มอบหมายให้ประเมินและหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่นักศึกษาสร้างขึ้น
6.3.1 ประเมินผลงานของนักศึกษา
6.3.2 ประเมินจากการรายงานและนำเสนอ
6.3.2 ประเมินจากการรายงานและนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขฯ | ุ6.ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | TEDEE124 | ปฏิบัติงานซ่อมและบำรุงรักษาไฟฟ้า |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 70% | |
2 | ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย ค้นคว้า การนำเสนอ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% | |
3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน/บันทึกงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1.ชัยเชษฐ์ เพชรไทยและคณะ. การซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า. 23บุ๊คเซนต์เตอร์. กรุงเทพมหานคร
2.ประพันธ์ พิพัฒน์สุข และคณะ. งานบริการและซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า. สำนักพิมพ์ ศูนย์ส่งเสริมอาชีวะกรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์เจริญรุ่งเรืองการพิมพ์ 2548.
3. สุทธิพงศ์ ศรีกรากรณ์. หลักการทำงานหาที่เสีย และซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ซีเอ็ดยูเคชั่น. กรุงเทพมหานคร: 2540.
2.ประพันธ์ พิพัฒน์สุข และคณะ. งานบริการและซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า. สำนักพิมพ์ ศูนย์ส่งเสริมอาชีวะกรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์เจริญรุ่งเรืองการพิมพ์ 2548.
3. สุทธิพงศ์ ศรีกรากรณ์. หลักการทำงานหาที่เสีย และซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ซีเอ็ดยูเคชั่น. กรุงเทพมหานคร: 2540.
ไม่มี
ไม่มี
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
ทำการฝึกซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำหนดให้ในแต่ละสัปดาห์ นำเสนอสรุปผลการตรวจซ่อมเช็คอาการเสีย แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ทำการฝึกซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำหนดให้ในแต่ละสัปดาห์ นำเสนอสรุปผลการตรวจซ่อมเช็คอาการเสีย แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ โดยการจัดโครงการบริการวิชาการออกตรวจซ่อมเช็คให้กับชุมชน
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ โดยการจัดโครงการบริการวิชาการออกตรวจซ่อมเช็คให้กับชุมชน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ