นวัตกรรมและเทคโนโลยี

Innovation and Technology

1. เข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวิวัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2.เข้าใจกระบวนการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี
3.วิเคราะห์ความสัมพันธ์และผลกระทบของมนุษย์ สังคม นวัตกรรม เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม
4.สังเคราะห์รนวัตกรรมและเทคโนโลยีร่วมสมัย
5.ฝึกออกแบบนวัตกรรม
เพื่อให้นักศึกษามีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล มีความเข้าใจธรรมชาติ ตนเอง และผู้อื่นและสังคม เป็นผู้ใฝ่รู้ สามารถคิดอย่างเป็นเหตุผล สามารถใช้ภาษาในการสื่อความหมายได้ดี มีคุณธรรม ตระหนักในคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรมทั้งของไทยและของประชาคมนานาชาติ สามารถนำความรู้ไปใข้ในการดำเนินชีวิตแะดำรงตนได้เป็นอย่างดี
ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวิวัฒนาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระบวนการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สังคม นวัตกรรม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ผลกระทบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประเด็นร่วมสมัยในด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่ออนาคต ฝึกออกแบบนวัตกรรม
กลุ่ม Line นวัตกรรมและเทคโนโลยี มิชลีน หาดใหญ่
1.มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม
2.มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3.มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4.เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
1.กำหนดให้มีวัฒนธรรมองต์กรเพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา การแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียนของมหาวิทยาลัย นอกจากนั้น ผู้สอนต้องสอดแทรกและส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรมในทุกรายวิชา และส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ สนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมในการให้บริการวิชาการ และวิชาชีพแก่สังคม ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยกย่องและเชิดชูนักศึกษาที่ทำความดี และเสียสละ
ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา และการปฏฺิบัติตนในด้านต่างๆ ได้แก่
1.การตรงต่อเวลาในการเข้าชั่นเรียน และการส่งงานตามกำหนดระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
2.ความมีวินัย และความใส่ใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของรายวิชา
3.ตวามรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย
4.ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
1.มีความรู้และความเข้าใจด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่เลือก
3.สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ใช้รูปแบบการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้การบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน (Work Integrated Learning/STEM) มุ่งเน้นให้นักศึกษารู้จักวิเคราะห์องค์ประกอบของสถานการณ์ต่างๆ โดยใช้บทบาทสมมุติสถานการณ์จำลอง และกรณีศึกษาเพื่อเป็นตัวอย่างให้นักศึกษาได้ฝึกวิเคราะห์แนวทางแก้ไขให้ถูกต้อง
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน และการปฏิบัติของนักศึกษา เช่น สถานการณ์จำลอง การเลือกใช้วิธีการเพื่อแก้ปัญหาในบริบทต่างๆ รวมถึงการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การทดวอบโดยใช้แบบสอบถามหรือการสัมภาษณ์
มีทักษะปฏิบัติการประยุกต์ความรู้ท้ั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ โดยมีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
ใช้รูปแบบการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้การบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน (Work Integrated Learning/STEM) มุ่งเน้นให้นักศึกษารู้จักวิเคราะห์องค์ประกอบของสถานการณ์ต่างๆ โดยใช้บทบาทสมมุติสถานการณ์จำลอง และกรณีศึกษาเพื่อเป็นตัวอย่างให้นักศึกษาได้ฝึกวิเคราะห์แนวทางแก้ไขให้ถูกต้อง
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน และการปฏิบัติของนักศึกษา เช่น สถานการณ์จำลอง การเลือกใช้วิธีการเพื่อแก้ปัญหาในบริบทต่างๆ รวมถึงการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การทดวอบโดยใช้แบบสอบถามหรือการสัมภาษณ์
1.มีมนุษย์สัมพันธ์และและมารยามสังคมที่ดี
2.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.สามารถทำงานเป็นทีมและสามานรถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1.สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
2.มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
3.สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรได้ดี
4.มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี
5.มีภาวะผู้นำและผู้ตาม
6.มีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของบุคคลที่ติดต่อสื่อสารด้วย และสามารถวางตนได้อย่างเหมาะสม
1.พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงาน
2.พฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
1.สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2.สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
3.สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมี่ประสิทธิภาพ
1.ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
2.ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในค้นคว้าหาข้อมูล
3.ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการนำเสนอผลงาน
4.ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
 
1.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
2.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในค้นคว้าหาข้อมูล
3.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการนำเสนอผลงาน
4.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา GEBIN102 ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เิชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะทางความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1 GEBIN102 นวัตกรรมและเทคโนโลยี
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.3 4.4 5.2 5.3 งานที่ได้รับมอบหมาย 1-8, 10-17 30%
2 2.2 2..3 3.1 3.2 4.3 4.4 5.2 5.3 การนำเสนอผลงาน 16-17 10%
3 2.2 2.3 3.1 3.2 4.3 4.4 5.2 5.3 ผลงานและการเขียนรายงาน 16-17 30%
4 2.2 2.3 3.1 3.2 4.3 4.4 5.2 5.3 การสอบปลายภาค 18 20%
5 1.3 1.4 เจตคติ การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบในรายวิชา 1-8 10-17 10%
1.สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม. Presentation Canvas เปลี่ยนการขายเป็นสิ่งเล่าเรื่องให้โดนใจ. กรุงเทพฯ อมรินทร์ฮาวทู อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนค์ พับลิชชิ่ง. 2563
2.ยัวริช อาวี. นวัตกรรมสุดล้ำจากอิสราเอล. กรุงเทพฯ เนชั่นบุ๊คส์. 2563
3.ดร.อสมา กุลวานิชไชยนันท์. Big Data Series III. ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน). มีนาคม 2562
4.โมงิ เคนอิจิโร่. พลังแห่งการตั้งคำถาม. สำนักพิมพ์วีเลิร์น. 2016
5.Tina Seeling. ความคิดคุณขายได้เท่าไหร่. สำนักพิมพ์วีเลิร์น. 2015
6.Dan Olsen. คิดแบบ Lean วิธีการสร้างผลิตภัณฑ์ไม่มีวันล้มเหลว. สำนักพิมพ์วีเลิร์น. 2016
7.รามอน วัลลิงค์ และมาร์ค เฮเลเวน. นวัตกรรมธุรกิจข้ามสายพันธุ์. ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน). มีนาคม 2562
8.ณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง. Connecting the Dots. บริษัท ดอทส์ คอนซัลแตนซี่ จำกัด. พฤษภาคม 2562.