การวางแผนเงินทุนและกำกับดูแลการลงทุน

Capital Planning and Investment Control

1) เพื่อเข้าใจข้อมูลทางบัญชีและการเงิน ทฤษฎีการเงินการจัดทำงบประมาณ การจัดหาแหล่งเงินทุน ทฤษฎีการเงินและการวิเคราะห์การลงทุนทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ บูรณาการทฤษฎี
2) สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวางแผนเงินทุน การบริหารความเสี่ยง การวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการใช้บริการ การบริหารการจ่ายผลตอบแทนแก่เจ้าของทุน การควบรวมและการซื้อกิจการ วิเคราะห์ข้อมูลทางบัญชีและการเงิน
3) นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ศึกษานำไปใช้ในการวางแผนเงินทุนได้อย่างเหมาะสม
การเงินดิจิตอลมีความจำเป็นต้องเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาไปใช้ในการวางแผนและการลงทุนในอนาคต
วิชาที่เกี่ยวข้องกับการข้อมูลทางบัญชีและการเงิน ทฤษฎีการเงินการจัดทำงบประมาณ การจัดหาแหล่งเงินทุน ทฤษฎีการเงินและการวิเคราะห์การลงทุนทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ บูรณาการทฤษฎี การประยุกต์ใช้ความรู้ในการวางแผนเงินทุน การบริหารความเสี่ยง การวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการใช้บริการ การบริหารการจ่ายผลตอบแทนแก่เจ้าของทุน การควบรวมและการซื้อกิจการ วิเคราะห์ข้อมูลทางบัญชีและการเงิน  การนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ศึกษานำไปใช้ในการวางแผนเงินทุนได้อย่างเหมาะสม
1 ชั่วโมง
1. คุณธรรม จริยธรรม คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพ และสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
 
วิธีการสอน

1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง นักธุรกิจ และ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในการบริหารงาน
1.2.2 การอภิปรายกลุ่ม –บุคคล
1.2.3 ทำกรณีศึกษา การใช้ข้อมูลทางการเงินและการลงทุนเพื่อช่วยในการควบคุมและตัดสินใจดำเนินงานของธุรกิจกลุ่มต่าง ๆ
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนด
1.3.2 ประเมินผลการอภิปรายรายกลุ่ม – บุคคล
1.3.3 ประเมินผลงานการนำเสนอกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ
2.1.1 ความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการลงทุน
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการวางแผนการลงทุน
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการลงทุนและอื่น ๆ โดยใช้วีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎี และ
ภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง บัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.2.1 บรรยาย อภิปราย พร้อมยกตัวอย่าง แนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีทางการบัญชี
2.2.2 อธิบาย มอบหมายงานเดี่ยว – กลุ่ม ให้หาบทความเกี่ยวกับองค์ความรู้ด้านบัญชี ที่นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.2 3 ฝึกปฏิบัติกรณีศึกษา เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีบรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ประเมินผลการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.2 ประเมินผลงานที่นำเสนอ
2.3.3 สังเกตพฤติกรรม การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการแก้ไขปัญหา
2.3.4 สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
2.3.5 เสนอความคิดเห็นระหว่างเรียน
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1. สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุ และวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตัวเอง
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชี และด้านอื่น ๆที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทางวิชาชีพ และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
3.2.1 สอนแบบบรรยาย อภิปรายกลุ่ม พร้อมยกตัวอย่าง และแก้ไขกรณีศึกษาร่วมกัน
3.2.2 สอนโดยใช้กรณีศึกษา โจทย์ปัญหา และแบบฝึกหัด
3.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
3.3.2 วัดผลจากการค้นคว้า และการนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.4 เสนอความคิดเห็นระหว่างเรียน
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวก ในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผุ้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนา ความรู้ ความสามารถ ทางวิชาชีพบัญชี ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.2.1 จัดกลุ่มทำกิจกรรมวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานราบุคคลและกลุ่ม
4.2.3 การนำเสนอผลงาน
4.3.1 ประเมินผลจากงานที่นำเสนอ
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.4 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายรายบุคคล
5.1.1 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูด และการเขียน รู้จักเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหา และกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็ปไซต์และสื่อการสอน เพื่อจัดทำรายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอผลงานโดนใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
5.3.2 ประเมินจากรูปเล่มรายงาน และรูปแบบการนำเสนอ
1.พุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
เป็นจุดประสงค์ทางการศึกษาที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ทางด้านสติปัญญา คือความรู้ ความเข้าใจ การใช้ความคิด พุทธิพิสัยแบ่งออกเป็น 6ระดับ คือ
1.ความรู้ หมายถึง ความสามารถในการจำแนกเนื้อหาความรู้ และระลึกได้เมื่อต้องการนำมาใช้
2.ความเข้าใจ หมายถึง การเข้าใจความหมายของเนื้อหาสาระ 
3.การนำไปใช้ หมายถึง การนำเอาเนื้อหาสาระ หลักการ ความคิดรวบยอด และทฤษฎีต่างๆไปใช้ในรูปแบบใหม่
4.การวิเคราะห์หมายถึง ความสามารถในการแยกเนื้อหาให้เป็นส่วนย่อยเพื่อค้นหาองค์ประกอบ โครงสร้าง หรือความสัมพันธ์ในส่วนย่อยนั้น
5.การสังเคราะห์ หมายถึง ความสามารถที่จะนำองคืประกอบหรือส่วนย่อยๆนั้นเข้ามารวมกันเพื่อให้เป็นภาพที่สมบูรณ์เกิดความกระจ่างใสในสิ่งเหล่านั้น
6.การประเมินค่า หมายถึง ความสามารถในการพิจรณาคุณค่าของสิ่งต่างๆโดยผู้กำหนดตัดสินขึ้นมาเอง
 
 
2.จิตพิสัย(Affective Domain)
เป็นจุดประสงค์ที่เกี่ยวกับความรู้สึกทางจิตใจ ซึ่งรวมถึงความสนใจ อารมณ์ เจตคติ ค่านิยมและคุณธรรม กระบวนการที่เกิดขึ้นภายในเหล่านี้จะเกิดตามลำดับขั้นตอนดังนี้
1.การรับ คือการที่นักเรียนได้รับประสบการณ์จากสิ่งแวดล้อม
2.การตอบสนอง คือการมีปฎิกิริยาโต้ตอบกับสิ่งแวดล้อมที่รับเข้ามาด้วยความเต็มใจ
3.การเห็นคุณค่า เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายหลังที่รับรู้สิ่งแวดล้อม และมีปฎิกิริยาโต้ตอบสังเกตได้จากพฤติกรรมที่ยมรับค่านิยมใดค่านิยมหนึ่ง
4.การจัดรวบรวมเป็นการพิจราณา และรวบรวมค่านิยมให้เข้าเป็นระบบค่านิยมหรือสร้างมโนทัศน์ของค่านิยม
5.การพิจรณาคุณลักษณะจากค่านิยม  เป็นเรื่องของความประพฤติ คุณสมบัติ และคุณลักษณะของแต่ละบุคคลที่เป็นผลของความรู้สึก
 
 
3.ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) 
 เป็นจดประสงค์ ที่เกี่ยวกับทักษะในการเคลื่อนไหว และใช้อวัยวะต่างๆของร่างกายมีลำดับการพัฒนาดังนี้
1.การเลียนแบบ เป็นการทำตามัวอย่างที่ครูให้ หรือดูแบบจากของจริง
2.การทำตามคำบอก เป็นการทำตามตัวอย่างที่ครูให้
3.การทำอย่างถุกต้องเหมาะสม เป็นการกระทำโดยนักเรียนอาศัยความรู้ที่เคยทำมาก่อนแล้วเพิ่มเติม
4.การทำถูกต้องหลากหลายรูปแบบ เป็นการกระทำในเรื่องคล้ายๆกันและแยกรูปแบบได้ถูกต้อง
5.การทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ เป็นการทำให้เกิดความชำนาญ และสำเร็จในเวลาที่รวดเร็ว
 
1. จัดกิจกรรมที่ใช้ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทุกด้าน ได้แก่ ร่างกาย สติปัญญา สังคม และ อารมณ์           2. ยึดการบูรณาการวิชาเป็นสำคัญ โดยการบูรณาการทั้งภายในวิชาเดียวกันหรือระหว่าง วิชาเชื่อมโยงหรือบูรณาการเข้าด้วยกันให้เป็นความรู้แบบองค์รวม           3. ยึดกลุ่มเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ โดยให้ผู้เรียนมีโอกาสได้ปฏิสัมพันธ์กันในกลุ่ม ปรึกษาหารือ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน           4. ยึดการค้นพบด้วยตนเองเป็นสำคัญ           5. เน้นกระบวนการควบคู่ไปกับผลงานโดยการส่งเสริมให้ผู้เรียนวิเคราะห์ถึง กระบวนการต่างๆ ที่ทำให้เกิดผลงาน โดยคำนึงถึงประสิทธิผลของงานด้วย           6. เน้นการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ส่งเสริมให้เกิดการปฏิบัติจริงและ การติดตามผลการปฏิบัติของผู้เรียน           7. เน้นการเรียนรู้อย่างมีความสุขและมีความหมาย           8. เน้นการเป็นคนดีและมีคุณค่า ต่อสังคม ประเทศชาติ เห็นคุณค่าของสรรพสิ่งหรือ ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน
 
 
 
การสังเกตและประเมินพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียน
 
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2,3,5 การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค แบบฝึกหัดท้ายหน่วยเรียน 3,11,14,15 8 17 3,11,14,15 10% 30% 30% 10%
2 2,3,4,5 กรณีศึกษา วิเคราะห์การนำเสนอ กรณีศึกษา รายงานกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา 10%
3 1,2,3,4,5 กรณีศึกษา วิเคราะห์การนำเสนอ กรณีศึกษา รายงานกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา 10%
เอกสารประกอบการสอนวิชา BBABA224 การวางแผนเงินทุนและกำกับดูแลการลงทุน
สไลด์ประกอบการสอนวิชาBBABA224 การวางแผนเงินทุนและกำกับดูแลการลงทุน
www.set.or.th ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
app click2win เข้าสมัคร http://click2win.settrade.com/SETClick2WIN/index.jsp (ปกติถ้าสมัครset.or.th
app bitkub แล้วสมัคร https://www.bitkub.com/signup?ref=423511
เอกสารประกอบการสอนวิชา BBABA224 การวางแผนเงินทุนและกำกับดูแลการลงทุน
สไลด์ประกอบการสอนวิชาBBABA224 การวางแผนเงินทุนและกำกับดูแลการลงทุน
www.set.or.th ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
app click2win เข้าสมัคร http://click2win.settrade.com/SETClick2WIN/index.jsp (ปกติถ้าสมัครset.or.th
app bitkub แล้วสมัคร https://www.bitkub.com/signup?ref=423511
เอกสารประกอบการสอนวิชา BBABA224 การวางแผนเงินทุนและกำกับดูแลการลงทุน
สไลด์ประกอบการสอนวิชาBBABA224 การวางแผนเงินทุนและกำกับดูแลการลงทุน
www.set.or.th ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
app click2win เข้าสมัคร http://click2win.settrade.com/SETClick2WIN/index.jsp (ปกติถ้าสมัครset.or.th
app bitkub แล้วสมัคร https://www.bitkub.com/signup?ref=423511