การจัดประชุม นิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล

Meetings Incentives Conventions and Exhibitions

เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนและการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง นักศึกษาสามารถ
1.1 เข้าใจแนวคิดและองค์ประกอบของอุตสาหกรรมไมซ์
1.2 วิเคราะห์แนวโน้มและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์
1.3 วางแผนและออกแบบสถานที่จัดงานไมซ์ได้อย่างเป็นระบบ
1.4 กำหนดจุดหมายปลายทางการจัดงานไมซ์ตามองค์ประกอบได้อย่างเหมาะสม
1.5 ปฏิบัติการดำเนินงานจัดงานตามหลักการและมาตรฐานการจัดงานไมซ์
2.1 เพื่อพัฒนาหลักสูตรและรายวิชาให้มีมาตรฐาน ทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมไมซ์
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้ความมีความรู้และทักษะด้านการจัดงานไมซ์บนฐานความรู้ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์
2.3 เพื่อพัฒนาศักยภาพและทักษะการสอนและการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานอุตสาหกรรมไมซ์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวอุตสาหกรรมไมซ์ การประชุมองค์กร การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมวิชาชีพ งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ กิจกรรมพิเศษทางการตลาด การจัดการสถานที่จัดงาน ระบบโลจิสติกส์อุตสาหกรรมไมซ์ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์ มาตรฐานอุตสาหกรรมไมซ์ รวมทั้งการฝึกปฏิบัติการดำเนินงานและการจัดงานไมซ์
3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.4 มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และเป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำและเป็นแบบอย่างให้ผู้อื่น 
1.1.5 มีวินัยในการทำงานและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม 
1. บรรยายชั้นเรียน กิจกรรมเสริมสร้างการเรียนรู้ และอภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน
2. จัดทำรายงาน/นำเสนอผลงาน/บูรณาการร่วมกับงานวิจัย
3. พัฒนาโครงการและจัดงานกิจกรรมไมซ์ (MICE)
1. ประเมินผลจากอภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน
2. ประเมินผลจากการจัดทำรายงานและนำเสนอผลงาน
3. ประเมินจากโครงการและจัดงานกิจกรรมไมซ์ (MICE)
2.1.1 มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและสาขางิชาการโรงแรมทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากลและทันสมัยต่อสภานการณ์โลก 
2.1.2  มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บูรณาการความรู้ร่วมกับงานวิจัย
จัดงานกิจกรรมไมซ์ (MICE)
สอบกลางภาคเรียน
ประเมินผลจากบูรณาการความรู้ร่วมกับงานวิจัย 
ประเมินผลจากจัดงานกิจกรรมไมซ์ (MICE)
ประเมินผลจากสอบกลางภาคเรียน 
3.1.2 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฏี ภาคปฏิบัติไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการภาคสนามและการปฏิบัติงานจริงตามสนานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
พัฒนาโครงการและจัดงานกิจกรรมไมซ์ (MICE) 
พัฒนาโครงการและจัดงานกิจกรรมไมซ์ (MICE) 
4.1.2 มีความสามารถในการพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล
4.1.3  มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทำงานที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม
พัฒนาโครงการและจัดงานกิจกรรมไมซ์ (MICE) 
ประเมินผลจากการพัฒนาโครงการและจัดงานกิจกรรมไมซ์ (MICE) 
5.1.1 มีความสามารถในการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการฟัง พูด อ่าน เขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 การบรรยายชั้นเรียน กิจกรรมเสริมสร้างการเรียนรู้ และอภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน
5.2.2 การจัดทำรายงาน/นำเสนอผลงาน/บูรณาการร่วมกับงานวิจัย
5.2.3 โครงการและจัดงานกิจกรรมไมซ์ (MICE)
5.2.4 สอบกลางภาคเรียน
5.3.1 การบรรยายชั้นเรียน กิจกรรมเสริมสร้างการเรียนรู้ และอภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน
5.3.2 การจัดทำรายงาน/นำเสนอผลงาน/บูรณาการร่วมกับงานวิจัย
5.3.3 โครงการและจัดงานกิจกรรมไมซ์ (MICE)
5.3.4 สอบกลางภาคเรียน
-
-
-
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
 
Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB). (2018). Introduction to MICE Industry. 2nd ed. Bangkok: TCEB.
Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB). (2020). Meetings 101. Bangkok: TCEB.
Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB). (2020). Incentives 101. Bangkok: TCEB.
Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB). (2020). Conventions 101. Bangkok: TCEB.
Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB). (2020. Exhibitions 101. Bangkok: TCEB.
Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB). (2020). Events 1010. Bangkok: TCEB.
Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB). (2020). MICE Sustainability Suppliers. Bangkok: TCEB.
Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB). MICE Hygiene Venue Directory. 10 MICE CITY Bangkok: TCEB.
The World Tourism Organization (UNWTO). (2017). Overview of the Meetings Industry in Asia. UNWTO: Madrid.
Jones, C., & Li, S. (2015). The economic importance of meetings and conferences: A satellite account approach. Annals of Tourism Research, 52, 117–133.
Jo, D., Park, H.-Y., Choe, Y., & Kim, D.-K. (2019). Destination-selection attributes for international association meetings: A mixed-methods study. Journal of Destination Marketing & Management, 13, 61-72.
Mair, J., Jin, X., & Yoo, J. (2016). Exploring the Site Selection Decisions of Incentive Travel Planners. Event management, 20, 353–364.
ประเมินผลผ่านระบบทะเบียน มทร ล้านนา ดังนี้
- ด้านการสอน
- ด้านสื่อ
- ด้านประเมิน
- ด้านปกครอง
2.1 การอภิปรายในชั้นเรียน
2.2 การทดสอบและกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 หลักสูตรไมซ์ออนไลน์ 1 (Certificate)
2.4 หลักสูตรไมซ์ออนไลน์ 2 (Certificate)
2.5 สอบกลางภาคเรียน
2.6 โครงการและจัดงานกิจกรรมไมซ์ (MICE)
3.1 ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของนักศึกษาภาคเรียนก่อนหน้า
3.2 ปรับปรุงตามนโยบายและแนวทางทางของหลักสูตรและคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
3.3 ปรับปรุงแนวทางของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์
 
4.1 ทวนสอบนักศึกษาโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรฯ
4.2 ทวนสอบนักศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสสาหกรรมไมซ์และผู้ประกอบการ
5.1 ทบทวนและปรับปรุงประสิทธิผลของรางวิชาให้สอดคล้องตามมาตรฐานอุตสสาหกรรมไมซ์
5.2 ทบทวนและปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาร่วมกับผู้ประกอบการไมซ์และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
5.3 ทบทวนและปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาร่วมกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ