การท่องเที่ยวโดยชุมชน
Community-Based Tourism
1. เพื่อเข้าใจความเป็นมาและลักษณะของการท่องเที่ยวโดยชุมชน
2. มีความรู้เรื่องการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน
3. เข้าใจถึงบทบาทและการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวบนฐานทรัพยากร วิถีชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่น
4. เข้าใจถึงเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวชุมชนของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
5. สามารถวางแผนและประเมินผลการท่องเที่ยวในชุมชน
6. รู้และเข้าใจผลกระทบของการท่องเที่ยวโดยชุมชน ทั้งทางบวกและทางลบ
2. มีความรู้เรื่องการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน
3. เข้าใจถึงบทบาทและการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวบนฐานทรัพยากร วิถีชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่น
4. เข้าใจถึงเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวชุมชนของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
5. สามารถวางแผนและประเมินผลการท่องเที่ยวในชุมชน
6. รู้และเข้าใจผลกระทบของการท่องเที่ยวโดยชุมชน ทั้งทางบวกและทางลบ
เน้นให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และประยุกต์ความรู้ทางด้านการจัดการการท่องเที่ยวในชุมชน กระบวนการมีส่วนร่วม เพื่อปรับใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนท้องถิ่น
แนวความคิด ความเป็นมา ลักษณะการท่องเที่ยวโดยชุมชน การจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน การมีส่วนร่วมของชุมชนในการท่องเที่ยวบนฐานทรัพยากร วิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมท้องถิ่น การท่องเที่ยวตามมาตรฐานการท่องเที่ยวชุมชน การวางแผนและการประเมินผลการท่องเที่ยวโดยชุมชน ผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่มีต่อชุมชน และการศึกษาดูงานการท่องเที่ยวโดยชุมชน
1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และมีสวนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำและเป็นแบบอยางที่ดีต่อผู้อื่น
- มีวินัยในการทำงานและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
- มีความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจต่อการนำเสนอ และให้ความร่วมมือกับชุมชนในการดำเนินกิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่
- มีวินัยในการทำงานและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
- มีความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจต่อการนำเสนอ และให้ความร่วมมือกับชุมชนในการดำเนินกิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่
- จัดกิจกรรม และ มอบหมายงานให้นักศึกษาทำงานในพื้นที่ชุมชนที่ตนเองเลือก
- การเข้าร่วมและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมและงานที่ได้รับมอบหมาย
- รูปเล่มรายงานผลการดำเนินงาน
- มีความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องและสามารถบูรณาการ โดยนำไปใช้จริงได้
- จัดการเรียนการสอนในภาคทฤษฎี ในแนวคิด กระบวนการ หลักการ ของการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน
- จัดให้มีกิจกรรมการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน หรือ มอบหมายงานในการพัฒนา/วางแผนการท่องเที่ยวในพื้นที่จริง
- จัดให้มีกิจกรรมการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน หรือ มอบหมายงานในการพัฒนา/วางแผนการท่องเที่ยวในพื้นที่จริง
- การสอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
- จากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
- จากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
- สามารถนำเอาความรู้ที่ได้ ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
- ใช้กรณีตัวอย่าง
- มอบหมายให้ลงพื้นที่จริง
- มอบหมายให้ลงพื้นที่จริง
- ผลงานที่ได้รับมอบหมาย
- มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย โดยสามารถสื่อสาร เข้าใจ ในบทบาทและความรับผิดชอบที่ได้รับ
- มอบหมายงานให้ลงพื้นที่ หาข้อมูล และบริบทหารท่องเที่ยวชุมชน
- รายงานและการนำเสนองาน
- สามารถนำเสนอข้อมูลในเชิงวิชาการ โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
- มอบหมายงานให้ทำและให้นำเสนอ
- จากผลงานที่นำเสนอ
- ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปปฎิบัติได้จริงตามวัตถุประสงค์
- มอบหมายกิจกรรมที่ผู้เรียนนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติ
- จากชิ้นงานหรือผลงานที่นำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะด้านการปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 | 6.2 | 6.3 |
1 | BOATH131 | การท่องเที่ยวโดยชุมชน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คะแนนการเข้าเรียน (จิตพิสัย) | เช็คเวลาเข้าเรียน และการมีส่วนร่วมในกระบวนกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
2 | กิจกรรมที่มอบหมาย | การนำเสนอผลงาน และจำนวนชิ้นงานที่ส่ง | 3 6 8 12 15 และ 16 | 40 |
3 | ความรู้ ความเข้าใจ และวิเคราะห์ | การสอบกลางภาคและปลายภาค | 9 และ 18 | 25/25 |
เอกสารประกอบการสอน ในรายวิชา / power point presentation
booklet cbt ใส่ใจไปเที่ยวกับ อพท.
http://www.dasta.or.th/
https://cbtthailand.dasta.or.th/