การฝึกงานงานเชื่อมและโลหะแผ่น
Welding and Sheet Metal Practice
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 - การปฏิบัติงานตามใบงานที่กำหนด 1-16 70% 2 - การปฏิบัติงานตามที่มอบหมาย - งานกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา 20% 3 - การเข้าร่วมฝึกปฏิบัติงานเชื่อมและโลหะแผ่น ตลอดภาคการศึกษา 10% | 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 - การปฏิบัติงานตามใบงานที่กำหนด 1-16 70% 2 - การปฏิบัติงานตามที่มอบหมาย - งานกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา 20% 3 - การเข้าร่วมฝึกปฏิบัติงานเชื่อมและโลหะแผ่น ตลอดภาคการศึกษา 10% | 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 - การปฏิบัติงานตามใบงานที่กำหนด 1-16 70% 2 - การปฏิบัติงานตามที่มอบหมาย - งานกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา 20% 3 - การเข | 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 - การปฏิบัติงานตามใบงานที่กำหนด 1-16 70% 2 - การปฏิบัติงานตามที่ม |
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
1. เกษมชัย บุญเพ็ญ. พื้นฐานโลหะแผ่น. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ประกอบเมไตร: พิมพ์ครั้งที่ 7, 2533.
2. ชิเกะอากิ ยามาโมโต้. วิศวกรรมการเชื่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ไทย-โกเมเวลดิ้ง จำกัด, ม.ป.ป.
3. นริศ ศรีเมฆ และพิชัย โอภาสอนันต์. งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด, 2547.
4. ประสงค์ ท้วมยิ้ม. หลักการเชื่อมประสาน. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมไทย-ญี่ปุ่น, 2522.
5. วิทยา ทองขาว. งานเชื่อมไฟฟ้า. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, โรงพิมพ์ เอช. เอ็น กรุ๊ป จำกัด, 2538.
6. สมปอง มากแจ้ง. ความปลอดภัยในโรงงาน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระเหนือ, 2524.
7. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. ศัพท์บัญญัติผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมการเชื่อม. กรุงเทพฯ: 2539.
8. สุชาติ กิจพิทักษ์. งานโลหะแผ่นกระเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เม็ดทรายพริ้นติ้ง, 2540.
9. อดิศักดิ์ วรรณวัลย์ และคณะ. พื้นฐานการเชื่อมก๊าซ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ประกอบเมไตร, พิมพ์
ครั้งที่ 3, 2527.
10. เอียร์เวล เอส ฮูฟแมน. หน่วยงานในโลหะแผ่น. กรุงเทพฯ: ประเสริฐการพิมพ์, พิมพ์ครั้งที่ 2,
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
ไม่มี
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ ในแผนการสอนของแต่ละสัปดาห์
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
1. เกษมชัย บุญเพ็ญ. พื้นฐานโลหะแผ่น. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ประกอบเมไตร: พิมพ์ครั้งที่ 7, 2533.
2. ชิเกะอากิ ยามาโมโต้. วิศวกรรมการเชื่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ไทย-โกเมเวลดิ้ง จำกัด, ม.ป.ป.
3. นริศ ศรีเมฆ และพิชัย โอภาสอนันต์. งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด, 2547.
4. ประสงค์ ท้วมยิ้ม. หลักการเชื่อมประสาน. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมไทย-ญี่ปุ่น, 2522.
5. วิทยา ทองขาว. งานเชื่อมไฟฟ้า. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, โรงพิมพ์ เอช. เอ็น กรุ๊ป จำกัด, 2538.
6. สมปอง มากแจ้ง. ความปลอดภัยในโรงงาน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระเหนือ, 2524.
7. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. ศัพท์บัญญัติผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมการเชื่อม. กรุงเทพฯ: 2539.
8. สุชาติ กิจพิทักษ์. งานโลหะแผ่นกระเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เม็ดทรายพริ้นติ้ง, 2540.
9. อดิศักดิ์ วรรณวัลย์ และคณะ. พื้นฐานการเชื่อมก๊าซ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ประกอบเมไตร, พิมพ์
ครั้งที่ 3, 2527.
10. เอียร์เวล เอส ฮูฟแมน. หน่วยงานในโลหะแผ่น. กรุงเทพฯ: ประเสริฐการพิมพ์, พิมพ์ครั้งที่ 2,
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
ไม่มี
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ ในแผนการสอนของแต่ละสัปดาห์
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
1. เกษมชัย บุญเพ็ญ. พื้นฐานโลหะแผ่น. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ประกอบเมไตร: พิมพ์ครั้งที่ 7, 2533.
2. ชิเกะอากิ ยามาโมโต้. วิศวกรรมการเชื่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ไทย-โกเมเวลดิ้ง จำกัด, ม.ป.ป.
3. นริศ ศรีเมฆ และพิชัย โอภาสอนันต์. งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด, 2547.
4. ประสงค์ ท้วมยิ้ม. หลักการเชื่อมประสาน. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมไทย-ญี่ปุ่น, 2522.
5. วิทยา ทองขาว. งานเชื่อมไฟฟ้า. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, โรงพิมพ์ เอช. เอ็น กรุ๊ป จำกัด, 2538.
6. สมปอง มากแจ้ง. ความปลอดภัยในโรงงาน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระเหนือ, 2524.
7. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. ศัพท์บัญญัติผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมการเชื่อม. กรุงเทพฯ: 2539.
8. สุชาติ กิจพิทักษ์. งานโลหะแผ่นกระเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เม็ดทรายพริ้นติ้ง, 2540.
9. อดิศักดิ์ วรรณวัลย์ และคณะ. พื้นฐานการเชื่อมก๊าซ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ประกอบเมไตร, พิมพ์
ครั้งที่ 3, 2527.
10. เอียร์เวล เอส ฮูฟแมน. หน่วยงานในโลหะแผ่น. กรุงเทพฯ: ประเสริฐการพิมพ์, พิมพ์ครั้งที่ 2,
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
ไม่มี
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ ในแผนการสอนของแต่ละสัปดาห์
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
1. เกษมชัย บุญเพ็ญ. พื้นฐานโลหะแผ่น. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ประกอบเมไตร: พิมพ์ครั้งที่ 7, 2533.
2. ชิเกะอากิ ยามาโมโต้. วิศวกรรมการเชื่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ไทย-โกเมเวลดิ้ง จำกัด, ม.ป.ป.
3. นริศ ศรีเมฆ และพิชัย โอภาสอนันต์. งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด, 2547.
4. ประสงค์ ท้วมยิ้ม. หลักการเชื่อมประสาน. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมไทย-ญี่ปุ่น, 2522.
5. วิทยา ทองขาว. งานเชื่อมไฟฟ้า. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, โรงพิมพ์ เอช. เอ็น กรุ๊ป จำกัด, 2538.
6. สมปอง มากแจ้ง. ความปลอดภัยในโรงงาน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระเหนือ, 2524.
7. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. ศัพท์บัญญัติผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมการเชื่อม. กรุงเทพฯ: 2539.
8. สุชาติ กิจพิทักษ์. งานโลหะแผ่นกระเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เม็ดทรายพริ้นติ้ง, 2540.
9. อดิศักดิ์ วรรณวัลย์ และคณะ. พื้นฐานการเชื่อมก๊าซ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ประกอบเมไตร, พิมพ์
ครั้งที่ 3, 2527.
10. เอียร์เวล เอส ฮูฟแมน. หน่วยงานในโลหะแผ่น. กรุงเทพฯ: ประเสริฐการพิมพ์, พิมพ์ครั้งที่ 2,
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
ไม่มี
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ ในแผนการสอนของแต่ละสัปดาห์
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
1. เกษมชัย บุญเพ็ญ. พื้นฐานโลหะแผ่น. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ประกอบเมไตร: พิมพ์ครั้งที่ 7, 2533.
2. ชิเกะอากิ ยามาโมโต้. วิศวกรรมการเชื่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ไทย-โกเมเวลดิ้ง จำกัด, ม.ป.ป.
3. นริศ ศรีเมฆ และพิชัย โอภาสอนันต์. งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด, 2547.
4. ประสงค์ ท้วมยิ้ม. หลักการเชื่อมประสาน. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมไทย-ญี่ปุ่น, 2522.
5. วิทยา ทองขาว. งานเชื่อมไฟฟ้า. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, โรงพิมพ์ เอช. เอ็น กรุ๊ป จำกัด, 2538.
6. สมปอง มากแจ้ง. ความปลอดภัยในโรงงาน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระเหนือ, 2524.
7. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. ศัพท์บัญญัติผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมการเชื่อม. กรุงเทพฯ: 2539.
8. สุชาติ กิจพิทักษ์. งานโลหะแผ่นกระเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เม็ดทรายพริ้นติ้ง, 2540.
9. อดิศักดิ์ วรรณวัลย์ และคณะ. พื้นฐานการเชื่อมก๊าซ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ประกอบเมไตร, พิมพ์
ครั้งที่ 3, 2527.
10. เอียร์เวล เอส ฮูฟแมน. หน่วยงานในโลหะแผ่น. กรุงเทพฯ: ประเสริฐการพิมพ์, พิมพ์ครั้งที่ 2,
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
ไม่มี
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ ในแผนการสอนของแต่ละสัปดาห์
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
1. เกษมชัย บุญเพ็ญ. พื้นฐานโลหะแผ่น. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ประกอบเมไตร: พิมพ์ครั้งที่ 7, 2533.
2. ชิเกะอากิ ยามาโมโต้. วิศวกรรมการเชื่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ไทย-โกเมเวลดิ้ง จำกัด, ม.ป.ป.
3. นริศ ศรีเมฆ และพิชัย โอภาสอนันต์. งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด, 2547.
4. ประสงค์ ท้วมยิ้ม. หลักการเชื่อมประสาน. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมไทย-ญี่ปุ่น, 2522.
5. วิทยา ทองขาว. งานเชื่อมไฟฟ้า. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, โรงพิมพ์ เอช. เอ็น กรุ๊ป จำกัด, 2538.
6. สมปอง มากแจ้ง. ความปลอดภัยในโรงงาน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระเหนือ, 2524.
7. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. ศัพท์บัญญัติผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมการเชื่อม. กรุงเทพฯ: 2539.
8. สุชาติ กิจพิทักษ์. งานโลหะแผ่นกระเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เม็ดทรายพริ้นติ้ง, 2540.
9. อดิศักดิ์ วรรณวัลย์ และคณะ. พื้นฐานการเชื่อมก๊าซ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ประกอบเมไตร, พิมพ์
ครั้งที่ 3, 2527.
10. เอียร์เวล เอส ฮูฟแมน. หน่วยงานในโลหะแผ่น. กรุงเทพฯ: ประเสริฐการพิมพ์, พิมพ์ครั้งที่ 2,
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
ไม่มี
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ ในแผนการสอนของแต่ละสัปดาห์
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในขณะปฏิบัติงาน
2.2 ผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาตามใบงานที่กำหนด
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานตามใบงาน และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบใบงาน รายงาน วิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ศึกษาหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับระดับช่างฝีมือ
5.2 ปรับปรุงใบงานในรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานโรงานอุตสาหกรรมต่างๆ
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในขณะปฏิบัติงาน
2.2 ผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาตามใบงานที่กำหนด
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานตามใบงาน และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบใบงาน รายงาน วิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ศึกษาหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับระดับช่างฝีมือ
5.2 ปรับปรุงใบงานในรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานโรงานอุตสาหกรรมต่างๆ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในขณะปฏิบัติงาน
2.2 ผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาตามใบงานที่กำหนด
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานตามใบงาน และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบใบงาน รายงาน วิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ศึกษาหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับระดับช่างฝีมือ
5.2 ปรับปรุงใบงานในรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานโรงานอุตสาหกรรมต่างๆ
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในขณะปฏิบัติงาน
2.2 ผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาตามใบงานที่กำหนด
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานตามใบงาน และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบใบงาน รายงาน วิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ศึกษาหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับระดับช่างฝีมือ
5.2 ปรับปรุงใบงานในรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานโรงานอุตสาหกรรมต่างๆ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในขณะปฏิบัติงาน
2.2 ผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาตามใบงานที่กำหนด
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานตามใบงาน และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบใบงาน รายงาน วิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ศึกษาหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับระดับช่างฝีมือ
5.2 ปรับปรุงใบงานในรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานโรงานอุตสาหกรรมต่างๆ
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในขณะปฏิบัติงาน
2.2 ผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาตามใบงานที่กำหนด
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานตามใบงาน และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบใบงาน รายงาน วิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ศึกษาหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับระดับช่างฝีมือ
5.2 ปรับปรุงใบงานในรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานโรงานอุตสาหกรรมต่างๆ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในขณะปฏิบัติงาน
2.2 ผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาตามใบงานที่กำหนด
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานตามใบงาน และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบใบงาน รายงาน วิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ศึกษาหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับระดับช่างฝีมือ
5.2 ปรับปรุงใบงานในรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานโรงานอุตสาหกรรมต่างๆ
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในขณะปฏิบัติงาน
2.2 ผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาตามใบงานที่กำหนด
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานตามใบงาน และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบใบงาน รายงาน วิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ศึกษาหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับระดับช่างฝีมือ
5.2 ปรับปรุงใบงานในรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานโรงานอุตสาหกรรมต่างๆ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในขณะปฏิบัติงาน
2.2 ผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาตามใบงานที่กำหนด
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานตามใบงาน และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบใบงาน รายงาน วิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ศึกษาหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับระดับช่างฝีมือ
5.2 ปรับปรุงใบงานในรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานโรงานอุตสาหกรรมต่างๆ
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในขณะปฏิบัติงาน
2.2 ผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาตามใบงานที่กำหนด
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานตามใบงาน และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบใบงาน รายงาน วิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ศึกษาหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับระดับช่างฝีมือ
5.2 ปรับปรุงใบงานในรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานโรงานอุตสาหกรรมต่างๆ