การผลิตพืชและสัตว์สำหรับวิศวกร
Crop and Animal Production for Engineers
เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในคำศัพท์สำคัญทางการเกษตร การจำแนกชนิดและพันธุ์พืช ระบบการปลูกพืช ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตพืช การขยายพันธุ์พืช การปลูก การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยวและการตลาด ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากพืช สภาพและระบบการผลิตสัตว์เศรษฐกิจและสัตว์น้ำที่สำคัญ ลักษณะประจำพันธ์ของสัตว์เศรษฐกิจและสัตว์น้ำ รูปแบบการเลี้ยงปลาแบบต่างๆ การเลี้ยงดูและการให้อาหารระยะต่างๆ การเก็บเกี่ยวและการลำเลียงปลา โรคและการสุขาภิบาล การตลาด ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์
เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญของการเกษตรต่อการพัฒนาประเทศไทย
เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตพืชและการผลิตสัตว์
รายวิชานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาเกี่ยวกับบทบาทและความสำคัญของการผลิตพืชและการผลิตสัตว์ ที่มีต่อการพัฒนาภาคการเกษตรในประเทศไทย ซึ่งรายวิชานี้จะมีการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) มากขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการอภิปราย วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการจำแนกชนิดและพันธุ์พืช ระบบการปลูกพืช ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตพืช การขยายพันธุ์พืช รูปแบบการปลูกพืช การเก็บเกี่ยว วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยวและการตลาด ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ อาหารสัตว์ โรคและการสุขาภิบาล มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร และการศึกษาดูงานนอกสถานที่
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.3 สามารถวิเคราะห์และประเมิณผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.3 สามารถวิเคราะห์และประเมิณผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม จริยธรรมตาม จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem –based Learning) โดยให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาที่ยกตัวอย่าง
1.3.1 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.4 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.2 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.4 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
2.2.1 บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ จัดทำโครงงานโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem – based Learning) ซึ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
2.3.3 ประเมินจากโครงการที่นำเสนอ
2.3.4 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
2.3.3 ประเมินจากโครงการที่นำเสนอ
2.3.4 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
3.1.1 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.2 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.2 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.2.1 มอบให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติแก้ไขโจทย์ปัญหาที่ให้ และนำเสนอผลการแก้ไขหน้าชั้นเรียน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาคโดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในประเทศและต่างประเทศ ในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง
3.3.2 วัดผลจากการประเมินการอภิปราย
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการอภิปราย
3.3.2 วัดผลจากการประเมินการอภิปราย
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการอภิปราย
4.1.1 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.2.1 จัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) สำหรับผู้เรียนที่ใช้ในการแสวงหาความรู้ การค้นคว้าหาคำตอบ การแก้ปัญหา หรือ การตอบข้อสงสัยตามความสนใจของตนเองหรือกลุ่ม โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการดำเนินงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากรายงานบุคคลที่ต้องใช้ข้อมูลจากเพื่อนร่วมชั้น
4.3.2 ประเมินจากรายงานบุคคลที่ต้องใช้ข้อมูลจากเพื่อนร่วมชั้น
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 การนำเสนอโดยรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 การนำเสนอโดยรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง
6.3.1 ประเมินพฤติกรรมนักศึกษาระหว่างการปฏิบัติงาน
6.3.2 ประเมินผลการทำงานของงานที่ถูกมอบหมาย
6.3.2 ประเมินผลการทำงานของงานที่ถูกมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGAG205 | การผลิตพืชและสัตว์สำหรับวิศวกร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 1.3, 1.4, 2.2, 2.3, 2.4, 3.2, 3.4, 4.4, 5.3, 6.1, 6.2 | โครงการจัดใช้งานขนาดเล็ก (เนื้อหา,การนำเสนอ, การทำงานกลุ่ม,การส่งงานตามที่มอบหมาย) | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
2 | 1.2, 1.3, 1.4, 2.2, 2.3, 2.4, 3.2, 3.4, 4.4, 5.3, 6.1, 6.2 | โครงการฟาร์มในฝัน (เนื้อหา, การนำเสนอ, การทำงานกลุ่ม, การส่งงานตามที่ได้มอบหมาย) | 11,12,13,14,15,16 | 10% |
3 | 1.2, 1.3, 1.4, 2.2, 2.3, 2.4, 3.2, 3.4, 4.4, 5.3, 6.1, 6.2 | การทำกิจกรรมภายในชั้นเรียน (การอภิปราย,การทำงานกลุ่ม,การนำเสนอ) | 2,4,6,8,10,12,14,16 | 10% |
4 | 1.2, 1.3, 1.4, 2.2, 2.3, 2.4, 3.2, 3.4, 4.4, 5.3, 6.1, 6.2 | จิตพิสัย (การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน) | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | 1.2, 1.3, 1.4, 2.2, 2.3, 2.4, 3.2, 3.4, 4.4, 5.3, 6.1, 6.2 | สอบกลางภาค | 9 | 25% |
6 | 1.2, 1.3, 1.4, 2.2, 2.3, 2.4, 3.2, 3.4, 4.4, 5.3, 6.1, 6.2 | สอบปลายภาค | 18 | 25% |
พิชัย สุรพรไพบูลย์. หลักการผลิตพืชไร่ คณะวิชาพืชศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราช มงคล วิทยาเขตน่าน 495 หน้า
ภาควิชาสัตวศาสตร์. สัตวศาสตร์และการผลิตสัตว์เบื้องต้น คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 387 หน้า
คณาจารย์ภาควิชาพืชไร่นา. ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์พืชไร่นา. คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 128 หน้า (2559)
ภาควิชาสัตวศาสตร์. สัตวศาสตร์และการผลิตสัตว์เบื้องต้น คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 387 หน้า
คณาจารย์ภาควิชาพืชไร่นา. ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์พืชไร่นา. คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 128 หน้า (2559)
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการสอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.1 การสังเกตการสอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาแลกเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
3.1 สัมมนาแลกเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ