ประวัติศาสตร์ศิลปะและบรรจุภัณฑ์
History of Art and Packaging
เพื่อศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะและบรรจุภัณฑ์ ประวัติศาสตร์การออกแบบยุคต้น การออกแบบยุคกลาง การออกแบบยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรม เอกลักษณ์ของศิลปะและบรรจุภัณฑ์แต่ละยุคสมัย รวมถึงอิทธิพลทางศิลปะ สไตล์ในงานออกแบบ งานออกแบบยุคปฏิรูปงานศิลปะและงานฝีมือ
2.1 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะและบรรจุภัณฑ์
2.2 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การออกแบบยุคต้น การออกแบบยุคกลาง การออกแบบยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรม
2.3 เพื่อเข้าใจเอกลักษณ์ของศิลปะและบรรจุภัณฑ์แต่ละยุคสมัย รวมถึงอิทธิพลทางศิลปะ สไตล์ในงานออกแบบ งานออกแบบยุคปฏิรูปงานศิลปะและงานฝีมือ
2.2 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การออกแบบยุคต้น การออกแบบยุคกลาง การออกแบบยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรม
2.3 เพื่อเข้าใจเอกลักษณ์ของศิลปะและบรรจุภัณฑ์แต่ละยุคสมัย รวมถึงอิทธิพลทางศิลปะ สไตล์ในงานออกแบบ งานออกแบบยุคปฏิรูปงานศิลปะและงานฝีมือ
ประวัติศาสตร์ศิลปะและบรรจุภัณฑ์ ประวัติศาสตร์การออกแบบยุคต้น การออกแบบยุคกลาง การออกแบบยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรม เอกลักษณ์ของศิลปะและบรรจุภัณฑ์แต่ละยุคสมัย รวมถึงอิทธิพลทางศิลปะ สไตล์ในงานออกแบบ งานออกแบบยุคปฏิรูปงานศิลปะและงานฝีมือ
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดช่วงเวลาให้คำปรึกษาเกี่ยวรายวิชาที่สอนวันละ 1 ชั่วโมง (สัปดาห์ละ 4ชั่วโมง)
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดให้คำปรึกษานอกเวลาติดต่อผ่านช่องทางไลน์แอปพลิเคชั่น
- ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
- มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
- มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
- มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
- การสอนออนไลน์ให้ผู้เรียน เรียนตามระยะเวลาของคาบเรียนที่กำหนดตลอดทั้งคาบ
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น การเข้าเรียนตรงเวลา สอดแทรกในเนื้อหาวิชาเรียนอย่างสม่ำเสมอ
- มีความซื่อสัตย์ในการสอบ
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น การเข้าเรียนตรงเวลา สอดแทรกในเนื้อหาวิชาเรียนอย่างสม่ำเสมอ
- มีความซื่อสัตย์ในการสอบ
- ประเมินจากการเรียน
- ประเมินพฤติกรรมโดยนักศึกษา อาจารย์ผู้สอน
- ประเมินจากความรับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในการทำงานร่วมกัน
- การเข้าชั้นเรียน
- ประเมินพฤติกรรมโดยนักศึกษา อาจารย์ผู้สอน
- ประเมินจากความรับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในการทำงานร่วมกัน
- การเข้าชั้นเรียน
- รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
- มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ อย่างเป็นระบบ
- มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
- มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
- มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ อย่างเป็นระบบ
- มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
- มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
- การบรรยายที่ผู้สอนเป็นผู้ถ่ายทอด
- การมอบหมายงาน ศึกษาค้นคว้า และการนำเสนอผลงานจากการค้นคว้าโดยการอภิปรายกลุ่ม
- การมอบหมายงาน ศึกษาค้นคว้า และการนำเสนอผลงานจากการค้นคว้าโดยการอภิปรายกลุ่ม
- ประเมินผลการเรียนรู้ โดยการสอบ นำเสนอผลงานจากการศึกษาค้นคว้าการใช้สื่อ และการประเมินความรู้จากาการเข้าร่วมกิจกรรม
- สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน4.3.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่าง สร้างสรรค์
- สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้
- มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
- สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้
- มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
- การบรรยาย / อภิปราย/ซักถาม
- วิเคราะห์กรณีศึกษา แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง กรณีศึกษา
- เน้นการมีส่วนร่วมและการวิพากษ์อย่างสร้างสรรค์
- วิเคราะห์กรณีศึกษา แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง กรณีศึกษา
- เน้นการมีส่วนร่วมและการวิพากษ์อย่างสร้างสรรค์
- ประเมินผลจากการนำเสนองาน
- สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม การรวมกลุ่มและการแบ่งการทำงานแบบมีส่วน
- สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม การรวมกลุ่มและการแบ่งการทำงานแบบมีส่วน
- มีภาวะผู้นาเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพใน ความคิดเห็นที่แตกต่าง
- มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพใน ความคิดเห็นที่แตกต่าง
- ให้นักศึกษาทำรายงานกลุ่มหรือโครงงานในลักษณะของการทำงานเป็นทีม
- ประเมินกระบวนการ ทำงานและผลงานที่ทำเป็นกลุ่มหรือโครงงาน
- สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนาเสนองานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
- สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการ สร้างสรรค์ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยี ที่เหมาะสมสาหรับงานศิลปกรรม
- สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการ สร้างสรรค์ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยี ที่เหมาะสมสาหรับงานศิลปกรรม
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและคอยพิวเตอร์
- ประเมินผลการนำเสนอผลงานจากการค้นคว้าผ่านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
มีทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน
- ให้นักศึกษาปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละ ความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ | รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ อย่างเป็นระบบ | มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ ในสาขาวิชาที่ศึกษา | สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน | สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่าง สร้างสรรค์ | สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ | มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | มีภาวะผู้นาเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพใน ความคิดเห็นที่แตกต่าง | สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนาเสนองานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ | สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการ สร้างสรรค์ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยี ที่เหมาะสมสาหรับงานศิลปกรรม | มีทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน |
1 | BAAPD101 | ประวัติศาสตร์ศิลปะและบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | จิตพิสัยและทักษะพิสัย พุทธพิสัย ความเข้าใจเนื้อหา | การทำแบบทดสอบหลังเรียน การตรวจเล่มรวมผลงาน, ดูเนื้อหา, สเก๊ตภาพ | ทุกสัปดาห์ | 25% |
2 | ทักษะพิสัยการเรียนรู้ด้วยตนเอง | การทำรายงานศิลปะการออกแบบบรรจุภัณฑ์ | สัปดาห์ที่ 10 | 10% |
3 | ทักษะความเข้าใจ การนำเสนอด้วยสื่อต่าง ๆ | การนำเสนองานกลุ่ม วิเคราะห์สรุปแนวคิดของผลงาน ของแต่ละสัปดาห์ | สัปดาห์ที่ 15 | 10% |
4 | ความเข้าใจและการวิเคราะห์สังเคราะห์ความรู้นำไปใช้ประโยชน์ในการออกแบบ | สอบกลางภาค | สัปดาห์ที่ 8 | 20% |
5 | ความเข้าใจและการวิเคราะห์สังเคราะห์ความรู้นำไปใช้ประโยชน์ในการออกแบบ | สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 17 | 20% |
6 | จิตพิสัย ความตั้งใจ ความตรงต่อเวลา | การเข้าเรียน การแต่งกาย การมีส่วนร่วมโต้ตอบคำถามในชั้นเรียน เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 15% |
อรสา จิรภิญโญ, 2538. วิวัฒนาการบรรจุภัณฑ์ ISBN 974-621-367-9
วิรุณ ตั้งเจริญ, 2545. ประวัติศาสตร์ศิลป์และการออกแบบ—กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สันติศิริ.
วิรุณ ตั้งเจริญ, 2545. ประวัติศาสตร์ศิลป์และการออกแบบ—กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สันติศิริ.
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ