อาหารเพื่อสุขภาพ
Food for Health
เพื่อศึกษาและฝึกปฏิบัติความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาหารสุขภาพ อาหารจากธรรมชาติเพื่อสุขภาพ หลักการผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ แนวทางการพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพ การใช้ภูมิปัญญาล้านนาเพื่อผลิตอาหารสุขภาพ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ เพื่อปรับปรุงการยกตัวอย่างให้มีความทันสมัยตรงตามยุคการเปลี่ยนแปลง
ศึกษาและฝึกปฏิบัติความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาหารสุขภาพ อาหารจากธรรมชาติเพื่อสุขภาพ หลักการผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ แนวทางการพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพ การใช้ภูมิปัญญาล้านนาเพื่อผลิตอาหารสุขภาพ แก้ไข
- อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และกฎเกณฑ์ของสังคม มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริตและมีจิตสาธารณะ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคมอ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับอาหารสุขภาพ ฝึกปฏิบัติทำอาหารสุขภาพ จากธรรมชาติโดยใช้ภูมิปัญญาล้านนา หลักการผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ แนวทางการพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพและแนวโน้มความนิยมของผู้บริโภคในภาวะปัจจุบัน มอบหมายโครงงาน
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการทำการกำหนดรายการอาหารที่ได้รับมอบหมายอย่างเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการปฏิบัติอาหารตามรายการอาหารที่กำหนดขึ้น
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอโครงงานที่มอบหมา
1.3.2 มีการทำการกำหนดรายการอาหารที่ได้รับมอบหมายอย่างเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการปฏิบัติอาหารตามรายการอาหารที่กำหนดขึ้น
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอโครงงานที่มอบหมา
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.1.1 เข้าใจองค์ความรู้ในรายวิชาอย่างกว้างขวางเป็นระบบ
2.1.2 สามารถกำหนดรายการอาหารให้เหมาะสมในโอกาส 2.1.3 สามารถเลือกใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุงให้เหมาะสม ถูกต้องตามเอกลักษณ์อาหารสุขภาพ
2.1.4 สามารถบูรณาการความรู้ทั้งในรายวิชา และวิชาที่เกี่ยวข้องเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
2.1.1 เข้าใจองค์ความรู้ในรายวิชาอย่างกว้างขวางเป็นระบบ
2.1.2 สามารถกำหนดรายการอาหารให้เหมาะสมในโอกาส 2.1.3 สามารถเลือกใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุงให้เหมาะสม ถูกต้องตามเอกลักษณ์อาหารสุขภาพ
2.1.4 สามารถบูรณาการความรู้ทั้งในรายวิชา และวิชาที่เกี่ยวข้องเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
บรรยาย ฝึกปฏิบัติงาน จัดสำรับอาหารสุขภาพโดยใช้วัตถุดิบตามภูมิปัญญาล้านนา ตามความนิยมของท้องถิ่น หลังจากฝึกปฏิบัติมีการประเมินลักษณะ รสชาติ และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปในโครงงานและนำเสนอผล งานที่ผ่านการทดสอบโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการจัดสำรับ และปฏิบัติการทำอาหารสุขภาพตามภูมิปัญญาล้านนา
2.3.2 ประเมินจากการจัดสำรับ และปฏิบัติการทำอาหารสุขภาพตามภูมิปัญญาล้านนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีฝึกการจัดสำรับที่เหมาะสมโดยใช้ภูมิปัญญาล้านนา ทำโครงงานอาหารสุขภาพตามแนวทางอาหารล้านนา สามารถบูรณาการความรู้เพื่อการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา
3.2.1 มอบให้นักศึกษาจัดรายการอาหารสุขภาพ และการนำเสนอผลงานอาหาร
3.2.2 ฝึกปฏิบัติประกอบรายการอาหารที่เหมาะสมกับอาหารแต่ละโรค
3.2.3 ให้นักศึกษาทำโครงงานตามความสนใจ
3.2.2 ฝึกปฏิบัติประกอบรายการอาหารที่เหมาะสมกับอาหารแต่ละโรค
3.2.3 ให้นักศึกษาทำโครงงานตามความสนใจ
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการจัดรายการอาหารสุขภาพตามโรคและแนวโน้มของผู้บริโภค
3.3.2 วัดผลจากการฝึกปฏิบัติ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตผลงานการนำเสนอผลงาน
3.3.2 วัดผลจากการฝึกปฏิบัติ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตผลงานการนำเสนอผลงาน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกันในการทำงานร่วมกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดทำการสำรับรายการอาหารสุขภาพ และความสนใจของบุคคลในแต่ละกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น โครงงานและรายงานหน้าห้องเรียน
4.2.3 การฝึกปฏิบัติตามรายการอาหารที่จัดให้มีลักษณะที่น่ารับประทาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น โครงงานและรายงานหน้าห้องเรียน
4.2.3 การฝึกปฏิบัติตามรายการอาหารที่จัดให้มีลักษณะที่น่ารับประทาน
4.3.1 ประเมินตนเอง
4.3.2 ประเมินจากผลการนำเสนอโครงงาน
4.3.3 ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน
4.3.2 ประเมินจากผลการนำเสนอโครงงาน
4.3.3 ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณปริมาณวัตถุดิบ ปริมาณอาหารที่ได้ตามเมนูอาหารที่กำหนดขึ้น
5.1.2 พัฒนาทักษะในการฝึกปฏิบัติ
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์รายการอาหารที่เหมาะสมในสำรับอาหารในแต่ละโรค
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางที่เกี่ยวข้องกับอาหารที่เหมาะสมสำหรับอาหารแต่ละโรคและแนวโน้ม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการฝึกปฏิบัติ
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์รายการอาหารที่เหมาะสมในสำรับอาหารในแต่ละโรค
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางที่เกี่ยวข้องกับอาหารที่เหมาะสมสำหรับอาหารแต่ละโรคและแนวโน้ม
5.2.1 มอบหมายงานค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้น
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติ
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติ
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิคชอบ | 5ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 3 | 4 | 1 | 2 |
1 | BSCFN134 | อาหารเพื่อสุขภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ด้านความรู้ | โครงงาน สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 , 15 9 17 | 15 % 30 % 30 % |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติ | 16 ตลอดภาคเรียน | 15% |
สํานักอาหาร. (2550). “ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 275 – 300(ฉบับที่ 293 พ.ศ. 2548 เรื่อง ผลิตภัณฑ9เสริมอาหาร)”.
สถาบันอาหาร.(2552).“เทรนด9อาหารเพื่อความงาม (Beauty Food)
สุรอรรถ ศุภจัตุรัส.(2554).“ผลิตภัณฑ9อาหารเสริมสุขภาพเฉพาะด!าน
สถาบันอาหาร.(2552).“เทรนด9อาหารเพื่อความงาม (Beauty Food)
สุรอรรถ ศุภจัตุรัส.(2554).“ผลิตภัณฑ9อาหารเสริมสุขภาพเฉพาะด!าน
นิรนาม. (2559).“อาหารเสริมสุขภาพ,” [ระบบออนไลน9]. https://www.khaosod.co.th/lifestyle/news_47367 (16 กรกฎาคม 2560).
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
รายงานโครงงาน ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน ผลการเรียนของนักศึกษา
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิช
ประเมินโดยระบบมหาวิทยาลัย
นำผลประเมินแต่ละด้านมาปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 3.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาอาจารย์ประจำหลักสูต
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้