ฝึกงานทางวิชาชีพประมง
Job internship in Fisheries
เมื่อนักศึกษาฝึกประสบการณ์ภาคสนามนี้แล้ว นักศึกษาจะสมรรถนะในด้านต่าง ๆ ได้แก่
เชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการประยุกต์ให้เกิดผลทางปฏิบัติ เข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการนำความรู้ด้านประมงมาใช้ในการทำงาน เรียนรู้และฝึกประสบการณ์ด้านประมงจากสภาพแวดล้อมจริง เข้าใจชีวิตการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร ปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น และสามารถทำงานร่วมกันได้
เชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการประยุกต์ให้เกิดผลทางปฏิบัติ เข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการนำความรู้ด้านประมงมาใช้ในการทำงาน เรียนรู้และฝึกประสบการณ์ด้านประมงจากสภาพแวดล้อมจริง เข้าใจชีวิตการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร ปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น และสามารถทำงานร่วมกันได้
วิชาการฝึกงาน จะเป็นการจัดให้นักศึกษาได้บูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษามาทั้งหมดเพื่อประยุกต์กับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการจะเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรงทำงานเป็นทีมเป็นการเตรียมความพร้อมและปรับตัวให้สามารถทางานได้จริงเมื่อสำเร็จการศึกษา
เป็นรายวิชาฝึกงาน ในหมวดวิชาชีพเฉพาะ กลุ่มวิชาชีพบังคับในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิชาประมงฝึกปฏิบัติงานตามหน่วยงานในชุมชนและแหล่งงานผู้ประกอบการที่ตรงกับหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 450 ชั่วโมงเพื่อให้ได้ประสบการณ์และเรียนรู้ในเชิงวิสัยทัศน์การทำงานโดยให้มีการประเมินระดับคะแนน(Grade)เป็น
ช่วงคะแนนที่ได้จากการประเมินผล ค่าระดับคะแนน 70-100 พอใจ (S) ไม่ส่งบันทึกสมุดการฝึกงาน ยังไม่สมบูรณ์ (I) ไม่ส่งใบประเมินการฝึกงาน ยังไม่สมบูรณ์ (I) ไม่ส่งใบส่งตัวกลับจากสถานฝึกงาน ยังไม่สมบูรณ์ (I) ไม่ส่งสไลด์การนำเสนอฝึกงาน ยังไม่สมบูรณ์ (I) ไม่ส่งรายงานการฝึกงานในbk-elearning ยังไม่สมบูรณ์ (I) น้อยกว่า 70 ไม่พอใจ (U)
ช่วงคะแนนที่ได้จากการประเมินผล ค่าระดับคะแนน 70-100 พอใจ (S) ไม่ส่งบันทึกสมุดการฝึกงาน ยังไม่สมบูรณ์ (I) ไม่ส่งใบประเมินการฝึกงาน ยังไม่สมบูรณ์ (I) ไม่ส่งใบส่งตัวกลับจากสถานฝึกงาน ยังไม่สมบูรณ์ (I) ไม่ส่งสไลด์การนำเสนอฝึกงาน ยังไม่สมบูรณ์ (I) ไม่ส่งรายงานการฝึกงานในbk-elearning ยังไม่สมบูรณ์ (I) น้อยกว่า 70 ไม่พอใจ (U)
ไม่มี
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณและตระหนักในคุณค่าและคุณธรรมจริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ปฐมนิเทศนักศึกษาถึงระเบียบ วินัย คุณธรรม ที่พึงปฏิบัติ ก่อนการฝึกงาน
-กำหนดตารางเวลาฝึกงาน บันทึกเวลาฝึกงานกำหนดขอบเขตของงาน กำหนดวิธีการประเมินผลงาน
-มอบหมายงาน กำหนด ติดตามและควบคุมให้นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานประกอบการ เช่นเดียวกับพนักงานขององค์กร
- ประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
-กำหนดตารางเวลาฝึกงาน บันทึกเวลาฝึกงานกำหนดขอบเขตของงาน กำหนดวิธีการประเมินผลงาน
-มอบหมายงาน กำหนด ติดตามและควบคุมให้นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานประกอบการ เช่นเดียวกับพนักงานขององค์กร
- ประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
-นักศึกษาประเมินการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยใช้แบบสอบถามมาตรฐาน
-ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน จากการสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกระหว่างฝึกงาน โดยมีการบันทึกผลการประเมิน และมีหลักฐานแจ้งให้นักศึกษาทราบด้วยทุกครั้ง
- ประเมินความซื่อสัตย์จากการพูดคุย สัมภาษณ์เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน และผู้เกี่ยวข้อง พร้อมมีรายงานผลการฝึกงานประกอบ
-ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน จากการสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกระหว่างฝึกงาน โดยมีการบันทึกผลการประเมิน และมีหลักฐานแจ้งให้นักศึกษาทราบด้วยทุกครั้ง
- ประเมินความซื่อสัตย์จากการพูดคุย สัมภาษณ์เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน และผู้เกี่ยวข้อง พร้อมมีรายงานผลการฝึกงานประกอบ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- สถานประกอบการที่ฝึกงาน จัดผู้ควบคุมฝึกงาน แนะนำ รายละเอียดของงานที่ต้องทำในการปฏิบัติงาน
-ใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ ที่มีในหน่วยงานเพื่อการปฏิบัติงานจริงภายใต้การดูแลของผู้ควบคุมการฝึกงาน
-นำความรู้ที่ได้ไปบูรณาการกับการทำงานในแผนกต่างๆได้อย่างเหมาะสม
-ใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ ที่มีในหน่วยงานเพื่อการปฏิบัติงานจริงภายใต้การดูแลของผู้ควบคุมการฝึกงาน
-นำความรู้ที่ได้ไปบูรณาการกับการทำงานในแผนกต่างๆได้อย่างเหมาะสม
- ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน โดยผู้เกี่ยวข้อง ผู้ควบคุมการฝึกงาน อาจารย์นิเทศก์
- ประเมินผลจากการทำงานร่วมกับผู้อื่น
-ประเมินผลจากการนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลจากการทำงานร่วมกับผู้อื่น
-ประเมินผลจากการนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับงานที่ได้รับมอบหมาย
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำตามแผนกต่างๆ
- จัดทำรายงานผลการปฏิบัติงาน และนำเสนอ
- จัดทำรายงานผลการปฏิบัติงาน และนำเสนอ
-ประเมินผลจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย ตามหัวข้อที่กำหนด โดยอ้างอิงทฤษฎีในวิชาที่เกี่ยวข้องและควรนำมาเป็นพื้นฐานในการทำงาน
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- มอบหมายงานที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม มีการแบ่งงานกันอย่างชัดเจน
-มีการติดตามงานที่มอบหมายเพื่อตรวจสอบความก้วหน้าของงาน
- ประชุมร่วมกัน เพื่อมอบหมายงาน ติดตามงาน ประเมินผล
-มีการติดตามงานที่มอบหมายเพื่อตรวจสอบความก้วหน้าของงาน
- ประชุมร่วมกัน เพื่อมอบหมายงาน ติดตามงาน ประเมินผล
- ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณ์ผู้ร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง
- ประเมินจากข้อมูลที่ได้รับจากที่นักศึกษาไปสัมภาษณ์
- ประเมินจากข้อมูลที่ได้รับจากที่นักศึกษาไปสัมภาษณ์
5.1 สามารถใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ค้นหา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ค้นหา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มอบหมายงานที่ต้องใช้คณิตศาสตร์ ทักษะการคำนวณ และใช้สถิติเพื่อนำเสนอข้อมูล
- มอบหมายงานที่ต้องมีการสื่อสารโดยใช้ภาษาทั้งไทยและต่างประเทศ ทั้งการพูด เขียน ในการประสานการทำงาน
- มอบหมายงานที่ต้องใช้เทคโนโลยี ในการแก้ปัญหา หรือนำเสนอผลงาน
- มอบหมายงานที่ต้องมีการสื่อสารโดยใช้ภาษาทั้งไทยและต่างประเทศ ทั้งการพูด เขียน ในการประสานการทำงาน
- มอบหมายงานที่ต้องใช้เทคโนโลยี ในการแก้ปัญหา หรือนำเสนอผลงาน
- ประเมินจากเอกสาร ที่นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสื่อ
- ประเมินจากเอกสารที่เขียน เช่น E-Mail ที่ใช้สื่อสารเพื่อการทำงาน
- ประเมินจากผลการแก้ปัญหาว่า โดยเน้นความถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินจากเอกสารที่เขียน เช่น E-Mail ที่ใช้สื่อสารเพื่อการทำงาน
- ประเมินจากผลการแก้ปัญหาว่า โดยเน้นความถูกต้องและเหมาะสม
6.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
- มอบหมายงานที่ต้องใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ ให้เหมาะสมกับงานที่ทำ
- มอบหมายงานที่ต้องใช้อุปกรณ์ ในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย
- มอบหมายงานที่ต้องใช้อุปกรณ์ ในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย
- ประเมินจากผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา
- ประเมินจากผลการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
- ประเมินจากผลการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะ พิสัย | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 23019406 | ฝึกงานทางวิชาชีพประมง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
1.1 นักศึกษา : นักศึกษาบันทึกงานที่มอบหมาย ผลการฝึกฯในแบบฟอร์มและนำเสนอผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนามต่อคณะกรรมการฝึกงาน
1.4 อื่น ๆ เช่น บัณฑิตจบใหม่ : -
1.4 อื่น ๆ เช่น บัณฑิตจบใหม่ : -
ผู้ควบคุมการฝึกงานหรือผู้ประกอบการ : ตรวจสอบบันทึกงานที่มอบหมายและลงชื่อรับรองการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
อาจารย์ที่ดูแลกิจกรรมภาคสนาม : อาจารย์ที่ปรึกษาให้คำปรึกษา ติดตามผลการดำเนินงานของนักศึกษาหลังให้คำปรึกษา ติดต่อและประสานงานกับสถานประกอบการ และบันทึกการให้คำปรึกษาตามแบบฟอร์มที่กำหนด
อาจารย์ที่ดูแลกิจกรรมภาคสนาม : อาจารย์ที่ปรึกษาให้คำปรึกษา ติดตามผลการดำเนินงานของนักศึกษาหลังให้คำปรึกษา ติดต่อและประสานงานกับสถานประกอบการ และบันทึกการให้คำปรึกษาตามแบบฟอร์มที่กำหนด
- ขออาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม ประมวลผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนามของนักศึกษา จากผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากนักศึกษา จากผู้ควบคุมการฝึกงาน และจากอาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะเรื่อง รายงานต่ออาจารย์รับผิดชอบหลักสูตร และหัวหน้าสาขาวิชา เพื่อทราบ
- ประชุมสาขาวิชา ร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป
- ประชุมสาขาวิชา ร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป