การควบคุมคุณภาพ

Quality Control

เพื่อที่ต้องการให้ผู้ที่ศึกษาวิชานี้ได้เรียนรู้ถึงหลักการศึกษาควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต การบริการสามารถ เลือกใช้เครื่องมือในการควบคุมคุณภาพทั้ง 7 อย่างได้อย่างเหมาะสม เช่น แผนภูมิพาเรโต แผนภูมิก้างปลา แผนการควบคุมคุณภาพ ฯลฯ ศึกษาการสร้างแผนการควบคุมคุณภาพ กำหนดแผนการสุ่มตัวอย่าง เพื่อสร้างมาตรฐานคุณภาพให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เทคนิคในการะดมสมอง และการดำเนินกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการมีระบบคุณภาพ ความเชื่อถือได้และการประกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังปลูกฝังให้นักศึกษามีเจตนคติที่ดีแก่วิชาการควบคุมคุณภาพ
เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ศาสตร์ที่เกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพ ที่เป็นวิชาพื้นฐานเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาต่าง ๆ ที่ต้องใช้การควบคุมคุณภาพในการนำไปใช้งาน จึงจำเป็นต้องปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น
      ศึกษาเกี่ยวกับหลักในการควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต การบริการสามารถ เลือกใช้เครื่องมือในการควบคุมคุณภาพทั้ง 7 อย่างได้อย่างเหมาะสม เช่น แผนภูมิพาเรโต แผนภูมิก้างปลา แผนการควบคุมคุณภาพ ฯลฯ ศึกษาการสร้างแผนการควบคุมคุณภาพ กำหนดแผนการสุ่มตัวอย่าง เพื่อสร้างมาตรฐานคุณภาพให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เทคนิคในการะดมสมอง และการดำเนินกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการมีระบบคุณภาพ ความเชื่อถือได้และการประกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์
 -   อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาโดยการติดป้ายประกาศ
 -    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.2 สามารถจัดการและคิดแก้ปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู (รอง)
1.3 แสดงออกซึ่งการมีวินัย ขยัน อดทน เสียสละ ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นแบบอย่างที่ดี (หลัก)
1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลา การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3. ประเมินจากงานที่มอบหมายให้นักศึกษา เช่น การทำรายงาน การอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล ไม่ลอกงานเพื่อน
4. ประเมินผลพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน    และการสอบ เช่น การแต่งกายที่ถูกระเบียบ  การมีสัมมนาคารวะต่อผู้ใหญ่  การทุจริตในการสอบ
5. ประเมินจากการรับฟังคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน
6. ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรม
1. แบบประเมินพฤติกรรม
2. แบบประเมินความพึงพอใจ   ในการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้
3. แบบประเมินการนำเสนอ
4. แบบบันทึกสะท้อนคิดของนักศึกษา
5. แบบประเมินทักษะการทำงานเป็นทีม
6. แบบประเมินผลงานที่มอบหมาย
 
2.1มีความรอบรู้ด้านความรู้ทั่วไป วิชาชีพครูและวิชาชีพเฉพาะอย่างกว้างขวางลึกซึ้งและเป็นระบบ (หลัก)
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาเฉพาะรวมทั้งคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของงานวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ (รอง)
2.3 สามารถนำหลักการและทฤษฎีในองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาไปบูรณาการข้ามศาสตร์และบูรณาการกับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างเหมาะสม (รอง)
1. ประเมินจากการตอบข้อซักถามการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด
3. ประเมินจากรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ประเมินความรู้จากการสอบกลางภาค สอบปลายภาค และการทดสอบหลังเรียน
5. ประเมินจากผลของการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research - Based Learning)
1. แบบทดสอบหลังเรียน
2. แบบทดสอบกลางภาค
3. แบบทดสอบปลายภาค
4. แบบบันทึกสะท้อนคิดของนักศึกษา
5. แบบทดสอบเป็นคำถามปลายเปิดเพื่อทดสอบความรู้
6. แบบประเมินการนำเสนอ
7. แบบประเมินผลการคิดที่เป็นระบบที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
8. แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
3.1 มีจินตนาการในการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจและแก้ปัญหาที่ความสลับซับซ้อนในการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ เพื่อพัฒนานวัตกรรม (หลัก)
3.2 มีทักษะในการนำความรู้เพื่อการสืบค้นข้อมูล วินิจฉัย วิเคราะห์และสรุปประเด็นของสารสนเทศอย่างมีวิจารณาญาณและเป็นระบบ (รอง)
1. ประเมินจากการตอบข้อซักถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
2. ประเมินจากแบบฝึกหัด รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. ประเมินจากการสอบกลางภาค สอบปลายภาค และการทดสอบหลังเรียน
4. ประเมินจากผลของการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research - Based Learning)
1. แบบทดสอบหลังเรียน
2. แบบทดสอบกลางภาค
3. แบบทดสอบปลายภาค
4. แบบบันทึกสะท้อนคิดของนักศึกษา
5. แบบทดสอบเป็นคำถามปลายเปิดเพื่อทดสอบความรู้
6. แบบประเมินการนำเสนอ
7. แบบประเมินผลการคิดที่เป็นระบบที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
8. แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
4.1 แสดงออกถึงการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถรับรู้
ความรู้สึกของผู้อื่น และมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ (รอง)
4.2 แสดงออกถึงการมีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม (รอง)
4.3 สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมตามบทบาท หน้าที่ การทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือและเอื้อต่อการแก้ไขข้อขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ (หลัก)
4.4 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน และมีจิตสำนึกต่อสังคมด้านการนำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสม (รอง)
1. ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายกลุ่ม การตอบข้อซักถาม
 
3. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
4. ประเมินความรับผิดชอบงานกลุ่ม การส่งงานตามเวลา
การช่วยเหลือในการทำงาน
5. ประเมินตนเอง และเพื่อน
6. ประเมินจากผลการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem -
Based Learning)
7. ประเมินจากการจัดสัมมนา 2 ครั้ง ในสัปดาห์ที่ 8 และสัปดาห์ที่ 16 ตามหัวข้องานวิจัยจากการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
โดยให้นักศึกษาร่วมกันดำเนินการจัดสัมมนาด้วยตนเอง
1. แบบประเมินรายงานการวิเคราะห์สถานการณ์
2. แบบประเมินการนำเสนอ
 
 

7

3. แบบบันทึกสะท้อนคิดของนักศึกษา
4. แบบประเมินทักษะการทำงานเป็นทีม
5. แบบประเมินการมีส่วนร่วมกิจกรรมการเรียนรู้
6. แบบประเมินตนเอง และเพื่อน
7. แบบประเมินผลการประชุมสัมมนา
5.1 มีทักษะในการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล ข่าวสารทั้งที่เป็นตัวเลขเชิงสถิติ คณิตศาสตร์
ภาษาพูดและภาษาเขียน อันมีผลทำให้สามารถเข้าใจองค์ความรู้หรือประเด็นปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
(หลัก)
5.2 สามารถใช้ดุลยพินิจในการสืบค้น วิเคราะห์ ประมวลผล แปรความหมายและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม (หลัก)
5.3 สามารถสนทนา เขียน และนำเสนอทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ (รอง)
1. ประเมินจากแบบฝึกหัด
2. ประเมินจากรายงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. ประเมินทักษะการใช้ภาษาจาก
เอกสาร การรายงานและงาน
มอบหมาย
4. ประเมินทักษะการใช้สื่อ การใช้ภาษา จากการแสดงความ
คิดเห็น
5. ประเมินจากคุณภาพของข้อมูลที่ใช้ประกอบในรายงาน
6. ประเมินจากงานวิจัยภาษาอังกฤษที่มอบหมายให้สืบค้น โดย
การอ่าน (Reading) แล้วให้เขียน (Writing) สรุปกลุ่มคำสำคัญทำเป็น Mind Map (เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจศัพท์เทคนิคเฉพาะทาง สามารถจัดกลุ่มความเชื่อมโยงของศัพท์เฉพาะทางได้)
1. แบบประเมินรายงานการวิเคราะห์สถานการณ์
2. แบบประเมินการนำเสนอ
3. แบบบันทึกสะท้อนคิดของ
นักศึกษา
4. แบบประเมินทักษะการทำงานเป็นทีม
5. แบบประเมินการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิค
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4.ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 4 1 2 3
1 TEDIE907 การควบคุมคุณภาพ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.3(หลัก), 1.2 (รอง), 1.1(รอง) ประเมินจาก - การตรงต่อเวลา - ความรับผิดชอบ - การมีวินัย - การเข้าร่วมกิจกรรม - พฤติกรรมที่แสดงออก ทุกสัปดาห์ 10%
2 2.1(หลัก), 2.2(รอง), 2.3 (รอง) 5.1(หลัก), 5.2(หลัก), 5.3(รอง) 1. ประเมินจาก - รายงานและคุณภาพของข้อมูลที่รายงาน - การนำเสนอ - การอภิปราย - การตอบข้อซักถามและทำแบบฝึกหัด - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน - ทักษะการใช้ภาษา - ทักษะการใช้สื่อและเทคโนโลยี 2. ประเมินจากการทดสอบหลังเรียน 3. ประเมินจากการสอบกลางภาค 4. ประเมินจากการสอบปลายภาค 5. ประเมินจากการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน ทุกสัปดาห์ ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 9 สัปดาห์ที่ 17 ทุกสัปดาห์ 5% 10% 30% 30% 5%
3 4.1(รอง), 4.2(รอง) 4.3(รอง), 4.4(รอง) 1. ประเมินจาก - การทำงานเป็นทีม - ตนเองและเพื่อน - ความรับผิดชอบงานกลุ่ม - การจัดสัมมนา 2. ประเมินจากผลการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 6-7 และ สัปดาห์ที่ 12-13 5% 5%
สุรพงศ์ บางพาน (2563). การควบคุมคุณภาพ(ฉบับปรับปรุง). เชียงใหม่ : ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่   มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ตำราหรือเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมคุณภาพ เช่น
          Abraham, B. and Ledolter, J. (1983). Statistical Methods for Forecasting, Wiley, New                   York, NY.
          Army Chemical Corps (1953). Master Sampling Plans for Single, Duplicate, Double                and Multiple Sampling, Manual No. 2.
          Bissell, A. F. (1990). "How Reliable is Your Capability Index?", Applied Statistics, 39,             331-340.
          Box, G. E. P., Jenkins, G. M., and Reinsel, G. C. (1994). Time Series Analysis,         Forecasting               and Control, 3rd ed. Prentice Hall, Englewood Clifs, NJ.
          Box, G. E. P. and McGregor, J. F. (1974). "The Analysis of Closed-Loop Dynamic                             Stochastic Systems", Technometrics, Vol. 16-3.
          Brockwell, Peter J. and Davis, Richard A. (1987). Time Series: Theory and Methods,            Springer-Verlag.
          Brockwell, Peter J. and Davis, Richard A. (2002). Introduction to Time Series and                           Forecasting, 2nd. ed., Springer-Verlag.
          Champ, C.W., and Woodall, W.H. (1987). "Exact Results for Shewhart Control Charts                     with Supplementary Runs Rules", Technometrics, 29, 393-399.
          Chatfield, C. (1996). The Analysis of Time Series, 5th ed., Chapman & Hall, New York,                    NY.
          DeLurgio, S. A. (1998). Forecasting Principles and Applications, Irwin McGraw-Hill,                        Boston, MA.
          Duncan, A. J. (1986). Quality Control and Industrial Statistics, 5th ed., Irwin,                        Homewood, IL.
 
 
          Hotelling, H. (1947). Multivariate Quality Control. In C. Eisenhart, M. W. Hastay, and W.                           A. Wallis, eds. Techniques of Statistical Analysis. New York: McGraw-                      Hill.
          Johnson, R. A. and Wichern, D. W. (1998). Applied Multivariate Statistical Analysis,                         Fourth Ed., Prentice Hall, Upper Saddle River, NJ.
          Juran, J. M. (1997). "Early SQC: A Historical Supplement", Quality Progress, 30(9) 73-81.
          Kotz, S. and Johnson, N. L. (1992). Process Capability Indices, Chapman & Hall,                            London.
          Ljung, G. and Box, G. (1978). "On a Measure of Lack of Fit in Time Series Models",                               Biometrika, 65, 297-303.
          Lowry, C. A., Woodall, W. H., Champ, C. W., and Rigdon, S. E. (1992). "A Multivariate                     Exponentially Weighted Moving Average Chart", Technometrics, 34, 46-53.
          Lucas, J. M. and Saccucci, M. S. (1990). "Exponentially weighted moving average                              control schemes: Properties and enhancements", Technometrics 32, 1-29.
          Makradakis, S., Wheelwright, S. C. and McGhee, V. E. (1983). Forecasting: Methods                      and Applications, 2nd ed., Wiley, New York, NY.
          Montgomery, D. C. (2000). Introduction to Statistical Quality Control, 4th ed., Wiley,                     New York, NY.
          Ryan, T.P. (2000). Statistical Methods for Quality Improvement, 2nd ed., Wiley, New                    York, NY.
          Ryan, T. P. and Schwertman, N. C. (1997). "Optimal limits for attributes control charts",                Journal of Quality Technology, 29 (1), 86-98.
          Schilling, E. G. (1982). Acceptance Sampling in Quality Control, Marcel Dekker, New              York, NY.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา

ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ