การดำเนินงานส่วนงานแม่บ้าน
Housekeeping Operation
1. เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีทัศนคติที่ดี มีความซื่อสัตย์ สุจริต สอดคล้องกับคุณธรรมจริยธรรมในสายวิชาชีพ รวมทั้งมีวินัยและความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. เพื่อส่งเสริมให้มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก รวมทั้งมีความรู้เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
3. เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมและพัฒนาทักษะโดยการประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากศาสตร์อื่นๆ ได้
4. มีความรับผิดชอบ แก้ปัญหาในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและพัฒนาตนเอง พัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยตามมาตรฐานสากล
2. เพื่อส่งเสริมให้มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก รวมทั้งมีความรู้เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
3. เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมและพัฒนาทักษะโดยการประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากศาสตร์อื่นๆ ได้
4. มีความรับผิดชอบ แก้ปัญหาในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและพัฒนาตนเอง พัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยตามมาตรฐานสากล
เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานส่วนงานแม่บ้านโรงแรม รวมไปถึงสามารถปฏิบัติงานเบื้องต้นเกี่ยวกับงานแม่บ้านโรงแรม และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างและลักษณะงานของแผนกแม่บ้าน คุณสมบัติของพนักงานแม่บ้าน หน้าที่และความรับผิดชอบ ความรู้และทักษะด้านการใช้อุปกรณ์ การเก็บรักษา และการเบิกจ่ายวัสดุอุปกรณ์ในงานแม่บ้าน การทำความสะอาดห้องพักแขกและบริเวณสาธารณะ ภายในโรงแรม และการบริหารงานบุคลากรในแผนกแม่บ้าน
A study of structure and job description of housekeeping department; qualifications of housekeeper; duties and responsibilities of housekeepers; knowledge of using, maintaining and disbursing housekeeping equipments; cleaning rooms and other areas in hotels; usage of modern equipments suitable for public area; and personnel administration in housekeeping department
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านระบบ MS Team
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของสาขาวิชา
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
2.1.1.1
2. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2.1.1.2
. ความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
2.1.1.3
4. มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
2.1.1.4
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. กำหนดให้มีวิชาจรรยาบรรณโดยเฉพาะและทำรายงาน
2.1.2.1
√
2. สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
2.1.2.2
√
3. สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
2.1.2.3
4. สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ
2.1.2.4
√
5. การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนา
2.1.2.5
6. การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
2.1.2.6
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
1) ผลการสอบในวิชาคุณธรรม จริยธรรมโดยตรง จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมาย
2.1.3.1
√
2) สังเกตการณ์แสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
2.1.3.2
√
3) ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
2.1.3.3
4) กำหนดหัวข้อทางคุณธรรม จริยธรรมให้พูดแสดงออก
2.1.3.4
5) ผลการประเมินจากการฝึกงานสหกิจโดยองค์กรที่ผู้เรียนเข้าฝึกงาน
2.1.3.5
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของสาขาวิชา
ด้านความรู้ 1. มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก 2.2.1.1 2. มีความรู้เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.2.1.2 3. มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ในงานอาชีพ 2.2.1.3
ด้านความรู้ 1. มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก 2.2.1.1 2. มีความรู้เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.2.1.2 3. มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ในงานอาชีพ 2.2.1.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
√
1. การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม - ตอบ
2.2.2.1
2. ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
2.2.2.3
√
3. อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.2.2.4
√
4. การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน
2.2.2.5
5. ฝึกปฏิบัติกับสถานประกอบการ
2.2.2.6
6. ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมมือกับมืออาชีพ (Professional) ในวิชานั้นๆ
2.2.2.7
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
√
1. ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน
2.2.3.1
√
2. ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
2.2.3.2
√
3. ประเมินจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
2.2.3.3
√
4. ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
2.2.3.4
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของสาขาวิชา
ทักษะทางปัญญา
1. มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาและความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
2.3.3.1
2. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
2.3.3.2
3. มีความสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล
2.3.3.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนงานวิจัย
2.3.2.1
√
2. การอภิปรายเป็นกลุ่ม
2.3.2.2
√
3. การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
2.3.2.3
√
4. การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ
2.3.2.4
5. กำหนดให้มีรายวิชาที่ต้องใช้ทักษะการคำนวณ เช่น การจัดการบริการ การควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม
2.3.2.5
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
√
1. ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
2.3.3.1
√
2. การสอบข้อเขียน
2.3.3.2
3. การเขียนรายงาน
2.3.3.3
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของสาขาวิชา
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1. มีสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหาได้ดี
2.4.1.1
2. มีความสามารถพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรงตามมาตรฐานสากล
2.4.1.2
3. มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทำงานที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม
2.4.1.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ
2.4.2.1
√
2. มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
2.4.2.2
√
3. สอนโดยใช้กรณีศึกษา
2.4.2.3
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
√
1. ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
2.4.3.1
ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน
2.4.3.2
ใช้ประวัติสะสมงาน (Portfolio) ในการประเมิน
2.4.3.3
√
สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
2.4.3.4
ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการสหกิจศึกษา
2.4.3.5
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของสาขาวิชา
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. มีความสามารถในการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.5.1.1
2. มีความสามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
2.5.1.2
3. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.5.1.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. ทดสอบระดับความสามารถทางภาษาในการติดต่อกับคนไทยและต่างชาติโดยการสอบปฏิบัติและสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ
2.5.2.1
2. ทดลองให้ใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการทางการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือสายการบิน
2.5.2.2
√
3. นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน
2.5.2.3
√
4. บูรณาการการโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสิ่งต่างๆ
2.5.2.4
5. ทดสอบกระบวนการแก้ปัญหาหรือกรณีศึกษาที่จำเป็นต้องใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หรือสถิติในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
2.5.2.5
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
√
1. ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
2.5.2.1
√
2. ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
2.5.2.2
√
3. ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์
2.5.2.3
4. ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
2.5.2.4
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของสาขาวิชา
ทักษะด้านการปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ
1. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานขั้นพื้นฐานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
2.6.1.1
2. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
2.6.1.2
3. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล
2.6.1.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
√
1. ทดสอบทักษะทางวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการโดยการสอบปฏิบัติ
2.6.2.1
2. จัดสอบตามสมรรถนะวิชาชีพทั้งภายในและศูนย์ทดสอบภายนอก
2.6.2.2
3. ทดสอบทางด้านภาษาต่างประเทศเพื่อการทำงานที่มีมาตรฐานสากล
2.6.2.3
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
√
1. ประเมินผลจากความถูกต้องตามมาตรฐาน
2.6.2.1
√
2. ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
2.6.2.2
3. ประเมินผลจากผลสอบภาษาต่างประเทศที่มีมาตรฐาน
2.6.2.3
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. จริยธรรมและคุณธรรม | 2.ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ุ6. ทักษะด้านการปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BOATH117 | การดำเนินงานส่วนงานแม่บ้าน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2.1.1,2.3.3.1,2.5.1.1 | - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค | 9,18 | 50% |
2 | 2.1.1.1,2.1.1.3, 2.4.1.1,2.6.1.1 | วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
3 | 2.1.1.3, 2.4.1.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ขจิต กอบเดช. การบริหารงานแม่บ้านในโรงแรมและสถาบันอื่นๆ. กรุงเทพฯ: บริษัทดวงกมลสมัยจำกัด
ขจิต กอบเดช. งานโรงแรม ฝ่ายห้องพัก(Rooms Division) งานแม่บ้านในโรงแรมและสถาบันอื่นๆHousekeeping in Hotel and Other Institutions.
ขจิต กอบเดช. งานโรงแรม การบริหารงานแม่บ้านในโรงแรมและสถาบันอื่นๆ Housekeeping Management in Hotel and Other Institutions.
แบบฟอร์ม HK001-HK010 แบบรายงานชนิดต่างๆ บันทึกการดำเนินงานของแผนกงาน และใบงานHK001-014
ขจิต กอบเดช. งานโรงแรม ฝ่ายห้องพัก(Rooms Division) งานแม่บ้านในโรงแรมและสถาบันอื่นๆHousekeeping in Hotel and Other Institutions.
ขจิต กอบเดช. งานโรงแรม การบริหารงานแม่บ้านในโรงแรมและสถาบันอื่นๆ Housekeeping Management in Hotel and Other Institutions.
แบบฟอร์ม HK001-HK010 แบบรายงานชนิดต่างๆ บันทึกการดำเนินงานของแผนกงาน และใบงานHK001-014
-
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน (ทำวาระประชุมแบบไม่เป็นทางการ ทั้งก่อนเรียน /หลังสอบมิดเทอมและไฟนอล)
1.2แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา (ใช้แบบฟอร์มของมหาวิทยาลัย)
1.3ข้อเสนอแนะผ่านแบบสอบถาม ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา (แบบสอบถามหลังเรียนทุกชั่วโมง)
1.1การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน (ทำวาระประชุมแบบไม่เป็นทางการ ทั้งก่อนเรียน /หลังสอบมิดเทอมและไฟนอล)
1.2แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา (ใช้แบบฟอร์มของมหาวิทยาลัย)
1.3ข้อเสนอแนะผ่านแบบสอบถาม ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา (แบบสอบถามหลังเรียนทุกชั่วโมง)
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน (เชิญอาจารย์ในสาขาวิชาประเมินการสอน ถ้าไม่สะดวกอัดวีดีโอ แล้วส่งให้หัวหน้าหลักสูตรและอาจารย์สายวิชาชีพประเมิน)
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน (เชิญอาจารย์ในสาขาวิชาประเมินการสอน ถ้าไม่สะดวกอัดวีดีโอ แล้วส่งให้หัวหน้าหลักสูตรและอาจารย์สายวิชาชีพประเมิน)
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 คณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรแต่งตั้งคณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา
4.2 ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามกรอบเวลาที่ทางหลักสูตรกำหนด
4.3 คณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาโดยการสุ่มสัมภาษณ์นักศึกษากลุ่มเป้าหมาย
4.4 ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาโดยใช้แบบประเมินตนเองของนักศึกษาต่อระดับผลการเรียนรู้
4.2 ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามกรอบเวลาที่ทางหลักสูตรกำหนด
4.3 คณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาโดยการสุ่มสัมภาษณ์นักศึกษากลุ่มเป้าหมาย
4.4 ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาโดยใช้แบบประเมินตนเองของนักศึกษาต่อระดับผลการเรียนรู้
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 ลงพื้นที่ทำการศึกษาวิจัยในหัวข้อที่เกี่ยวของกับรายวิชาเพื่อบูรณาการการเรียนการสอนกับงานวิจัย
5.4 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชที่ได้จากการวิจัย
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 ลงพื้นที่ทำการศึกษาวิจัยในหัวข้อที่เกี่ยวของกับรายวิชาเพื่อบูรณาการการเรียนการสอนกับงานวิจัย
5.4 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชที่ได้จากการวิจัย