ปฏิบัติงานเครื่องมือกลสำหรับครูช่างอุตสาหกรรม
Machine Tool Practices for Industrial Professional
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเรื่องความปลอดภัยในงานเครื่องมือกล หลักการทำงานของเครื่องมือกล เครื่องเจาะ เครื่องกลึง เครื่องไส เครื่องกัด เครื่องเจียระไนลับเครื่องมือตัด การวัดและตรวจสอบชิ้นงาน ปฏิบัติงานโดยใช้เครื่องมือกล อุปกรณ์งานเครื่องมือกล เครื่องมือตัดชนิดต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นครูช่างอุตสาหกรรม มีความรู้ความเข้าใจ ปฏิบัติงานและปฏิบัติการสอนโดยใช้เครื่องมือกล อุปกรณ์งานเครื่องมือกล เครื่องมือตัด เครื่องมือวัดชนิดต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย
ปฏิบัติการเกี่ยวกับการเตรียมเป็นครูช่างอุตสาหกรรม
ความปลอดภัยในงานเครื่องมือกล หลักการทำงานของเครื่องมืออุปกรณ์ประกอบของเครื่องเจียระไนลับเครื่องมือตัด เครื่องเลื่อยกล เครื่องเจาะ เครื่องกลึง เครื่องไส เครื่องกัด เครื่องมือตัดชนิดต่าง ๆ การลับเครื่องมือตัด การเลื่อยกล การเจาะรู การรีมเมอร์ การคว้านรู การกลึงปาดหน้า การกลึงปอก การกลึงตกบ่า การกลึงเกลียว
การพิมพ์ลาย การไสราบ การไสฉากและมุม การกัดราบ การกัดร่อง งานวัดและตรวจสอบชิ้นงาน และจัดทำชุดการสอนงานเครื่องมือกล
ความปลอดภัยในงานเครื่องมือกล หลักการทำงานของเครื่องมืออุปกรณ์ประกอบของเครื่องเจียระไนลับเครื่องมือตัด เครื่องเลื่อยกล เครื่องเจาะ เครื่องกลึง เครื่องไส เครื่องกัด เครื่องมือตัดชนิดต่าง ๆ การลับเครื่องมือตัด การเลื่อยกล การเจาะรู การรีมเมอร์ การคว้านรู การกลึงปาดหน้า การกลึงปอก การกลึงตกบ่า การกลึงเกลียว
การพิมพ์ลาย การไสราบ การไสฉากและมุม การกัดราบ การกัดร่อง งานวัดและตรวจสอบชิ้นงาน และจัดทำชุดการสอนงานเครื่องมือกล
1) แสดงออกซี่งจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม
จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู ที่เสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน
2) สามารถจัดการและคิดแล้ปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู
3) แสดงออกซี่งการมีวินัย ขยัน อดทน เสียสละ ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ
ต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นแบบอย่างที่ดี
4) เคารพสิทธิและรับฟิงความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและคักดี้ศรี
ของความเป็นมนุษย์
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู สอนให้นักศึกษาตระหนักในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต เป็นผู้มีความรับผิดชอบและตรงเวลาจากการมอบหมายงาน การส่งงาน การเข้าชั้นเรียน การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 พฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถาม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน
1.3.2 พฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถาม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน
1) มีความรอบรู้ในด้านความรู้ทั่วไป วิชาชีพครู และวิชาชีพเฉพาะ อย่างกว้างขวาง
ลึกซึ้ง และเป็นระบบ
2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในสาขาวิชาชีพเฉพาะ
รวมทั้งคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่
เหมาะสม รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของงานวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
3) สามารถนำหลักการและทฤษฎีในองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาไปบูรณาการข้ามศาสตร์
และบูรณาการกับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างเหมาะสม
ทดสอบความรู้ของผู้เรียนก่อนและหลังเรียน สอนบรรยายทฤษฏีที่เกียวข้องและปฏิบัติงานเครื่องมือกล สาธิตการปฏิบัติงานเครื่องมือกล ถาม-ตอบและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน จัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ในการปฏิบัติงานเครื่องมือกลของครูช่างอุตสาหกรรม
2.3.2 ประเมินจากงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.2 ประเมินจากงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
1) มีจินตนาการในการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจและแก้ปัญหาที่มีความ
สลับซับซ้อนในการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ เพื่อพัฒนานวัตกรรม
2) มีทักษะในการเป็นผู้นำความรู้เพื่อการสืบด้นข้อมูล วินิจฉัย วิเคราะห์และสรุป
ประเด็นของสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
3.2.1 มอบหมายงานปฏิบัติตามใบงานให้นักศึกษาฝึก
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด การตัดสินใจและแก้ปัญหา การประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด การตัดสินใจและแก้ปัญหา การประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ในการปฏิบัติงานเครื่องมือกลของครูช่างอุตสาหกรรม
2.3.2 ประเมินจากงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.2 ประเมินจากงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
1) แสดงออกถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น และมีวุฒิ
ภาวะทางอารมณ์
2) แสดงออกถึงการมีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ในการแกไขสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม
3) สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมตามบทบาท หน้าที่ การทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือ
และเอื้อต่อการแกไขข้อขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์
4) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อให้เกิดความปลอดภัย
ในการทำงาน และมีจิตสำนึกต่อสังคมด้านการนำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสม
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและ
ภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อ
สังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคล
และงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัว
ได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
ภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อ
สังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคล
และงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัว
ได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
สังเกตพฤติกรรมการทำงาน การแสดงความคิดเห็นความรับผิดชอบในการทำงาน
การดูแลรักษาเครื่องมือกล อุปกรณ์เครื่องมือกล เครื่องมือวัดชนิดต่างๆ และความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
การดูแลรักษาเครื่องมือกล อุปกรณ์เครื่องมือกล เครื่องมือวัดชนิดต่างๆ และความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
1) มีทักษะในการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล ข่าวสารทั้งที่
เป็นตัวเลขเซิงสถิติ คณิตศาสตร์ ภาษาพูดและภาษาเขียน อันมีผลทำให้สามารถ
เช้าใจองค์ความรู้หรือประเด็นป้ญหาได้อย่างรวดเร็ว
2) สามารถใช้ดุลยพินิจในการสืบด้น วิเคราะห์ ประมวลผล แปลความหมายและ
ประยุกติใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแกไฃปีญหาอย่างเหมาะสม
3) สามารถสนทนา เขียน และนำเสนอทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ
เพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง
5.2.2 ให้นักศึกษาฝึกการสื่อสาร การนำเสนอ
5.2.2 ให้นักศึกษาฝึกการสื่อสาร การนำเสนอ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ในการปฏิบัติงานเครื่องมือกลของครูช่างอุตสาหกรรม
2.3.2 ประเมินจากงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 ประเมินจากการนำเสนอของนักศึกษา
2.3.2 ประเมินจากงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 ประเมินจากการนำเสนอของนักศึกษา
1) แสดงออกถึงการมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ด้านการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
เฉพาะ วิชาชีพครู การบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ
ที่มีรูปแบบหลากหลายอย่างบูรณาการและสร้างสรรค์
2) แสดงออกถึงการมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอน รวมถึง
ประยุกต์วิธีการสอนได้อย่างบูรณาการที่เหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของ
กลุ่มผู้เรียนที่หลากหลายอย่างมีนวัตกรรม
ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติงานเครื่องมือกลอย่างเป็นระบบ มีความประณีตและปลอดถัย
6.3.1 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานและจดบันทึก
6.3.2 ประเมินจากงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
6.3.3 ประเมินจากการนำเสนอของนักศึกษา
6.3.2 ประเมินจากงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
6.3.3 ประเมินจากการนำเสนอของนักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดขอบ | ทักษะการวิเคราะห์เซิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะการจัดการเรียนรู้ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | TEDIE916 | ปฏิบัติงานเครื่องมือกลสำหรับครูช่างอุตสาหกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
มคอ.3 และเอกสารประกอบการสอน ใบงานปฏิบัติ
Power Point Presentation ทฤษฏีและใบงานปฏิบัติงานเครื่องมือกลสำหรับครูช่างอุตสาหกรรม
รศ. บรรเลง ศรนิล รศ. สมนึก วัฒนศรียกุล ตารางคู่มืองานโลหะ
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ แก้ไข
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.3 นำผลจากข้อ 1 และ 2 มาเป็นแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน
ในภาคการศึกษาต่อไป
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ