ปัญหาพิเศษด้านระบบการผลิตอัตโนมัติ
Special Problem in Automation Manufacturing System
1. เข้าใจพื้นฐานปัญญาประดิษฐ์
2. เข้าใจการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในงานวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์
3. สามารถวิเคราะห์ เชื่อมโยง ส่วนประกอบ เทคโนโลยีในระบบอัตโนมัติได้
4. สามารถออกแบบต้นแบบระบบอัตโนมัติได้
2. เข้าใจการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในงานวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์
3. สามารถวิเคราะห์ เชื่อมโยง ส่วนประกอบ เทคโนโลยีในระบบอัตโนมัติได้
4. สามารถออกแบบต้นแบบระบบอัตโนมัติได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กับระบบอัตโนมัติในงานวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์
โดยความเห็นชอบของสาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ ศึกษาค้นคว้าและปฏิบัติด้านวิศวกรรมการผลิตระดับปริญญาตรีและเรียบเรียงเขียนเป็นรายงาน
ศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ หลักการของปัญญาประดิษฐ์ นำมาประยุกต์ในการออกแบบและการใช้งานระบบอัติโนมัติ
ศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ หลักการของปัญญาประดิษฐ์ นำมาประยุกต์ในการออกแบบและการใช้งานระบบอัติโนมัติ
อาจารย์ผู้สอน แจ้งเวลาให้นักศึกษามาปรึกษานอกตารางเรียนในครั้งแรกของการเรียนการสอนโดย จัดสรรเวลาให้อย่างน้อย 1 คาบต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ โดยมี คุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในการทํางานได้อย่างเป็นระบบอย่างเหมาะสม
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ โดยมี คุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในการทํางานได้อย่างเป็นระบบอย่างเหมาะสม
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 สอดแทรกตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงภาระ ความรับผิดชอบของอาชีพ และ ผลกระทบที่เกิดขึ้นหากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.2.2 สอดแทรกแนวคิดเรื่องระเบียบวินัย ปลูกฝังให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงการเคารพ ระเบียบข้อบังคับ โดยยกตัวอย่างอย่างจริงจากพฤติกรรมนักศึกษาในห้องเรียน เช่น การเข้าเรียนตรงต่อเวลา มารยาทการใช้อุปกรณ์ สื่อสาร
1.2.3 ปลูกฝังให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงความซื่อสัตย์ โดยยกตัวอย่างอย่างจริงจากพฤติกรรมนักศึกษาในห้องเรียน เช่น การลอกแบบฝึกหัด การลอกกันระหว่างการทดสอบย่อย
1.2.4 ให้ความสําคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในระยะเวลาที่กําหนด
1.2.2 สอดแทรกแนวคิดเรื่องระเบียบวินัย ปลูกฝังให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงการเคารพ ระเบียบข้อบังคับ โดยยกตัวอย่างอย่างจริงจากพฤติกรรมนักศึกษาในห้องเรียน เช่น การเข้าเรียนตรงต่อเวลา มารยาทการใช้อุปกรณ์ สื่อสาร
1.2.3 ปลูกฝังให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงความซื่อสัตย์ โดยยกตัวอย่างอย่างจริงจากพฤติกรรมนักศึกษาในห้องเรียน เช่น การลอกแบบฝึกหัด การลอกกันระหว่างการทดสอบย่อย
1.2.4 ให้ความสําคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในระยะเวลาที่กําหนด
1.3.1 คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา
1.3.2 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมต่างๆของนักศึกษาที่เกิดระหว่างการใช้วิธีการสอนในข้อข้างต้น ว่าเป็นไปตามคาดหมายไว้หรือไม่ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาดหมายก็อาจเปลี่ยนสถานการณ์ให้เหมาะสม มากขึ้น
1.3.2 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมต่างๆของนักศึกษาที่เกิดระหว่างการใช้วิธีการสอนในข้อข้างต้น ว่าเป็นไปตามคาดหมายไว้หรือไม่ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาดหมายก็อาจเปลี่ยนสถานการณ์ให้เหมาะสม มากขึ้น
ความรู้ที่จะได้รับครอบคลุมตามวัตถุประสงค์รายวิชา สามารถบูรณาการความรู้วิชานี้กับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ รวมทั้งต้องมีความรู้เพียงพอในการประยุกต์ในงานจริงได้
บรรยายโดยใช้ Power point และการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง เช่น Arduino IDE, MATLAB, Docker Engine ลงมือปฏิบัติตามโจทย์ในใบงาน ทําการทดสอบย่อย ทำโปรเจคย่อย
2.3.1 ประเมินจากแบบทดสอบย่อย และการปฏิบัติตามใบงาน
2.3.2 พิจารณาจากงานที่มอบหมาย และโปรเจคย่อย
2.3.2 พิจารณาจากงานที่มอบหมาย และโปรเจคย่อย
พัฒนาความสามารถในการนําความรู้มาคิดอย่างเป็นระบบ รวมถึงมีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ หรือวิชาชีพและสามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
ยกกรณีศึกษาทางการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ ปัญญาประดิษฐ์ กับงานวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ ให้นักศึกษาวิเคราะห์ส่วนประกอบ เทคโนโลยี หรือโปรแกรมที่ใช้ในระบบอัตโนมัติต่าง ๆ และสามารถทำโครงงานเพื่อออกแบบต้นแบบและอธิบายหลักการทำงานของระบบอัตโนมัติที่ตนสนใจได้
ทดสอบย่อย สอบกลางภาคและ Project ย่อย โดยเน้นการทดสอบที่มีการวิเคราะห์และการประยุกต์ความรู้ที่ศึกษา
สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ มีจิตสํานึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทํางาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทํางานทั้งกลุ่มและเดี่ยว ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการกําหนดโจทย์ กําหนดบทบาทในการทํางาน และให้นําเสนอผลงาน รวมทั้งให้นักศึกษามีบทบาทในการให้ ความเห็นกับผลงานของคนอื่น หรือกลุ่มอื่น
4.3.1 ประเมินพฤติกรรมภาวะ การเป็นผู้นําและผู้ตามที่ดี
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นําเสนอ พฤติกรรมการทํางานเป็นทีม
4.3.3 พิจารณาจากการร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
4.3.4 ประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียนและการนําเสนอผลงาน
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นําเสนอ พฤติกรรมการทํางานเป็นทีม
4.3.3 พิจารณาจากการร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
4.3.4 ประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียนและการนําเสนอผลงาน
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม
5.1.2 มีทักษะในการสื่อสารทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.3 สามารถใช้เครื่องมือการคํานวณและเครื่องมือทางวิศวกรรมเพื่อประกอบวิชาชีพใน สาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.1.2 มีทักษะในการสื่อสารทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.3 สามารถใช้เครื่องมือการคํานวณและเครื่องมือทางวิศวกรรมเพื่อประกอบวิชาชีพใน สาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งความรู้ทางเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อสามารถวิเคราะห์ระบบอัตโนมัติต่าง ๆที่ใช้จริงในสถานการณ์ หรือบริบทที่แตกต่างกันไปในงานวิศวกรรม
5.2.2 นําเสนอโดยรูปแบบ power point โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ในการออกแบบต้นแบบระบบอัตโนมัติ
5.2.2 นําเสนอโดยรูปแบบ power point โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ในการออกแบบต้นแบบระบบอัตโนมัติ
ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่ได้รับมอบหมาย และพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียน
นักศึกษามีความสามารถพัฒนาตนเองได้ เกิดทักษะจากการปฏิบัติ สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและมีความสามารถในการตัดสินใจ มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลาย โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ฝึกทักษะการปฏิบัติ โดยให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติสร้างผลงานตามต้นแบบ และออกแบบชิ้นงานด้วยตัวเองอย่างสร้างสรรค์
วัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และทักษะการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้
6.3.1 จากประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติ ความถูกต้อง
6.3.2 การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และความสามารถในการตัดสินใจ
6.3.3 พฤติกรรมที่แสดงออกในการทำงานกลุ่ม สามารถแบ่งเวลา และทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จทำตามเวลา
6.3.1 จากประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติ ความถูกต้อง
6.3.2 การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และความสามารถในการตัดสินใจ
6.3.3 พฤติกรรมที่แสดงออกในการทำงานกลุ่ม สามารถแบ่งเวลา และทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จทำตามเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGMC407 | ปัญหาพิเศษด้านระบบการผลิตอัตโนมัติ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | นักศึกษาสามารถปฏิบัติตามใบงานในแต่ละหัวข้อได้ | ใบงาน สอบย่อย | 3-12 | 60 |
2 | นักศึกษาสามารถเชื่อมโยงความรู้และเทคโนโลยีผ่านโปรเจค | โปรเจคย่อย | 13-17 | 40 |
MATLAB online courses
Artificial Intelligence with Machine Learning, AI สร้างได้ด้วยแมชชีนเลิร์นนิ่ง โดย รศ.ดร.ปริญญา สงวนสัตย์
เรียนรู้ Data Science และ AI : Machine Learning ด้วย Python โดย กอบเกียรติ สระอุบล
Artificial Intelligence with Machine Learning, AI สร้างได้ด้วยแมชชีนเลิร์นนิ่ง โดย รศ.ดร.ปริญญา สงวนสัตย์
เรียนรู้ Data Science และ AI : Machine Learning ด้วย Python โดย กอบเกียรติ สระอุบล
Example IoT Course
https://github.com/tamberg/fhnw-iot/blob/master/README.md https://site.unibo.it/iot/en/teaching-1/the-iot-course
ThingSpeak
https://www.mathworks.com/support/search.html?fq[]=asset_type_name:video&fq[]=category:thingspeak/index&page=1
Azure ML Studio
https://studio.azureml.net/
Teachable Machine
https://teachablemachine.withgoogle.com/
https://github.com/tamberg/fhnw-iot/blob/master/README.md https://site.unibo.it/iot/en/teaching-1/the-iot-course
ThingSpeak
https://www.mathworks.com/support/search.html?fq[]=asset_type_name:video&fq[]=category:thingspeak/index&page=1
Azure ML Studio
https://studio.azureml.net/
Teachable Machine
https://teachablemachine.withgoogle.com/
AI + Machine Learning
Predictive Maintenance of a Duct Fan Using ThingSpeak and MATLAB
https://www.youtube.com/watch?v=QrIQbrUmTfc
MIT AI Ethics Education Curriculum
https://docs.google.com/document/d/1e9wx9oBg7CR0s5O7YnYHVmX7H7pnITfoDxNdrSGkp60/edit
Predictive Maintenance of a Duct Fan Using ThingSpeak and MATLAB
https://www.youtube.com/watch?v=QrIQbrUmTfc
MIT AI Ethics Education Curriculum
https://docs.google.com/document/d/1e9wx9oBg7CR0s5O7YnYHVmX7H7pnITfoDxNdrSGkp60/edit
แบบประเมินผู้สอน
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษาและผลสอบโครงงานย่อย
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ ในวิชาได้จากการสอบถามนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียน รายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก3ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ประเมินรายวิชาทุกปีตามแบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก3ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ประเมินรายวิชาทุกปีตามแบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา