การออกแบบเสียง
Sound Design
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ กระบวนการทำงานด้านการออกแบบเสียงในงานมัลติมีเดีย ขั้นตอน การผลิต ฝึกทักษะในการออกแบบ ผลิตเสียง และดนตรี ฝึกทักษะ และเทคนิคการใช้ โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการออกแบบเสียงและดนตรี การสร้างสรรค์ผลงาน ออกแบบเสียงหรือดนตรีรวมทั้งการทำงานร่วมกัน และความรับผิดชอบ
ทดลองปรับปรุงการสอนใหม่เป็นแบบการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (Outcome-based Education) ปรับปรุงแนวทางการสอนใหม่ ให้นักศึกษาสามารถสร้างสรรค์งานได้หลากหลายมากขึ้น ตามความถนัดของตน
เพื่อเนื้อหาให้เน้นที่การนำไปใช้กับงานสื่ออื่นๆที่เกี่ยวข้องให้มากขึ้น ให้นักศึกษาได้มีการฝึกฝนบ่อยๆขึ้น
เพื่อเนื้อหาให้เน้นที่การนำไปใช้กับงานสื่ออื่นๆที่เกี่ยวข้องให้มากขึ้น ให้นักศึกษาได้มีการฝึกฝนบ่อยๆขึ้น
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความเกี่ยวพันระหว่างดนตรีกับศิลปะ สุนทรียะทางดนตรี องค์ประกอบพื้นฐานของดนตรี รู้จักเครื่องดนตรี วงดนตรี คีตกวีของไทยและตะวันตก กระบวนการทำงานด้านออกแบบเสียงในงานออกแบบสื่อ ขั้นตอนการ ออกแบบและผลิตเสียงดนตรี การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการออกแบบเสียงและดนตรี การสร้างสรรค์ผลงานออกแบบเสียงและดนตรี
2 ชั่วโมงโดยระบุ วัน เวลา ไว้ในตารางสอน แจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน และติดประกาศไว้ที่บอร์ดประจำสาขาวิชา
- ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
- มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
- มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
- มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
- การทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
- การนำเสนอ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- การปฏิบัติงานกลุ่ม
- การทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
- การนำเสนอ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- การปฏิบัติงานกลุ่ม
- การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแต่งกาย
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน การทำงาน
- ประเมินจากการวิพากษ์ แสดงความคิดเห็น
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน การทำงาน
- ประเมินจากการวิพากษ์ แสดงความคิดเห็น
- รอบรู้ในศาสตร์ทางงานออกแบบเสียง โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง ความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในการทำงานออกแบบเสียง และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านออกแบบเสียงหรือดนตรี
- มีความรู้ในทางด้านงานออกแบบเสียงที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญา และวัฒนธรรม
- มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านงานออกแบบเสียง
- มีความรู้ในทางด้านงานออกแบบเสียงที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญา และวัฒนธรรม
- มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านงานออกแบบเสียง
- บรรยาย
- สาธิต
- ค้นคว้า
- สาธิต
- ค้นคว้า
- การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
- ประเมินจากการนำเสนอ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ประเมินจากทดสอบย่อย
- ประเมินจากการนำเสนอ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ประเมินจากทดสอบย่อย
- สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการได้
- มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
- สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการได้
- มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
- มอบหมายงานบุคคล (งานในคาบเรียน)
- มอบหมายงานกลุ่ม (ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติ)
- มอบหมายงานกลุ่ม (ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติ)
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานในคาบเรียน)
- ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่างโครงงาน)
- ประเมินการทำงาน (ประเมินกระบวนการ)
- ประเมินจากการแสดง
- ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่างโครงงาน)
- ประเมินการทำงาน (ประเมินกระบวนการ)
- ประเมินจากการแสดง
- มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- มอบหมายงานกลุ่ม (ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติ)
- นำเสนอข้อมูล
- นำเสนอข้อมูล
- ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
- ประเมินจากผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินจากการสังเกตปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- ประเมินจากผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินจากการสังเกตปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- นำเสนอข้อมูล
- ประเมินจากการนำเสนอ (การพูด การตอบคำถาม ความพร้อมของทีม)
- ประเมินจากสื่อที่ใช้ในการนำเสนอ
- ประเมินจากสื่อที่ใช้ในการนำเสนอ
- มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
- มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
- มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
- บรรยาย และสาธิต
- มอบหมายงานรายบุคคล
- มอบหมายงานกลุ่ม
- มอบหมายงานรายบุคคล
- มอบหมายงานกลุ่ม
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานในคาบเรียน)
- ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่างโครงงาน)
- ประเมินการทำงาน (ประเมินกระบวนการ)
- ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่างโครงงาน)
- ประเมินการทำงาน (ประเมินกระบวนการ)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ | สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ | มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี | มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง | สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BAACD132 | การออกแบบเสียง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 1.3 | - การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแต่งกาย - ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน การทำงาน - ประเมินจากการวิพากษ์ แสดงความคิดเห็น | 1-16 | 10 |
2 | 2.1, 2.3, 2.4 | - ประเมินจากทดสอบย่อย - การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน | 1-6, 10, 17 | 10 |
3 | 3.2, 3.3, 3.4, 6.1, 6.2 | - ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานในคาบเรียน) | 1-16 | 25 |
4 | 3.2, 3.3, 3.4, 4.1, 4.2, 4.3, 6.1, 6.2 | - ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่างโครงงาน) - ประเมินการทำงาน (ประเมินกระบวนการ) - ประเมินจากการแสดง | 1-16 | 40 |
5 | 5.1, 2.1, 2.3, 2.4 | - ประเมินจากการนำเสนอ (การพูด การตอบคำถาม ความพร้อมของทีม) - ประเมินจากสื่อที่ใช้ในการนำเสนอ | 16 | 15 |
GarageBand ’09 / Mary Plummer.
Logic Pro9 and Logic Express 9
Logic pro 9 advanced music production.
The guide to MIDI orchestration /by Paul Gilreath.
Logic Pro9 and Logic Express 9
Logic pro 9 advanced music production.
The guide to MIDI orchestration /by Paul Gilreath.
วิทย์ ขันธศิริ. 2550 ดุริยางคศิลป์ตะวันตก (เบื้องต้น), กรุงเทพมหานคร : บริษัท วี. พริ้นท์ (1991) จำกัด.
โยธิน ฤทธิพงศ์ชูสิทธิ์. 2549 The Audio Engineer’s handbook, กรุงเทพมหานคร : บริษัท วีลสแควร์ จำกัด.
โยธิน ฤทธิพงศ์ชูสิทธิ์. 2549 The Audio Engineer’s handbook, กรุงเทพมหานคร : บริษัท วีลสแควร์ จำกัด.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการออกแบบเสียง
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการออกแบบเสียงประกอบ
Garage Band.
https://www.apple.com/th/ios/garageband/
Logic Pro Audio.
https://www.apple.com/logic-pro/
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการออกแบบเสียงประกอบ
Garage Band.
https://www.apple.com/th/ios/garageband/
Logic Pro Audio.
https://www.apple.com/logic-pro/
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การแสดงความคิดเห็น
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ 1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การแสดงความคิดเห็น
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ 1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
3.1 บันทึกการสอนเพื่อเสนอการปรับปรุงแก้ไข
3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
4.1 ทวนสอบความถูกต้องของคะแนนอาจารย์ โดยประกาศคะแนนแต่ละส่วนให้นักศึกษาทวนสอบของตัวเอง เพื่อปรับปรุงแก้ไข
4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป ในเรื่อง เนื้อหา ลำดับการสอน และวิธีประเมินผลการสอน