ฟิสิกส์พื้นฐาน 1
Fundamental Physics 1
1.1 เพื่อให้ทราบและเข้าใจเรื่องเวกเตอร์ กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน งานและพลังงาน
โมเมนตัมและการชน การเคลื่อนที่ของระบบอนุภาค จุดศูนย์กลางมวล การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งเกร็ง การเคลื่อนที่แบบออสซิเลส กลสาสตร์ของไหล ความร้อนและอุณหพลศาสตร์เบื้องต้น และคลื่นกล
1.2. มีทักษะในการแก้ปัญหาโจทย์ทางวิทยาศาสตร์ ประยุกต์วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 กับชีวิตประจำวัน วิชาชีพ หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้
1.3. มีเจตคติต่อวิทยาศาสตร์โดยใช้ความรู้ทางฟิสิกส์
1.2. มีทักษะในการแก้ปัญหาโจทย์ทางวิทยาศาสตร์ ประยุกต์วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 กับชีวิตประจำวัน วิชาชีพ หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้
1.3. มีเจตคติต่อวิทยาศาสตร์โดยใช้ความรู้ทางฟิสิกส์
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและนำไปประยุกต์ในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ได้
2. เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับปรุงหลักสูตร
ศึกษาเกี่ยวกับเวกเตอร์ กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน งานและพลังงาน โมเมนตัมและการชน การเคลื่อนที่ของระบบอนุภาค จุดศูนย์กลางมวล การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งเกร็ง การเคลื่อนที่แบบออสซิลเลต กลศาสตร์ของไหล ความร้อนและอุณหพลศาสตร์เบื้องต้น คลื่นกล
3 ชั่วโมง
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอนแทรกคุณธรรม จริยธรรม ที่ร่วมสมัย ในช่วงของการทักทายในต้นชั่วโมงหรือก่อนที่จะเช็ครายชื่อ
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. ประเมินผลจากการทำงานเป็นกลุ่ม ความสัมพันธ์ในกลุ่ม
3. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
การใช้ Active learning เป็นตัวร่วมเนื้อหาการสอนเพื่อให้เห็นภาพรวมของเนื้อหามากขึ้น และมอบหมายงานแก่นักศึกษาให้ค้นคว้าเกี่ยวเรียนเทคโนโลยีร่วมสมัยที่สัมพันธ์กับเนื้อหาวิชาในหัวข้อนั้นๆ และนำมาอภิปรายในภายหลัง
1. ประเมินผลจากการสอบกลางภาค สอบปลายภาค และสอบย่อย ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียนและการบ้าน
3. ประเมินจากงานเดี่ยวที่เป็นการค้นคว้าเกี่ยวกับเทคโนโลยีร่วมสมัยภายใต้กรอบเนื้อหาวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน 1 ที่นักศึกษาไปค้นคว้า
1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
นักศึกษาได้ร่วมอภิปรายงานของตนและเพื่อน ๆ สำหรับงานค้นคว้า
1. วัดผลจากการประเมินผลงานและการนำเสนอ
2. สังเกตพฤติกรรมในการคิดวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาที่ได้รับ
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การให้นักศึกษาได้นำเสนองานสำหรับงานค้นคว้า
1. ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | สอนแทรกคุณธรรม จริยธรรม ที่ร่วมสมัย ในช่วงของการทักทายในต้นชั่วโมงหรือก่อนที่จะเช็ครายชื่อ | การใช้ Active learning เป็นตัวร่วมเนื้อหาการสอนเพื่อให้เห็นภาพรวมของเนื้อหามากขึ้น และมอบหมายงานแก่นักศึกษาให้ค้นคว้าเกี่ยวเรียนเทคโนโลยีร่วมสมัยที่สัมพันธ์กับเนื้อหาวิชาในหัวข้อนั้นๆ และนำมาอภิปรายในภายหลัง | นักศึกษาได้ร่วมอภิปรายงานของตนและเพื่อน ๆ สำหรับงานค้นคว้า | ไม่มี | การให้นักศึกษาได้นำเสนองานสำหรับงานค้นคว้า | ไม่มี |
1 | FUNSC105 | ฟิสิกส์พื้นฐาน 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หน่วยและเวกเตอร์ การเคลื่อนที่และกฎของนิวตัน | สอบครั้งที่ 1 | 6 | 20% |
2 | งานและพลังงาน โมเมนตัมและการชน จุดศูนย์กลางมวล การเคลื่อนที่ของระบบอนุภาคและวัตถุแข็งเกร็ง | สอบครั้งที่ 2 | 10 | 15 % |
3 | การเคลื่อนที่แบบออสซิลเลต กลศาสตร์ของไหล | สอบครั้งที่ 3 | 13 | 15 % |
4 | ความร้อนและอุณหพลศาสตร์เบื้องต้น คลื่นกล | สอบครั้งที่ 4 | 17 | 15 % |
5 | ผลงานที่มอบหมาย | การบ้าน รายงาน การนำเสนองานค้นคว้าและการอภิปราย | 16 | 15 % |
6 | จิตพิสัย | เช็คชื่อเข้าเรียนเป็นหลัก | 1-17 | 10 % |
7 | การบ้าน | ส่งแบบฝึกหัดท้ายบท | 1-17 | 10 % |
เอกสารประกอบการสอนของผู้สอน
คลิปจาก youtube จากแหล่งที่น่าเชื่อถือนำมาประกอบการบรรยาย
แบบประเมินการสอนของผู้สอนโดยนักศึกษา
1. ประเมินการสอนของตนจากการสังเกตอารมย์ของผู้เรียนต่อการสอนครั้งนั้น ๆ
2. วิเคราะห์ผลการประเมินการสอนตนเองที่นักศึกษาประเมินไว้ว่าสอดคล้องกับวิธีการสอนของตนที่ดำเนินการที่ผ่านมา เพื่อหาวิธีการปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น
ปรับปรุงการสอนตามผลการประเมินข้างต้นตามข้อ 2.กลยุทธ์การประเมินการสอน
ขอทางหลักสูตรประเมินผลสัมฤทธิรายวิชานี้จากการสอบถามนักศึกษาโดยตรงในความเข้าใจและความพึงพอใจต่อการนำไปประยุกต์ในสาขาของตนเองต่อไป และแจ้งกลับมาที่ผู้สอนทราบเพื่อการปรับปรุงต่อไป
ภายหลังจากหลักสูตรประเมินผลสัมฤทธิรายวิชานี้จากการสอบถามนักศึกษาโดยตรงในความเข้าใจและความพึงพอใจแล้วให้แจ้งกลับมาที่ผู้สอนเพื่อการปรับปรุงแผนการสอนในครั้งถัดไปให้ดีขึ้น