ศิลปะทดลองเพื่อสื่อศิลปะ
Experimental Art for Media Art
                                    1. ศึกษาและฝึกปฏิบัติหลักการการค้นคว้าทดลองทางทัศนศิลป์ จากงานศิลปิน
2. ฝึกปฏิบัติการโดยใช้แนวคิด กระบวนการทดลอง การใช้วัสดุและวิธีการต่างๆในการสร้างสรรค์ผลงาน
3. สร้างสรรค์ผลงานโดยใช้การผสมผสานทางสื่อศิลปะ การเน้นความสอดคล้องกันทางรูปแบบ เนื้อหา และเทคนิคที่แสดงออก การติดตั้งผลงานในรูปแบบที่สอดคล้องและเหมาะสมกับแนวความคิด นำเสนอผลงานผ่านเอกสารประกอบการสร้างสรรค์
                            2. ฝึกปฏิบัติการโดยใช้แนวคิด กระบวนการทดลอง การใช้วัสดุและวิธีการต่างๆในการสร้างสรรค์ผลงาน
3. สร้างสรรค์ผลงานโดยใช้การผสมผสานทางสื่อศิลปะ การเน้นความสอดคล้องกันทางรูปแบบ เนื้อหา และเทคนิคที่แสดงออก การติดตั้งผลงานในรูปแบบที่สอดคล้องและเหมาะสมกับแนวความคิด นำเสนอผลงานผ่านเอกสารประกอบการสร้างสรรค์
                                    ศึกษาและฝึกปฏิบัติหลักการการค้นคว้าทดลองทางทัศนศิลป์ จากงานศิลปิน ฝึกปฏิบัติการโดยใช้แนวคิด กระบวนการทดลอง การใช้วัสดุและวิธีการต่างๆในการสร้างสรรค์ผลงาน สร้างสรรค์ผลงานโดยใช้การผสมผสานทางสื่อศิลปะ การเน้นความสอดคล้องกันทางรูปแบบ เนื้อหา และเทคนิคที่แสดงออก การติดตั้งผลงานในรูปแบบที่สอดคล้องและเหมาะสมกับแนวความคิด นำเสนอผลงานผ่านเอกสารประกอบการสร้างสรรค์ 
                                
                            
                                    1 ชั่วโมง 
                                
                            
                                        พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของผู้อื่นและเพื่อนในชั้นเรียน   มีความซื่อสัตย์ในการเรียนและการสร้างสรรค์ผลงาน โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลหาข้อสรุปเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
                                    
                                ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลหาข้อสรุปเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
 
                                        บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานที่เกี่ยวกับสื่อศิลปะสมัยใหม่ที่สำคัญทั้งในไทยและต่างประเทศ
	แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของผลงานเพื่อนำมาปรับปรุงในผลงานให้ดีขึ้น
	ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน
	นำผลงานของผู้อื่นมาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง 
                                    
                        
                                
                                        1.3.1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดตรงเวลา
1.3.2 ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
1.3.3 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
                                1.3.2 ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
1.3.3 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
                                        มีความรู้ในหลักการและมีทักษะในการสร้างสรรค์งานศิลปะทดลองเพื่อสื่อศิลปะ ฝึกปฏิบัติการโดยใช้แนวคิด กระบวนการทดลอง การใช้วัสดุและวิธีการต่างๆในการสร้างสรรค์ผลงาน สร้างสรรค์ผลงานโดยใช้การผสมผสานทางสื่อศิลปะ การเน้นความสอดคล้องกันทางรูปแบบ เนื้อหา และเทคนิคที่แสดงออก การติดตั้งผลงานในรูปแบบที่สอดคล้องและเหมาะสมกับแนวความคิด 
                                    
                                    
                                 
                                        บรรยายบรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานและนำเสนอก่อนการปฏิบัติงาน   ลงมือฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนด 
                                    
                        
                                
                                        ตรวจให้คะแนนผลงานปฏิบัติในแต่ละหัวข้อที่กำหนด 
                                    
                                
                                        สามารถคิดวิเคราะห์ วางแผนในการสร้างผลงาน และเข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานสื่อศิลปะสมัยใหม่ 
                                    
                                    
                                 
                                        3.2.1   การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
                        
                                3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
                                        ประเมินผลตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                
                                        4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกัน
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
                                    
                                4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกัน
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
 
                                        4.2.1   อภิปรายอย่างมีส่วนร่วม
4.2.2 การนำผลงานไปจัดนิทรรศการ โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละฝ่าย
4.2.3 กำหนดส่งงานตามหัวข้อที่กำหนด
                        
                                4.2.2 การนำผลงานไปจัดนิทรรศการ โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละฝ่าย
4.2.3 กำหนดส่งงานตามหัวข้อที่กำหนด
                                        4.3.1  นักศึกษาร่วมอภิปรายในชั่วโมงบรรยายทฤษฎี
4.3.2 ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
                                4.3.2 ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
                                        5.1.1   พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง 
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
                                    
                                5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
 
                                        5.2.1   อภิปราย ซักถามระหว่างบรรยายเพื่อเน้นความเข้าใจ
5.2.2 ศึกษานอกเวลาค้นคว้ารายงาน สืบค้นแหล่งข้อมูลจากหนังสือและอินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานองค์ประกอบศิลป์
                        
                                5.2.2 ศึกษานอกเวลาค้นคว้ารายงาน สืบค้นแหล่งข้อมูลจากหนังสือและอินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานองค์ประกอบศิลป์
                                        5.3.1   ประเมินจากผลงาน และงานที่เสร็จสมบูรณ์
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
                                5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 
| 1 | BFAVA155 | ศิลปะทดลองเพื่อสื่อศิลปะ | ||||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1-17 | การเข้าฟังบรรยายทฤษฎี การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน | 1-17 | 20 คะแนน | 
| 2 | 2-17 | ผลงานสร้างสรรค์ศิลปะทดลองเพื่อสื่อศิลปะ - Pixel Art x Experimental Art - Vector Art x Experimental Art - Processing x Experimental Art | 6-11-17 | 70 คะแนน | 
| 3 | 1-17 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-17 | 10 คะแนน | 
                                    Manovich, Lev. (2002). The languge of new Media. Cambridge : MIT Press.
McLuhan, M. (1965). Understanding Media: The Extensions of Man. United States : McGraw-Hill Companies.
REAS, C., FRY, B. and MAEDA, J. (dir). (2014). Processing : a programming handbook for visual designers and artists. Cambridge : MIT Press.
                            McLuhan, M. (1965). Understanding Media: The Extensions of Man. United States : McGraw-Hill Companies.
REAS, C., FRY, B. and MAEDA, J. (dir). (2014). Processing : a programming handbook for visual designers and artists. Cambridge : MIT Press.
                                    www.wiring.org
www.processing.org
www.troikatronix.com
www.madmapper.com
  
                                
                            
                                    การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง 
                                
                 
                            
                                    ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 
                                
                 
                            
                                    หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยผลงานสร้างสรรค์เพื่อประกอบการเรียนรู้ 
                                
                
                            
                                    ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม 
                                
                     
                            
                                    จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ 
                                
                    
                            