การปรับแต่งแม่พิมพ์
Fundamental of Die Marking
ปฏิบัติการปรับแต่งแม่พิมพ์โลหะและแม่พิมพ์พลาสติก งานขึ้นรูปโลหะ ขั้นตอนการผลิตแม่พิมพ์ โครงสร้างและชิ้นส่วนแม่พิมพ์ การถอดประกอบแม่พิมพ์ การติดตั้งชุดแม่พิมพ์กับเครื่องจักร การตรวจสอบและการบำรุงรักษาแม่พิมพ์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านแม่พิมพ์โลหะและแม่พิมพ์พลาสติก ในการนำความรู้ ความเข้าใจในงานวิศวกรรมแม่พิมพ์ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านวิศวกรรมแม่พิมพ์ที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาการปรับแต่งแม่พิมพ์โลหะและแม่พิมพ์พลาสติก งานขึ้นรูปโลหะ ขั้นตอนการผลิตแม่พิมพ์ โครงสร้างและชิ้นส่วนแม่พิมพ์ การถอดประกอบแม่พิมพ์ การติดตั้งชุดแม่พิมพ์กับเครื่องจักร การตรวจสอบและการบำรุงรักษาแม่พิมพ์
- อาจารย์ประจำรายวิชา เฉพาะกลุ่ม 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรี ของความเป็นมนุษย์
สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กรสังคมและสิ่งแวดล้อม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึง เข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรี ของความเป็นมนุษย์
สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กรสังคมและสิ่งแวดล้อม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึง เข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
2. อภิปรายกลุ่ม
2. อภิปรายกลุ่ม
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
การปรับแต่งแม่พิมพ์โลหะและแม่พิมพ์พลาสติก งานขึ้นรูปโลหะ ขั้นตอนการผลิตแม่พิมพ์ โครงสร้างและชิ้นส่วนแม่พิมพ์ การถอดประกอบแม่พิมพ์ การติดตั้งชุดแม่พิมพ์กับเครื่องจักร การตรวจสอบและการบำรุงรักษาแม่พิมพ์
กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการ สเก็ตแบบและเขียนแบบ แม่พิมพ์โลหะและแม่พิมพ์พลาสติก งานขึ้นรูปโลหะ ขั้นตอนการผลิตแม่พิมพ์ โครงสร้างและชิ้นส่วนแม่พิมพ์ การถอดประกอบแม่พิมพ์ การติดตั้งชุดแม่พิมพ์กับเครื่องจักร การตรวจสอบและการบำรุงรักษาแม่พิมพ์
ตรวจสอบงานที่มอบหมายให้นักศึกษาสเก็ตแบบและเขียนแบบแม่พิมพ์โลหะและแม่พิมพ์พลาสติก
1. มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
2. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3. สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
5. สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
2. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3. สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
5. สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
บรรยาย พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
สังเกต พฤติกรรมของผู้เรียน
1. สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมา สื่อสาร ต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัว และส่วนรวมพร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
5. มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัว และส่วนรวมพร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
5. มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม
โดยสังเกตพฤติกรรม ของนักศึกษาขณะปฏิบัติงาน ของนักศึกษา
1. มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
2. มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
3. สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4. มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5. สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมแม่พิมพ์ได้
2. มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
3. สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4. มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5. สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมแม่พิมพ์ได้
มอบหมายงานฝึกสเก็ตส์และให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ประเมินงานที่มอบหมาย
1. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
2. มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการ สเก็ตแบบและเขียนแบบ แม่พิมพ์โลหะและแม่พิมพ์พลาสติก งานขึ้นรูปโลหะ ขั้นตอนการผลิตแม่พิมพ์ โครงสร้างและชิ้นส่วนแม่พิมพ์ การถอดประกอบแม่พิมพ์ การติดตั้งชุดแม่พิมพ์กับเครื่องจักร การตรวจสอบและการบำรุงรักษาแม่พิมพ์
ตรวจสอบงานที่มอบหมายให้นักศึกษาสเก็ตแบบและเขียนแบบ แม่พิมพ์โลหะและแม่พิมพ์พลาสติก
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 5 | 2 | 3 | 4 | 5 | 2 | 5 | 2 | 4 | 1 |
1 | ENGTD107 | การปรับแต่งแม่พิมพ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การปรับแต่งแม่พิมพ์โลหะและแม่พิมพ์พลาสติก งานขึ้นรูปโลหะ ขั้นตอนการผลิตแม่พิมพ์ โครงสร้างและชิ้นส่วนแม่พิมพ์ การถอดประกอบแม่พิมพ์ การติดตั้งชุดแม่พิมพ์กับเครื่องจักร การตรวจสอบและการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ | กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการ สเก็ตแบบและเขียนแบบ แม่พิมพ์โลหะและแม่พิมพ์พลาสติก งานขึ้นรูปโลหะ ขั้นตอนการผลิตแม่พิมพ์ โครงสร้างและชิ้นส่วนแม่พิมพ์ การถอดประกอบแม่พิมพ์ การติดตั้งชุดแม่พิมพ์กับเครื่องจักร การตรวจสอบและการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ | ตลอดภาคการศึกษา | 60 % |
2 | 1. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี | ตรวจสอบงานที่มอบหมายให้นักศึกษาสเก็ตแบบและเขียนแบบ แม่พิมพ์โลหะและแม่พิมพ์พลาสติก | ตลอดภาคการศึกษา | 40 % |
1. Lange, K.: Handbook of Metal Forming, McGraw-Hill Book Company (1985), Part Three Chapter 19.
2. Schuler: Metal forming handbook, Springer Berlin (1998), Chapter 4.8, Page 366-373.
3. วรุณี เปรมานนท์ และพงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์, งานขึ้นรูปโลหะ เล่มที่ 1 แม่พิมพ์โละแผ่น, สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2551
4. เกษม เลิศรัตน์ และ มัทสึโอะ มิยากาวา, การทำแม่พิมพ์อัดโลหะ, สำนักพิมพ์ ดวงกมล, 2527
5. ชาญชัย ทรัพยากร และคณะ, การออกแบบแม่พิมพ์, สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), พิมพ์ครั้งที่ 5
2. Schuler: Metal forming handbook, Springer Berlin (1998), Chapter 4.8, Page 366-373.
3. วรุณี เปรมานนท์ และพงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์, งานขึ้นรูปโลหะ เล่มที่ 1 แม่พิมพ์โละแผ่น, สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2551
4. เกษม เลิศรัตน์ และ มัทสึโอะ มิยากาวา, การทำแม่พิมพ์อัดโลหะ, สำนักพิมพ์ ดวงกมล, 2527
5. ชาญชัย ทรัพยากร และคณะ, การออกแบบแม่พิมพ์, สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), พิมพ์ครั้งที่ 5
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
ผลการเรียนของนักศึกษา
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ