ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
English for Business Communication
1 จุดมุ่งหมายของรายวิชา
- รู้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างพื้นฐานทางภาษาที่ซับซ้อนมากขึ้น
- เข้าใจกลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษ
- พัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนจดหมายในรูปแบบต่างๆ
- มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ
- รู้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างพื้นฐานทางภาษาที่ซับซ้อนมากขึ้น
- เข้าใจกลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษ
- พัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนจดหมายในรูปแบบต่างๆ
- มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ
- เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียนจดหมายในรูปแบบต่างๆ
- เพื่อให้สามารถอ่านและเขียน จดหมายในรูปแบบต่างๆ
- เพื่อให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษทางธุระกิจเป็นเครื่องมือในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อให้มีความรู้ความสามารถเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อ
- เพื่อให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษทางธุระกิจที่เรียนเป็นเครื่องมือศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
- เพื่อพัฒนากิจนิสัยในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
- เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษทางธุระกิจ
- เพื่อให้สามารถอ่านและเขียน จดหมายในรูปแบบต่างๆ
- เพื่อให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษทางธุระกิจเป็นเครื่องมือในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อให้มีความรู้ความสามารถเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อ
- เพื่อให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษทางธุระกิจที่เรียนเป็นเครื่องมือศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
- เพื่อพัฒนากิจนิสัยในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
- เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษทางธุระกิจ
ฝึกทักษะภาษาอังกฤษที่ใช้ในธุรกิจทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน ในการติดต่อธุรกิจเช่น การใช้โทรศัพท์ติดต่อธุรกิจ การสมัครงาน การสัมภาษณ์งาน และการเขียนจดหมายธุรกิจ เช่นจดหมายสมัครงาน จดหมายสอบถาม เป็นต้น
จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง และแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
(1) มีจิตสานึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(5) ผู้เรียนมีความรักและหวงแหนวัฒนธรรมที่ดีงาม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(5) ผู้เรียนมีความรักและหวงแหนวัฒนธรรมที่ดีงาม
(1) ให้ความรู้โดยสอดแทรกในเนื้อหาของบทเรียนต่างๆ
(2) กำหนดให้นักศึกษาทางานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
(3) ให้นักศึกษานาความรู้ที่ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
(4) ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและช่วยกันระดมสมองเพื่อหาคาตอบที่เหมาะสมที่สุด
(5) จัดให้มีโครงการทำบุญศิลปศาสตร์เป็นประจำทุกปี
(2) กำหนดให้นักศึกษาทางานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
(3) ให้นักศึกษานาความรู้ที่ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
(4) ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและช่วยกันระดมสมองเพื่อหาคาตอบที่เหมาะสมที่สุด
(5) จัดให้มีโครงการทำบุญศิลปศาสตร์เป็นประจำทุกปี
(1) การเข้าชั้นเรียนอย่างสม่ำเสมอและตรงต่อเวลา
(2) การส่งงานมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
(3) การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
(4) การเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ สโมสรนักศึกษาฯ สาขาฯ หลักสูตรฯ และชมรมได้จัดขึ้น
(5) การเข้าร่วมและมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการทำบุญสาขาศิลปศาสตร์
(2) การส่งงานมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
(3) การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
(4) การเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ สโมสรนักศึกษาฯ สาขาฯ หลักสูตรฯ และชมรมได้จัดขึ้น
(5) การเข้าร่วมและมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการทำบุญสาขาศิลปศาสตร์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจทั้งในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาของรายวิชา โดยทางทฤษฎีเน้นความรู้ความเข้าใจในเรื่องวัฒนธรรม ภาษา การสื่อสาร และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มสังคมต่างๆ ความรู้เกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษในสังคม วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศต่าง ๆ ส่วนในหลักการปฏิบัติเน้นการนาภาษาอังกฤษไปใช้ในการสื่อสารอย่างเหมาะสม ในแต่ละสถานการณ์
ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดย
(1) ศึกษาความรู้จากเนื้อหาในบทเรียนต่างๆ แล้วทำกิจกรรมประกอบเนื้อหาตามที่กำหนดในบทเรียน
(2) ร่วมกลุ่มอภิปรายคำตอบและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
(3) การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
(1) ศึกษาความรู้จากเนื้อหาในบทเรียนต่างๆ แล้วทำกิจกรรมประกอบเนื้อหาตามที่กำหนดในบทเรียน
(2) ร่วมกลุ่มอภิปรายคำตอบและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
(3) การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
(1) แบบฝึกปฏิบัติของนักศึกษา
(2) การทากิจกรรมในชั้นเรียน
(3) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
(2) การทากิจกรรมในชั้นเรียน
(3) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
(1) ทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการ โดยนาความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาเนื้อหาในบทเรียน และจากการค้นคว้าเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน มาใช้ในสถานการณ์ที่กำหนดให้ตามกรณีศึกษา
(2) ทักษะในการนาความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์และบริบททางวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไป
(2) ทักษะในการนาความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์และบริบททางวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไป
(1) ให้นักศึกษาฝึกอ่าน และเขียนจดหมายในรูปแบบต่างๆ
(2) ให้นักศึกษาระดมสมองเป็นกลุ่มย่อย เพื่อเสนอแนะวิธีการอ่าน และเขียนจดหมายในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสมตามเรื่องหรือบทความที่กำหนดในกรณีศึกษา จากนั้นอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะให้แก่กัน
(2) ให้นักศึกษาระดมสมองเป็นกลุ่มย่อย เพื่อเสนอแนะวิธีการอ่าน และเขียนจดหมายในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสมตามเรื่องหรือบทความที่กำหนดในกรณีศึกษา จากนั้นอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะให้แก่กัน
(1) แบบฝึกปฏิบัติของนักศึกษา
(2) การทากิจกรรมในชั้นเรียน
(3) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
(2) การทากิจกรรมในชั้นเรียน
(3) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
พัฒนาผู้เรียนให้มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี ทั้งต่ออาจารย์ผู้สอน เพื่อนร่วมชั้นเรียน สังคมภายนอกชั้นเรียน และกลุ่มสังคมอื่นๆ เพื่อให้นักศึกษาเกิดความตระหนักรู้และมีความเคารพในวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของกลุ่มสังคมต่าง ๆ รู้แนวทางการปฏิบัติตนตามมารยาทสังคมที่เหมาะสมกับบริบทของกลุ่มสังคมเฉพาะต่าง ๆ รวมถึงส่งเสริมการนาความรู้นั้นมาช่วยเหลือสังคมในสถานการณ์การสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
(1) ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีตามมารยาทสังคมของกลุ่มสังคมเฉพาะต่างๆ
(2) จัดกิจกรรมแบบกลุ่มย่อยในชั้นเรียนและกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าร่วมกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
(3) ทาแบบฝึกหัดนอกชั้นเรียน โดยกำหนดให้นักศึกษาแสวงหาความรู้จากการค้นคว้าหรือสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มสังคมต่างๆ ที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกัน
(2) จัดกิจกรรมแบบกลุ่มย่อยในชั้นเรียนและกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าร่วมกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
(3) ทาแบบฝึกหัดนอกชั้นเรียน โดยกำหนดให้นักศึกษาแสวงหาความรู้จากการค้นคว้าหรือสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มสังคมต่างๆ ที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกัน
(1) การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
(2) แบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
(3) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
(2) แบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
(3) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
พัฒนาผู้เรียนให้สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง ตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์การสื่อสารเฉพาะ ตามบริบทของวัฒนธรรมสากล
(1) นักศึกษาฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนตามสถานการณ์การสื่อสารที่กำหนด
(2) ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
(2) ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
(1) การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
(2) การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
(3) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
(2) การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
(3) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BBABA739 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1 | ทดสอบย่อย | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
2 | 2 | ทดสอบทักษะการอ่าน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 3 | ทดสอบทักษะการเขียน | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
4 | 4 | การเข้าชั้นเรียนและความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | 5 | สอบกลางภาคเรียน | 9 | 20% |
6 | 6 | สอบปลายภาคเรียน | 17 | 20% |
- Power Point
- Internet
- ใบงาน
- Internet
- ใบงาน
- Office Talk 1” – Practical English for Business Situations - LiveABC
- A. Ashley – “A Correspondence Workbook” – Oxford University Press
- http://onestopenglish.com
- A. Ashley – “A Correspondence Workbook” – Oxford University Press
- http://onestopenglish.com
-
1) การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กองการศึกษา
2) ให้นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนาไปปรับปรุง
2) ให้นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนาไปปรับปรุง
1) สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
2) สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทากิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
3) ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา
4) ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
2) สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทากิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
3) ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา
4) ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
1) ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับภาษาที่เหมาะสมกับกับระดับของผู้เรียน
2) สำรวจรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียน และปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
3) สรุปผลการทากิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้ง เพื่อนามาปรับปรุงครั้งต่อ ๆ ไป
2) สำรวจรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียน และปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
3) สรุปผลการทากิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้ง เพื่อนามาปรับปรุงครั้งต่อ ๆ ไป
ในระหว่างการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม โดยตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาก้าวหน้า หรือไม่มีการพัฒนา จากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทาความเข้าใจกับนักศึกษาทั้งชั้น หรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
1) ทบทวนเนื้อหาในบทเรียน โดยเลือกระดับของภาษาให้เหมาะสมกับระดับของผู้เรียนตามที่ได้ทดสอบไว้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
2) มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ และความน่าสนใจ
3) ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลาย และสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียน ตามที่ได้สำรวจไว้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
4) ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษา และของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจาปี
2) มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ และความน่าสนใจ
3) ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลาย และสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียน ตามที่ได้สำรวจไว้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
4) ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษา และของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจาปี