การค้นคว้าอิสระ
Independent Study
1.1. เพื่อให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้าประเด็นปัญหาทางการบริหารตามความสนใจ และนำมากำหนดประเด็นปัญหาในการทำวิจัย
1.2. เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ทฤษฎีทางบริหารธุรกิจ ระเบียบวิธีวิจัย วิจัยธุรกิจ และสถิติมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานวิจัย
1.3. เพื่อให้นักศึกษาฝึกออกแบบเครื่องมือ เก็บรวบรวมและประมวลผลข้อมูลอย่างเป็นระบบ โดยนำเครื่องมือวิจัยมาใช้อย่างเหมาะสม
1.4. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ ประมวลผล สรุปผล และเรียบเรียงรายงานผลการวิจัย
1.2. เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ทฤษฎีทางบริหารธุรกิจ ระเบียบวิธีวิจัย วิจัยธุรกิจ และสถิติมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานวิจัย
1.3. เพื่อให้นักศึกษาฝึกออกแบบเครื่องมือ เก็บรวบรวมและประมวลผลข้อมูลอย่างเป็นระบบ โดยนำเครื่องมือวิจัยมาใช้อย่างเหมาะสม
1.4. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ ประมวลผล สรุปผล และเรียบเรียงรายงานผลการวิจัย
2.1. เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการเปลี่ยนแปลงทางสังคมซึ่งต้องมีการศึกษาวิจัยองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ
2.2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ด้านบริหารธุรกิจมาใช้ในการวิจัย
2.3. เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
2.4 เพื่อให้นักศึกษาเลือกใช้เครื่องมือวิจัย และจัดทำสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
2.2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ด้านบริหารธุรกิจมาใช้ในการวิจัย
2.3. เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
2.4 เพื่อให้นักศึกษาเลือกใช้เครื่องมือวิจัย และจัดทำสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
ศึกษาค้นคว้าเพื่อกำหนดประเด็นปัญหาสำหรับการทำวิจัยตามความสนใจ โดยได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษา ประกอบด้วยการศึกษาค้นคว้าโดยการออกแบบเครื่องมือ การเก็บรวบรวมข้อมูล การประมวลผลข้อมูล การวิเคราะห์ วิจารณ์ และการสรุปผล แล้วเรียบเรียงเป็นรายงาน ภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาที่ได้รับการแต่งตั้ง
3 ชั่วโมง/สัปดาห์ เฉพาะนักศึกษารายบุคคลหรือรายกลุ่มที่ต้องการคำปรึกษาทางวิชาการ
1.1.1. มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น
1.1.2. มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและส่ิงแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
1.1.2. มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและส่ิงแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
1.2.1. สอดแทรกจริยธรรมเรื่องการไม่ลอกเลียนแบบผลงานของผู้อื่น และอ้างอิงแหล่งข้อมูลให้ถูกต้องตามระบบ
1.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยและตรงเวลาในการส่งข้อเสนอโครงการวิจัย รายงานความก้าวหน้าของโครงการวิจัย รายงานและนำเสนอผลการวิจัย รวมทั้งการนัดหมายผู้ประกอบการ
1.2.3. เสนอแนะด้านการแต่งกายให้เหมาะสมกับกาลเทศะเมื่อต้องพบผู้ประกอบการ และนำเสนอผลการวิจัย
1.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยและตรงเวลาในการส่งข้อเสนอโครงการวิจัย รายงานความก้าวหน้าของโครงการวิจัย รายงานและนำเสนอผลการวิจัย รวมทั้งการนัดหมายผู้ประกอบการ
1.2.3. เสนอแนะด้านการแต่งกายให้เหมาะสมกับกาลเทศะเมื่อต้องพบผู้ประกอบการ และนำเสนอผลการวิจัย
1.3.1. ประเมินผลจากข้อเสนอโครงการวิจัยและรายงานผลการวิจัย
1.3.2. ประเมินผลจากการมาตรงเวลานัดหมายเพื่อรายงานความก้าวหน้าและนำเสนอผลงานวิจัย
1.3.3. ประเมินจากการสังเกตการแต่งกายของนักศึกษาในการมาพบอาจารย์ที่ปรึกษา ส่งข้อเสนอโครงการ และรายงานความก้าวหน้าและผลการวิจัย
1.3.2. ประเมินผลจากการมาตรงเวลานัดหมายเพื่อรายงานความก้าวหน้าและนำเสนอผลงานวิจัย
1.3.3. ประเมินจากการสังเกตการแต่งกายของนักศึกษาในการมาพบอาจารย์ที่ปรึกษา ส่งข้อเสนอโครงการ และรายงานความก้าวหน้าและผลการวิจัย
2.1.2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
2.1.3. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบเท่าทัน
2.1.8 มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.9 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในงานได้จริง
2.1.3. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบเท่าทัน
2.1.8 มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.9 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในงานได้จริง
2.2.1. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าทฤษฎี วรรณกรรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่สนใจทำวิจัย
2.2.2. มอบหมายให้ทบทวนความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย และสถิติเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับการทำโครงงานวิจัย
2.2.3. มอบหมายให้ทบทวนการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ค่าสถิติต่าง ๆ ในการทำโครงงานวิจัย
2.2.4. มอบหมายให้ทบทวนวิธีการเขียนบรรณานุกรมที่ถูกต้องในงานวิจัย
2.2.5. ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปวิเคราะห์ข้อมูล
2.2.6 ฝึกจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัย และรายงานผลการวิจัย
2.2.2. มอบหมายให้ทบทวนความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย และสถิติเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับการทำโครงงานวิจัย
2.2.3. มอบหมายให้ทบทวนการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ค่าสถิติต่าง ๆ ในการทำโครงงานวิจัย
2.2.4. มอบหมายให้ทบทวนวิธีการเขียนบรรณานุกรมที่ถูกต้องในงานวิจัย
2.2.5. ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปวิเคราะห์ข้อมูล
2.2.6 ฝึกจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัย และรายงานผลการวิจัย
2.3.1. ประเมินผลจากคุณภาพข้อเสนอโครงการวิจัยและรายงานผลการวิจัย
2.3.2. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานผลการวิจัย
2.3.3. ประเมินผลจากการรายงานความก้าวหน้าในการจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัยและการดำเนินการวิจัย
2.3.2. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานผลการวิจัย
2.3.3. ประเมินผลจากการรายงานความก้าวหน้าในการจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัยและการดำเนินการวิจัย
3.1.1. สามารถสืบค้น ตีความ วิคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
3.1.2. สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือก และผลกระทบจากการเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.1.4. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.2. สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือก และผลกระทบจากการเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.1.4. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.2.1. ฝึกประสบการณ์สืบค้นทฤษฏีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดโจทย์วิจัย
3.2.2. ฝึกวิเคราะห์ ประมวลผลข้อมูล วิจารณ์ และสรุปผลข้อมูล
3.2.3. ฝึกทำเครื่องมือจัดเก็บข้อมูล
3.2.4 ฝึกเรียบเรียงรายงานผลการวิจัยอย่างเป็นระบบและถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา
3.2.2. ฝึกวิเคราะห์ ประมวลผลข้อมูล วิจารณ์ และสรุปผลข้อมูล
3.2.3. ฝึกทำเครื่องมือจัดเก็บข้อมูล
3.2.4 ฝึกเรียบเรียงรายงานผลการวิจัยอย่างเป็นระบบและถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา
3.3.1. ประเมินผลจากข้อเสนอโครงการวิจัยและรายงานผลการวิจัย
3.3.2. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานผลการวิจัย
3.3.2. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานผลการวิจัย
4.1.2. มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.3. มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงานในแการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
4.1.4. มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.6. มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
4.1.3. มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงานในแการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
4.1.4. มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.6. มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
4.2.1. มอบหมายให้นักศึกษาหาโจทย์วิจัยโดยการสอบถามและสัมภาษณ์ผู้ประกอบการเพื่อให้ได้หัวข้อวิจัยที่สร้างสรรค์ ทันสมัย และเกิดประโยชน์ต่อสถานประกอบการ
4.2.2. กำหนดให้นักศึกษาที่ทำโครงการวิจัยร่วมกันแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ ช่วยกันสืบค้นความรู้เพิ่มเติมเพื่อกำหนดโจทย์วิจัย จัดทำข้อเสนอโครงการ ดำเนินงานวิจัย และมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
4.2.3. ส่งเสริมให้นักศึกษาร่วมกันทำงานเป็นทีมและรับผิดชอบต่อผลงานร่วมกัน
4.2.2. กำหนดให้นักศึกษาที่ทำโครงการวิจัยร่วมกันแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ ช่วยกันสืบค้นความรู้เพิ่มเติมเพื่อกำหนดโจทย์วิจัย จัดทำข้อเสนอโครงการ ดำเนินงานวิจัย และมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
4.2.3. ส่งเสริมให้นักศึกษาร่วมกันทำงานเป็นทีมและรับผิดชอบต่อผลงานร่วมกัน
4.2.1. ประเมินจากการนำเสนอหัวข้อวิจัยที่สร้างสรรค์และสอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ
4.2.2. ประเมินจากการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการค้นคว้าข้อมูล การจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัย การดำเนินการวิจัย และการนำเสนอผลการวิจัยของทีมงาน
4.2.3. ประเมินโดยการสังเกตการยอมรับผลงานและข้อบกพร่องที่ต้องปรับปรุงจากคณาจารย์ที่ให้ข้อเสนอแนะในการนำเสนอผลงานวิจัยของกลุ่มร่วมกัน
4.2.2. ประเมินจากการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการค้นคว้าข้อมูล การจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัย การดำเนินการวิจัย และการนำเสนอผลการวิจัยของทีมงาน
4.2.3. ประเมินโดยการสังเกตการยอมรับผลงานและข้อบกพร่องที่ต้องปรับปรุงจากคณาจารย์ที่ให้ข้อเสนอแนะในการนำเสนอผลงานวิจัยของกลุ่มร่วมกัน
5.1.1. สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน
5.1.2. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิค วิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงาน และการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.1.3. สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.5. สามารถแนะนำประเด็นการแก้ปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
5.1.6. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิค วิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงาน และการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.1.3. สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.5. สามารถแนะนำประเด็นการแก้ปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
5.1.6. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1. ฝึกปฏิบัติวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะสมกับงานวิจัย
5.2.2. นำเสนอความก้าวหน้าในการดำเนินงานวิจัยและรายงานผลงานวิจัยโดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารที่เหมาะสม
5.2.3. ฝึกเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย และรายงานผลการวิจัยโดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ถูกต้องตามระบบและหลักไวยากรณ์
5.2.4. ฝึกปฏิบัติใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยได้ถูกต้อง
5.2.5. ฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีสื่อสารในการนำเสนอผลการวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.2. นำเสนอความก้าวหน้าในการดำเนินงานวิจัยและรายงานผลงานวิจัยโดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารที่เหมาะสม
5.2.3. ฝึกเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย และรายงานผลการวิจัยโดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ถูกต้องตามระบบและหลักไวยากรณ์
5.2.4. ฝึกปฏิบัติใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยได้ถูกต้อง
5.2.5. ฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีสื่อสารในการนำเสนอผลการวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3.1. ประเมินผลจากข้อเสนอโครงการวิจัยและรายงานผลการวิจัย
5.3.2. ประเมินผลจากการรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินการวิจัย
5.3.3. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานผลการวิจัย
5.3.2. ประเมินผลจากการรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินการวิจัย
5.3.3. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานผลการวิจัย
6.1.1. สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
6.1.2. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
6.1.3. สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสมและมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต
6.1.4. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล
6.1.5. สามารถปฏิบัติงานโดยยึดถือแนวทางความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย
6.1.2. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
6.1.3. สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสมและมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต
6.1.4. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล
6.1.5. สามารถปฏิบัติงานโดยยึดถือแนวทางความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย
6.2.1. ส่งเสริมให้จัดทำข้อเสนอโครงการวิจัยโดยทบทวนองค์ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย สถิติ และค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมในหัวข้อที่ยังไม่เข้าใจ หรือสอบถามอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการวิจัย
6.2.2. สนับสนุนให้หาโจทย์วิจัยจากสถานประกอบการ หรือแนะนำสถานประกอบการที่มีโจทย์วิจัยด้านบริหารธุรกิจ
6.2.3. กำหนดให้นักศึกษาวางแผนวิจัยโดยใช้เวลาและทรัพยากรอย่างเหมาะสมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
6.2.4. ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลวิจัย รวมทั้งอภิปรายผลการวิจัยด้วยหลักการและเหตุผล
6.2.5. ฝึกปฏิบัติให้้ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยโดยคำนึงถึงบริบทของสังคมและวัฒนธรรมไทย
6.2.2. สนับสนุนให้หาโจทย์วิจัยจากสถานประกอบการ หรือแนะนำสถานประกอบการที่มีโจทย์วิจัยด้านบริหารธุรกิจ
6.2.3. กำหนดให้นักศึกษาวางแผนวิจัยโดยใช้เวลาและทรัพยากรอย่างเหมาะสมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
6.2.4. ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลวิจัย รวมทั้งอภิปรายผลการวิจัยด้วยหลักการและเหตุผล
6.2.5. ฝึกปฏิบัติให้้ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยโดยคำนึงถึงบริบทของสังคมและวัฒนธรรมไทย
6.3.1. ประเมินผลจากการนำเสนอข้อเสนอโครงการเกี่ยวกับการนำหลักการทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้กับการวิจัย
6.3.2. ประเมินจากแหล่งที่มาของโจทย์วิจัย
6.3.3. ประเมินจากงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานวิจัย
6.3.4. ประเมินจากรายงานผลการวิจัย
6.3.2. ประเมินจากแหล่งที่มาของโจทย์วิจัย
6.3.3. ประเมินจากงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานวิจัย
6.3.4. ประเมินจากรายงานผลการวิจัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ | ||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.2.1. สอดแทรกจริยธรรมเรื่องการไม่ลอกเลียนแบบผลงานของผู้อื่น และอ้างอิงแหล่งข้อมูลให้ถูกต้องตามระบบ | 1.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยและตรงเวลาในการรายงานความก้าวหน้าของโครงการวิจัย การรายงานและนำเสนอผลการวิจัย รวมทั้งการนัดหมายผู้ประกอบการ | 2.2.1. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าทฤษฎี วรรณกรรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่สนใจทำวิจัย | 2.2.2. มอบหมายให้ทบทวนความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย และสถิติเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับการทำโครงงานวิจัย | 2.2.3. มอบหมายให้ทบทวนการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ค่าสถิติต่าง ๆ ในการทำโครงงานวิจัย | 2.2.4. มอบหมายให้ทบทวนวิธีการเขียนบรรณานุกรมที่ถูกต้องในงานวิจัย | 2.2.5. ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปวิเคราะห์ข้อมูล | 3.2.1. ฝึกกำหนดโจทย์วิจัยจากการศึกษา ค้นคว้าข้อมูล การสอบถามสถานประกอบการ เพื่อให้ได้ประเด็นที่เหมาะสม | 3.2.2. ฝึกสืบค้นและวิเคราะห์ทฤษฎี วรรณกรรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับโจทย์วิจัย | 3.2.3. ฝึกจัดเก็บ วิเคราะห์ข้อมูล และรายงานผลการวิจัยอย่างเป็นระบบและถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา | 4.2.1. มอบหมายให้นักศึกษาหาโจทย์วิจัยโดยการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการเพื่อให้ได้หัวข้อวิจัยที่สร้างสรรค์ ทันสมัย และเป็นประโยชน์ต่อสถานประกอบการ | 4.2.2. กำหนดให้นักศึกษาที่ทำโครงการวิจัยร่วมกันแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกันอย่างชัดเจน และมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานทุกครั้ง | 4.2.3. ส่งเสริมให้นักศึกษาค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูล สื่อที่หลากหลาย และสถานประกอบการเพื่อกำหนดโจทย์วิจัยกับการจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัย | 4.2.4. ส่งเสริมให้นักศึกษาร่วมกันทำงานเป็นทีมและรับผิดชอบต่อผลงานร่วมกัน | 5.2.1. ฝึกปฏิบัติวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะสมกับงานวิจัย | 5.2.2. นำเสนอความก้าวหน้าในการวิจัยและผลงานวิจัยโดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารที่เหมาะสม | 5.2.3. ฝึกเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย และรายงานผลการวิจัยโดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ถูกต้องตามระบบและหลักไวยากรณ์ | 5.2.4. ฝึกปฏิบัติใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยได้ถูกต้อง | 5.2.5. ฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีสื่อสารในการนำเสนอผลการวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 6.2.1. ส่งเสริมให้จัดทำข้อเสนอโครงการวิจัยโดยทบทวนองค์ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย สถิติ และค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมในหัวข้อที่ยังไม่เข้าใจ หรือสอบถามอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการวิจัย | 6.2.2. สนับสนุนให้หาโจทย์วิจัยจากสถานประกอบการ หรือแนะนำสถานประกอบการที่มีโจทย์วิจัยด้านบริหารธุรกิจ | 6.2.3. กำหนดให้นักศึกษาวางแผนวิจัยโดยใช้เวลาและทรัพยากรอย่างเหมาะสมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง | 6.2.4. ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลวิจัย รวมทั้งอภิปรายผลการวิจัยด้วยหลักการและเหตุผล | 6.2.5. ฝึกปฏิบัติให้ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยโดยคำนึงถึงบริบทของสังคมและวัฒนธรรมไทย |
1 | BBABA215 | การค้นคว้าอิสระ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.2, 2.1.3, 2.1.4, 5.1.3, 5.1.4, 6.1.1, 6.1.2 | 1. ประเมินผลจากรูปเล่มข้อเสนอโครงการวิจัย 2. ประเมินผลจากการนำเสนอข้อเสนอโครงการวิจัย 3. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการวิจัย | 3, 7, 8, 11 | ร้อยละ 40 |
2 | 2.1.2, 2.1.3, 2.1.4, 3.1.1, 3.1.2, 3.1.4, 4.1.2. 4.1.3, 4.1.4, 5.1.1, 5.1.2, 5.1.3, 5.1.5, 5.1.6, 6.1.1, 6.1.2, 6.1.3, 6.1.4, 6.1.5 | 1. ประเมินผลจากรูปเล่มรายงานผลการวิจัย 2. ประเมินผลจากการนำเสนอผลการวิจัย | 15, 16, 17 | ร้อยละ 50 |
3 | 1.1.1, 1.1.2 | 1. ประเมินจากพฤติกรรมการทำงานร่วมกันในทีม | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
สรชัย พิศาลบุตร. สถิติธุรกิจ. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : บริษัท วิทยพัฒน์ จำกัด, 2554.
สุรพงษ์ โสธนะเสถียร. หลักและทฤษฎีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ระเบียงทอง, 2555.
สุรินทร์ นิยมางกูร. สถิติธุรกิจ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2548.
องอาจ นัยพัฒน์. วิธีวิทยาการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร : ห้างหุ้นส่วนจำกัด สามลดา, 2551.
สุรพงษ์ โสธนะเสถียร. หลักและทฤษฎีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ระเบียงทอง, 2555.
สุรินทร์ นิยมางกูร. สถิติธุรกิจ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2548.
องอาจ นัยพัฒน์. วิธีวิทยาการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร : ห้างหุ้นส่วนจำกัด สามลดา, 2551.
ไม่มี
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยทางบริหารธุรกิจ
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับระเบียบวิธีการวิจัย และสถิติที่ใช้ในการวิจัย
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับระเบียบวิธีการวิจัย และสถิติที่ใช้ในการวิจัย
การรประเมินประสิทธิผลของรายวิชานี้ใช้วิธี
1.1. แบบประเมินผู้สอน
1.2. รับฟังข้อเสนอแนะจากนักศึกษาระหว่างเรียน
1.1. แบบประเมินผู้สอน
1.2. รับฟังข้อเสนอแนะจากนักศึกษาระหว่างเรียน
การจัดเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนใช้วิธี
2.1. ตรวจสอบผลงานในการจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัย
2.2. ตรวจสอบผลงานในการจัดทำรายงานผลการวิจัย
2.3. การทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ในรายวิชา
2.1. ตรวจสอบผลงานในการจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัย
2.2. ตรวจสอบผลงานในการจัดทำรายงานผลการวิจัย
2.3. การทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ในรายวิชา
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากระดับค่าคะแนนจากการเรียนของนักศึกษา การนำเสนอข้อเสนอโครงการวิจัย และรายงานผลการวิจัย พบว่า
1) ควรทบทวนและทำความเข้าใจระเบียบวิธีวิจัยให้นักศึกษาก่อนลงมือปฏิบัติ
2) ควรประชุมอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการวิจัยนักศึกษา เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันเรื่องรูปแบบการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย และการเขียนรายงานวิจัย
1) ควรทบทวนและทำความเข้าใจระเบียบวิธีวิจัยให้นักศึกษาก่อนลงมือปฏิบัติ
2) ควรประชุมอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการวิจัยนักศึกษา เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันเรื่องรูปแบบการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย และการเขียนรายงานวิจัย
ระหว่างกระบวนการสอนรายวิชามีการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาจากการสอบถามนกศึกษา หรือสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
หลังจากตัดเกรดผลการเรียนในรายวิชาแล้ว มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในรายวิชาโดย ทวนสอบจากการให้คะแนนสอบ งานที่มอบหมาย รวมถึงการให้คะแนนพฤติกรรมระหว่างนำเสนอข้อเสนอโครงการ รายงานวิจัยของนักศึกษา
หลังจากตัดเกรดผลการเรียนในรายวิชาแล้ว มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในรายวิชาโดย ทวนสอบจากการให้คะแนนสอบ งานที่มอบหมาย รวมถึงการให้คะแนนพฤติกรรมระหว่างนำเสนอข้อเสนอโครงการ รายงานวิจัยของนักศึกษา
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียด
วิชาเพื่อให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยวางแผนประชุมอาจารย์ซึ่งทำหน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการวิจัยของนักศึกษาเพื่อให้แนวทางการทำวิจัยของนักศึกษาแต่ละกลุ่มสอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนดในรูปแบบของข้อเสนอโครงการและรายงานผลวิจัยที่กำหนด