ฟิสิกส์ 2 สำหรับวิศวกร
Physics 2 for Engineers
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักพื้นฐานทางฟิสิกส์ตามหัวข้อต่างๆ ในคำอธิบายรายวิชา
1.2แก้ปัญหาทางฟิสิกส์ และประยุกต์วิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับวิศวกรกับวิชาชีพและเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้
1.3 มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์โดยใช้ความรู้ทางฟิสิกส์
1.2แก้ปัญหาทางฟิสิกส์ และประยุกต์วิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับวิศวกรกับวิชาชีพและเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้
1.3 มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์โดยใช้ความรู้ทางฟิสิกส์
- เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
- เพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้ ความเข้าใจ ในรายวิชานี้ ไปเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเนื้อหา ตัวอย่างอ้างอิงเพิ่มเติม ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
- เพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้ ความเข้าใจ ในรายวิชานี้ ไปเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเนื้อหา ตัวอย่างอ้างอิงเพิ่มเติม ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาเกี่ยวกับไฟฟ้าสถิต แม่เหล็ก-ไฟฟ้า ไฟฟ้ากระแสตรง ไฟฟ้ากระแสสลับ อิเล็กทรอนิกส์พื้นฐาน คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ทัศนศาสตร์ ฟิสิกส์ยุคใหม่ ทฤษฎีควอนตัม เบื้องต้น ฟิสิกส์ของแข็งเบื้องต้น ฟิสิกส์อะตอมและนิวเคลียส
3
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3)มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
อธิบาย ความหมาย ข้อดี ข้อเสีย
แบ่งกลุ่มระดมความคิด
แนะนำและยกตัวอย่าง
บอก ระเบียบการเข้าชั้นเรียน
แบ่งกลุ่มระดมความคิด
แนะนำและยกตัวอย่าง
บอก ระเบียบการเข้าชั้นเรียน
- สอบข้อเขียน
- นำเสนอในชั้นเรียน - ผลการเข้าชั้นเรียน
- การส่งงานที่มอบหมายตามเวลา
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- นำเสนอในชั้นเรียน - ผลการเข้าชั้นเรียน
- การส่งงานที่มอบหมายตามเวลา
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
(1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง ตามวิชาการ
ใช้การสอนแบบสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับวิชาการ ในชั้นเรียนในโอกาสต่างๆ
ใช้การสอนแบบสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับวิชาการ ในชั้นเรียนในโอกาสต่างๆ
- สอบย่อย
- สอบข้อเขียนกลางภาค
- สอบข้อเขียนปลายภาค
- สอบข้อเขียนกลางภาค
- สอบข้อเขียนปลายภาค
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด และนำเสนอ
- ประเมินระบบการทำแบบฝึกหัดและการนำเสนอ
(3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามรถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
มอบหมายงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
(2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- แนะนำให้นักศึกษาใช้เครื่องคิดเลขพอสังเขป
- เปิด facebook สำหรับสอบถามปัญหาที่นักศึกษายังไม่เข้าใจในเวลาเรียน และลงเนื้อหาพร้อมเฉลยแบบฝึกหัด
- เปิด facebook สำหรับสอบถามปัญหาที่นักศึกษายังไม่เข้าใจในเวลาเรียน และลงเนื้อหาพร้อมเฉลยแบบฝึกหัด
- จากการส่งงานและการใช้เครื่องคิดเลข
- จากสมาชิกของกลุ่ม facebook ที่เรียนในรายวิชานั้น
- จากสมาชิกของกลุ่ม facebook ที่เรียนในรายวิชานั้น
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ทักษะการใช้เครื่องคำนวณ | ความรู้และความเข้าใจเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ | เรื่องคุณธรรมจริยธรรม | |||
---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ทบทวนการใช้เครื่องคำนวณ | เน้นเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ที่เป็นพื้นฐานของวิชาวิศกรรมศาสตร์ | สอนเรื่องตรงต่อเวลา | ความซื่อสัตย์ |
1 | FUNSC103 | ฟิสิกส์ 2 สำหรับวิศวกร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะทางความสัมพันธ์และความรับผิดชอบ ทักษะเชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (1.2) , (1.3),(2.1) ,(3.2), (4.3),(5.2) | - การทำแบบฝึกหัดและงานที่ได้รับมอบหมาย - การกำหนดเวลาการส่งงานแล้วนักศึกษาส่งตรงตามเวลาที่กำหนด - การเข้าห้องเรียน และพฤติกรรมในห้องเรียน - การใช้ทรัพยากรอย่างคุมค่า เช่น ทำแบบฝึกหัดลงในสมุดที่เหลือ หรือการใช้กระดาษครบทั้ง 2 หน้า เป็นต้น - เนื้อหาของรายงานที่ได้รับมอบหมาย - ความถูกต้องของแบบฝึกหัด - ความซื่อสัตย์ในการสอบย่อย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ทักษะทางปัญญา ทักษะเชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (2.1) ,(3.2) ,(5.2) | คะแนนสอบย่อย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา (1.2) ,(2.1) ,(3.2) ,(5.2) | - การสอบกลางภาค - การสอบปลายภาค | 8 และ 17 | 60% |
1.1 ฟิสิกส์ 2 สำหรับวิศวกร
1.2 Schaum’s outline series, Physics
1.2 Schaum’s outline series, Physics
2.1 คณาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2550 ฟิสิกส์ 2 สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2.2 รศ.ก่องกัญจน์ ภัทรากาญจน์ , ฟิสิกส์มหาวิทยาลัย
2.3 R.A. Serway, J.W. Jewett , Physics for Scientists and Engineers 6th ed.,
2.2 รศ.ก่องกัญจน์ ภัทรากาญจน์ , ฟิสิกส์มหาวิทยาลัย
2.3 R.A. Serway, J.W. Jewett , Physics for Scientists and Engineers 6th ed.,
ฟิสิกส์ราชมงคล : http://www.electron.rmutphysics.com/physics/charud/scibook/electronic-physics1/content.html
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.1 แบบประเมินผู้สอน
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน โดยมีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ติดตามงานที่มอบหมาย
2.3 การขอรับคำปรึกษาและสังเกตการณ์ของผู้สอน
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ติดตามงานที่มอบหมาย
2.3 การขอรับคำปรึกษาและสังเกตการณ์ของผู้สอน
3.1 ปรับปรุงการเรียนการสอน จากผลการประเมินของนักศึกษา
3.2 การจัดทำและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
3.3 รวบรวมปัญหาการเรียนของนักศึกษาและแนวทางแก้ไข โดยทำการสำรวจเบื้องต้นจากผลการประเมินการเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่การทำวิจัยในชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพ
3.2 การจัดทำและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
3.3 รวบรวมปัญหาการเรียนของนักศึกษาและแนวทางแก้ไข โดยทำการสำรวจเบื้องต้นจากผลการประเมินการเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่การทำวิจัยในชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพ
4.1 มีการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักศึกษา เพื่อนำไปพัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง
4.2 ให้นักศึกษามีโอกาสตรวจสอบคะแนนก่อนส่งเกรด
4.3 การพิจารณาผลการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาเดียวกันของแต่ละกลุ่มกับผลการประเมินพฤติกรรม
4.2 ให้นักศึกษามีโอกาสตรวจสอบคะแนนก่อนส่งเกรด
4.3 การพิจารณาผลการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาเดียวกันของแต่ละกลุ่มกับผลการประเมินพฤติกรรม
5.1 นำผลที่ได้จากการประเมินของนักศึกษา คะแนนสอบ นำมาสรุปผลและพัฒนารายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองพัฒนาความคิดที่หลากหลาย
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองพัฒนาความคิดที่หลากหลาย